Lô cốt bủa vây các cửa ngõ TP.HCM

Cryolite 2

Senior Member

Không còn tình trạng cuối năm chạy đua đào đường, còn rào chắn các dự án lớn trong khu vực trung tâm TP.HCM đa phần cũng đã được tháo dỡ. Song, lô cốt lại bắt đầu "chạy" ra các cửa ngõ khi loạt công trình trọng điểm tăng tốc thi công.

Trong thoáng, ngoài bắt đầu ùn​

Hai năm trở lại đây, người dân TP.HCM đã không còn thấp thỏm lo cảnh "ăn tết cùng lô cốt" khi nhiều công trình lớn đã hoàn thành, trả lại những con đường thông thoáng, sạch sẽ. Rào chắn thi công dự án đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) bao một vòng quanh những con đường đắt giá bậc nhất khu vực trung tâm TP; dãy lô cốt xếp hàng trên đường Bến Vân Đồn (Q.4) án ngữ gần 6 năm dọc bờ kênh Tàu Hủ để phục vụ thi công dự án "Cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2" hay loạt "hố tử thần" trên đường số 1 (P.Tân Phong, Q.7)… đã lần lượt biến mất. Trong các con hẻm, khu đô thị, khu dân sinh quanh Q.1, Q.3, Q.4… cũng không còn bắt gặp những lề đường, vỉa hè cứ "chờ" cuối năm lại bị đào xới bụi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người dân và hoạt động kinh doanh buôn bán dịp cuối năm.

Lô cốt bủa vây các cửa ngõ TP.HCM - Ảnh 1.

Phần rào chắn của dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đoạn giao với đường Nguyễn Phan Chánh sẽ được tháo dỡ trong hôm nay 14.12
H.M

Tuy nhiên, hiện các cửa ngõ đông, tây, nam, bắc của TP.HCM lại đang trở thành nỗi ám ảnh vì những dãy lô cốt dài hàng trăm mét chiếm dụng quá nửa mặt đường, khiến các điểm nóng giao thông càng trở nên ngột ngạt. Điển hình, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) đang là nút thắt lớn nhất, bóp nghẹt giao thông khu nam TP. Đều đặn sáng nào cũng vậy, từ 7 giờ, hàng dài xe bồn, xe tải, xe con chia nhau dàn hàng hết 2 làn đường, kéo dài hơn 1 km từ đoạn giao với đường Đông - Tây (xã Phước Kiển, Nhà Bè) tới tận vòng xoay Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Cầu Rạch Đĩa 2 ngày hai lần sáng - chiều, chia đều 2 hướng biến thành những "bãi đậu xe" khổng lồ, xe máy chen chúc len lỏi vào trong làn ô tô, leo lên cả phần cầu dành cho người đi bộ.

Đặc biệt từ tháng 6, khi chủ đầu tư tổ chức thi công song song cả 2 nhánh hầm chui 2 và hầm chui 1, kéo dài hàng rào lô cốt về hai phía, mỗi bên khoảng 200 - 300 m khiến diện tích mặt đường càng bị bó hẹp. Chưa kể, phần mặt đường từ khi thi công dự án này bắt đầu xuất hiện nhiều đoạn lồi lõm, ổ gà khiến phương tiện càng di chuyển khó khăn hơn, chậm hơn. Gần đó, cầu Rạch Đĩa trên đường Lê Văn Lương từ ngày 25.11 cấm lưu thông để phục vụ công tác thi công xây cầu mới, đẩy thêm lượng lớn phương tiện dồn sang hướng nút giao đi về phía cầu Rạch Đĩa 2, đè thêm áp lực lớn cho cửa ngõ phía nam.

Tương tự, cửa ngõ phía đông giờ cũng thường xuyên trong tình trạng dòng xe rồng rắn nối đuôi nhau nhích từng chút trên đại lộ Mai Chí Thọ vì ùn tắc kéo từ khu vực thi công nút giao An Phú (TP.Thủ Đức). Hàng rào chắn khiến tuyến đường huyết mạch này bị thắt cổ chai, ùn tắc dồn sang hàng loạt tuyến đường lân cận như Lương Định Của, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, đường song hành cao tốc…

Phía khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, mật độ giao thông cũng đang "nóng hôi hổi" khi giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (P.2, Q.Tân Bình) là điểm đầu tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hiện đang thi công gói thầu số 9 của dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Trước đây, đường Cộng Hòa, Trường Chinh mặc dù mặt đường rất rộng nhưng đã quá tải vì lưu lượng phương tiện lưu thông quá lớn. Nay thêm phần rào chắn chiếm dụng quá nửa mặt đường khiến tình hình càng trở nên căng thẳng. Cuối tuần qua, hình ảnh loạt tuyến đường bao vây sân bay Tân Sơn Nhất "thất thủ" gần 4 giờ đồng hồ vì kẹt xe đã gây ám ảnh cho tất cả các phương tiện.

