tin tức Màn hình của BMW giúp hết say xe

Cryolite 3

Senior Member

Màn hình BMW sẽ giúp chữa say xe, hoặc ít nhất ngăn chặn cảm giác nôn nao đó khi ngồi trong ô tô.

Màn hình là bí quyết "chữa" chứng say xe của BMW - Ảnh: BMW
Màn hình là bí quyết "chữa" chứng say xe của BMW - Ảnh: BMW

BMW đã nộp đăng ký bằng sáng chế mới đáng chú ý. Đó là công nghệ ngăn chặn hiện tượng say xe, đặc biệt là hành khách ngồi sau.

Theo bằng sáng chế được nộp lên cơ quan quản lý ở châu Âu, công nghệ đó là một màn hình gắn trên nóc nhà, giúp người ngồi trong xe không cảm thấy khó chịu khi di chuyển. Màn hình đó có thể là đồ tương tự Theater Screen trên BMW 7-Series.

Theo Carbuzz, chứng say xe có thể trở nên phổ biến hơn khi xe tự lái trở thành hiện thực. Có vẻ BMW muốn chuẩn bị cho tương lai đó.

Giải pháp đơn giản nhất là cửa sổ trời toàn cảnh. Một không gian thông thoáng với khẩu độ cửa sổ thích hợp (giúp mắt quan sát trực quan hơn) sẽ hạn chế các tín hiệu xung đột chuyển tới não. Bởi say xe là cảm giác hình thành khi những tín hiệu mà tai, mắt, cơ bắp... nhận được xung đột với nhau, khiến não bộ không thể xử lý kịp, dẫn đến cảm giác chóng mặt và buồn nôn.

Những thương hiệu cao cấp như BMW đang cài đặt nhiều công nghệ tiên tiến liên quan đến nóc xe. Chẳng hạn màn hình trên cao. Điều này khiến lợi ích của cửa sổ trời giảm đi.

Màn hình của BMW giúp hết say xe- Ảnh 2.Màn hình của BMW giúp hết say xe- Ảnh 3.Màn hình của BMW giúp hết say xe- Ảnh 4.
Hình ảnh đăng ký bằng sáng chế mới của BMW - Ảnh: Carbuzz
Để giải quyết vấn đề này, màn hình gắn trên trần Theatre Screen sẽ hiển thị hình ảnh phù hợp với chuyển động của ô tô. Hình ảnh này có thể ở dạng chế độ "cửa sổ trời toàn cảnh", tức chiếu hình ảnh bầu trời, cây cối trên đường, hoặc hình ảnh mô phỏng, chẳng hạn cảnh núi non, đại dương.


Dù là hình ảnh gì cũng đều hỗ trợ mắt quan sát trực quan hơn, hạn chế sự mâu thuẫn trong thông tin được truyền đến não từ mắt, qua đó giảm say xe.

Để làm được như trên sẽ cần rất nhiều cảm biến. Các kỹ sư của BMW cũng phải tính toán để màn hình trên nóc được gắn sao cho phù hợp với độ nghiêng của ô tô so với bầu trời, tốc độ và hướng so với các thiên thể cố định như Mặt trời, Mặt trăng, các vì sao hay chim bay trên trời. Điều này hết sức quan trọng để đảm bảo tính trực quan, qua đó truyền đúng thông tin đến não bộ.

Về cơ bản, công nghệ mới của BMW là đưa các giác quan của hành khách "đồng điệu" với nhau thông qua môi trường "mở" - Ảnh: ABC
Về cơ bản, công nghệ mới của BMW là đưa các giác quan của hành khách "đồng điệu" với nhau thông qua môi trường "mở" - Ảnh: ABC

Camera sẽ chụp hình ảnh bên ngoài ô tô và đưa vào màn hình. GPS kết hợp dự báo thời tiết và thiên văn học để định vị, định hướng và phản ánh hình ảnh chân thật bất kể thời tiết hay ánh sáng.

AI có thể làm cho khung cảnh trên trần nhà trở nên sống động hơn nếu nhìn lên bầu trời không gợn mây. Cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển đảm bảo hình ảnh "tăng tốc" đồng bộ với chiếc xe.

Tất cả những điều trên sẽ giúp hành khách trong xe có cảm giác như đang ngồi trên một chiếc xe không mui.

Ý tưởng khá hứa hẹn, nhưng nhiều khả năng sẽ chỉ được triển khai trên xe tự lái. Hoặc nếu có trên những mẫu xe hiện tại thì cũng chỉ có trên bản cao cấp, do sự phức tạp của hệ thống đòi hỏi khá nhiều chi phí.
 
1705729074515.png
 
Back
Top