Kì lạ quy trình “rót vốn ngàn tỷ, tồn kho ngàn xe ô tô” tại VEAM Motor

BaryonicLord

Senior Member
photo1712686915682-1712686915814162335100.jpg

VTV.vn - Được rót vốn tới 2.643 tỷ đồng với công suất thiết kế 30.000 xe tải và 3.000 xe khách/năm nhưng Nhà máy ô tô VEAM chưa từng đạt một phần nhỏ công suất thiết kế.​

Tháng 5/2004, dự án Nhà máy ô tô VEAM được Hội đồng quản trị VEAM phê duyệt với tổng mức đầu tư 462,46 tỷ đồng (vốn lưu động là 45 tỷ đồng). Công suất thiết kế nhà máy là 30.000 xe tải và 3.000 xe khách/năm. Chỉ sau 4 tháng, dự án được điều chỉnh lên mức 599,59 tỷ đồng (vốn lưu động là 15 tỷ đồng). Công suất thiết kế nhà máy không thay đổi.

Theo báo cáo của VEAM trong năm 2019, sở dĩ tổng mức đầu tư dự án ấn định ở mức dưới 600 tỷ đồng là để dự án thuộc danh mục nhóm B và VEAM có quyền phê duyệt và triển khai dự án này (nếu là dự án nhóm A thì thẩm quyền phê duyệt sẽ thuộc cấp Bộ).

Tháng 6/2013, dự án được quyết toán với giá trị 661,88 tỷ đồng.

Kì lạ quy trình “rót vốn ngàn tỷ, tồn kho ngàn xe ô tô” tại VEAM Motor - Ảnh 1.

Nhà máy ô tô VEAM Thanh Hóa hoạt động cầm chừng từ năm 2018 đến nay​
Liên tục rót vốn lên tới nghìn tỷ đồng

Giai đoạn 2009 – 2013, VEAM chuyển vốn lưu động cho dự án VM lên đến 1.214 tỷ đồng mà không thông qua một nghị quyết nào của Hội đồng thành viên. Trong thời gian này, VM đã lỗ lũy kế 345 tỷ đồng.

Giai đoạn 2014 – 2018, Tổng giám đốc VEAM trình Hội đồng thành viên phê duyệt khoản cấp vốn lưu động 194 tỷ đồng cho VM nhưng không được các thành viên trong hội đồng thông qua vì giai đoạn trước cấp vốn đã không thông qua Hội đồng thành viên. Tuy nhiên, đến tháng 2/2015, Hội đồng thành viên có nghị quyết 04, phê duyệt khoản 194 tỷ đồng này nhưng với yêu cầu phải thu về trong năm 2015. Như vậy, đến cuối năm 2018, VEAM đã đầu tư vào VM số tiền 2.643 tỷ đồng.

Quy trình rót vốn vi phạm quy định về thuế

Kì lạ quy trình “rót vốn ngàn tỷ, tồn kho ngàn xe ô tô” tại VEAM Motor - Ảnh 2.

Quyết định của Cục Hải quan Hà Nội về việc truy thu thuế và xử phạt VEAM​
Ngoài việc cấp vốn lưu động bổ sung, từ tháng 3/2016 đến tháng 4/2017, công ty mẹ VEAM đã cung cấp linh kiện ô tô trị giá 939,86 tỷ đồng cho VM (1.400 bộ linh kiện năm 2016 và 600 bộ linh kiện năm 2017). Việc văn phòng VEAM nhập linh kiện ô tô hỗ trợ cho VM theo Cục Hải quan Hà Nội là hành vi khai sai mã số hàng hóa, thuế suất, mức thuế nhập khẩu với các mặt hàng nhập khẩu theo quyết định ấn thuế số 195/QĐ-HQHN.

Theo Cục Hải quan Hà Nội, Nhà máy ô tô VEAM có chứng nhận đủ điều kiện lắp ráp ô tô nên được hưởng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu. Nếu đơn vị khác nhập khẩu hàng hóa cung cấp cho VM thì phải kí hợp đồng ủy thác. Tuy nhiên, VEAM đã không có hợp đồng này nên không được Cục Hải quan Hà Nội chấp thuận ưu đãi về thuế nhập khẩu.

