Nhật Bản đầu tư 33 tỷ USD thiết kế máy bay chở khách chạy bằng hydro mới

BaryonicLord

Senior Member
(VTC News) -

Nỗ lực này nhằm đưa Nhật Bản trở thành quốc gia dẫn đầu về sản xuất máy bay chở khách - một vị trí mà nước này không nắm giữ trong hơn nửa thế kỷ.​

Sau sự chậm trễ và loạt thất bại rắc rối của một dự án máy bay vào năm ngoái, khi liên doanh do tư nhân lãnh đạo bị ngừng hoạt động, mới đây Nhật Bản tiết lộ tầm nhìn mới để phát triển máy bay chở khách nội địa thế hệ tiếp theo. Chiếc máy bay tiên tiến này nhằm kết hợp “các công nghệ năng lượng môi trường mới” như nhiên liệu hydro.
Cam kết của Nhật Bản về hàng không bền vững. (Ảnh: Microsoft Co-Pilot)

Cam kết của Nhật Bản về hàng không bền vững. (Ảnh: Microsoft Co-Pilot)
Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản nhấn mạnh sự cống hiến của mình trong việc khử cacbon ở lĩnh vực vận tải hàng không. Tuyên bố mới cho biết: “Điều quan trọng với chúng tôi là chế tạo máy bay thế hệ tiếp theo dựa trên các công nghệ mà Nhật Bản có khả năng cạnh tranh cao, đồng thời cũng góp phần vào việc khử cacbon trong ngành vận tải hàng không”.
Như tờ AFP đưa tin, tại cuộc họp với các chuyên gia trong ngành, một quan chức của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản vạch ra mục tiêu hoàn thành là sau năm 2035. Để đạt được điêu fnayf, khoản đầu tư đáng kể trị giá 5 nghìn tỷ yên (33 tỷ USD) sẽ được phân bổ trong thập kỷ tới, nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, phát triển máy bay chở khách dùng năng lượng mới như nhiên liệu hydro.
Nỗ lực mới nhất này để đưa Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu về sản xuất máy bay chở khách - vị trí mà nước này không nắm giữ trong hơn nửa thế kỷ qua.
Kazuchika Iwata, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, giải thích: “Để ngành công nghiệp máy bay Nhật Bản đạt được sự tăng trưởng bền vững, chúng tôi không thể hài lòng với vị trí là nhà cung cấp phụ tùng của mình. Đi đầu trong các sáng kiến công nghệ trung hòa carbon như động cơ đẩy hydro, nó sẽ là chìa khóa để đảm bảo vị thế nổi bật của Nhật Bản trong quan hệ đối tác với các nước khác trên toàn cầu”.
Nhiên liệu hydro là triển vọng thay thế đầy hứa hẹn do không phát thải carbon, phù hợp hoàn toàn với cam kết không phát thải carbon vào năm 2050 của Nhật Bản. Tuy nhiên, các nhà phê bình đặt ra câu hỏi về tính khả thi của hydro “xanh”, nếu không có chuỗi cung ứng đáng tin cậy có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo. Nhà phân tích Edward Bourlet của CLSA Japan cũng lưu ý về chi phí đáng kể và độ phức tạp của dự án này.
 
Trong cỡ 20 trở lại đây Nhật đã cho mọi người ăn không biết bao nhiêu cái dự án ảo tưởng hay nghiên cứu khoa học giả rồi :sweat:
Công nghệ sản xuất Hydro có và đang tiến hành rồi nhé. Trư đang làm cho cty mới thành lập ở VN đây này HYDEN Co., Ltd
 
Công nghệ sản xuất Hydro có và đang tiến hành rồi nhé. Trư đang làm cho cty mới thành lập ở VN đây này HYDEN Co., Ltd
Về vấn đề công nghệ động cơ và công nghệ sx Hydro thì có, nhưng tính ứng dụng có đủ để trở thành thương mại và đại trà không mới là vấn đề.
 
Xe bus chạy Hydro của nó bên Nhật chạy đầy đường rồi. Xe hơi cũng vậy. Các bác nên tìm hiểu kỹ rồi nói chớ đừng nói là không có tính thương mại hay thực tiễn.
 
