thảo luận Hội Quán Xe Đạp

road 1k trở xuống thì chủ yếu là nhôm, khác cấu hình thôi bác :shame:
<$500 vs $1000 chắc khác về drive train với brake là chính. Có thể khác về forks nếu là MTB hoặc từ alu lên carbon cho road bikes. Overall mình nghĩ cái nào cũng upgrade hơn hẳn, nhưng mà chắc ko significant lắm.
Dạ, em cám ơn hai bác. Vậy ok, em vẫn tiếp tục chiến con xe này tiếp hehe. 15kg xuống 10kg mất 1000$ cũng xót 😄
Thêm một việc nữa. Em đạp xe dường dài rất đau bẹn. :confused:Có cách nào cải thiện không ạ?
 
Dạ, em cám ơn hai bác. Vậy ok, em vẫn tiếp tục chiến con xe này tiếp hehe. 15kg xuống 10kg mất 1000$ cũng xót 😄
Thêm một việc nữa. Em đạp xe dường dài rất đau bẹn. :confused:Có cách nào cải thiện không ạ?

Chọn yên tốt và xài yếm thôi bạn. Mình đang xài Brooks dòng Cambium, chuyến dài nhất của mình chắc khoảng 10 tiếng liên tục, đạp thấy ổn và mình không có mặc yếm.
 
Tổng thiệt hại khoản 20 củ... lúc đầu tính ráp 10 củ mà sườn windspeed không có màu em thích nên lên LKLM luôn 😓 mua thêm cái yên brooks nữa chứ... giá đó thì có nhiều lựa chọn rồi tuỳ theo sở thích và nhu cầu thôi. Quan trọng là bác phải ưng thì mới có hứng đạp.

via theNEXTvoz for iPhone
Ơ thế để mình tìm tiếp vậy :burn_joss_stick:
Mới chơi mà ráp giá đó cũng ngán :confuse:
 
các bác cho mình hỏi tính mua 1 e xe dạp loanh quanh tập thể dục giảm mỡ bụng thì con nào ngon bổ rẻ mua ỏ dau uy tính ạ loanh quanh 1-2tr ạ ,ưu tiên yên ngồi đỡ dau mông ạ ^^
 
Tầm tiền đó thì mua trek của mỹ ngon hơn thím ơi
em đang tính update xe, bác nào đi thử dòng này rồi cho em xin review phát:
Trek Domane AL ( 900$ chưa thuế)
Giant CONTEND ( 870$ chưa thuế)

btw sự khác biệt của phân khúc 1k vs dòng xe rác (500$ đổ về) là gì vậy ạ. Em đi con wall-mart 430$ 1 năm nay thấy khá ok, bình thường?
 
Chọn yên tốt và xài yếm thôi bạn. Mình đang xài Brooks dòng Cambium, chuyến dài nhất của mình chắc khoảng 10 tiếng liên tục, đạp thấy ổn và mình không có mặc yếm.
Chuyến dài nhất của em 14 tiếng. Kinh cmnh cái bẹn. 😂😂😂
Em xài đủ loại bỉm, vẫn đau ms chán. Em thử thay yên xem sao. Cám ơn bác
 
Dạo quanh 1 vòng không thấy chủ đề nào về xe đạp nên em mạo muội lập topic này để anh chị em cùng nhau chia sẻ sở thích đi xe đạp ak.

Chuyện là sau 8 năm gắng bó với chiếc Exciter 135 mình cũng đã cảm thấy hơi chán rồi và cộng thêm cơ thể càng béo ra thêm nên mình quyết định mua 1 chiếc xe đạp. Thực ra mình đã đi xe đạp từ cấp 2 đến cấp 3 rồi nhưng chủ yếu để đi học là chính bây giờ có cơ hội nên mình muốn tìm hiểu xe đạp nhiều hơn. Google một lúc thì ra rất nhiều thể loại xe đạp khác nhau từ dòng Road Bike, MTB Bike, City Bike v...v... từ cao cấp đến thứ cấp đủ loại giá cả... xoắn cả não tương đâu nhắm mắt mua đại cho rồi thì mình tình cơ biết dòng Touring Bike vì nhìn nó khá là ngầu và nó là 1 chiếc xe đạp ráp. Thế là mình quyết định kết duyên cùng em nó.

