thảo luận một chút chia sẻ về gợn trên xe tay ga

khoaoscar

Junior Member
mình thấy nhiều anh em kể cả bản thân mình, khi bị tình trạng trên thì đều đi tìm rất nhiều chỗ để fix, 1 ngày có thể tháo nồi hàng chục lần, qua tay hàng chục tiệm. Nhưng sau khi trải qua thì mình rút ra rằng :
  • Trước tiên kiểm tra bố, chuông. Bố còn ngon, chuông toang => Thay chuông, không tiện không mài gì đến cái chuông cả vì chỉ là xử lí tạm thời đi sau 1 odo ngắn kiểu gì cũng dính lại. Chạy trong vòng 3-4 ngày cho cái bố nó ăn khớp với chuông mới. Nếu không hết quay lại tiệm thử bảo họ đổi cho loại chuông khác
  • Trường hợp bố toang, chuông còn ok => Thay loại bố phù hợp với thói quen chạy hằng ngày ( nhiều anh em chọn thay loại bố êm để nó giảm cảm giác gợn nhưng nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến thói quen đi lại của những người hay đi kiểu "vặn là có" nói dễ hiểu là đi nước đề ). Không đụng gì tới chuông cả, không mài thủ công cũng không tiện ( có thể dán lại bố cũ để đi tiếp, nhưng không nên mài để đi tiếp vì chỉ là xử lí tạm thời có thể đi ngon lại được nhưng sau odo ngắn sẽ dính chưởng lại ). Cũng chạy trong 3-4 ngày để bố mới táp đều chuông
  • Quan trọng là khi xử lí bố và chuông xong nên chú ý đến cả thói quen đi của anh em nữa, nếu quen đi bốc rồi mà thay êm thì đi sẽ rất khó chịu. Và hãy để thời gian cho bố và chuông được ăn khớp với nhau. Kể cả thay cả cụm bố và chuông mới cùng lúc đi nữa thì cũng cần thời gian ăn khớp với nhau
  • Còn trường hợp bố và chuông còn ok thì mọi người lướt topic khác
  • Cái này dựa trên kinh nghiệm cá nhân là nhiều, nếu có sai sót chỗ nào mong anh em chỉ dẫn
  • Sau khi trị được cái cơn gợn trên thì mình đúc kết lại rằng : hết gợn thì dính rung + rần, mà hết rung + rần thì dính gợn. Quan trọng là anh em chọn triệu chứng nào mà mình cảm thấy chịu được trên con xe của mình. Còn ông nào may mắn trị được cả 3 thì xin chúc mừng T.T
 
Last edited:
mình thấy nhiều anh em kể cả bản thân mình, khi bị tình trạng trên thì đều đi tìm rất nhiều chỗ để fix, 1 ngày có thể tháo nồi hàng chục lần, qua tay hàng chục tiệm. Nhưng sau khi trải qua thì mình rút ra rằng :
  • Trước tiên kiểm tra bố, chuông. Bố còn ngon, chuông toang => Thay chuông, không tiện không mài gì đến cái chuông cả vì chỉ là xử lí tạm thời đi sau 1 odo ngắn kiểu gì cũng dính lại. Chạy trong vòng 3-4 ngày cho cái bố nó ăn khớp với chuông mới. Nếu không hết quay lại tiệm thử bảo họ đổi cho loại chuông khác
  • Trường hợp bố toang, chuông còn ok => Thay loại bố phù hợp với thói quen chạy hằng ngày ( nhiều anh em chọn thay loại bố êm để nó giảm cảm giác gợn nhưng nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến thói quen đi lại của những người hay đi kiểu "vặn là có" nói dễ hiểu là đi nước đề ). Không đụng gì tới chuông cả, không mài thủ công cũng không tiện ( có thể dán lại bố cũ để đi tiếp, nhưng không nên mài để đi tiếp vì chỉ là xử lí tạm thời có thể đi ngon lại được nhưng sau odo ngắn sẽ dính chưởng lại ). Cũng chạy trong 3-4 ngày để bố mới táp đều chuông
  • Quan trọng là khi xử lí bố và chuông xong nên chú ý đến cả thói quen đi của anh em nữa, nếu quen đi bốc rồi mà thay êm thì đi sẽ rất khó chịu. Và hãy để thời gian cho bố và chuông được ăn khớp với nhau. Kể cả thay cả cụm bố và chuông mới cùng lúc đi nữa thì cũng cần thời gian ăn khớp với nhau
  • Còn trường hợp bố và chuông còn ok thì mọi người lướt topic khác
  • Cái này dựa trên kinh nghiệm cá nhân là nhiều, nếu có sai sót chỗ nào mong anh em chỉ dẫn
  • Sau khi trị được cái cơn gợn trên thì mình đúc kết lại rằng : hết gợn thì dính rung + rần, mà hết rung + rần thì dính gợn. Quan trọng là anh em chọn triệu chứng nào mà mình cảm thấy chịu được trên con xe của mình. Còn ông nào may mắn trị được cả 3 thì xin chúc mừng T.T
Về cơ bản thì nồi xe tay ga là một bộ phận hao mòn như bao bộ phận khác, đi một thời gian kiểu gì cũng rung, rần, gợn từ xe lớn tới xe nhỏ không chừa thằng nào. Để hạn chế tối ta việc rung rần gợn thì chỉ có cách là vệ sinh, bảo dưỡng bộ nồi thường xuyên hoặc là thay một bộ nồi có độ bền cao hơn zin, hoặc cả hai.

