Môi trường công ty

accqcmu01

Senior Member
Chào các bác, môi trường công ty thì mấy bác biết rồi đấy, hiền quá thì nó leo lên đầu, mà cứng quá thì lại gây thù chuốc oans, khó làm việc với đồng nghiệp. Mấy bác chia sẽ về giao tiếp ứng xử nơi làm việc đi
 
tips của em đúc rút được sau nhiều lần dính chưởng, hi vọng có thể giúp được bác

1. Về cách giao tiếp
a. Với người ngang mình, hoặc chức vụ thấp hơn mình
  • Việc quan trọng (liên quan đến thời gian, địa điểm) thì nhắn tin/ email, đại loại là viết ra để còn có cái mà chụp màn hình
  • Khen ngợi thì viết vào nhóm chung, chê bai trách móc thì bốc máy lên gọi riêng, nhớ nói giọng nhẹ nhàng, văn minh nhất có thể. Nhất là khi bác làm việc với người trẻ, đừng nghĩ rằng ngày xưa mình bị cấp trên mắng mới nên người, thì giờ mình được quyền làm như thế với người khác.
  • Ko tham gia gossip đời tư người khác. Nếu muốn giải trí stress thì nghe để đấy hoặc gật gù, cười thầm, tuyệt đối không đưa ra nhận xét của mình

b. Với người cao hơn mình (line manager, sếp)
  • Chỉ nói khi được hỏi
  • Khi không được hỏi mà muốn nói, chỉ nói điều tích cực, có tính xây dựng, muốn chê trách chửi bới gì cũng phải chuyển hoá lời lẽ thành văn phong tích cực
  • Nếu cảm thấy bị áp bức, hãy nói với người áp bức mình trước, bằng thái độ lịch sự nhất có thể, chụp lại bằng chứng, nếu ko giải quyết đc thì hãy mách với bề trên (đừng nói gì với HR)

2. Về vấn đề quyền lợi
  • Không để lộ thu nhập với bất kì ai
  • Không dùng đồ xịn, hàng hiệu, phô trương lối sống xa hoa nếu bạn là nữ và ngồi gần con gái ế lâu năm, người đang bầu bì con mọn < 3 tuổi, anh em gốm sứ
  • Nếu được chia chát những khoản "ngoài lề", đừng tự đưa ra con số, kể cả bạn thật sự cảm thấy mình làm nhiều hơn hẳn người khác, hãy offer chia đều tiền nhưng lấy cho mình những quyền lợi vô hình khác (cơ hội học tập, phát triển bản thân, ngày nghỉ, suất mua hàng giảm giá...)
  • Đừng cố đánh thức con quỷ đố kị trong người khác: Ko bao giờ tiết lộ việc cấp trên tin tưởng mình, ko cao giọng, ko làm ra vẻ hơn người, nếu bạn hơn người thật, người ta sẽ tự phục bạn

3. Đối nhân xử thế nói chung
  • Chân thành là được
  • Với những việc không liên quan đến sự phát triển chung của công ty, không nói tốt hơn nói sai
  • Đừng yêu trong công ty, nếu thích người ta thì giữ liên lạc, một trong hai người nghỉ rồi hãy đến với nhau
  • Không kết bạn với người hưởng cùng một nguồn tiền với mình, ăn chơi nhậu nhẹt hát hò thì được, chứ đừng lôi ruột gan ra để đối đãi với người ta
  • Không để người trong cty xem bói, xem tarot cho mình
  • Tình tay ba với đồng nghiệp lâu năm thì tốt nhất là nhường
  • Đừng trèo qua đầu người từng nâng đỡ mình, hãy đi nơi khác kiếm cơ hội mới, nếu trời cho mình lộc thăng tiến thì ở đâu mình cũng nhặt được
  • Thi thoảng mang bánh kẹo đi mời đồng nghiệp
  • Ko ưa ai thì lờ người đó đi, ko cần giải thích vì sao mình ko ưa