Vậy Touring Bike là gì?! Đây mà 1 bài viết mình xin copy từ ĐỘP WORKSHOP mà mình cảm thấy đầy đủ nhất cho các bác tham khảo.
Phần 1
Vậy là người ta đi tour bằng đủ lọai xe, điều đó phụ thuộc vào điều kiện cá nhân, cách thức của chuyến tour, đọan đường cũng như địa hình khu vực bạn sẽ đi qua và trên hết là sở thích của bạn. Nhưng với những tay du mục thực thụ họ sẽ có những tiêu chí nhất định để lựa chọn một chiếc “xe thồ đường dài”. Và từ đây ta chỉ bàn đến dạng xe touring truyền thống được đa số người sử dụng để đi du lịch. Có thể tóm tắc 5 tiêu chí chính làm nên sự đặc thù của một chiếc touring:
  1. -Thỏai mái dễ chịu: Có lẽ đây là tiêu chí đầu tiên cho một chiếc touring. Một chiếc xe vừa size, khung sườn êm, đầm, yên thông thóang, vừa vặn, êm ái, tay lái cân chỉnh đúng không cúi lắm có nhiều vị trí cầm nắm thay đổi v.v.. sẽ giúp người đạp thỏai mái, ít mỏi và đở mất sức hơn trên những chặng đường xa.
  2. -Chuyên chở, đeo máng tốt: việc chở theo đồ dùng cá nhân cho những chuyến đi xa dài ngày là điều bắt buộc của những tay du mục trên yên xe, nên ngòai việc xe có thể gắn ba-ga trước sau để chở những túi đồ vài chục kg, xe còn phải có từ ít nhất 2-3 chỗ để gắn bình nước. Sườn xe thường dài hơn bình thường để những túi đồ không bị vướng víu vào gót chân khi đạp cũng như phải đủ đầm để hạn chế việc rung lắc khi chở nặng. Bánh touring thường có 32-36 căm và vỏ cũng lớn hơn giúp xe êm hơn và tải được tốt hơn.
  3. -Chắc chắn, bền bỉ và dễ sửa chữa, thay thế: Có thể thấy đa số sườn touring bike được làm bằng thép, điều này không chỉ nhằm mục đích tạo nên bộ khung chắc chắn, bền, êm mà còn cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm được nơi sửa chữa nếu chẳng may chiếc sườn có vấn đề trên đường. Những phụ tùng trên xe cũng theo những chuẩn thông dụng, đơn giản, dễ tìm mua, tạo điều kiện dễ dàng cho việc sửa chữa thay thế nếu cần.
  4. -Leo đèo vượt dốc tốt: Với việc tải nặng và đi xa thì tốc độ không còn được ưu tiên trong “cơ cấu” đĩa líp, thay vào đó sẽ có những số rất thấp (đĩa nhỏ líp lớn) được dự phòng nhiều cho những con dốc, đèo “không ưa cũng phải cưa” bất chợt đâu đó trên đường.
  5. -An tòan trên xa lộ: Những yếu tố an tòan rất được lưu ý trên một chiếc touring, không chỉ thắng và vỏ lốp trang bị kỹ lưỡng cho những tình huống xấu và cung đường xấu, phản quang, kính chiếu hậu và đèn đóm cũng được gắn khắp nơi. Điều này khiến chiếc touring trông rườm rà nhưng thật ra lại rất thiết yếu. Có lẽ cũng chính vì lí do an toàn mà phần lớn những chiếc touring của các hãng đều cho ra những màu luốc luốc tối tối để đỡ bị dòm ngó bởi những “người xấu”.
Đó là những yếu tố quan trọng cần phải có cho một chiếc touring thật sự. vậy cụ thể những thíết kế, phụ tùng nào thỏa mãn những yêu cầu trên

KHUNG SƯỜN:

