thảo luận Mặt nạ thủy tinh của Suzue Miuchi - Khi người tài năng đối đầu một thiên tài

tadungth

Senior Member
Chắc hẳn những bạn đọc manga thế hệ trước đã từng đôi ba lần thổn thức về bộ truyện Mặt Nạ Thuỷ tinh của tác giả Suzue Miuchi. Hay trải qua cảm giác mỗi năm lại tìm xem tác giả đã ra chương mới hay chưa, thậm chí có đôi khi lại tự nhủ liệu mình còn sống đến khi truyện được kết thúc hay không.
IMG_1028.jpeg

Mặt nạ thuỷ tinh là một shoujo kiểu mẫu với cách phát triển câu chuyện sâu lắng và đắm mình trong cảm xúc. Đằng sau lớp mặt nạ qua từng vai diễn mà người diễn viên mang lên sân khấu là những câu chuyện về tình bạn, tình yêu, đấu tranh thương trường xoắn bện vào nhau, là những số phận của những chàng trai và cô gái gắn với vở diễn “Hồng Thiên Nữ”.
Ngay từ thập niên 70, Suzue đã khắc hoạ được cái rực rỡ của những sân khấu kịch, những con người như tìm được một cuộc đời khác trên sân khấu, chúng ta như được trở thành một trong những khán gỉa chứng kiến những cảnh ấy qua từng trang truyện. Có bao giờ bạn từ Mặt Nạ Thuỷ Tinh mà đi lục tìm đọc Trà Hoa Nữ, hay Little women chưa?

Nếu bạn ngại sẽ lại gặp phải lối mòn như một số shoujo manga đó là nữ nhân vật chính tốt đến mức không thật, thì bạn hãy yên tâm vì Maya và Ayumi – 2 nữ chính của Glass Mask không hề ảo tưởng, họ sống rất thật, với những cảm xúc rất “người”. Maya không hề hoàn hảo, ngoài khả năng diễn kịch thiên bẩm ra thì ngay cả đến những công thức toán học đơn giản cũng không thể thuộc được. Khi tức giận hay ghét ai đó cô bé sẽ phản ứng quyết liệt chứ không hề nhân nhượng, và 1 trong những “nạn nhân” trầm trọng nhất của Maya chính là “người máy lạnh lùng vô cảm của Daito Art” – Masumi. Cô bé hận anh ta vì anh ta gián tiếp gây ra cái chết cho mẹ của cô, là người chủ quản của công ty đã ra sức chèn ép cô giáo và đoàn kịch nhỏ của Maya. Khi đứng trên sân khấu Maya hoàn toàn như biến thành một người khác, có thể diễn những vai khó khăn và kỳ lạ nhất. Thế nhưng khi màn nhung khép lại, cô bé lại là một cô nhỏ hay mắc cỡ, e thẹn và cũng có những rung cảm rất dễ thương. Còn Ayumi, người được gọi là thiên tài, sinh ra là để đóng vai chính. Hình ảnh của Ayumi được ví như một nàng công chúa sung sướng, kiều diễm, tài sắc vẹn toàn, là con cưng của đạo diễn tài năng và diễn viên Utako nổi tiếng. Ayumi rất tự tin nhưng chưa bao giờ tự kiêu. Cô bé luôn ý thức được rằng mình phải trưởng thành và bước đi trên chính đôi chân của mình chứ không phải sống trong ánh hào quang sẵn có của bố mẹ và gia đình gia thế mãi được. Những tưởng là đối thủ với nhau thì Ayumi sẽ luôn ganh ghét và tìm cách hãm hại Maya. Thế nhưng Ayumi luôn tôn trọng Maya và công nhận tài năng của đối thủ số một. Có một lần Ayumi còn thay mặt Maya để trả đũa kẻ đã hại Maya phải rời khỏi sân khấu và bị tẩy chay. Ayumi muốn chứng tỏ rằng người con gái kia không xứng đáng bằng Maya, khiến bố của cô đã ngầm hiểu ra rằng, tình cảm mà con gái ông dành cho đối thủ thật ra là tình bạn chân thành – một điều gần như rất hiếm có giữa xã hội đầy tính cạnh tranh này. Cô luôn lấy Maya là mục tiêu để phấn đấu, để đấu tranh giành được quyền diễn tác phẩm lớn “Hồng thiên nữ”, vì chỉ khi được so tài cùng Maya, thì cô mới thật sự tự tin rằng “mình làm được”. Ayumi tôn trọng Maya và luôn đối xử tốt với cô bé dù cho người xung quanh luôn so sánh cả hai như vịt và thiên nga. Trong mắt Ayumi, bỏ qua mọi hoàn cảnh sống khách quan và ý niệm là đối thủ của nhau, thì Maya chính là một người bạn có thể trở thành tri kỷ vì cả hai đều có cùng đam mê dành cho sân khấu.
Qua cuộc “cạnh tranh” của cô bé Maya có tài diễn thiên bẩm, và một tài năng không ngừng học hỏi Ayumi,ta mới thấy tài năng thì sẽ làm được những thứ mà những người khác không làm được, còn thiên tài thì sẽ làm được những thứ mà những người khác thậm chí không tưởng tượng nổi.
Câu chuyện dang dở khi đến hồi gay cấn, ngay cả một người mến mộ Maya từ những chương đầu cũng không thể rõ mình có chọn Maya vào vai Hồng Thiên Nữ vào những chương cuối hay không, vì ta không thể nào bỏ qua nỗ lực của người không có tài thiên bẩm được, và nỗ lực ấy vô cùng có giá trị, chúng ta thấy được sự trưởng thành vượt bậc của Ayumi.
Sau cùng, sau gần 20 năm chờ đợi cái kết của Mặt Nạ Thuỷ Tinh (tính từ ngày mình đọc, bộ truyện đã có từ trước), mình lại có cơ hội đắm mình trong nó một lần nữa, để hôm nay viết vài dòng cho nó.
Một trong những câu nói ấn tượng vẫn còn vọng lại trong đầu mình là “Tôi có một ước mơ đó là được ngắm sao ở quê hương Hồng Thiên Nữ…”
p.s. Nếu ai có thông tin gì mới về bộ truyện thì cho mình biết với nhé
 