Hy vọng giúp được bác


Note: KHÔNG BAO GIỜ KẾT BẠN VỚI ĐỒNG NGHIỆP TRÊN MXH, HOẶC NGHỈ VIỆC RỒI HẴNG KẾT
 
Kinh nghiệm của em qua bao nhiêu năm trong chốn văn phòng:
  • Trung lập: không theo bất kỳ phe cánh nào.
  • Ít nói: chỉ nói những gì liên quan tới công việc. Không đề cập đến chuyện đời tư
  • Biết từ chối: ko ai là thánh mà biết hết việc mà làm. Luôn từ chối những viẹc không phải chuyên môn của mình
  • Biết sếp của mình là ai: chỉ nghe chỉ thị của sếp. Nếu ko thì tụi nó sẽ leo lên đầu mình mà làm ông cố nội của mình đấy
  • cuối cùng: hết giờ hết việc là về. Để hết việc trên cty, Ko mang công việc về nhà
 
Kinh nghiệm sau vài năm đi làm. Ấn tượng đầu với sếp khi mới vào cty rất quan trọng, nếu làm tốt việc đc giao thì sẽ dần lấy thiện cảm và thăng tiến.
Còn sếp đã ko thích mình thì dù mình có giỏi cũng khó có thể lấy lòng lại đc.
 
À còn nữa ạ, kể cả công ty bác có thoải mái như thế nào đi chăng nữa thì cũng nên ăn mặc chỉnh tề và đi làm đúng giờ. Nói không với quần đùi áo phông dép hở gót chân.
Các bạn nữ thì đừng đi giày quá cao, đừng đi giày hở mũi, đừng đi giày màu choé. Mấy lần đi thang máy mình vô tình nghe được "hội bà tám" nói bạn nọ bạn kia trong công ty "đi đôi guốc trông như con 4`", đáng sợ
 
Từ lúc ra trường tới h toàn làm ở nhà, meeting qua MS team, còn lâu lâu lên cty thì mạnh ai nấy làm, t thấy cũng dễ thở mà. Sao mấy bác ở trên phức tạp thế
 
tips của em đúc rút được sau nhiều lần dính chưởng, hi vọng có thể giúp được bác

1. Về cách giao tiếp
a. Với người ngang mình, hoặc chức vụ thấp hơn mình
  • Việc quan trọng (liên quan đến thời gian, địa điểm) thì nhắn tin/ email, đại loại là viết ra để còn có cái mà chụp màn hình
  • Khen ngợi thì viết vào nhóm chung, chê bai trách móc thì bốc máy lên gọi riêng, nhớ nói giọng nhẹ nhàng, văn minh nhất có thể. Nhất là khi bác làm việc với người trẻ, đừng nghĩ rằng ngày xưa mình bị cấp trên mắng mới nên người, thì giờ mình được quyền làm như thế với người khác.
  • Ko tham gia gossip đời tư người khác. Nếu muốn giải trí stress thì nghe để đấy hoặc gật gù, cười thầm, tuyệt đối không đưa ra nhận xét của mình

b. Với người cao hơn mình (line manager, sếp)
  • Chỉ nói khi được hỏi
  • Khi không được hỏi mà muốn nói, chỉ nói điều tích cực, có tính xây dựng, muốn chê trách chửi bới gì cũng phải chuyển hoá lời lẽ thành văn phong tích cực
  • Nếu cảm thấy bị áp bức, hãy nói với người áp bức mình trước, bằng thái độ lịch sự nhất có thể, chụp lại bằng chứng, nếu ko giải quyết đc thì hãy mách với bề trên (đừng nói gì với HR)

