Một hãng xe điện của Mỹ lâm cảnh bi đát, khách hàng ồ ạt hủy đặt mua xe

Status
Not open for further replies.

Al Bano

Senior Member
Nguồn: Khách hàng ồ ạt hủy đặt xe điện Ocean sau khi hãng Fisker lao dốc về tài chính (https://vietnamnet.vn/hang-o-to-dien-cua-my-lam-canh-bi-dat-tai-chinh-khach-hang-o-at-huy-dat-mua-xe-2265483.html)
Hơn 40.000 lượt khách hàng ồ ạt hủy đơn đặt mua xe điện Ocean, ngay sau khi nhà sản xuất ô tô điện khởi nghiệp Fisker thừa nhận lao dốc về mặt tài chính và đứng bên bờ phá sản.

Theo tờ Carscoops trích dẫn số liệu từ Business Insider, các khó khăn tài chính liên tiếp gây áp lực nặng nề lên nhà sản xuất xe điện khởi nghiệp Fisker, khi báo cáo mới nhất chỉ ra rằng, đang có hơn 40.000 lượt khách hàng đang ồ ạt hủy đặt mua xe điện Ocean SUV của hãng này sau khi công ty lao dốc trầm trọng.

Con số này chiếm hơn một nửa số lượt đặt hàng với 70.000 đơn được công ty tích lũy kể từ tháng 11/2019 cho tới nay. Với việc mỗi suất đặt hàng được ghi nhận, người mua phải bỏ ra trước 250 USD (5,8 triệu đồng) để nhận lịch hẹn giao xe và sẽ được hoàn trả số tiền nếu khách hàng hủy đơn. Điều đó đồng nghĩa với việc Fisker sắp phải đối mặt với số tiền hoàn trả lên tới 9 triệu USD (212 tỷ đồng) trong bối cảnh hãng đang bên bờ vực phá sản do thiếu vốn.

2023-fisker-ocean-6-640.jpg

SUV điện Ocean là sản phẩm duy nhất hiện được hãng Fisker phân phối trên thị trường ô tô Mỹ.​

Không những vậy, hàng nghìn khách hàng khác dù đã đặt cọc 5.000 USD (gần 120 triệu đồng) cũng đồng loạt hủy mua xe. Dù cho khoản cọc của họ sẽ không được hãng hoàn trả, tuy nhiên việc không thể thanh khoản hàng hóa cũng khiến Fisker bị mất đi khoản tiền mặt trị giá hàng triệu USD.

Kể từ tháng 6/2023 cho tới nay, nhà sản xuất này đã bàn giao được 6.000 xe SUV Ocean tới tay khách hàng. Tuy nhiên, nhiều chiếc xe trong số này liên tiếp gặp lỗi khiến nhiều khách hàng mất niềm tin vào xe điện Fisker.

Tin xấu mới nhất chính là việc, thương vụ đàm phán cứu trợ giữa hãng xe điện này với một nhà sản xuất ô tô tới từ Nhật Bản (từng được các kênh truyền thông quốc tế đề cập là Nissan) đã thất bại, khiến công ty có thể mất thêm tới 150 triệu USD (3.555 tỷ đồng) cho bên thứ 3.

Những khủng hoảng liên tiếp này có thể đưa Fisker tới gần hơn với tình trạng ngừng hoạt động tại Mỹ. Trong hành động cố gắng cuối cùng, Fisker đã giảm giá xe điện Ocean tới 39% để có thể hy vọng tăng doanh số bán hàng của mình bất chấp việc họ đã phải ngừng dây chuyền sản xuất.

Fisker Inc. có trụ sở tại Manhattan Beach, California, Mỹ, là một công ty ô tô khởi nghiệp được thành lập năm 2016 bởi nhà thiết kế ô tô người Đan Mạch Henrik Fisker và vợ ông Geeta Gupta-Fisker. Tiền thân của công ty là Fisker Automotive, được thành lập từ năm 2007. Năm 2020, Fisker Inc. đã công bố đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Sở giao dịch chứng khoán New York thông qua việc sáp nhập với Spartan Energy Acquisition Corp, một SPAC được hỗ trợ bởi Công ty cổ phần tư nhân Apollo Global Management.

