Ngắm tàu hydro chạy hơn 2.800 km mới phải sạc

GloryJack

Senior Member
Một công ty tàu hỏa của Thụy Sĩ đã phá kỷ lục Guinness về chuyến hành trình không dừng dài nhất được thực hiện bằng tàu chở khách chạy hydro.

Tối 20/3, tàu FLIRT-H2 của hãng Stadler chạy thử nghiệm ở Pueblo, Colorado, Mỹ. Một nhóm kỹ sư đã thay phiên nhau lái chiếc tàu này trong 46 giờ không ngừng nghỉ mà không cần tiếp nhiên liệu hay sạc lại.

Kết thúc cuộc thử nghiệm vào ngày 22/3/2024, đoàn tàu đã hoàn thành hành trình dài 2.803 km.

Stadler là một trong những công ty sản xuất xe lửa hàng đầu thế giới trong suốt 8 thập kỷ và đã giữ Kỷ lục Thế giới Guinness về động cơ đẩy thay thế. Vào tháng 12/2021, FLIRT Akku, phiên bản chạy bằng pin của FLIRT, đã thực hiện hành trình dài nhất (224 km ở Đức) ở chế độ thuần pin.

Tàu FLIRT-H2 được Stadler thiết kế và chế tạo cho Cơ quan Giao thông Vận tải Hạt San Bernadino, California, Mỹ. Tàu có thể chở 108 hành khách và đạt tốc độ tối đa 79 dặm (130 km) một giờ. Phương tiện sử dụng hai đầu kéo bằng motor với bình hydro và pin nhiên liệu đặt ở giữa. Bằng cách sử dụng pin nhiên liệu, nó chuyển đổi hydro thành điện năng, lực kéo cũng được chuyển đổi thành năng lượng cho tàu chạy. Năng lượng cũng có thể được phục hồi từ phanh của tàu.


Năm 2023, Cơ quan Giao thông Vận tải Tiểu bang California cũng đã đặt hàng 4 đoàn tàu FLIRT H2. Stadler cũng đang nâng cao doanh số bán hàng ở châu Âu, sau khi hai công ty đường sắt của Italy (Ferrovie della Calabria và ARST) đã đặt mua 15 chiếc.


Clip

 
Chính ra cái h2 này thấy hợp lý hơn pin mà ko hiểu sao ko ai chơi lớn nhỉ
Vì cùng 1 nguồn năng lượng thì điện nó vẫn đang hơn. Giờ phải chờ fix được các nhược điểm và tìm được cách nạp nhiên liệu an toàn hơn thì nó mới ổn.
Còn 1 loại nhiên hiệu xịn hơn nữa đó là Amoniac
1712588342863.png
 
Chính ra cái h2 này thấy hợp lý hơn pin mà ko hiểu sao ko ai chơi lớn nhỉ
1. Giá thành đắt hơn điện rất nhiều
2. Chi phí lớn cho mọi khâu

Xây các trạm bơm phải dùng bồn chứa đặc biệt; xe chuyên chở cũng dùng bồn đặc biệt; xe sử dụng nó làm nhiên liệu thì cần gia cố từ bình chứa nhiên liệu, van, ống dẫn, các chi tiết trong động cơ để có thể chịu được áp suất và nhiệt độ cao hơn
3. Rất nguy hiểm
Khi va chạm làm hỏng bình nhiên liệu là nổ tung chứ ko "lành" như xăng hay điện
4. Giới hạn về công nghệ.
Loại động cơ đốt trong dùng hydro hoá lỏng thì chỉ "xanh" hơn xăng dầu thôi chứ mức độ hao phí năng lượng ko khác gì vì động cơ & hệ truyền động y hệt nhau.
Hiệu suất sử dụng năng lượng của xe điện cao tận 95% và gần như ko động cơ nào có thể vượt qua nó. Xe điện cũng đầy tiềm năng phát triển khi pin càng ngày càng bé hơn, sạc nhanh hơn, đi được xa hơn và tương lai sẽ dùng nguyên liệu rẻ tiền lẫn có thể tái chế được

Xe hydro có 2 biến thể nữa là:
- FCV - xe điện chạy bằng pin nhiên liệu dùng trực tiếp hydro hoá lỏng (mà ko đốt):
Nếu xuất hiện sớm chục năm thì cũng ngon đấy, do hiệu suất sử dụng năng lượng ko kém quá nhiều mà lại đi được xa hơn xe điện đời cũ. Nhưng hiện tại khi pin xe điện đã rẻ và nhẹ hơn thì loại xe này lại dở ông dở thằng vì hao phí (điện -> sản xuất hydro -> điện), phức tạp (có động cơ điện, pin nhiên liệu, bình chứa hydro, pin cỡ nhỏ để tích điện thừa), đắt đỏ (do màng của pin nhiên liệu dùng bạch kim) và chả có lý do gì để ko dùng luôn xe điện