Công trình vào giai đoạn cao điểm, ùn sẽ càng thêm tắc​

Đánh giá quá trình thi công các dự án, công trình đã xảy ra nhiều bất cập làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân, chiều qua (13.12), Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông các dự án xây dựng đường giao thông khu vực phía nam và phía đông TP.

Tại dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đại diện Ban Giao thông cho biết chủ đầu tư cùng nhà thầu đã tập trung xử lý, cơ bản hoàn thiện công tác di dời hạ tầng điện, nước, song song với thi công dứt điểm 3 hầm chìm của nhánh hầm HC2. Công trình hiện đã hoàn thành phần kết cấu của các đốt hầm hở, cống hộp đốt hầm kín... Đoạn rào chắn bề ngang khoảng 18 m trên đường Nguyễn Văn Linh đoạn giao với đường Nguyễn Phan Chánh (ngay trước trung tâm thương mại ViVo City) sẽ được tháo dỡ ngay hôm nay (14.12) và tiến hành tái lập mặt đường. Dự kiến, đoạn lô cốt hơn 200 m từ đoạn đầu nút giao kéo về phía Phú Mỹ Hưng hướng đi Q.7 sẽ được tháo dỡ trước vào tháng 6.2024, sau đó hoàn thiện toàn bộ dự án, gỡ nốt phần 300 m rào chắn hướng còn lại vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, các đơn vị sẽ tổ chức giao thông trên diện rộng và dự kiến phải rào chắn toàn bộ nút giao để bắt đầu thi công 3 đốt hầm chính ngay giữa giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Trực tiếp kiểm tra công trường để góp ý triển khai phương án phân luồng giao thông khu vực này khi "đóng" nút giao, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM) nhận định lưu lượng phương tiện di chuyển qua khu vực này rất lớn, khi "đóng" nút giao chắc chắn sẽ gây xáo trộn, người dân đi lại khó khăn hơn, mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, phần thi công đào hầm hở ngay giữa giao lộ nên không còn cách nào khác. Các đơn vị đã họp bàn nhiều lần để xây dựng phương án cơ bản điều tiết giao thông, hạn chế đến thấp nhất ảnh hưởng gây ùn tắc cho tuyến đường. Dự kiến hôm nay Ban Giao thông sẽ trình lại phương án hoàn chỉnh, triển khai những hạng mục xây dựng đường tạm thời để sang tuần Sở GTVT đi kiểm tra. Nếu hợp lý, đảm bảo tối đa điều kiện sẽ cho "đóng" giao lộ.

"Đây là công trình trọng điểm, tiến độ đã bị trễ do vướng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật nên Sở GTVT và Ban Giao thông đã xác định phải làm xuyên tết, dồn lực đẩy nhanh nhất có thể để sớm đưa dự án đi vào khai thác", ông Nguyễn Kiên Giang nói.

Đối với dự án nút giao An Phú, phía Ban Giao thông thông tin hiện nay hạng mục hầm chui An Phú (kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) cũng được triển khai đồng loạt 4 mũi thi công để tăng tốc tiến độ. "Dự án nằm ở cửa ngõ TP nên thường xuyên ùn ứ, cả khi dự án chưa triển khai thi công. Theo đó, một mặt đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ đầu tư và các nhà thầu phối hợp với CSGT địa phương và người điều tiết để phân luồng, đảm bảo đi lại cho người dân. Ban Giao thông xác định khi triển khai dự án phải đảm bảo bề rộng đi lại cho người dân. Vì vậy, khi rào chắn một khu vực, Ban cũng tiến hành hoàn trả mặt đường tương ứng để đảm bảo đi lại. Hiện chúng tôi đang mở rộng làn đường trên đoạn Mai Chí Thọ hướng về hầm sông Sài Gòn. Như vậy, từ nay tới tết Nguyên đán, người dân đi lại khu vực nút giao An Phú sẽ thuận tiện hơn", đại diện Ban Giao thông cho biết.

...
 
Gần tết rồi, năm nào chẳng thế, bài ca muôn thuở từ mấy chục năm nay riết coi như đó chuyện bình thường
 
kiếm tí cháo ăn tết chứ :) ko có gì bày ra mọi thứđều ok thì lấy gì lì xì mấy cháu nhà, lấy gì xây biệt phủ, sắm ê tô mới, cho con đi du học lước ngoài
 
:confuse: :confuse: :confuse: cầu vượt ko làm, đi làm hầm chui vừa tốn thời gian + tiền bạc, dc mỗi cái đảm bảo thẩm mỹ
 
cuối năm các a tích cực giải ngân sửa đường ghê, khúc cầu tham lương mới cạo mặt rải lại chạy mượt :)
 
Back
Top