'Nếu không cho con học trước lớp 1, đến khi con đi học sẽ thành học sinh cá biệt'

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Có nên cho trẻ lớp lá học trước chương trình lớp 1 hay không là câu hỏi gây tranh cãi, thậm chí 'đau đầu' với các bậc phụ huynh.

1713778123592.png

Cô và các bé Trường mầm non Đắk Ra Pân, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi trong giờ học - Ảnh: TRẦN MAI

Có con đang học lớp lá tại một trường mầm non ở quận Tân Phú (TP.HCM), từ sau Tết đến nay vợ chồng chị Giang, anh Hoàng (quận Tân Phú, TP.HCM) luôn lục đục tranh cãi chuyện có cho bé Bon - con của anh chị - học trước chương trình lớp 1 ở trung tâm hay không?

Vợ chồng mâu thuẫn

"Tôi bực mình ông xã nhà tôi lắm. Không biết nghe ai xui mà cứ không cho con đi học trước chương trình lớp 1. Hàng xóm với mấy bạn trên lớp đều viết thạo hết trơn rồi. Con mình thì vẫn đang ê a, mới biết mấy chữ trong bảng chữ cái thôi" - chị Giang kể.

Theo chị Giang, chị rất phản đối chuyện chồng chị không cho bé Bon học trước chương trình lớp 1 và đang ra "tối hậu thư" cho chồng chị.

"Đồng nghiệp của tôi có con học lớp 3 kể ngày trước không cho con học trước lớp 1 nên lên tiểu học khủng hoảng luôn.

Chương trình lớp 1 nặng lắm, chạy rất nhanh, nghe nói qua học kỳ II là đọc trơn rồi. Con tôi không đi học trước có mà khủng hoảng. Tuần này tôi nhất quyết cho con tôi đi học trước lớp 1. Ông chồng tôi muốn thế nào thì muốn" - chị Giang quả quyết.

Chị Hằng - một phụ huynh có con học mầm non ở quận 3, TP.HCM - kể vợ chồng chị vừa cãi nhau vừa mâu thuẫn với ông bà của con vì chuyện học trước lớp 1.

"Người già không hiểu chương trình lớp 1 bây giờ nặng thế nào mà cứ cấm cản không cho cháu học trước. Tôi nói với chồng tôi là con mình thì mình lo. Nghe lời ông bà đến khi con mình không học nổi trên lớp thì sao" - chị Hằng tâm sự.

Hai luồng ý kiến

Trong một số diễn đàn của phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 trên Facebook, chủ đề cho con học sớm lớp 1, tiền tiểu học được bàn luận sôi nổi với nhiều ý kiến trái ngược.

"Nếu không cho con học trước lớp 1, đến khi con đi học sẽ thành học sinh cá biệt. Sách lớp 1 toàn bài đọc, vào lớp 1 chưa biết đọc, biết viết thì con sẽ bị giáo viên mắng vốn…". Một phụ huynh bình luận.

Phụ huynh này cho biết con trai đầu của chị khi vào lớp 1 không học trước đã phải rất khổ sở khi vượt qua năm lớp 1. Vì thế, lần này chị đã cho con học trước chương trình lớp 1.

Trong khi đó, một số phụ huynh khác lại kể: "Hai đứa nhỏ nhà tôi không có khái niệm học trước lớp 1. Các con vào tiểu học học tốt, giờ đều là học sinh giỏi cả. Nên tôi thấy không nên cho con học trước lớp 1" - phụ huynh tên Xuân Anh tại TP.HCM lên tiếng.

Cùng quan điểm, một phụ huynh khác cũng nói: "Con tôi năm nay lớp 6. Hồi trước con không hề học trước lớp 1 nhưng vào học đến nay con học hành vui vẻ, tự tin".

..........
 
thỉnh thoảng con tôi kể ở lớp có bạn A bạn B đến giờ mà vẫn còn chưa thuộc mặt chữ. Hôm nào cô giáo cũng cho ở lại thêm giờ để dạy thêm, thứ 7 cũng cho đi học thêm buổi sáng. Cô không lấy tiền nhưng chắc tụi nhỏ phải áp lực lắm.
 
Muốn tốt cho các con thì phải cố gắng tý thôi, như cháu mình cũng đi học tiền tiểu học từ tháng 3 đây. Có khi còn tốt hơn, vào lớp 1 xong học ko theo kịp các bạn, về nhà mẹ kèm con lại mang roi ra ghè có phải tội các con ko? cái này mình gặp ngay bà c đồng nghiệp r.
 
Con mình mấp mé 4-5 tuổi nên mình cũng biết chút ít . Trường công lập sẽ không dạy kiến thức trước lớp 1 , nên chỉ còn đường đi tư. Nhưng nghiệt ngã là ở chổ này , công lập không dạy trước lớp 1 nhưng lại yêu cầu con vào lớp 1 phải biết mặt chữ, biết viết thì khác gì đánh đố nhau. Con cái tuổi này ba mẹ gian nan vl , nội cái chọn trường cũng tốn thời gian lựa.
Tiện hỏi mấy bố bỉm sữa tầm mấy tuổi cho thằng con ra trung tâm tiếp xúc với tiếng anh được :D
 
Con mình mấp mé 4-5 tuổi nên mình cũng biết chút ít . Trường công lập sẽ không dạy kiến thức trước lớp 1 , nên chỉ còn đường đi tư. Nhưng nghiệt ngã là ở chổ này , công lập không dạy trước lớp 1 nhưng lại yêu cầu con vào lớp 1 phải biết mặt chữ, biết viết thì khác gì đánh đố nhau.
ưu việt vcl
 
con bé nhà t đang lớp 4 tuổi nhưng cũng bắt đầu học vs đánh vần nửa năm nay rồi, thôi thì vất vả trước để năm sau đỡ vất vậy...
Xã hội đi lên thì chỉ có con đường học thôi, so vs Nhật, Hàn, Trung vẫn chưa là gì
Trộm vía con bé cũng hợp tác :D
 
Confirm vụ này nhé, đặc biệt là trường công. Con tôi là nạn nhân đây, dkm trường công.
Tôi 90 mà cũng là nạn nhân nè. Ông cụ nhà tôi không cho học trước, lúc vào thì trong lớp nó viết nhoáy nhoáy rồi, mất 1 học kỳ mới theo lại kịp. Nên tin ai chứ đừng tin chú phỉnh, cứ cho đi học theo thiên hạ đi cho chắc gạch.
 
dm trước đi học lớp 1 mới bắt đầu biết cầm phấn tập viết vào cái bảng, giờ lớp 1 phải biết đọc biết viết :ops: dkm cái bộ giáo dục
giờ đầy đứa chưa vào lớp 1 đã biết làm toán, nói tiếng anh như gì, 3 tuổi đã bắt đầu học tiếng anh biết mặt chữ, 4 tuổi học toán học viết
 
giờ đầy đứa chưa vào lớp 1 đã biết làm toán, nói tiếng anh như gì, 3 tuổi đã bắt đầu học tiếng anh biết mặt chữ, 4 tuổi học toán học viết
Nói tiếng anh thì bình thường thôi phen vì bọn trẻ con lúc này học ngôn ngữ nó dễ, nó coi tiếng anh cũng giống như tiếng việt thôi chứ không như người lớn.
Còn làm toán, biết viết thì nó lại là chuyện khác, cái này bắt buộc phải học trường lớp và nó phải nằm trong chương trình giáo dục tiểu học, đằng này lại bắt con nhà người ta đi học mấy cái này trước khi đi học.
 
Back
Top