Đến năm 2023, công ty ra mắt mẫu xe điện SUV đầu tiên Fisker Ocean. Tuy nhiên từ đầu năm 2024, công ty gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng và cổ phiếu của công ty bị hủy niêm yết khỏi NYSE.
 
Mấy hãng khởi nghiệp kiểu này kinh nghiệm về vận hành thị trường ô tô, đại lý các kiểu còn quá non so với bọn lọc lõi hàng trăm năm, bọn nó đã xắn tay vào làm thì sập hết thôi, vì cái xe điện này thực ra chả có gì đỉnh cao trừ quả pin bên trong xe, hệ thống tự lái thì training nhiều là được, trong khi các hãng lớn đã có bộ dữ liệu khổng lồ từ hệ thống xe xăng họ vận hành rồi :go: Chẳng qua hiện tại miếng bánh còn nhỏ nên các ô lớn chưa muốn xắn tay làm hết sức, tổng mẽo với châu âu chỉ cần kí vài dự luật hỗ trợ xe điện với ngân sách khủng, kèm cam kết hỗ trợ cơ sở hạ tầng thôi là bno đua nhau ra mẫu :burn_joss_stick:
 
Mấy hãng khởi nghiệp kiểu này kinh nghiệm về vận hành thị trường ô tô, đại lý các kiểu còn quá non so với bọn lọc lõi hàng trăm năm, bọn nó đã xắn tay vào làm thì sập hết thôi, vì cái xe điện này thực ra chả có gì đỉnh cao trừ quả pin bên trong xe, hệ thống tự lái thì training nhiều là được, trong khi các hãng lớn đã có bộ dữ liệu khổng lồ từ hệ thống xe xăng họ vận hành rồi :go: Chẳng qua hiện tại miếng bánh còn nhỏ nên các ô lớn chưa muốn xắn tay làm hết sức, tổng mẽo với châu âu chỉ cần kí vài dự luật hỗ trợ xe điện với ngân sách khủng, kèm cam kết hỗ trợ cơ sở hạ tầng thôi là bno đua nhau ra mẫu :burn_joss_stick:
Anh đang nói ai vậy?
 
Mấy hãng khởi nghiệp kiểu này kinh nghiệm về vận hành thị trường ô tô, đại lý các kiểu còn quá non so với bọn lọc lõi hàng trăm năm, bọn nó đã xắn tay vào làm thì sập hết thôi, vì cái xe điện này thực ra chả có gì đỉnh cao trừ quả pin bên trong xe, hệ thống tự lái thì training nhiều là được, trong khi các hãng lớn đã có bộ dữ liệu khổng lồ từ hệ thống xe xăng họ vận hành rồi :go: Chẳng qua hiện tại miếng bánh còn nhỏ nên các ô lớn chưa muốn xắn tay làm hết sức, tổng mẽo với châu âu chỉ cần kí vài dự luật hỗ trợ xe điện với ngân sách khủng, kèm cam kết hỗ trợ cơ sở hạ tầng thôi là bno đua nhau ra mẫu :burn_joss_stick:
Hình như EU thua mảng xe điện rồi mà, ký vài đạo luật có tác dụng gì nữa
 
Mấy hãng khởi nghiệp kiểu này kinh nghiệm về vận hành thị trường ô tô, đại lý các kiểu còn quá non so với bọn lọc lõi hàng trăm năm, bọn nó đã xắn tay vào làm thì sập hết thôi, vì cái xe điện này thực ra chả có gì đỉnh cao trừ quả pin bên trong xe, hệ thống tự lái thì training nhiều là được, trong khi các hãng lớn đã có bộ dữ liệu khổng lồ từ hệ thống xe xăng họ vận hành rồi :go: Chẳng qua hiện tại miếng bánh còn nhỏ nên các ô lớn chưa muốn xắn tay làm hết sức, tổng mẽo với châu âu chỉ cần kí vài dự luật hỗ trợ xe điện với ngân sách khủng, kèm cam kết hỗ trợ cơ sở hạ tầng thôi là bno đua nhau ra mẫu :burn_joss_stick:
Giờ làm gì còn thằng nào đánh lại tesla và byd trong lĩnh vực xe điện. Châu Âu giờ thấy giương cờ trắng lĩnh vực xe điện rồi. Mà nó có rất nhiều thằng đầu sỏ trong ngành ôtô
 
