thảo luận [Học tập] Ngôn ngữ lập trình Pascal

Status
Not open for further replies.
Nhiều ông kêu Pascal cổ, lạc hậu nọ kia, kêu gọi dạy cấp 3 bằng mấy thứ như C/C++ là không hiểu mục đích của chương trình học.
Chương trình học của bọn trẻ con là học văn hoá chứ ko phải học nghề. Học để nó hiểu thế nào là tin học, thế là là thuật toán, thế nào là lập trình, phần mềm được tạo ra thế nào, giá trị của phần mềm, thế nào là lập trình viên... chứ chương trình học không đào tạo mấy thằng coder. Giống như người ta dạy hoạ, nhạc trong trường không phải để đào tạo hoạ sĩ, nhạc sĩ.
Với mục đích như vậy thì tôi thấy Pascal hay cái gì đó dễ dễ là quá đủ, C/C++ chỉ cho những đứa đam mê, đứa cần dùng. Pascal rất gần ngôn ngữ tự nhiên, dù muốn dù ko cũng phải thừa nhận là nó giống người hơn kiểu phi nhân tính của C/C++ 😁
Nếu như 1 đứa có năng khiếu, có đam mê,thì OK, ngôn ngữ ko phải là vấn đề. Nhưng với đa số thì chúng nó sẽ coi môn này như gánh nặng thật sự. Giống như nhiều anh bây giờ đi làm quay lại chất vấn môn toán: đ biết ngày xưa bắt bố học tích phân làm ccc gì.
:boss:
học văn hóa thì tại sao các cuộc thi về lập trình, các cuộc thi chuyên tin quốc tế toàn dùng C++ hoặc Jav ?
Học văn hóa thì tại sao không cho cháu nó dùng scratch
Học văn hóa thì tại sao lại cho các cháu học một ngôn ngữ quá dễ, quá đơn giản so với các ngôn ngữ khác? Học C++ thì đá qua python, java được chứ ngược lại thì quá khó
Học văn hóa thế thì các cháu nó có hiểu được những định nghĩa rất cơ bản của 1 ngôn ngữ lập trình là thư viện, hàm, kiểu dữ liệu int, float, double,..., lệnh return,... Hay là cứ "arg = 0" rồi cứ thế áp vào?
Học văn hóa nhưng lại cho các cháu học thứ ngôn ngữ có syntax không ổn định, thư viện thì pip install nhọc nhằn. Cứ như C++ #include là xong
 
Tôi ko tin là cô giáo Nguyên viết dc phần mềm nào thiết thực bằng C++ cả. Nếu lấy lý do Pascal ko thực tế thì dạy Python, chứ dạy C++ đến bao giờ các cháu mới viết dc một phần mềm tử tế?
nmvIYHe.png
Cháu nào thích tự học QT GUI xem hướng dẫn trên youtube là viết được phần mềm chứ có gì khó đâu
 
Last edited:
có anh nào nghĩ là tầm 35 tuổi nghỉ dev về làm giáo viên tin học không :byebye:
Chắc cũng có
Nhưng mà dạy chơi chơi thôi
Tầm tuổi đó nghỉ dev chắc tài chính cũng ổn định rồi
Xin vào các trường công tốt tốt, truyền cảm hứng cho học sinh nó còn có hứng
Chứ cho điểm thấp trò nó đấm cả thầy thì chết
dDcJCFN.png


Cá nhân tôi vẫn ủng hộ quan điểm dạy ngôn ngữ thực dụng
Dễ gần với tiếng anh cho học sinh
Ở mức phổ thông chúng nó cần luyện tư duy để convert bài toán
từ TOÁN sang giải quyết bài toán sử dụng tin học là được.
Còn ngôn ngữ như C/C++, ai học chuyên tin hoặc đi thi thì dạy thêm chúng nó.
 
Theo tôi đứa học trường cấp 3 bình thường thì dạy tin học văn phòng + lập trình thì python là ngon nhất, làm mấy bài toán đơn giản là được rồi. Mấy đứa học các trường chuyên tin thì sẽ dạy nặng hơn xí là C/C++, giải thuật, thuật toán bla bla. Phải tính cả những đứa chuyên tin và không chuyên tin thì sẽ đưa ra chương trình giáo dục hợp lí nhất. Bắt học C/C++, giải thuật, thuật toán này kia với mấy đứa không chuyên tin thì là cực hình với mấy đứa ấy, khi ra ngoài tụi nó có vận dụng được gì trong đó đâu mà bắt học sâu làm gì, mà mấy môn học khác như toán, lí, hóa, văn, anh, lịch sử, địa lí, thể dục cũng căng giống vậy nên chả dễ chịu gì, trong khi mấy đứa học các trường chuyên thì thầy cô các môn khác còn du li cho việc mấy môn không chuyên . Mấy đứa trường chuyên thì tôi nghĩ nên học nặng chuyên sâu một chút cũng chả xi nhệ gì đâu, có khi còn thấy hứng thú, đẩy một số kiến thức đh xuống cho bọn này học cũng còn được nữa mà.
 