2. Về vấn đề quyền lợi
  • Không để lộ thu nhập với bất kì ai
  • Không dùng đồ xịn, hàng hiệu, phô trương lối sống xa hoa nếu bạn là nữ và ngồi gần con gái ế lâu năm, người đang bầu bì con mọn < 3 tuổi, anh em gốm sứ
  • Nếu được chia chát những khoản "ngoài lề", đừng tự đưa ra con số, kể cả bạn thật sự cảm thấy mình làm nhiều hơn hẳn người khác, hãy offer chia đều tiền nhưng lấy cho mình những quyền lợi vô hình khác (cơ hội học tập, phát triển bản thân, ngày nghỉ, suất mua hàng giảm giá...)
  • Đừng cố đánh thức con quỷ đố kị trong người khác: Ko bao giờ tiết lộ việc cấp trên tin tưởng mình, ko cao giọng, ko làm ra vẻ hơn người, nếu bạn hơn người thật, người ta sẽ tự phục bạn

3. Đối nhân xử thế nói chung
  • Chân thành là được
  • Với những việc không liên quan đến sự phát triển chung của công ty, không nói tốt hơn nói sai
  • Đừng yêu trong công ty, nếu thích người ta thì giữ liên lạc, một trong hai người nghỉ rồi hãy đến với nhau
  • Không kết bạn với người hưởng cùng một nguồn tiền với mình, ăn chơi nhậu nhẹt hát hò thì được, chứ đừng lôi ruột gan ra để đối đãi với người ta
  • Không để người trong cty xem bói, xem tarot cho mình
  • Tình tay ba với đồng nghiệp lâu năm thì tốt nhất là nhường
  • Đừng trèo qua đầu người từng nâng đỡ mình, hãy đi nơi khác kiếm cơ hội mới, nếu trời cho mình lộc thăng tiến thì ở đâu mình cũng nhặt được
  • Thi thoảng mang bánh kẹo đi mời đồng nghiệp
  • Ko ưa ai thì lờ người đó đi, ko cần giải thích vì sao mình ko ưa

Hy vọng giúp được bác


Note: KHÔNG BAO GIỜ KẾT BẠN VỚI ĐỒNG NGHIỆP TRÊN MXH, HOẶC NGHỈ VIỆC RỒI HẴNG KẾT
vụ xem bài tarot là sao vậy bác?
Mình bị dính cái quả hay gossip :burn_joss_stick:
 
tips của em đúc rút được sau nhiều lần dính chưởng, hi vọng có thể giúp được bác

1. Về cách giao tiếp
a. Với người ngang mình, hoặc chức vụ thấp hơn mình
  • Việc quan trọng (liên quan đến thời gian, địa điểm) thì nhắn tin/ email, đại loại là viết ra để còn có cái mà chụp màn hình
  • Khen ngợi thì viết vào nhóm chung, chê bai trách móc thì bốc máy lên gọi riêng, nhớ nói giọng nhẹ nhàng, văn minh nhất có thể. Nhất là khi bác làm việc với người trẻ, đừng nghĩ rằng ngày xưa mình bị cấp trên mắng mới nên người, thì giờ mình được quyền làm như thế với người khác.
  • Ko tham gia gossip đời tư người khác. Nếu muốn giải trí stress thì nghe để đấy hoặc gật gù, cười thầm, tuyệt đối không đưa ra nhận xét của mình

b. Với người cao hơn mình (line manager, sếp)
  • Chỉ nói khi được hỏi
  • Khi không được hỏi mà muốn nói, chỉ nói điều tích cực, có tính xây dựng, muốn chê trách chửi bới gì cũng phải chuyển hoá lời lẽ thành văn phong tích cực
  • Nếu cảm thấy bị áp bức, hãy nói với người áp bức mình trước, bằng thái độ lịch sự nhất có thể, chụp lại bằng chứng, nếu ko giải quyết đc thì hãy mách với bề trên (đừng nói gì với HR)

