Thực ra các hãng sản xuất/ phân phối sẽ đều có chế tài cho đại lý cả. Ví dụ phát hiện bán sai giá niêm yết sẽ phạt...bla bla. Nhưng đấy là trên lý thuyết. Thực tế giá bán lẻ nó phụ thuộc cung cầu thị trường. Honda nó có làm từ thiện đéo đâu mà quan tâm bắt thằng đại lý phải bán theo giá niêm yết của nó. He he.
Đại lý có bán đắt hơn thì nó chả thu thêm được đồng nào, nhưng nó có nhiều cái lợi: hàng vẫn bán đc, thương hiệu được nâng cao, ngu gì đi can thiệp? Và mặc định chả hãng đéo nào can thiệp, cả ô tô lẫn xe máy. Nó sẽ chỉ can thiệp nếu bị bán phá giá, thấp hơn giá niêm yết nhiều, gây ảnh hưởng tới cạnh tranh công bằng giữa các đại lý (nên cần giá niêm yết) và ảnh hưởng tới thương hiệu của nó!
Chuyện còn lại là đại lý - một pháp nhân độc lập phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thôi.
Có trách thì trách dân ngu cu đen thích mua đắt.
Đúng kiểu thay vì trách con chó nhà nuôi ăn cơm là lại ra nhà vệ sinh ăn kứt, lại đi trách thằng kia sao mài ỉa ở đó