Cục Hải quan Hà Nội lập biên bản vi phạm hành chính, truy thu thuế và phạt VEAM với tổng số tiền xấp xỉ 246 tỷ đồng.

Đầu tư nghìn tỷ, hiệu quả nhỏ giọt

Kì lạ quy trình “rót vốn ngàn tỷ, tồn kho ngàn xe ô tô” tại VEAM Motor - Ảnh 3.

Số liệu sản xuất và tiêu thụ xe của Nhà máy ô tô VEAM​
Được đầu tư 2.643 tỷ đồng, công suất thiết kế lên tới 30.000 xe tải và 3.000 xe khách/năm, nhưng số lượng xe sản xuất thực tế tại VM rất thấp. Cao điểm vào năm 2017, số lượng xe được sản xuất đạt hơn 7.000 (chưa tới 25% so với công suất thiết kế).
 
Ốp sớm thôi. Làm thì cứ đúng theo quy trình đã đặt ra trước, nhưng lại sai ngay từ cái lúc đặt ra quy trình rồi, hốc quả này to phết đấy, 2643 tỷ. Thôi cứ nhập khẩu thẳng từ Tàu về, đánh thuế rồi bán cho nhanh, tự ráp này ráp nọ cho rẻ lại thành ra thất thoát trăm củ.
 
xử phạt chung thì ai quan tâm đâu, cùng lắm giải tán, tiền đã về tay, đã có nhà xe :smile:
 
thằng này chỉ có mỗi cái ăn tiền là đứng tên cổ phần của nhà nước trong mấy liên doanh với cty oto xe máy nước ngoài nhỉ
 
Honda, Toyota, Piaggio, Suzuki nó đều có cổ phần hết. Mỗi năm ngồi không cũng ăn vài k tỏi tiền lợi nhuận kinh doanh, giờ còn hốc thêm của nhà nước vài k tỏi nữa. Chuẩn ăn hại đái khai.:beat_brick:
 
Tháng 5/2004, dự án Nhà máy ô tô VEAM được Hội đồng quản trị VEAM phê duyệt với tổng mức đầu tư 462,46 tỷ đồng (vốn lưu động là 45 tỷ đồng). Công suất thiết kế nhà máy là 30.000 xe tải và 3.000 xe khách/năm. Chỉ sau 4 tháng, dự án được điều chỉnh lên mức 599,59 tỷ đồng (vốn lưu động là 15 tỷ đồng). Công suất thiết kế nhà máy không thay đổi.
cú đấm thép à
 
VEAM này là thuộc Tổng công ty máy động lực và nông nghiêp Việt Nam. Tưởng bên này đang lắp xe cho Honda và Toyota doanh thu và lợi nhuận vẫn đều đều mà nhỉ?
 
Honda, Toyota, Piaggio, Suzuki nó đều có cổ phần hết. Mỗi năm ngồi không cũng ăn vài k tỏi tiền lợi nhuận kinh doanh, giờ còn hốc thêm của nhà nước vài k tỏi nữa. Chuẩn ăn hại đái khai.:beat_brick:
Ủa sao lại có cổ phần trong mấy công ty trên :angry:
 
Madam Nga mới rút khỏi HĐQT VEAM, hay có biến gì nhỉ?
 
Thời mới mở cửa .nước ngoài muốn đầu tư phải liên doanh với cty Việt Nam. Cty vn chủ yếu bỏ đất hạ tầng
Vậy thì đỡ tiền thuê đất rồi
Nếu không thì khỏi bán xe ở VN. Đâu phải tự nhiên mà giá xe lắp ráp trong nước cao ngang ngửa với xe nhập thái, nhập indo về mà chất lượng thì như đ b :go:
Vừa chia cổ tức vừa đóng thuế đầy đủ :byebye:
 
Back
Top