thảo luận Nhận định về thị trường xe điện tại Việt Nam trong 10 năm tới

truongnguyenotodien

Junior Member
Mở đầu tôi xin khẳng định trước một điều tôi là người yêu xe điện và ủng hộ xe điện, xe năng lượng mới.

Tôi sẽ đưa luôn ra luận điểm của mình về thị trường ô tô điện Việt Nam trong 10 năm tới, trước khi phân tích và cùng các bạn thảo luận. Gói gọn lại trong 1 câu thôi: "Thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam không công bằng với người tiêu dùng".

Tại sao tôi lại nói như vậy. Tôi sẽ chỉ ra cho các bạn thấy hiện trạng và xu hướng mà chính phủ sẽ hướng người dùng xe điện như thế nào:

1. Doanh số hiện tại của các hãng xe điện tại Việt Nam
Hiện tại Việt Nam đang đăng ký, đăng kiểm khoảng hơn 5 triệu ô tô. Trong số đó số lượng xe ô tô điện mới chiếm % rất ít.

Tại Việt Nam tính đến hết năm 2023, đang dẫn đầu về doanh số xe điện là VinFast với 34.855 chiếc, ngoài ra có thêm mẫu xe điện giá rẻ của Wuling với 591 chiếc, các mẫu xe điện hạng sang của Hongqi, Mercedes, Audi, BMW, Porsche với số lượng bán ra giới hạn, mẫu xe điện phổ thông của Hyundai, Haima cũng có doanh số rất ít.

2. Tại sao hiện tại xe điện của hãng khác không thể bán được ở Việt Nam
Lý do chính các hãng xe điện nước ngoài không bán được tại Việt Nam vì các hãng này không đầu tư hạ tầng trạm sạc nên gây khó khăn cho người dùng quyết định mua xe, chỉ đem vào bán nhưng không quá mặn mà đầu tư trạm sạc là thực trạng, vậy họ đang trông đợi điều gì khi làm như vậy, tôi sẽ chỉ rõ cho các bạn ở phần 4.

3. Các chính sách hỗ trợ xe điện hiện tại
Nhà nước ta muốn chuyển đổi sang xe điện và xe năng lượng mới vì cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt mục tiêu này chúng ta hướng tới chuyển đổi xe điện theo các mốc là 1 triệu xe ô tô điện vào năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện vào năm 2040.

Hiện tại nhà nước đã có những chính sách thúc đẩy xe điện nhưng chưa mạnh mẽ như các nước Thái Lan, Singapore, Maylaysia trong cùng khối ASEAN. Nếu so với Trung Quốc, Mỹ hay châu Âu thì chính sách còn khá ít để hỗ trợ người dân mua được xe ô tô điện.

4. Phân tích thị trường xe ô tô điện thời gian tới
Các khó khăn trong phát triển thị trường xe điện là vấn đề nan giải không phải chỉ ở riêng nước ta mà cả các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ hay châu Âu cũng gặp khó khăn.

Để đạt được mua tiêu chuyển đổi tất cả xe ô tô sang sử dụng xe ô tô điện và năng lượng mới vào năm 2050 thì mục tiêu trong 10 năm tới của chính phủ sẽ gây ra thiệt thòi cho người dân, cụ thể tôi sẽ chỉ ra:

  • Ưu tiên cho VinFast, ưu tiên cho người tiêu dùng mua xe ô tô điện của VinFast
  • Không xây dựng quá nhiều trạm sạc để các hãng xe điện khác có thể dùng chung, tránh việc hãng xe nội địa bị đánh mất thị phần
  • Các hãng xe điện vào Việt Nam (Mercedes, Audi, BMW, Porsche, Wuling, Hongqi, Hyundai) sắp tới đây là BYD, Cherry sẽ không xây dựng một hạ tầng trạm sạc hoàn thiện. Cách bán xe của họ là không xây dựng trạm sạc ở các thị trường có hãng xe nội địa đã có hạ tầng sẵn và cũng không ưu tiên một thị trường 100 triệu dân với khoảng 5 triệu xe ô tô như Việt Nam, quá bé để họ đầu tư.