2. Về vấn đề quyền lợi
  • Không để lộ thu nhập với bất kì ai
  • Không dùng đồ xịn, hàng hiệu, phô trương lối sống xa hoa nếu bạn là nữ và ngồi gần con gái ế lâu năm, người đang bầu bì con mọn < 3 tuổi, anh em gốm sứ
  • Nếu được chia chát những khoản "ngoài lề", đừng tự đưa ra con số, kể cả bạn thật sự cảm thấy mình làm nhiều hơn hẳn người khác, hãy offer chia đều tiền nhưng lấy cho mình những quyền lợi vô hình khác (cơ hội học tập, phát triển bản thân, ngày nghỉ, suất mua hàng giảm giá...)
  • Đừng cố đánh thức con quỷ đố kị trong người khác: Ko bao giờ tiết lộ việc cấp trên tin tưởng mình, ko cao giọng, ko làm ra vẻ hơn người, nếu bạn hơn người thật, người ta sẽ tự phục bạn

3. Đối nhân xử thế nói chung
  • Chân thành là được
  • Với những việc không liên quan đến sự phát triển chung của công ty, không nói tốt hơn nói sai
  • Đừng yêu trong công ty, nếu thích người ta thì giữ liên lạc, một trong hai người nghỉ rồi hãy đến với nhau
  • Không kết bạn với người hưởng cùng một nguồn tiền với mình, ăn chơi nhậu nhẹt hát hò thì được, chứ đừng lôi ruột gan ra để đối đãi với người ta
  • Không để người trong cty xem bói, xem tarot cho mình
  • Tình tay ba với đồng nghiệp lâu năm thì tốt nhất là nhường
  • Đừng trèo qua đầu người từng nâng đỡ mình, hãy đi nơi khác kiếm cơ hội mới, nếu trời cho mình lộc thăng tiến thì ở đâu mình cũng nhặt được
  • Thi thoảng mang bánh kẹo đi mời đồng nghiệp
  • Ko ưa ai thì lờ người đó đi, ko cần giải thích vì sao mình ko ưa

Hy vọng giúp được bác


Note: KHÔNG BAO GIỜ KẾT BẠN VỚI ĐỒNG NGHIỆP TRÊN MXH, HOẶC NGHỈ VIỆC RỒI HẴNG KẾT

môi trường làm việc chỗ bác toxic quá nhỉ, phải ngó trên nhường dưới lắm thứ thế này.
Tôi chỉ đồng ý về mặt giao tiếp mình phải tôn trọng mọi người, kể cả việc họ sai trong công việc. Còn lại đã vặc nhau thì nói tới cùng, nói cho ra việc, xử lý được việc thì thôi. Nếu cảm thấy ko thể xử lý hoặc nói 1 hồi ko giải quyết được thì ngưng nói luôn, ko tham gia nữa.
 
Đây là một trong những điều t thích khi WFH, chứ làm vp nhiều khi cứ phải nhìn mặt người này, để ý lời nói,… mệt vl
 
nếu mà có bxh độ toxic của môi trường làm việc văn phòng trên thế giới thì VN kiểu gì cũng có top
 
Từ lúc ra trường tới h toàn làm ở nhà, meeting qua MS team, còn lâu lâu lên cty thì mạnh ai nấy làm, t thấy cũng dễ thở mà. Sao mấy bác ở trên phức tạp thế
Có lẽ bác thấy mấy comment trên hơi bị phức tạp quá do bác ít phải lên công ty làm, đụng mặt nhau nhiều nó mới sinh vấn đề, hoặc là bác may mắn được làm việc trong môi trường lành mạnh, ít drama công sở.
Chứ em mới ra trường được đôi năm, đi làm văn phòng thấy các bác trên nói ko trật miếng nào
 
môi trường làm việc chỗ bác toxic quá nhỉ, phải ngó trên nhường dưới lắm thứ thế này.
Tôi chỉ đồng ý về mặt giao tiếp mình phải tôn trọng mọi người, kể cả việc họ sai trong công việc. Còn lại đã vặc nhau thì nói tới cùng, nói cho ra việc, xử lý được việc thì thôi. Nếu cảm thấy ko thể xử lý hoặc nói 1 hồi ko giải quyết được thì ngưng nói luôn, ko tham gia nữa.