Về rung rần và gợn thì bản thân mình khắc phục theo cách sau: Dớt lại chén bi cánh quạt nồi trước, đi bi nhẹ (đi một thời gian thì tùy theo cách chạy làm cho nồi trước không còn phẳng, bị sọc gây ra hiện tượng rần ở một dải ga nhất định, và mình đi phố muốn nhẹ xe nên thay bi nhẹ). Thay bố carbon + lò xo 3 càng + dớt lại chuông + thay lò xo trụ (mình thì đi phố nhiều hơn đi xa nên ưu tiên ga đầu, thay lò xo 3 càng nhẹ hơn để bố 3 càng ra nhanh hơn, bố carbon bám vào chuông nhiều và đều hơn bố zin, vì mình đã đi bi nhẹ thì thay lại lò xo trụ để đảm bảo tỉ số truyền, không bị hụt ga cuối quá nhiều, cũng chẳng đi quá 100km/h nhiều nên cũng không quan tâm lắm). Cách setup trên thì mình gần như hết hẳn rung rần, cứ 3000 5000km mình bung nồi vệ sinh kiểm tra 1 lần, do đi hỗn quá nên khi nào bung ra cũng xì phốt puly, tốn kém hơn bình thường nhưng bù lại trải nghiệm cảm giác lái phù hợp, thoải mái với mình :big_smile:
 
Về cơ bản thì nồi xe tay ga là một bộ phận hao mòn như bao bộ phận khác, đi một thời gian kiểu gì cũng rung, rần, gợn từ xe lớn tới xe nhỏ không chừa thằng nào. Để hạn chế tối ta việc rung rần gợn thì chỉ có cách là vệ sinh, bảo dưỡng bộ nồi thường xuyên hoặc là thay một bộ nồi có độ bền cao hơn zin, hoặc cả hai.

Về rung rần và gợn thì bản thân mình khắc phục theo cách sau: Dớt lại chén bi cánh quạt nồi trước, đi bi nhẹ (đi một thời gian thì tùy theo cách chạy làm cho nồi trước không còn phẳng, bị sọc gây ra hiện tượng rần ở một dải ga nhất định, và mình đi phố muốn nhẹ xe nên thay bi nhẹ). Thay bố carbon + lò xo 3 càng + dớt lại chuông + thay lò xo trụ (mình thì đi phố nhiều hơn đi xa nên ưu tiên ga đầu, thay lò xo 3 càng nhẹ hơn để bố 3 càng ra nhanh hơn, bố carbon bám vào chuông nhiều và đều hơn bố zin, vì mình đã đi bi nhẹ thì thay lại lò xo trụ để đảm bảo tỉ số truyền, không bị hụt ga cuối quá nhiều, cũng chẳng đi quá 100km/h nhiều nên cũng không quan tâm lắm). Cách setup trên thì mình gần như hết hẳn rung rần, cứ 3000 5000km mình bung nồi vệ sinh kiểm tra 1 lần, do đi hỗn quá nên khi nào bung ra cũng xì phốt puly, tốn kém hơn bình thường nhưng bù lại trải nghiệm cảm giác lái phù hợp, thoải mái với mình :big_smile:
mình đã fix được cái gợn nhưng rung rần ở 20-30 km/h vẫn còn hơi nhiều tí, tiện hỏi bác mình đang đi cấu hình nồi trước bẻ độ, không dớt rãnh bi, 6 bi 16g. Nồi sau chuông zin, bố carbon thì nên chỉnh lò xo trụ và 3 càng như thế nào để bớt rung rần lại bác nhỉ
 
