tin tức Honda sẽ giới thiệu mẫu sedan "Legend" tự lái trên những con đường cao tốc đông đúc vào năm 2021

Creed

Đã tốn tiền
Honda đã đưa ra tuyên bố táo bạo trong tuần vừa rồi rằng họ sẽ sản xuất hàng loạt các loại xe hơi có khả năng thực hiện tự lái 100% trong một số điều kiện nhất định, nhưng tất nhiên người lái xe sẽ phải tự kiểm soát khi cần thiết.

Loại hình lái xe tự hành này được Hiệp hội Kỹ sư Ô tô định nghĩa là cấp độ 3 (Level-3). Nó đề cập đến việc lái xe tự động hóa cao trong đó tài xế vẫn cần có thể điều khiển phương tiện theo yêu cầu. Tự động hóa Cấp độ 4 nghĩa là chiếc xe có khả năng tự xử lý hầu hết các tình huống lái xe, trong khi Cấp độ 5 chủ yếu là lý thuyết và bao gồm tự động hóa hoàn toàn trong mọi điều kiện.

Trong một thông cáo báo chí, Honda cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản để sản xuất hàng loạt xe Cấp 3. “Sự chấp thuận này cho phép hệ thống lái xe tự động điều khiển phương tiện thay vì người lái xe trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như khi phương tiện đang bị tắc nghẽn trên đường cao tốc,” nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản và trên thế giới cho biết.

Honda dự kiến tung ra phiên bản thế hệ tiếp theo của chiếc sedan Legend được trang bị thiết bị lái xe tự động mới được phê duyệt, được gọi là “Traffic Jam Pilot” vào cuối tháng 3 sang năm. Theo thỏa thuận với chính phủ Nhật Bản, chiếc xe sẽ bao gồm một máy ghi âm để theo dõi chuyển động của nó và gắn biển báo bên ngoài để làm cho những người tham gia giao thông khác biết về khả năng tự hành của nó.

Xe phải có hệ thống giám sát để theo dõi sự chú ý và hành vi của người lái. Điều đó có thể có nghĩa là sử dụng camera hoặc cảm biến hồng ngoại để xác định xem mắt người lái có đang nhìn trên đường hay không. Ngoài ra còn có các yêu cầu nghiêm ngặt liên quan đến việc “bàn giao” giữa phần mềm tự lái của ô tô và người lái xe:

Trước bất kỳ điều kiện môi trường lái xe có thể vận hành trở nên không đạt yêu cầu, thiết bị phải cảnh báo người lái xe về việc chuyển giao quyền điều khiển (bàn giao) lại cho người lái xe và phải tiếp tục lái xe an toàn cho đến khi việc bàn giao hoàn thành. Khi không bàn giao được thiết bị buộc phải dừng phương tiện an toàn.

Honda đã và đang là một trong những nhà sản xuất ô tô thận trọng hơn khi nói đến xe tự lái. Một bảng xếp hạng gần đây về các công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tự hành thậm chí không có tên nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, là công ty ô tô lớn thứ sáu trên thế giới. Honda đã đàm phán với một số nhà khai thác AV hàng đầu ở Mỹ, nhưng vẫn chưa tiết lộ chương trình tự lái của riêng mình. Trước đó, hãng cho biết họ đang đặt mục tiêu đến năm 2025 để tung ra những chiếc xe tự lái có khả năng Cấp 4.

geneva_honda_eprototype_vladsavov28.0.jpg

Năm 2018, Honda tuyên bố sẽ đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Cruise do GM hậu thuẫn trong 12 năm. Nhà sản xuất ô tô đã giúp thiết kế Cruise Origin, một chiếc xe điện tự hành không có vô lăng và bàn đạp. Một thỏa thuận khác với Waymo, bộ phận tự lái của Alphabet không thành công và cả hai hãng đã hủy bỏ nó.

Nhưng hầu hết các hãng, bao gồm Waymo và Cruise cho biết họ đang bỏ qua Cấp 3 và làm việc độc quyền trên công nghệ Cấp 4. Lý do là Cấp 3 được coi là khá nguy hiểm, do người lái xe cần phải chú ý mặc dù xe đang tự động thực hiện hầu hết các nhiệm vụ lái xe.

GMCruise_112817_T2car.0.jpg

Cruise, kết quả của sự hợp tác giữa Honda và GM​

Các nhà sản xuất ô tô khác đang vướng mắc ở lời hứa xe tự lái Cấp 3. Vào năm 2018, Audi cho biết mẫu sedan A8 của họ sẽ đi kèm với một tính năng gọi là Traffic Jam Assist, khi hoạt động sẽ giúp người lái không cần phải chú ý khi dừng và đi. Nhưng tính năng này phụ thuộc vào sự chấp thuận của chính quyền địa phương và tính năng "Hỗ trợ kẹt xe" vẫn không hoạt động ở hầu hết các thị trường trên thế giới. Audi không có kế hoạch kích hoạt tính năng này và tự động hóa Cấp độ 3 vẫn là một mớ hỗn độn của các thách thức liên quan đến pháp lý, quy định và kinh doanh.

BMW quảng cáo chiếc xe điện sắp ra mắt của họ cũng sẽ có tính năng Cấp 3, nhưng khi chiếc SUV iX được công bố vừa qua, tính năng đó lại vắng mặt.

Bất chấp những trở ngại này, Honda vẫn lạc quan về khả năng của công nghệ Cấp 3. “Honda sẽ tiếp tục cống hiến cho sự phát triển hơn nữa của các công nghệ an toàn đồng thời nỗ lực phục vụ mọi người trên toàn thế giới với niềm vui và sự tự do khi di chuyển,” hãng cho biết họ sẽ "mang đến cho mọi người sự an tâm và khơi gợi cảm giác tò mò khi ngồi trên xe tự hành của hãng".

Creed - dịch từ TheVerge
 
Back
Top