JFV0LZ8.gif

- Loại xe dùng nhiên liệu là nước thay vì hydro hoá lỏng:
Ưu điểm là an toàn do dùng đến đâu tách đến đấy chứ ko trữ lại, nhược là tốn rất nhiều điện để điện phân... quy mô công nghiệp còn ít khi sản xuất hydro bằng cách này nữa là đưa lên xe cá nhân, đúng chuẩn bánh vẽ

Nói chung hydro chỉ thích hợp để chạy những phương tiện như xe tải, xe đầu kéo, tàu, thuyền... to lớn ít sợ va chạm, ko gian dễ nhét bình chứa lớn đảm bảo đi được quãng đường dài, chạy theo tuyến cố định nên chỉ cần xây trạm cấp ở các điểm đầu mối. Châu Âu đang chuyển hết sang hướng này
Còn xe dân dụng chạy hàng ngày, đỗ trong nhà thì khác gì bom; lại còn đòi xây trạm nhiên liệu khắp thành phố để đổ tiện như xăng thì chỉ có bọn Toy ngáo đớ lỡ đâm lao giờ mới phải cố bám víu vào giấc mơ ấy
 
Last edited:
1. Giá thành đắt hơn điện rất nhiều
2. Chi phí lớn cho mọi khâu

Xây các trạm bơm phải dùng bồn chứa đặc biệt; xe chuyên chở cũng dùng bồn đặc biệt; xe sử dụng nó làm nhiên liệu thì cần gia cố từ bình chứa nhiên liệu, van, ống dẫn, các chi tiết trong động cơ để có thể chịu được áp suất và nhiệt độ cao hơn
3. Rất nguy hiểm
Khi va chạm làm hỏng bình nhiên liệu là nổ tung chứ ko "lành" như xăng hay điện
4. Giới hạn về công nghệ.
Loại động cơ đốt trong dùng hydro hoá lỏng thì chỉ "xanh" hơn thôi chứ mức độ hao phí năng lượng ko khác gì động cơ xăng truyền thống vì động cơ & hệ truyền động y hệt nhau.
Hiệu suất sử dụng năng lượng của xe điện cao tận 95% và gần như ko động cơ nào có thể vượt qua nó. Xe điện cũng đầy tiềm năng phát triển khi pin càng ngày càng bé hơn, sạc nhanh hơn, đi được xa hơn và dần có thể tái chế được

Xe hydro có 2 biến thể nữa là:
- FCV - xe điện chạy bằng pin nhiên liệu dùng trực tiếp hydro hoá lỏng (mà ko đốt):
Nếu xuất hiện sớm chục năm thì cũng ngon đấy, do hiệu suất sử dụng năng lượng ko kém quá nhiều mà lại đi được xa hơn xe điện đời cũ. Nhưng hiện tại khi pin xe điện đã rẻ và nhẹ hơn thì loại xe này lại dở ông dở thằng vì hao phí (điện -> sản xuất hydro -> điện), phức tạp (có động cơ điện, pin nhiên liệu, bình chứa hydro, pin cỡ nhỏ để tích điện thừa) và chả có lý do gì để ko dùng luôn xe điện


JFV0LZ8.gif

- Loại xe dùng nhiên liệu là nước thay vì hydro hoá lỏng:
Ưu điểm là an toàn do dùng đến đâu tách đến đấy chứ ko trữ lại, nhược là tốn rất nhiều điện để điện phân... đúng chuẩn bánh vẽ

Nói chung hydro chỉ thích hợp để chạy những phương tiện lớn như xe tải, xe đầu kéo, tàu, thuyền... những thứ này chạy quãng đường dài lại theo tuyến cố định nên ko cần nhiều trạm sạc, bản thân to lớn vững chắc nên ít khi va chạm nặng đến mức cháy nổ (mà có nổ cũng ở nơi hoang vắng nên thiệt hại giảm thiểu). Còn xe dân dụng chạy hàng ngày, đỗ trong nhà mà đòi nhét quả bom này vào; lại còn xây trạm nhiên liệu khắp thành phố để đổ như xăng thì chỉ có bọn Toy ngáo đớ mới bám víu vào giấc mơ ấy
Cảm ơn anh
 
Back
Top