1001147_380622075373026_1155622079_n.jpg

Sườn thép surly Long Haul Trucker
Chất liệu: Cũng như tất cả các lọai xe, khung sườn là yếu tố nền tảng và quan trọng nhất của chiếc xe. Đa phần sườn của touring bike được làm bằng thép vì lọai vật liệu này có vẻ “hợp” với tính chất nồi đồng cối đá, êm (đàn hồi tốt) và dễ sửa chữa dọc đường. Những loại thép tốt như Crom 41xx hay Reynolds (được dùng làm nóng súng, vỏ xe tăng, hay khung máy bay) cũng được các hãng dùng để làm ra những chiếc sườn rất tốt và nhẹ. Nhôm tuy không cứng và đàn hồi tốt như sắt nhưng lại nhẹ, với những tiến bộ kỹ thuật về chất liệu ngày nay các nhà sản xuất hòan tòan có thể cho ra những chiếc sườn touring bằng nhôm cứng cáp và đáng tin cậy. Nhược điểm lớn nhất của lọai chất liệu này là khó tìm được nơi sửa chữa nếu chẳng may gặp sự cố dọc đường. Một số hãng (Cannondale, Giant, Novara, ...) đã sử dụng nhôm để cho ra những nhưng chiếc touring bike rất ấn tượng. Sườn touring bằng Titanium cũng không phải là hiếm đa phần được đặc làm theo dạng custom. Cứng như thép, nhẹ như nhôm sáng bóng và không rỉ sét là những ưu điểm của lọai chất liệu này nhưng do giá thành cao nên titanium khó có thể trở nên thông dụng với đa số người dùng. Tới thời điểm này vẫn chưa thấy chiếc sườn touring nào làm bằng carbon có vẻ giới đi tour không mặn mà với chất liệu này lắm, nhưng biết đâu được.. ngày mai.

1012650_380622335373000_2030333513_n.jpg

Sườn nhôm Cannondale touring 1

10599_380622572039643_587198980_n.jpg

Sườn titan được làm custom bởi Black Sheep.

Thiết kế (Geometry): Điểm đặc biệt dễ nhận ra nhất của chiếc touring có lẽ là độ dài. Chắc là dài đòn nhất trong các lọai xe đạp truyền thống. Thông thường một chiếc xe road ở size trung bình (M) có độ dài từ trục bánh trước đến trục bánh sau ở khỏang 98-100 cm. nhưng với sườn touring thì nó vào khỏang 105-107cm (size M). vì vậy khi đi với bánh lớn chiếc xe touring sẽ trông dài hơn một chiếc road cùng size khỏang… 10cm !!. sao lại phải dài như vậy chứ? Điều này giúp chiếc touring đầm hơn. Trọng lượng của người đạp và hành lý được dồn vào giữa hai trục bánh khiến việc chở nặng thăng bằng hơn và bớt dòng sóc. Khi cưỡi một chiếc touring đôi thi ta cảm thấy buồn ngủ, việc giữ thăng bằng khi đạp gần như không có cho dù đang phải tải nặng. Chiếc xe cứ bon bon đi tới chỉ có hai chân họat động đều đều còn lưng tay gần như rất ít tốn lực. Nhưng ngược lại, với chiếc sườn dài đòn, xe trở nên ì hơn. Việc tăng tốc đột ngột, rút như xe road rất khó và tính linh họat trong việc tránh, né, cua ngoặc như mountain bike cũng không bằng. Được cái này mất cái kia, nhưng ít nhất nó đạt được tiêu chí đầu tiên “ thỏai mái dễ chịu”. Và điều này rất quan trọng với kiểu đạp cả ngày dài trong nhiều ngày liên tục thậm chí trong nhiều tháng liên tục do vậy hi sinh một ít tốc độ hay tính linh họat cũng không sao.

1006234_380622862039614_842259489_n.jpg

Geometry (Cannondale touring 1)

Vậy sườn dài thì tư thế phải chồm, nhòai người ra thêm sao? Không. Có 3 chi tiết khiến chiếc sườn touring dài hơn:
- Gắp sau (chain stay).
- Độ nghiêng của ống cổ (head tube)
- Độ đưa ra, (cong ra) của phuộc (fork offset, fork rake).

