Có mấy cái anh chưa hiểu, hoặc hiểu chưa đúng. Tôi chỉ ra giúp anh:
-bitdepth nó quyết định sự tồn tại của bao nhiêu mẫu giá trị đo được của tín hiệu và càng nhiều thì sự thể hiện càng chính xác. Cái này là tôi dẫn giải ra cho rõ.
-dynamic range trong âm thanh không được dùng để nói về tần số. Dynamic range trong âm thanh sẽ nói về SPL.
-bitdepth thực tế không quyết định Sample rate, nhưng vì người ta chỉ thấy tồn tại 16bit 44kHz với CD và 16bit48kHz với định dạng video, mà không có hơn, nên mới nói 16bit chỉ tối có tần số lấy mẫu tối đa 48kHz. Vấn đề là có ai từng có file nhạc nào 16bit mà sample rate cao hơn hay chưa?
-Còn việc tại sao sample rate lại khiến cho giới hạn âm thanh ở tần số bằng nửa sample rate thì anh nên tìm hiểu thêm. Tìm hiểu từ cái cách mà PCM nó làm việc. Đặc biệt là tự mở các file có sample rate khác nhau với phần mềm check phổ âm spek để hiểu rõ hơn. Hoặc là anh hỏi những người khác có khi cũng sẽ rõ hơn tại sao lại như vậy. Từ cái định nghĩa của nó là ta đã hiểu được nó rồi. Tần số lấy mẫu tức là cứ 1 giây nó lấy mẫu giá trị tín hiệu bao nhiêu lần. Trong khi sóng âm cũng là câu chuyện của việc dao động bao nhiêu lần trong 1 giây. Hiển nhiên nó quy định và giới hạn lẫn nhau mà về logic cần ÍT NHẤT 2 giá trị để thể hiện 1 sóng do vậy cái tần số thể hiện được tối đa luôn bằng 1/2 sample rate - thực ra nó rất dễ hiểu như vậy.
tôi làm mấy dự án DSP rồi, mấy cái này quá cơ bản anh không cần phải giải thích đâu, nhất là lại không nên giải thích sai
tôi gõ điện thoại thiếu mất dấu phẩy ở trước cái 48kHz, anh đọc thế nào lại ra thành tôi bảo dynamic range 48kHz thế??? mà nếu tôi dùng cái 48kHz để thể hiện dynamic range thì phần text đằng sau cái 48kHz ấy nó vô nghĩa à?
- bitdepth chính là để thể hiện dynamic range, dynamic range dùng để thể hiện biên độ giao động, tất nhiên nó không dùng để thể hiện tần số giao động... lưu ý dynamic range ở đây là dynamic range của tín hiệu đã số hóa, nó thể hiện độ "nhuyễn" của tín hiệu, anh không được đánh đồng với dynamic range của tín hiệu chưa số hóa (đọc thêm bên dưới)
- SPL nó là khái niệm hoàn toàn không liên quan tới vấn đề đang bàn cãi, không hiểu anh lôi vào đây làm gì? dynamic range khi nói tới bitdepth là thước đo độ động tương đối của tín hiệu đã số hóa, SPL là thước đo tuyệt đối của "độ to" của âm thanh, thế quái nào lại lôi vào nói chuyện cùng lúc được?
- bitdepth với sample rate hoàn toàn không liên quan tới nhau, chẳng qua vì một số định dạng âm thanh phổ biến nó thường dùng là 16bit 48kHz, không có nghĩa là nó liên quan với nhau... tôi hoàn toàn có thể tạo ra một định dạng lưu trữ âm thanh số hóa mới với 16bit 192kHz, nhưng có mỗi mình tôi dùng thì nó không thể trở nên phổ biến - nhưng không thể vì thế mà cứ nói 16bit thì sẽ bị giới hạn bởi 48kHz được, như thế là sai về bản chất... không khác nào bảo xe hơi thì bị giới hạn bởi 4 bánh? thế là sai...
- tần số âm thanh tương tự tối đa có thể số hóa được khi sample rate gấp đôi, cái này đúng về mặt lý thuyết, nhưng trong thực tế hoàn toàn có thể dùng nội suy, tất nhiên nội suy thì sẽ giảm độ chính xác... nhưng bản chất của quá trình số hóa luôn là làm giảm độ chính xác (từ độ phân giải vô tận của tín hiệu tương tự thành độ phân giải có giới hạn của tín hiệu số) - vậy thì chả có lý do gì mà không được phép dùng nội suy để sample tín hiệu có tần số lớn hơn 1/2 tần số lấy mẫu...
- tất nhiên việc cố gắng sample tần số âm thanh lớn hơn 1/2 tần số lấy mẫu hiện giờ không có bất kỳ codec nào làm bởi vì nó không có ý nghĩa thực tế, phần âm thanh trên 20kHz không có ý nghĩa đối với mục đích sử dụng của các codec này nên không việc gì phải ghi nhận hết... thuật toán có đầy, mature luôn, thích ứng dụng là được, nhưng nó vô nghĩa, giống như lắp động cơ phản lực lên xe hơi đã từng làm rồi, để lấy kỷ lục thế giới đó... nhưng chả ai lắp lên xe dân dụng cả...