Tác 73 tuổi rồi, chắc vẽ hết nổi rồi, tiếc cho 1 kỷ niệm thời thơ ấu và mãi không biết được vai hồng thiên nữ sẽ về ai
 
Tác 73 tuổi rồi, chắc vẽ hết nổi rồi, tiếc cho 1 kỷ niệm thời thơ ấu và mãi không biết được vai hồng thiên nữ sẽ về ai
Tầm lúc tui đọc là truyện đã được kha khá tuổi rồi, cứ hi vọng chắc mình sắp được đọc tiếp, ai ngờ. Quá đáng tiếc
 
Theo thông tin fan thì bà tác giả này thuộc hàng chây lười ko vẽ chứ chảng phải lí do sức khoẻ hay bất khả kháng gì cả!
Suzue Miuchi
Thuộc bộ tam sống dai từ năm 1976, nhưng khác với Nữ hoàng ai cập vẫn đẻ đều đặn 1 tập/năm, hay Swan vài năm lại sáng tác thêm 1 arc mới, Mặt nạ thuỷ tinh bị mẹ đẻ drop toàn tập luôn.
Cùng điểm lại những pha drop huy hoàng của Suzue Miuchi:
Tập 40 ra năm 1993, drop 5 năm lòi ra tập 41 năm 1998
Tập 41 xong drop tiếp 6 năm thì lòi thêm được cuốn 42
Sau khi đăng 2 chap của tập 43 năm 2004 trên tạp chí Hana to Yume, sensei không ưng huỷ, tập 43 ra năm 2009 có nội dung khác hẳn luôn
🙂
máu chó như phim Hàn (chắc đợt này nghỉ coi phim ung thư máu trắng Hàn đây).
Đến tập 43 thì tử tế vẽ 1 lèo được đến 49 thì sóng gió bắt đầu từ đây. Tập 50 lên lịch tháng 3/2013, xong vì không ưng nên cần thời gian chỉnh sửa, rồi dời sang tháng 5, tháng 8, cuối cùng là tháng 12/2013 rồi mất cmn hút đến nay
🙂
cạn cmnl
Trong khi 6 năm nay không ra chap mới thì vẫn đi PR nhạc kịch, ra mắt triển lãm đầy đủ. Năm ngoái tạp chí Bessatsu no Hana ngừng phát hành lên Twitter thông báo hẳn Glass Mask sẽ vẫn tiếp tục, nhưng fan hỏi lại thế khi nào ra tiếp thì im reeeeee
🙂
Tôi chán cmnl
 