Thông thường gắp sau của một chiếc toring từ 45-46 cm. ( xe road thường từ 41-42), thậm chí có chiếc được đặc cách lên đến 83cm. mục đích chính là để túi đồ không cạ vào gót chân khi đạp, giảm rung lắc đuôi xe khi khi trục sau được đưa ra xa hơn đê hành lý dược dồn lên trước trục bánh. và có thể gắn được bánh lớn + vè.

1001160_380624345372799_662580241_n.jpg

Chiếc Big Dummy của Surly với gắp sau 82,7cm

Ống cổ của touring thường nghiêng hơn (70-71 độ) cộng với khỏang cách đưa ra trước (offset) của phuộc lớn (>5cm) khiến bánh trước được đưa ra trước nhiều hơn. Điều này làm xe êm hơn khi vào đường dằng sốc, mũi chân không bị cạ vào bánh trước trong lúc cua quẹo dù đi với bánh lớn hoặc gắn vè và quan trọng hơn hết là tăng độ dài trail (xem hình) để giảm thiểu hiện tượng trung lắc (shimmy) (hiện tượng tay lái đột nhiên rung lắc ở một khỏang tốc độ nhất định nào đó. Đặc biệt hay xuất hiện khi chở nặng)

6581_380624578706109_627830130_n.jpg

Trail

Phần trục giữa của sườn touring bike cũng thường được hạ thấp hơn bình thường một chút (khỏang 1cm), nhằm giảm trọng tâm giúp xe đầm hơn và giúp bù lại độ cao khi sử dụng bánh lớn.

Để có thể sử dụng được vỏ lớn (hông vỏ touring thường từ 28-40mm) và gắn vè tất nhiên gắp trên dưới và phuộc cũng phải làm đủ rộng cho nhưng lọai vỏ này. Trên thực tế nhiều người có thể gắn vỏ hông 48-50mm. Những lỗ, bát để gắn vè, ba ga trước sau trên phuộc v.v.. mặt định phải có. Tối thiểu phải có 2 chỗ bắt gọng nước (thông thường là 3), cá biệt có sườn có thể gắn tới 6 gọng bình

1005044_380624728706094_59008713_n.jpg

Chiếc Salsa Fargo, 29er có tới 6 gọng bình nước.

P/S: Một vài hình ảnh sau gần nữa năm gắn bó với em nó.

View attachment 22053View attachment 22054View attachment 22055View attachment 22056View attachment 22057View attachment 22058View attachment 22059View attachment 22060View attachment 22061View attachment 22062
mình tính mua 1 con mtb để đi làm (nhà cách cơ wan 6km, đường nhựa khu rìa HN đường to nhièu ô tô). các fen cho mình hỏi nên mua xe kiểu j (mtb, touring, xe đô thị...) cho mình lời khuyên nha
 
mình tính mua 1 con mtb để đi làm (nhà cách cơ wan 6km, đường nhựa khu rìa HN đường to nhièu ô tô). các fen cho mình hỏi nên mua xe kiểu j (mtb, touring, xe đô thị...) cho mình lời khuyên nha
Bạn tham khảo các mẫu xe, xem thích loại nào thích quất. Touring thì đa dụng đi làm đi chợ, đi chơi cũng okay. Nhưng giá thì 10tr trở lên còn thấp hơn mình không rõ còn MTB hay City thì giá thấp cũng có, cao cũng có nên bạn có nhiều lựa chọn hơn quan trọng nhìn xe là phải thấy thích thì mới có sức gắn bó với nó lâu dài... Hehe

via theNEXTvoz for iPhone
 
Mình định ráp xe đạp tầm 10tr chạy thành phố thì nên chơi windspeed longrider hay cr9 vậy bạn . Ko offroad củng ko đi tour ..thì em nào chạy cho cảm giác vi vu sướng hơn
 
Mình định ráp xe đạp tầm 10tr chạy thành phố thì nên chơi windspeed longrider hay cr9 vậy bạn . Ko offroad củng ko đi tour ..thì em nào chạy cho cảm giác vi vu sướng hơn
Lấy long rider đi bác, chênh nhau chẳng mấy, group altus cũng được, còn lại đập hết vào bánh/hub/lốp/pen/yên là ngon :byebye:
 
Back
Top