Kinh nghiệm là phải từ Sếp. Sếp tốt, có trình độ, thấu hiểu được đặc thù công việc của tất cả các phòng ban liên quan đến TCKT là okay.
Giải pháp duy nhất là sếp họp với toàn bộ các trưởng phòng liên quan: TCKT, Kinh doanh, Kho tàng bến bãi, ... từ đó đưa ra được một bộ quy trình tài chính thống nhất. Chú ý là bộ quy trình này phải tuân theo luật pháp, luật kế toán ở nước sở tại. Từ bộ quy trình này lại "tỉa ra" những bản hướng dẫn cô đọng hơn, cụ thể hơn, phù hợp với hoạt động thực tế của các phòng ban (kiểu như một dạng thông tư hướng dẫn ấy, tóm lại là làm rõ hơn, chi tiết hơn, dễ hiểu hơn).
Một phần quan trọng không kém là phải tập huấn cho toàn thể nhân viên, kể cả đám mà lúc nào cũng nói là không thanh quyết toán bao giờ vì chính đám này là cái loa phát tán thông tin sai lệch. Tập huấn, ký cam kết đã được tham gia để sau này không thể nói là "em/bé chưa được tập huấn, thông cảm cho bé 1 lần rồi bé mời cafe". Nhân viên mới bắt buộc phải tham gia tập huấn. Định kỳ tổ chức những buổi tập huấn để "nhắc lại", mở rộng cho toàn bộ những ai có nhu cầu.
Khi đã có quy trình, policy xịn rồi thì cứ thế mà làm thôi. Khỏi phải nhiều lời.
Bộ quy trình này phải được review sau 1 khoảng thời gian nhất định. Nếu là bộ mới tinh thì nên 6 tháng để thu thập ý kiến của toàn thể những nhân viên đã bị/được ảnh hưởng. Hoành tráng thì tổ chức hẳn một buổi hội thảo, giải đáp thắc mắc, có mặt các trưởng phòng ban để ghi nhận ý kiến và xử lý tiếp theo.
Một người sếp tốt là một người sếp làm được việc trên. Khi đó, vozer sẽ không phải lập topic như này nữa.
![byebye :byebye: :byebye:](https://data.voz.vn/styles/next/xenforo/smilies/popopo/byebye.png?v=01)
![byebye :byebye: :byebye:](https://data.voz.vn/styles/next/xenforo/smilies/popopo/byebye.png?v=01)
![byebye :byebye: :byebye:](https://data.voz.vn/styles/next/xenforo/smilies/popopo/byebye.png?v=01)