Theo thông tin fan thì bà tác giả này thuộc hàng chây lười ko vẽ chứ chảng phải lí do sức khoẻ hay bất khả kháng gì cả!
Suzue Miuchi
Thuộc bộ tam sống dai từ năm 1976, nhưng khác với Nữ hoàng ai cập vẫn đẻ đều đặn 1 tập/năm, hay Swan vài năm lại sáng tác thêm 1 arc mới, Mặt nạ thuỷ tinh bị mẹ đẻ drop toàn tập luôn.
Cùng điểm lại những pha drop huy hoàng của Suzue Miuchi:
Tập 40 ra năm 1993, drop 5 năm lòi ra tập 41 năm 1998
Tập 41 xong drop tiếp 6 năm thì lòi thêm được cuốn 42
Sau khi đăng 2 chap của tập 43 năm 2004 trên tạp chí Hana to Yume, sensei không ưng huỷ, tập 43 ra năm 2009 có nội dung khác hẳn luôn
🙂
máu chó như phim Hàn (chắc đợt này nghỉ coi phim ung thư máu trắng Hàn đây).
Đến tập 43 thì tử tế vẽ 1 lèo được đến 49 thì sóng gió bắt đầu từ đây. Tập 50 lên lịch tháng 3/2013, xong vì không ưng nên cần thời gian chỉnh sửa, rồi dời sang tháng 5, tháng 8, cuối cùng là tháng 12/2013 rồi mất cmn hút đến nay
🙂
cạn cmnl
Trong khi 6 năm nay không ra chap mới thì vẫn đi PR nhạc kịch, ra mắt triển lãm đầy đủ. Năm ngoái tạp chí Bessatsu no Hana ngừng phát hành lên Twitter thông báo hẳn Glass Mask sẽ vẫn tiếp tục, nhưng fan hỏi lại thế khi nào ra tiếp thì im reeeeee
🙂
Tôi chán cmnl
Hay thôi cứ một niềm tin xác tín rằng thị cần thêm thời gian để sắp xếp lại ý tưởng sau khi xem quá nhiều nhạc kịch dị
 
Theo thông tin fan thì bà tác giả này thuộc hàng chây lười ko vẽ chứ chảng phải lí do sức khoẻ hay bất khả kháng gì cả!
Suzue Miuchi
Thuộc bộ tam sống dai từ năm 1976, nhưng khác với Nữ hoàng ai cập vẫn đẻ đều đặn 1 tập/năm, hay Swan vài năm lại sáng tác thêm 1 arc mới, Mặt nạ thuỷ tinh bị mẹ đẻ drop toàn tập luôn.
Cùng điểm lại những pha drop huy hoàng của Suzue Miuchi:
Tập 40 ra năm 1993, drop 5 năm lòi ra tập 41 năm 1998
Tập 41 xong drop tiếp 6 năm thì lòi thêm được cuốn 42
Sau khi đăng 2 chap của tập 43 năm 2004 trên tạp chí Hana to Yume, sensei không ưng huỷ, tập 43 ra năm 2009 có nội dung khác hẳn luôn
🙂
máu chó như phim Hàn (chắc đợt này nghỉ coi phim ung thư máu trắng Hàn đây).
Đến tập 43 thì tử tế vẽ 1 lèo được đến 49 thì sóng gió bắt đầu từ đây. Tập 50 lên lịch tháng 3/2013, xong vì không ưng nên cần thời gian chỉnh sửa, rồi dời sang tháng 5, tháng 8, cuối cùng là tháng 12/2013 rồi mất cmn hút đến nay
🙂
cạn cmnl
Trong khi 6 năm nay không ra chap mới thì vẫn đi PR nhạc kịch, ra mắt triển lãm đầy đủ. Năm ngoái tạp chí Bessatsu no Hana ngừng phát hành lên Twitter thông báo hẳn Glass Mask sẽ vẫn tiếp tục, nhưng fan hỏi lại thế khi nào ra tiếp thì im reeeeee
🙂
Tôi chán cmnl
Vẫn hóng nữ hoàng ai cập. Manga hay nhất đối với mình
 
Back
Top