Xe bus chạy Hydro của nó bên Nhật chạy đầy đường rồi. Xe hơi cũng vậy. Các bác nên tìm hiểu kỹ rồi nói chớ đừng nói là không có tính thương mại hay thực tiễn.
Phân biệt được xe chạy nhiên liệu Hydro và xe chạy điện hybrid không vậy cha nội :ops: Tôi bảo là có công nghệ và đã sản xuất nhưng vì tính thương mại thấp nên vẫn chưa thể chạy đầy ngoài đường như bạn nói nhé :feel_good:. Tôi sống ở tô gần 7 năm trời mà mới gặp con bus hydrogen bạn nói có 2 lần thôi :feel_good:, và mấy con bus đấy phục vụ công viẹc quảng bá cho vụ olympic là chính, sau đợt đấy thì gần như dừng hoạt động rồi nhé. Nên tìm hiểu kỹ trước khi nói bạn ạ.
 
Liên quan?
Khí cầu Hildenburg (phát nổ năm 1923) này bay bằng hydro đó bro. Không phải dùng hydro làm nhiên liệu mà để tạo sức nâng.

Hydro có cái nguy hiểm là không cần mồi lửa mà cứ gặp oxy trong không khí là có thể phát nổ. Nên các phương tiện chạy hydro cần bình chứa cực kỳ dày, nặng và tốn kém. Mà máy bay thương mại thì lại phải nhẹ. Nên làm máy bay chở khách chạy hydro là vô cùng khó.

Có điều với Nhật đó là cách duy nhất nếu muốn chen vào thị trường, vì Nhật đã đầu hàng làm máy bay chở khách chạy xăng. Kiểu như TQ không thể cạnh tranh xe xăng thì quay sang xe điện và phần nào thành công, có vẻ Nhật cũng định chơi chiêu này với máy bay.
 
Last edited:
Phân biệt được xe chạy nhiên liệu Hydro và xe chạy điện hybrid không vậy cha nội :ops: Tôi bảo là có công nghệ và đã sản xuất nhưng vì tính thương mại thấp nên vẫn chưa thể chạy đầy ngoài đường như bạn nói nhé :feel_good:. Tôi sống ở tô gần 7 năm trời mà mới gặp con bus hydrogen bạn nói có 2 lần thôi :feel_good:, và mấy con bus đấy phục vụ công viẹc quảng bá cho vụ olympic là chính, sau đợt đấy thì gần như dừng hoạt động rồi nhé. Nên tìm hiểu kỹ trước khi nói bạn ạ.
Gần nhà tôi có con Mirai màu xanh nước biển. Đẹp phết.
Cuối tuần đi chợ lần nào cũng gặp.
Gần nhà có 2 cái trạm hydrogen
4flRUTj.png

Mà nói thật là cái lũ này tương lai xa vời lắm, chắc chỉ dành cho vận tải hành khách hoặc hàng hóa đường dài thôi.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Trong cỡ 20 trở lại đây Nhật đã cho mọi người ăn không biết bao nhiêu cái dự án ảo tưởng hay nghiên cứu khoa học giả rồi :sweat:
tiền r&d của tụi nhật, có ăn cơm hay ăn cớt thì cũng tụi nhật ăn trước
 
và bẩn chả kém xăng vì hiện nay 95% hydro được sản xuất bằng cách tách hydro từ khí thiên nhiên CH4 + H2O + nhiệt -> CO + 3H2
sau này có thể dùng điện gió, solar farm hay điện hạt nhân để thủy phân nước thành H2 và trữ trong các kho rồi phân phối như xăng dầu. hi vọng triển khai ở quy mô lớn để hạ giá thành
 
sau này có thể dùng điện gió, solar farm hay điện hạt nhân để thủy phân nước thành H2 và trữ trong các kho rồi phân phối như xăng dầu. hi vọng triển khai ở quy mô lớn để hạ giá thành
đợi đến lúc đó khéo người ta xây dựng xong quy trình khai thác, tái chế pin lithium thân thiện với môi trường + giảm chi phí còn 1/10 so với hiện tại ấy chứ :go:
 
Last edited:
Back
Top