Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản?

Vishnu

Senior Member
Đức và Ý có thể chặn lệnh cấm bán xe xăng dầu ở châu Âu mới được ban hành.


Hóa ra, không chỉ Toyota mới có quan điểm “đa dạng nhiên liệu”

Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thông qua quy định cấm bán các xe phát thải vào năm 2035. Điều này chẳng khác gì đã ký lệnh tử hình với ô tô động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, có vẻ sẽ có “lệnh ân xá” vào phút cuối, khi Đức và Ý đe dọa ngăn chặn kế hoạch cấm xe xăng dầu. Hai quốc gia này muốn miễn trừ cho những phương tiện sử dụng nhiên liệu tổng hợp.

Họ cũng không phải hai nước duy nhất muốn điều đó. Cả Ba Lan và Hungary cũng phản đối quy định trên.
Thực tế, để lệnh cấm có hiệu lực, cần Hội đồng châu Âu chính thức đặt bút ký vào tuần tới. Ban đầu, sự kiện này được cho là sẽ trôi qua rất dễ dàng, bởi các quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu ủng hộ tạm thời đề xuất này vào năm ngoái, và Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua vào tháng trước.

Tuy nhiên, Đức, đất nước có ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc gia, tuyên bố không thể phê duyệt kế hoạch này trừ khi Ủy ban châu Âu nhượng bộ về nhiên liệu tổng hợp.

“Chúng ta cần nhiên liệu tổng hợp (e-fuel) vì không có giải pháp nào tốt hơn thế nếu muốn đội xe vận tải thân thiện với môi trường. Chúng ta phải cởi mở với mọi công nghệ có thể. Tôi không hiểu ý nghĩa của cuộc chiến chống ô tô này, và tại sao mọi người lại muốn cấm một số công nghệ hữu dụng”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing nói với Đài truyền hình ARD.

Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản? - Ảnh 2.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing - Ảnh: Time News

Các nhà sản xuất ô tô cũng đồng tình với quan điểm trên. Dù Volkswagen đã cam kết trở thành thương hiệu chỉ sử dụng xe điện ở châu Âu vào năm 2033, các công ty khác như BMW và Porsche cho rằng sẽ là sai lầm khi chỉ ủng hộ một loại năng lượng. Họ cho rằng tương lai đa năng lượng bao gồm pin, đốt cháy và hydro sẽ tốt hơn nhiều.

Ông chủ của Stellantis, Carlos Tavares, cũng đã lên tiếng phản đối việc chỉ tập trung vào năng lượng điện. Và người ủng hộ “đa hướng” nổi tiếng nhất có lẽ là Toyota - hãng xe Nhật Bản luôn cho rằng chỉ làm xe điện có thể tạo thành thảm họa.

Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản? - Ảnh 3.
Ông chủ của Stellantis, Carlos Tavares, chỉ trích lệnh cấm động cơ đốt trong - Ảnh: Carscoops

Nhiên liệu tổng hợp hay nhiên liệu điện tử eFuel được tạo ra từ phản ứng tách nước thành oxy và hydro. Sau đó, hydro sẽ kết hợp với CO2 để tạo thành cồn methanol tổng hợp, rồi chuyển thành nhiên liệu sẽ được đốt cháy bởi động cơ đốt trong thông thường.

Những người ủng hộ eFuel cho rằng dù vẫn là động cơ đốt trong và vẫn tạo ra khí thải, lượng CO2 đã được cân bằng và trở nên trung tính với môi trường.

Nguồn: https://tuoitre.vn/ke-hoach-cam-xe-xang-dau-cua-chau-au-lieu-co-pha-san-20230303104522298.htm



- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Cuộc chiến giữa 2 phe: "thúc đẩy sự đa dạng các loại nhiên liệu" vs "thúc đẩy sự độc tài của ngành điện".
0ce8kh2.png
 
Hệ thống cơ khí đỉnh cao Đức Ý xây dựng chỉ còn sống 10-15 năm nữa thì cay thật nhỉ.
Chưa kể nhả một đống đầu tư công khổng lồ cho trạm sạc.
 
Thằng Đức có cứt nó thông qua , sống chết đòi đóng cửa nhà máy điện hạt nhân thì đào đéo đâu ra điện mà nạp mấy cái xe :doubt:
Giờ tỉ lệ xe điện / xe khí đốt gọi là 1/9 đi . Về sau 10/0 thì chỗ đâu ra nạp ? Chịu tải điện kiểu gì ?
Xăng 2p xong, full bình 600-1000km . Điện nhanh thì 10p nạp tạm ,đi đc 20km, cho thằng tiếp theo vào nạp . Tưởng tượng 10 thằng đằng sau chờ 10p mỗi thằng xem :go:
Mình xếp hàng đổ xăng 20p đã thấy cáu mẹ rồi :ah:
 
Thằng Đức có cứt nó thông qua , sống chết đòi đóng cửa nhà máy điện hạt nhân thì đào đéo đâu ra điện mà nạp mấy cái xe :doubt:
Giờ tỉ lệ xe điện / xe khí đốt gọi là 1/9 đi . Về sau 10/0 thì chỗ đâu ra nạp ? Chịu tải điện kiểu gì ?
Xăng 2p xong, full bình 600-1000km . Điện nhanh thì 10p nạp tạm ,đi đc 20km, cho thằng tiếp theo vào nạp . Tưởng tượng 10 thằng đằng sau chờ 10p mỗi thằng xem :go:
Mình xếp hàng đổ xăng 20p đã thấy cáu mẹ rồi :ah:
Công nghệ sạc nó phát triển nhanh lắm. Hiện tại mấy con hàng top như lucid sạc 20 phút đã đi dc 400km rồi fen. Chỉ sau vài năm thì công nghệ của mấy con hàng top thải xuống cho mấy con giá rẻ
 
Thằng Đức có cứt nó thông qua , sống chết đòi đóng cửa nhà máy điện hạt nhân thì đào đéo đâu ra điện mà nạp mấy cái xe :doubt:
Giờ tỉ lệ xe điện / xe khí đốt gọi là 1/9 đi . Về sau 10/0 thì chỗ đâu ra nạp ? Chịu tải điện kiểu gì ?
Xăng 2p xong, full bình 600-1000km . Điện nhanh thì 10p nạp tạm ,đi đc 20km, cho thằng tiếp theo vào nạp . Tưởng tượng 10 thằng đằng sau chờ 10p mỗi thằng xem :go:
Mình xếp hàng đổ xăng 20p đã thấy cáu mẹ rồi :ah:

Làm đường kết hợp sạc ko dây là đc :look_down:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Thằng Đức có cứt nó thông qua , sống chết đòi đóng cửa nhà máy điện hạt nhân thì đào đéo đâu ra điện mà nạp mấy cái xe :doubt:
Giờ tỉ lệ xe điện / xe khí đốt gọi là 1/9 đi . Về sau 10/0 thì chỗ đâu ra nạp ? Chịu tải điện kiểu gì ?
Xăng 2p xong, full bình 600-1000km . Điện nhanh thì 10p nạp tạm ,đi đc 20km, cho thằng tiếp theo vào nạp . Tưởng tượng 10 thằng đằng sau chờ 10p mỗi thằng xem :go:
Mình xếp hàng đổ xăng 20p đã thấy cáu mẹ rồi :ah:
Hơn nữa Đức nhiều hãng xe động cơ đốt trong, chuyển sang điện thì cạnh tranh không nổi bọn khác
 
Back
Top