Mấy cái trên là nguyên tắc chung đâu mà, ở đâu cũng nên lưu ý, chớ đâu phải do môi trường toxic hay không :D
 
Chào các bác, môi trường công ty thì mấy bác biết rồi đấy, hiền quá thì nó leo lên đầu, mà cứng quá thì lại gây thù chuốc oans, khó làm việc với đồng nghiệp. Mấy bác chia sẽ về giao tiếp ứng xử nơi làm việc đi
Học cách:
Trên thì nịnh nọt xếp, bú kiu, đá bi, bợ đít...
Dưới thì quát nạt, đe dọa, chửi bới...

Chúc fen sớm thành THỤ. :feel_good:
 
Mấy cái trên là nguyên tắc chung đâu mà, ở đâu cũng nên lưu ý, chớ đâu phải do môi trường toxic hay không :D
không đâu, nguyên tắc chung mà nhiều thế :)) mình ko áp dụng gần hết.
 
không đâu, nguyên tắc chung mà nhiều thế :)) mình ko áp dụng gần hết.

Thực ra thì mỗi người sẽ có 1 bộ nguyên tắc chung của mình ấy mà, mà tất nhiên là mỗi người sẽ có đôi chút khác biệt, càng lên level cao thì càng nhiều biến hóa hơn. Thím kia chỉ là đang liệt kê lại các nguyên tắc chính thôi :D

Còn những thứ liên quan đến môi trường làm việc/công sở thì tự học qua các tình huống ứng xử/trải nghiệm bản thân sẽ dễ hơn. Trước tôi đi học khóa quản lý cấp trung cũng thế, cứ tranh thủ giờ nghỉ giải lao là lên gặp thầy cô hỏi đáp, nếu trong tình huống ấy sẽ làm gì, cho e cái gợi ý?

Nó còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố khác như văn hóa, vị thế của mình trong cty nữa. Ví dụ như ở phòng bên cạnh có 1 đứa hay láo với mình:
  • Nếu mình là nhân viên/người mới thì cứ nhẹ nhàng từ tốn kiên nhẫn
  • Còn nếu mình ở lâu, lực lớn thì cứ độp thẳng mặt nó, thậm chí cả sếp nó ngay trong buổi họp cũng ko ai làm gì dc mình :D
Cho nên là ko có câu trả lời đúng cho tất cả mọi trường hợp, mỗi người tự có trải nghiệm

Như hôm trước tôi đi chung xe cty vs cu cậu kia, đi chung mà nằm sải lai ra cả băng ghế, còn tự tiện lấy gối ngủ của tôi nữa; mà tôi hơi đâu đi giải thích với nó làm gì, nhắn thẳng sếp nó luôn, ngày hôm sau thái độ chấn chỉnh ra ngay :big_smile:
 
À còn nữa ạ, kể cả công ty bác có thoải mái như thế nào đi chăng nữa thì cũng nên ăn mặc chỉnh tề và đi làm đúng giờ. Nói không với quần đùi áo phông dép hở gót chân.
Các bạn nữ thì đừng đi giày quá cao, đừng đi giày hở mũi, đừng đi giày màu choé. Mấy lần đi thang máy mình vô tình nghe được "hội bà tám" nói bạn nọ bạn kia trong công ty "đi đôi guốc trông như con 4`", đáng sợ
Quần áo thì tùy thôi. T đi làm toàn mang dép lê trong VP. Do nhà gần đi 5p nên ko thích mang giày.
 
đấm hoặc bị đấm, đâm hoặc bị đâm - trích bụi đời chợ lớn
xVefk6G.png

Chào các bác, môi trường công ty thì mấy bác biết rồi đấy, hiền quá thì nó leo lên đầu, mà cứng quá thì lại gây thù chuốc oans, khó làm việc với đồng nghiệp. Mấy bác chia sẽ về giao tiếp ứng xử nơi làm việc đi
 
Back
Top