Hình như EU thua mảng xe điện rồi mà, ký vài đạo luật có tác dụng gì nữa
Hiện tại chỉ ở trung quốc là xe điện tiêu thụ lớn nhất nên các hãng xe trung quốc họ có được quy mô thị trường từ sớm đồng thời họ cũng đang là trùm pin nên giá rẻ áp đảo tấn công các thị trường :doubt: tuy nhiên như t đã nói rồi, nhu cầu xe điện bây giờ vẫn quá ít so với xe xăng, nên các hãng lớn ngta vẫn chưa muốn dồn nguồn lực mạnh bởi mảng xe xăng vẫn đang quá ngon :doubt: EU với Mỹ h chỉ cần tungđấm vào mặt tàu như Huawei là gió đảo chiều ngay lập tức, kết hợp với ngân sách hỗ trợ và tài trợ hạ tầng để chuyển đổi xe xăng sang xe điện là mấy thằng to đầu lao vào làm ngay :go:
 
Giờ làm gì còn thằng nào đánh lại tesla và byd trong lĩnh vực xe điện. Châu Âu giờ thấy giương cờ trắng lĩnh vực xe điện rồi. Mà nó có rất nhiều thằng đầu sỏ trong ngành ôtô
Từ từ mẽo với eu nó ra luật cấm xe byd giờ, chỉ cần viết vài bài kêu xe byd có khả năng theo dõi người dùng, làm ảnh hưởng an ninh quốc gia là dc, rồi ra luật cấm nhập khẩu thôi
 
Hiện tại chỉ ở trung quốc là xe điện tiêu thụ lớn nhất nên các hãng xe trung quốc họ có được quy mô thị trường từ sớm đồng thời họ cũng đang là trùm pin nên giá rẻ áp đảo tấn công các thị trường :doubt: tuy nhiên như t đã nói rồi, nhu cầu xe điện bây giờ vẫn quá ít so với xe xăng, nên các hãng lớn ngta vẫn chưa muốn dồn nguồn lực mạnh bởi mảng xe xăng vẫn đang quá ngon :doubt: EU với Mỹ h chỉ cần tungđấm vào mặt tàu như Huawei là gió đảo chiều ngay lập tức, kết hợp với ngân sách hỗ trợ và tài trợ hạ tầng để chuyển đổi xe xăng sang xe điện là mấy thằng to đầu lao vào làm ngay :go:
Cái anh nói là giải pháp phi thị trường rồi. Và TQ sẵn sàng tung đấm vào các hãng xe Châu Âu và mỹ . Nên nhớ TQ tiêu thụ hằng năm 21 triệu xe gấp 1.5 thằng đứng thứ 2 là mỹ
 
Từ từ mẽo với eu nó ra luật cấm xe byd giờ, chỉ cần viết vài bài kêu xe byd có khả năng theo dõi người dùng, làm ảnh hưởng an ninh quốc gia là dc, rồi ra luật cấm nhập khẩu thôi
Vài tháng sau BMW,Mercedes,Volkswagen, ford,Chevrolet bị cấm bán ở TQ vì nghi ngờ gián điệp . Hoặc là ra tối hậu thư bán hoặc cút thì sao nhỉ ?
 
Vài tháng sau BMW,Mercedes,Volkswagen, ford,Chevrolet bị cấm bán ở TQ vì nghi ngờ gián điệp . Hoặc là ra tối hậu thư bán hoặc cút thì sao nhỉ ?
Thì mấy hãng đó khủng hoảng và cổ phiếu chia đôi chia ba. Doanh thu từ TQ của các hãng trên chiếm tỉ trọng rất lớn, mất thị trường TQ có khéo sụp luôn ấy chứ
JFV0LZ8.gif
 
Vài tháng sau BMW,Mercedes,Volkswagen, ford,Chevrolet bị cấm bán ở TQ vì nghi ngờ gián điệp . Hoặc là ra tối hậu thư bán hoặc cút thì sao nhỉ ?
sớm thôi quá trình chuyển đổi xe điện ở trung quốc sẽ khiến các hãng xe này cút dần thị phần như điện thoại samsung đã từng ấy, đến lúc thiệt hại của trung quốc lớn hơn nhiều so với mẽo và châu Âu thì mới là lúc tung ra cú đấm :burn_joss_stick:
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top