5. Tổng kết
Tóm lại là người dân chúng ta vẫn sẽ bị thiệt thòi, chúng ta muốn xe ô tô điện tốt với giá cả phải chăng, hạ tầng trạm sạc đầy đủ không phải lo lắng gì, nhưng thực trạng và tương lai sẽ không như thế. Chúng ta sẽ gần như chỉ có lựa chọn là chọn ô tô điện VinFast hoặc là chọn các mẫu xe khác nhưng không có hạ tầng trạm sạc.
 
Last edited:
Có đất nước nào mà không ưu tiên cho thương hiệu nội địa, sản xuất nội địa, anh chỉ cho tôi xem thử
Bạn nói đúng nhưng nó cũng có điểm hạn chế là làm các thương hiệu nội địa không lớn đc vì không có cạnh tranh. Đến như Trung Quốc vẫn cho Tesla vào và truyền cảm hứng cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc và họ thành công trên thị trường xe điện như bây giờ.
 
chốt lại là vấn đề nằm ở chỗ hạ tầng sạc điện, mỗi hãng đầu tư 400 tỉ để cắm 10000 trụ sạc là được rồi, 10 hãng là có 100000 trụ sạc thôi...

bán xe mà đầu tư có 400 tỉ thì đáng bao nhiêu...

PS: làm sao để 400 tỉ biến thành 10000 trụ sạc thì phải hỏi anh @trungsk chứ tôi không biết nhé...
 
chốt lại là vấn đề nằm ở chỗ hạ tầng sạc điện, mỗi hãng đầu tư 400 tỉ để cắm 10000 trụ sạc là được rồi, 10 hãng là có 100000 trụ sạc thôi...

bán xe mà đầu tư có 400 tỉ thì đáng bao nhiêu...

PS: làm sao để 400 tỉ biến thành 10000 trụ sạc thì phải hỏi anh @trungsk chứ tôi không biết nhé...
400 tỉ mà làm đc 10000 trụ sạc thì chắc VinFast không mất đến 500-700triệu $ để xây 150.000 cổng sạc cho xe máy và ô tô điện đâu @@
 
nói chơi thôi, giờ nói thật...

1. cái chuyện chính phủ cam kết giảm phát thải nó là nghĩa vụ quốc tế, có hay không có thằng VF thì cũng vẫn phải làm, thằng VF nó chỉ là thằng biết nắm cơ hội thôi, bảo chính phủ ưu tiên nó là không đúng... toàn bộ xe ở VN đều có một số rào cản nhất định, các hãng khác muốn vác xe vào bán cứ việc đáp ứng đủ tiêu chuẩn là bán thôi ai cấm đâu?

2. hạ tầng sạc thằng vin nó đang spam cực nhiều, giá sạc quá rẻ, đấy là nó đang cắt máu của nó để độc chiếm thị trường, các hãng khác hoàn toàn có thể kiện nó phá giá, nhưng để có cơ sở kiện thì các hãng khác phải có hạ tầng sạc không tương đương thì cũng phải đủ lớn... vấn đề là các hãng khác cũng đếch muốn ói tiền ra cắm trụ, ông không có trụ thì làm gì đủ cơ sở mà kiện thằng VF nó gây thiệt hại cho ông, chưa kể cái vụ kiện phá giá này nó cực khó vì đi ngược lại lợi ích của người tiêu dùng (ông mà thắng kiện thì thằng VF phải tăng giá sạc, người tiêu dùng nào muốn ông thắng?)

3. cách sáng nhất để tránh khả năng VF độc chiếm thị phần là chính phủ phải có chính sách hỗ trợ việc trồng thêm trụ sạc tư nhân, ở các bãi xe (siêu thị, nhà hàng, khách sạn, chung cư...) - chứ như hiện tại cắm sạc cái xe máy ở bãi xe chung cư mà đm bọn ngu nó cứ nhảy bổ lên sợ cháy, trong khi quanh đấy cả nghìn cái bình xăng, thì đéo bao giờ khá nổi...
 
nói chơi thôi, giờ nói thật...

