Vé máy bay liên tục tăng giá, dịp nghỉ lễ lại khan hiếm nhưng không vì thế mà người tiêu dùng phải "lụy đò". Bởi bên cạnh bay, người tiêu dùng quen dần với sự cạnh tranh khá thú vị từ tàu lửa, xe đường bộ.
Đi du lịch, có gì mà vội vã, ngồi xe được ngắm cảnh, thăm thú đây đó cũng là một ưu thế cạnh tranh - Ảnh: QUÂN NAM
Đó là cơ hội cho mọi người lựa chọn, thậm chí khám phá, trải nghiệm những dịch vụ vận chuyển tuy cũ mà mới như tàu lửa. Và cuộc chơi thị trường nghiệt ngã nhưng thú vị cứ liên tục tạo ra "nguy" và "cơ"...
"Nguy" của ngành này là cơ hội cho ngành khác. Còn nhớ, nhiều năm trước tàu lửa "xạch đụi", không còn nằm trong sự lựa chọn của người dân. Khi đó, hàng không lên ngôi. Nguy cho đường sắt và cơ hội cho hãng bay. Cứ ngỡ rằng ngành đường sắt đã "chết".
Nhưng có vẻ thị trường đã dạy cho ngành đường sắt những bài học "trên cả tuyệt vời": không kêu ca, không than khổ, phải đứng dậy, kể cả đứng dậy từ một ngành đường sắt lạc hậu, không được đầu tư.