mình đã fix được cái gợn nhưng rung rần ở 20-30 km/h vẫn còn hơi nhiều tí, tiện hỏi bác mình đang đi cấu hình nồi trước bẻ độ, không dớt rãnh bi, 6 bi 16g. Nồi sau chuông zin, bố carbon thì nên chỉnh lò xo trụ và 3 càng như thế nào để bớt rung rần lại bác nhỉ
Bác đi xe nào thế? Nếu mà chuẩn thì nếu đã đi bi nhẹ hơn rồi thì bác phải đi lò xo đế nặng hơn, lò xo ba càng nhẹ hơn thì gần như bác ga lên là nó bắt vào chuông ngay lập tức rồi
Còn rung rần nó có thể nhiều nguyên nhân lắm không chỉ ở mỗi chuông, có khi do dây curoa, phốt, lò xo treo máy,.. Em chỉ là người dùng nên không bắt bệnh cụ thể được, bác đưa là tiệm người ta canh cho chắc ăn. Mình recommend Scooter Bro nhé
 
Bác đi xe nào thế? Nếu mà chuẩn thì nếu đã đi bi nhẹ hơn rồi thì bác phải đi lò xo đế nặng hơn, lò xo ba càng nhẹ hơn thì gần như bác ga lên là nó bắt vào chuông ngay lập tức rồi
Còn rung rần nó có thể nhiều nguyên nhân lắm không chỉ ở mỗi chuông, có khi do dây curoa, phốt, lò xo treo máy,.. Em chỉ là người dùng nên không bắt bệnh cụ thể được, bác đưa là tiệm người ta canh cho chắc ăn. Mình recommend Scooter Bro nhé
té ra là nó rần do cây phuộc đồ chơi của em bác ạ :)) làm đi hỏi đủ chỗ, mở nồi cả chục lần, remap các kiểu. Lúc đầu cũng nghi ngờ mà nói không ông nào tin hết :)) thôi tự ra head nhờ thay lại cây phuộc zin cái hết luôn
 
té ra là nó rần do cây phuộc đồ chơi của em bác àm đi hỏi đủ chỗ, mở nồi cả chục lần, remap các kiểu. Lúc đầu cũng nghi ngờ mà nói không ông nào tin hếthôi tự ra head nhờ thay lại cây phuộc zin cái hết luôn
vậy làm thế nào để fix hết triệt để cái bênh rung-rần-gợn này vậy bác?
 
vậy làm thế nào để fix hết triệt để cái bênh rung-rần-gợn này vậy bác?
gợn thì em thay chuông or bố là hết bác, còn cái rung rần nhiều nguyên do lắm chứ không riêng do nồi, mỗi xe mỗi khác nên bác cần nhớ lại trước khi cái xe bị rung rần thì bác có làm thao tác hay sửa gì trên xe không rồi loại trừ dần dần thử bác
 
té ra là nó rần do cây phuộc đồ chơi của em bác ạ :)) làm đi hỏi đủ chỗ, mở nồi cả chục lần, remap các kiểu. Lúc đầu cũng nghi ngờ mà nói không ông nào tin hết :)) thôi tự ra head nhờ thay lại cây phuộc zin cái hết luôn
À rồi em hiểu, có khi là nó rè lò xo nên vậy đó bác, em gắn yss với ô long lên cũng thấy chân rần rần y chang :shame:
 
Back
Top