Last edited:
Ko phải ai cũng có năng lực với đam mê với mays tính mà học sâu dc, mới bắt đầu nên học dễ thôi, làm dc cho ra sản phẩm cái đã, mới bắt đầu mà khó quá thì mau chán => nhiều người thấy khó nên bỏ, phải tạo cảm hứng thì học mới hiệu quả, thích thì tự tìm tòi sâu thôi.
Từ lớp 10 tôi đã biết pointer và cấp phát bộ nhớ của Pascal nhé anh
Ở tuổi học sinh cấp 3 có thể học được mọi thứ
Có anh @greans hình như còn học từ lớp 6
 
có anh nào nghĩ là tầm 35 tuổi nghỉ dev về làm giáo viên tin học không :byebye:
Dạy hs cấp 3 khá là khoai.
Vẫn nhớ tiết học về mảng hồi cấp 3. Có mỗi ví dụ bài toán tìm x: x+1=10 mà ông thầy bất lực với lũ hs.
Ở trên thầy thao thao bất tuyệt nào là tạo mảng, rồi truy xuất phần tử clg đấy... Ở dưới thì 40 đứa ngồi như chó xem tát ao, đéo hiểu gì = ))))
Thầy "hiểu không" "ơ kìa" "sao sao"... được 1 lúc thì nản, viết cái code ví dụ lên bảng, bảo cả lũ chép lại rồi về nhà tự ngẫm.
rofl.gif

Lên đh thì ông giảng viên phán có mỗi câu: "Cứ thay lần lượt x vào, khi nào đúng thì dừng"
Thế là đủ hiểu.
 
các anh cứ muốn dạy này dạy nọ nhưng ai dạy thì các anh không nói :D
mấy ngôn ngữ lập trình đó biết thì người ta ra làm IT chứ ra làm giáo viên ba cọc ba đồng làm gì :go:
 
Ko phải ai cũng có năng lực với đam mê với mays tính mà học sâu dc, mới bắt đầu nên học dễ thôi, làm dc cho ra sản phẩm cái đã, mới bắt đầu mà khó quá thì mau chán => nhiều người thấy khó nên bỏ, phải tạo cảm hứng thì học mới hiệu quả, thích thì tự tìm tòi sâu thôi.
Giáo dục phổ thông thì tôi nghĩ nên chia ra chuyên và không chuyên. Không chuyên thì sẽ học đúng chất giáo dục phổ thông là giảm tải chương trình học nhẹ nhất, để học sinh có thời gian rãnh ở nhà tham gia các clb, học ngoại khóa, phục vụ cộng đồng. Còn trường chuyên lớp chuyên sẽ dạy chuyên sâu về một môn học, còn mấy môn học còn lại thì như trường bình thường lớp không chuyên.
 
các anh cứ muốn dạy này dạy nọ nhưng ai dạy thì các anh không nói :D
mấy ngôn ngữ lập trình đó biết thì người ta ra làm IT chứ ra làm giáo viên ba cọc ba đồng làm gì :go:
Fen nói có lí, có thăng nào trên kia đòi dạy C/C++, thuật toán, giải thuật này nọ. Thú thực chứ mấy giáo viên cấp 3 mà dạy được mấy C/C++, chuyên sâu thuật toán, giải thuật thì họ đi làm dev hoặc giảng viên đại học cho thu nhập ổn, đãi ngộ ngon chứ việc gì phải bám đít vô cái nghề cấp 3 lương 3 đồng 3 cọc ( trừ giáo viên trường chuyên được hưởng nhiều ưu đãi, thăng tiến hơn so với trường thường).
 
:boss:
1. học văn hóa thì tại sao các cuộc thi về lập trình, các cuộc thi chuyên tin quốc tế toàn dùng C++ hoặc Jav ?
2. Học văn hóa thì tại sao không cho cháu nó dùng scratch
3. Học văn hóa thì tại sao lại cho các cháu học một ngôn ngữ quá dễ, quá đơn giản so với các ngôn ngữ khác? 4. Học C++ thì đá qua python, java được chứ ngược lại thì quá khó
5. Học văn hóa thế thì các cháu nó có hiểu được những định nghĩa rất cơ bản của 1 ngôn ngữ lập trình là thư viện, hàm, kiểu dữ liệu int, float, double,..., lệnh return,... Hay là cứ "arg = 0" rồi cứ thế áp vào?
6. Học văn hóa nhưng lại cho các cháu học thứ ngôn ngữ có syntax không ổn định, thư viện thì pip install nhọc nhằn. Cứ như C++ #include là xong
1. Theo tôi hiểu thì văn hoá phổ thông khác với các cuộc thi năng khiếu.
2. Cái đó quan điểm của bộ dục, tôi không biết.
3. Dễ để giảm tải, bác thích học thì thấy nó nhẹ nhàng, nhưng với người không thích (phần lớn) thì lập trình là 1 cực hình.
4. Tôi học Pascal ở phổ thông và C++ tự học, Java tự học, học vì thích, không thấy 1 chút khó khăn nào và cũng chẳng mất bao nhiêu thời gian.
5. Cái văn hoá phổ thông như tôi nói rồi đấy, không phải là mấy cái float, double, hàm hiếc hay library mà là hiểu: lập trình là gì, tại sao phần mềm có giá trị, tư duy thuật toán nữa.
6. Ngôn ngữ nào syntax không ổn định? Ngôn ngữ nào syntax ổn định? C++ hiện tại version mấy rồi nhỉ?