1. cái chuyện chính phủ cam kết giảm phát thải nó là nghĩa vụ quốc tế, có hay không có thằng VF thì cũng vẫn phải làm, thằng VF nó chỉ là thằng biết nắm cơ hội thôi, bảo chính phủ ưu tiên nó là không đúng... toàn bộ xe ở VN đều có một số rào cản nhất định, các hãng khác muốn vác xe vào bán cứ việc đáp ứng đủ tiêu chuẩn là bán thôi ai cấm đâu?

2. hạ tầng sạc thằng vin nó đang spam cực nhiều, giá sạc quá rẻ, đấy là nó đang cắt máu của nó để độc chiếm thị trường, các hãng khác hoàn toàn có thể kiện nó phá giá, nhưng để có cơ sở kiện thì các hãng khác phải có hạ tầng sạc không tương đương thì cũng phải đủ lớn... vấn đề là các hãng khác cũng đếch muốn ói tiền ra cắm trụ, ông không có trụ thì làm gì đủ cơ sở mà kiện thằng VF nó gây thiệt hại cho ông, chưa kể cái vụ kiện phá giá này nó cực khó vì đi ngược lại lợi ích của người tiêu dùng (ông mà thắng kiện thì thằng VF phải tăng giá sạc, người tiêu dùng nào muốn ông thắng?)

3. cách sáng nhất để tránh khả năng VF độc chiếm thị phần là chính phủ phải có chính sách hỗ trợ việc trồng thêm trụ sạc tư nhân, ở các bãi xe (siêu thị, nhà hàng, khách sạn, chung cư...) - chứ như hiện tại cắm sạc cái xe máy ở bãi xe chung cư mà đm bọn ngu nó cứ nhảy bổ lên sợ cháy, trong khi quanh đấy cả nghìn cái bình xăng, thì đéo bao giờ khá nổi...
Vấn đề nằm ở chỗ đó đấy bác, nhà nước không có chính sách hỗ trợ phát triển trạn sạc tư nhân để các hãng khác dùng chung thì là gián tiếp giúp VinFast độc chiếm mảng trạm sạc. Còn việc các hãng khác nó sẽ k đầu tư vào mở trạm sạc là chắc chắn rồi nó chờ đợi tư nhân và nhà nước muốn thúc đẩy xe điện thì phải bỏ tiền ra hỗ trợ trạm sạc thôi
 
Vấn đề nằm ở chỗ đó đấy bác, nhà nước không có chính sách hỗ trợ phát triển trạn sạc tư nhân để các hãng khác dùng chung thì là gián tiếp giúp VinFast độc chiếm mảng trạm sạc. Còn việc các hãng khác nó sẽ k đầu tư vào mở trạm sạc là chắc chắn rồi nó chờ đợi tư nhân và nhà nước muốn thúc đẩy xe điện thì phải bỏ tiền ra hỗ trợ trạm sạc thôi
chả có nước nào tự nhiên bỏ tiền ra làm mấy việc này đâu, ngân sách nhà nước có phải muốn lôi ra dùng là được à? nó đều là bài toán được & mất thôi...

mà giả sử có một khoản chi ngân sách dùng để trồng trạm sạc công cộng thì một bầy cực ngu sẽ bay vào chửi lại lấy tiền của dân để lắp trạm sạc buff cho vinfast, bảo xe nào cũng dùng được thì bọn ngu ấy sẽ bảo xe điện toàn của vin, hãng khác làm gì có mấy, khoản ngân sách này là trá hình buff cho vin thôi...

thôi thì tự sướng cho lành, thằng vin nó trồng khắp VN rồi đấy, những thằng khác muốn chơi thì nhảy vào chơi tay đôi chứ đừng trông chờ chính sách...
 
chả có nước nào tự nhiên bỏ tiền ra làm mấy việc này đâu, ngân sách nhà nước có phải muốn lôi ra dùng là được à? nó đều là bài toán được & mất thôi...

mà giả sử có một khoản chi ngân sách dùng để trồng trạm sạc công cộng thì một bầy cực ngu sẽ bay vào chửi lại lấy tiền của dân để lắp trạm sạc buff cho vinfast, bảo xe nào cũng dùng được thì bọn ngu ấy sẽ bảo xe điện toàn của vin, hãng khác làm gì có mấy, khoản ngân sách này là trá hình buff cho vin thôi...

thôi thì tự sướng cho lành, thằng vin nó trồng khắp VN rồi đấy, những thằng khác muốn chơi thì nhảy vào chơi tay đôi chứ đừng trông chờ chính sách...
Thực ra muốn là làm được thôi! Tụi petrolimex tụi nó có đầu tư trạm xăng cả nước đếu đâu. Chỉ bán xăng và cấp quyền bán & cho mấy cây xăng tư nhân nhập giá là được.
Muốn làm trạm điện thì theo công thức chính sách đó, chứ mắc gì phải tự bỏ tiền nhà nước ra xây làm gì
 
Thực ra muốn là làm được thôi! Tụi petrolimex tụi nó có đầu tư trạm xăng cả nước đếu đâu. Chỉ bán xăng và cấp quyền bán & cho mấy cây xăng tư nhân nhập giá là được.
Muốn làm trạm điện thì theo công thức chính sách đó, chứ mắc gì phải tự bỏ tiền nhà nước ra xây làm gì
làm thế nào được anh? mấy cây xăng tư nhân nó muốn làm là vì xe xăng đầy ra thì nó mới bán được xăng...

chứ giờ xe điện thì vừa ít, lại toàn của thằng vin, trụ thằng vin cắm thì nhiều, giá sạc lại rẻ, thì đám xe điện hiện có chui vào sạc của thằng vin hết, ai muốn đầu tư cắm trụ thêm nữa...
 
chả có nước nào tự nhiên bỏ tiền ra làm mấy việc này đâu, ngân sách nhà nước có phải muốn lôi ra dùng là được à? nó đều là bài toán được & mất thôi...

mà giả sử có một khoản chi ngân sách dùng để trồng trạm sạc công cộng thì một bầy cực ngu sẽ bay vào chửi lại lấy tiền của dân để lắp trạm sạc buff cho vinfast, bảo xe nào cũng dùng được thì bọn ngu ấy sẽ bảo xe điện toàn của vin, hãng khác làm gì có mấy, khoản ngân sách này là trá hình buff cho vin thôi...

thôi thì tự sướng cho lành, thằng vin nó trồng khắp VN rồi đấy, những thằng khác muốn chơi thì nhảy vào chơi tay đôi chứ đừng trông chờ chính sách...
sao lại không có nước nào bác, các nước Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Úc.. đều nhà nước bỏ tiền ra lắp trạm sạc công cộng và có chính sách hỗ trợ tư nhân mở trạm sạc mới đc chứ. Nhưng như Mỹ đầu tư 7.5 tỷ đô để đầu tư trạm sạc công cộng nhưng tốc độ triển khai chậm, ép Tesla phải mở trạm sạc cho dùng chung để thúc đẩy người dân dùng xe điện (nhưng Tesla nó cũng chỉ mở phần nào)
 
sao lại không có nước nào bác, các nước Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Úc.. đều nhà nước bỏ tiền ra lắp trạm sạc công cộng và có chính sách hỗ trợ tư nhân mở trạm sạc mới đc chứ. Nhưng như Mỹ đầu tư 7.5 tỷ đô để đầu tư trạm sạc công cộng nhưng tốc độ triển khai chậm, ép Tesla phải mở trạm sạc cho dùng chung để thúc đẩy người dân dùng xe điện (nhưng Tesla nó cũng chỉ mở phần nào)
hầu hết cái post này của anh là sai, mà tôi không rảnh ngồi phân tích từng chút một nên thôi tôi rút khỏi cuộc tranh luận này vậy...
 