Fen nói có lí, có thăng nào trên kia đòi dạy C/C++, thuật toán, giải thuật này nọ. Thú thực chứ mấy giáo viên cấp 3 mà dạy được mấy C/C++, chuyên sâu thuật toán, giải thuật thì họ đi làm dev hoặc giảng viên đại học cho thu nhập ổn, đãi ngộ ngon chứ việc gì phải bám đít vô cái nghề cấp 3 lương 3 đồng 3 cọc ( trừ giáo viên trường chuyên được hưởng nhiều ưu đãi, thăng tiến hơn so với trường thường).
Bác đừng đùa, tôi quen mấy ông dạy cả toán cả tin, đừng nói chuyện chuyên sâu thuật toán, bác cứ cầm cái đề thi quốc gia cấp 3 làm thử xem có hơn được mấy ông ấy không :D
 
Bác đừng đùa, tôi quen mấy ông dạy cả toán cả tin, đừng nói chuyện chuyên sâu thuật toán, bác cứ cầm cái đề thi quốc gia cấp 3 làm thử xem có hơn được mấy ông ấy không :D
thì thường toán luôn đi đôi với tin fen ạ, mà tôi có nói gì đến toán đâu. Giờ giả dụ người học tốt về toán-tin bắt học nặng về thể dục, văn, sử, địa thì fen cảm thấy chán học không. Giờ fen cảm tưởng mấy trường đh thể dục thể thao nó đưa chương trình đào tạo vận động viên cho mấy cháu học sinh cấp 3 không chuyên thì fen nghĩ sao học nổi không.
 
Last edited:
Bác đừng đùa, tôi quen mấy ông dạy cả toán cả tin, đừng nói chuyện chuyên sâu thuật toán, bác cứ cầm cái đề thi quốc gia cấp 3 làm thử xem có hơn được mấy ông ấy không :D
nhưng fen ơi, chương trình học phổ thông áp dụng cho cả nước, đâu phải ai cũng như người bác quen
 
Dạy hs cấp 3 khá là khoai.
Vẫn nhớ tiết học về mảng hồi cấp 3. Có mỗi ví dụ bài toán tìm x: x+1=10 mà ông thầy bất lực với lũ hs.
Ở trên thầy thao thao bất tuyệt nào là tạo mảng, rồi truy xuất phần tử clg đấy... Ở dưới thì 40 đứa ngồi như chó xem tát ao, đéo hiểu gì = ))))
Thầy "hiểu không" "ơ kìa" "sao sao"... được 1 lúc thì nản, viết cái code ví dụ lên bảng, bảo cả lũ chép lại rồi về nhà tự ngẫm.
rofl.gif

Lên đh thì ông giảng viên phán có mỗi câu: "Cứ thay lần lượt x vào, khi nào đúng thì dừng"
Thế là đủ hiểu.
lúc đó 35 tuổi chắc cũng hơi khó tính, nghĩ lại ngày xưa mình cũng xem thường môn tin, không biết tại mình hay tại giáo viên :D:D
 
Thôi dạy c/c++ cho mấy cháu nó làm gì. Ngôn ngữ quái gì mà std::cout rồi std::cint. Tốt nhất đấm qua Python cho các cháu nhàn. Ngày xưa tôi thi tin học ở cấp 3 toàn nhìn bài mấy đứa bạn đây. Đến bây giờ mỗi tôi theo con đường IT
khai báo cái using namespace std; rồi dùng cin >> x, cout << "abc " << x; dễ nhìn mà.

#include <iostream>
using namespace std;

int main() {
int number;

cout << "Enter an integer: ";
cin >> number;

cout << "You entered " << number;
return 0;
}
 
thì thường toán luôn đi đôi với tin fen ạ, mà tôi có nói gì đến toán đâu. Giờ giả dụ người học tốt về toán-tin bắt học nặng về thể dục, văn, sử, địa thì fen cảm thấy chán học không.

nhưng fen ơi, chương trình học phổ thông áp dụng cho cả nước, đâu phải ai cũng như người bác quen
À, ý tôi là không phải là tất cả thôi :D giáo viên mấy ông tầm 81, 82 gì đó, thi khoa toán sư phạm cũng 27-28 điểm chứ chả phải vừa đâu, lại nhiều con nhà nghèo học giỏi (đợt đấy sư phạm mới bỏ học phí thì phải nên hút được khách xịn).
 
Sao ko học python cho gần gũi. C ++ để ông nào học It thì vô đhoc mà học
Chưa biết j mà đi học Python thì dễ sinh ngu lắm, vì nó quá dễ quá gần gũi, sau này quay lại Object C/ Java dễ ngáo lắm. Tương tự mới học lái xe ko nên học bằng mercedes đời mới, cứ toyota Zace đời 98 số sàn mà tập.
Tốt nhất là cho học Java, vừa dễ tiếp cận vừa đi xa được
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top