Cảm giác như rào cản lớn nhất với việc sạc xe của nhiều người VN là.........ngại chờ.
Nói đúng hơn là chúng ta cần học cái thói quen là không phải lúc nào cũng phải yêu cầu điện nó full 100% mà ví dụ chỉ cần sạc cỡ 5-10p rồi đi ngay lên được x % là xong.
Mà cái đó, thì cần thêm vài năm nữa vậy.
 
làm thế nào được anh? mấy cây xăng tư nhân nó muốn làm là vì xe xăng đầy ra thì nó mới bán được xăng...

chứ giờ xe điện thì vừa ít, lại toàn của thằng vin, trụ thằng vin cắm thì nhiều, giá sạc lại rẻ, thì đám xe điện hiện có chui vào sạc của thằng vin hết, ai muốn đầu tư cắm trụ thêm nữa...
Thì cũng đúng. Con gà quả trứng mà. Giống như xe xăng trước đây cũng toàn cây xăng nhà nước, sau đó mới chuyển dịch tỷ lệ dần sang tư nhân.

Nhưng vấn đề phải là bộ chính sách tốt để thu hút tư nhân, từ đó lên lộ trình chuyển dịch. Anh có bộ chính sách tốt thì theo lộ trình chỉ cần đầu tư 1 phần nhỏ giai đoạn đầu để thúc đẩy, sau đó ưu đãi lớn cho tụi tư nhân tiên phong như free điện trong 5 năm đầu chẳng hạn. Nhiều thằng chẳng vào húp vội. Chấp nhận tụi nó cheat luôn để lấy profile còn thúc đẩy bước tiếp theo.

Chứ giờ thằng nhà nước chê tốn tiền không lắp => hãng nước ngoài chê không có trạm sạc không vào => thằng tư nhân thì chê không đủ xe không lắp...

Vòng luẩn quẩn vậy bao giờ mới hết.
 
hầu hết cái post này của anh là sai, mà tôi không rảnh ngồi phân tích từng chút một nên thôi tôi rút khỏi cuộc tranh luận này vậy...
cũng là ý kiến cá nhân của em thôi bác, e cũng muốn đấu tranh cho người tiêu dùng thôi, bác ở lại bàn luận cho vui
 
khuyến khích mua xe điện đi, trợ giá nhiều vào như các nước nó làm ấy. Có đầu ra thì ng ta ắt sẽ đầu tư trạm sạc thôi việc mẹ gì nhà nước phải bỏ tiền làm hạ tầng này đâu.

vấn đề đến chính ông nhà nc cũng đ mặn mà gì việc này cả. ưu tiên thu ngân sách vẫn là số một.
 
khuyến khích mua xe điện đi, trợ giá nhiều vào như các nước nó làm ấy. Có đầu ra thì ng ta ắt sẽ đầu tư trạm sạc thôi việc mẹ gì nhà nước phải bỏ tiền làm hạ tầng này đâu.

vấn đề đến chính ông nhà nc cũng đ mặn mà gì việc này cả. ưu tiên thu ngân sách vẫn là số một.
miễn trước bạ xe điện mấy năm rồi còn muốn gì nữa anh... mấy thằng xe điện nước ngoài có mấy thằng hào hứng đâu...
 
miễn trước bạ xe điện mấy năm rồi còn muốn gì nữa anh... mấy thằng xe điện nước ngoài có mấy thằng hào hứng đâu...
ngắn quá a, 2-3 năm nữa là hết rồi, nó không cho thấy 1 sự cam kết dài hạn của CP với thị trường.
 
ngắn quá a, 2-3 năm nữa là hết rồi, nó không cho thấy 1 sự cam kết dài hạn của CP với thị trường.
Giờ có miễn 10 năm thì tôi vẫn chê ngắn, giảm 20% giá xe thì tôi vẫn chê ít. Thóc đâu mà đãi gà rừng mãi được
 
Giờ có miễn 10 năm thì tôi vẫn chê ngắn, giảm 20% giá xe thì tôi vẫn chê ít. Thóc đâu mà đãi gà rừng mãi được
cứ làm đi đã, thị trường nhỏ, chính sách thì không cho thấy quyết tâm dài hạn thì DN nào dám nhảy vào.

quyết định mua của người tiêu dùng vẫn là giá thôi, ngang ngang giá nhau thì họ mua xe xăng vội.

mà thôi bàn cái này mỗi ng một ý, t tham giá mấy dòng vậy thôi
 
Back
Top