thắc mắc nghĩ lại bọn trẻ bây giờ lợi thế thật

Mình nghĩ thế này:

Bác tạm quên việc luyện đề đi.

Thứ nhất là bác đã luyện nhiều đề rồi nên đã vô cùng quen thuộc với format của bài thi IELTS.
Thứ hai là giờ việc luyện đề cũng không giúp ích cho bác vì bác làm sai cũng không biết là sai ở đâu để mà sửa. Bác có thể tra giải thích trên mạng, nhưng để lí giải tại sao bác lại không làm theo lời giải thích đó trong lúc thi để chọn đáp án đúng thì lại là một câu chuyện khác.
Thứ ba là việc cứ làm là sai nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí của bác.

Thay vào đó bác dồn 100% sức lực vào việc học kiến thức và làm bài tập liên quan đến kiến thức đó để củng cố thêm (được cung cấp trong sách luôn). Các vùng kiến thức còn thiếu thì tuần qua bác cũng thấy rồi, và nếu không bỏ công lấp các phần bác còn thiếu thì bác cũng không đạt được mức điểm mong muốn đâu.
em thấy khi em làm reading thì điều này xảy ra vs những câu sai :
1. E k hiểu hết hàm ý tác giả đang convey ở bài đọc, mặc dù em chắc chắn mình đã locate đúng đoạn mà câu hỏi nó hỏi, nhưng vẫn sai -> nên em đang bực ở đây
2. Em locate sai đoạn, dẫn đến chọn Not given hoặc đáp án nhiễu -> lỗi em cẩu thả
reading tùy đề dao độgn 25-34, độ khó dễ, bài nào em thề sure em hiểu hàm ý 100% đúng toàn bộ

Listening:
em làm khoảng 25/40 câu, phần lớn sai :
1. Em biết chắc chắn từ cần điền là từ đó, nhưng mà úi trời ơi nghe phát âm mà k viết nổi từ đó ra, nhất là part 4, hay vd : nó có cụm : the soil is............. em nghe rất rõ chữ nó đọc hat, vậy lúc này : là hot hay hard , may còn tỉnh táo k lại điền nốt heard hat các thứ
2. vẫn bị bẫy part 2 3 vì thiếu tập trung, những chỗ nó bẫy mình k tỉnh táo
đó là lý do em đã nghe ted talk đủ thứ mà vẫn lẹt đẹt điểm band này, quá chán
 
E k hiểu hết hàm ý tác giả đang convey ở bài đọc, mặc dù em chắc chắn mình đã locate đúng đoạn mà câu hỏi nó hỏi
Bạn đọc nhưng không hiểu hết thì bạn xứng đáng mất điểm, vì đây là bài thi đọc hiểu mà. Bạn không cần phải bực làm gì, chỉ cần cố gắng cải thiện là được.

Còn về phần cẩu thả với mất tập trung thì bạn cần cẩn thận hơn và tập trung hơn (bác không giàu, mà một lần thi tốn bạc triệu mà bác còn không làm cẩn thận với tập trung được thì mình cũng không biết làm thế nào). Đối với Reading để có thể cẩn thận thì kiến thức bác cần nhuần nhuyễn hơn, nhờ đó làm bài nhanh hơn và có nhiều thời gian kiểm tra lại bài hơn.
 
Mình nghĩ thế này:

Bác tạm quên việc luyện đề đi.

Thứ nhất là bác đã luyện nhiều đề rồi nên đã vô cùng quen thuộc với format của bài thi IELTS.
Thứ hai là giờ việc luyện đề cũng không giúp ích cho bác vì bác làm sai cũng không biết là sai ở đâu để mà sửa. Bác có thể tra giải thích trên mạng, nhưng để lí giải tại sao bác lại không làm theo lời giải thích đó trong lúc thi để chọn đáp án đúng thì lại là một câu chuyện khác.
Thứ ba là việc cứ làm là sai nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí của bác.

Thay vào đó bác dồn 100% sức lực vào việc học kiến thức và làm bài tập liên quan đến kiến thức đó để củng cố thêm (được cung cấp trong sách luôn). Các vùng kiến thức còn thiếu thì tuần qua bác cũng thấy rồi, và nếu không bỏ công lấp các phần bác còn thiếu thì bác cũng không đạt được mức điểm mong muốn đâu.
thật sự em vừa đọc sách grammar, vừa phân tích trong 1 bài đọc:
nó đang dùng ngữ pháp gì
hàm ý nó là cái gì
r e mới làm, k thì thôi e k làm bt, ví dụ đoạn này đi

The FAA then recognised two types of operating environments. In good meteorological conditions, flying would be permitted under Visual Flight Rules (VFR), which suggests a strong reliance on visual cues to maintain an acceptable level of safety. Poor visibility necessitated a set of Instrumental Flight Rules (IFR), under which the pilot relied on altitude and navigational information provided by the plane’s instrument panel to fly safely. On a clear day, a pilot in controlled airspace can choose a VFR or IFR flight plan, and the FAA regulations were devised in a way which accommodates both VFR and IFR operations in the same airspace. However, a pilot can only choose to fly IFR if they possess an instrument rating which is above and beyond the basic pilot’s license that must also be held.

câu In good ..., S V under X, which.... ở đây em sẽ đặt câu hỏi, mục đích sự under là gì, theo em hiểu chuyến bay đc chấp nhận DƯỚI VFR, câu sau là mđqh giải thích cho VFR, và IFR, câu sau cũng là mệnh đề quan hệ => bài đọc bảo 1 người phi công chọn 1 trong 2 chứng chỉ trên
 
Bạn đọc nhưng không hiểu hết thì bạn xứng đáng mất điểm, vì đây là bài thi đọc hiểu mà. Bạn không cần phải bực làm gì, chỉ cần cố gắng cải thiện là được.

Còn về phần cẩu thả với mất tập trung thì bạn cần cẩn thận hơn và tập trung hơn (bác không giàu, mà một lần thi tốn bạc triệu mà bác còn không làm cẩn thận với tập trung được thì mình cũng không biết làm thế nào). Đối với Reading để có thể cẩn thận thì kiến thức bác cần nhuần nhuyễn hơn, nhờ đó làm bài nhanh hơn và có nhiều thời gian kiểm tra lại bài hơn.
ví dụ đoạn em vừa bôi đậm, em chưa bao giờ thấy 1 mệnh đề quan hệ đi cùng giới từ, under which... ý em, trong bài reading nó dùng rất nhiều ngữ pháp khá weird so với lý thuyết dẫn đến em hiểu sai

under which the pilot relied on altitude and navigational information provided by the plane’s instrument panel to fly safely.

-> nếu đúng ngữ pháp, đây chỉ là mệnh đề quan hệ giải thích IFF là gì, sao nó thích đánh đố thêm chữ under, ý em là nó quá nhiều grammar rất weird so với mình học
 
em sắp thi mà đặt target 8 9 LR mà làm đề úi giời đất hỡi, sai nhảm bực củ tỏi, bác có năng khiếu tiếng anh nó khác e là 1 đứa mất gốc khối A, học như nước đổ lá khoai mãi k lên band chả bực bội bác
Em không biết là bác cần IELTS band bao nhiêu với để làm gì nhưng mà bác có thể làm thử 1,2 bài test full gì đấy để ước lượng trình của mình rồi xem đặt mục tiêu cho hợp lý với thời gian và khả năng của mình. Chứ stress mãi stress nữa thì bác cũng ko đạt 8-9 LR qua đêm đâu. Bác cứ tìm cách mà luyện nghe đọc hàng ngày bằng TA là sau một thời gian quen ngay thôi, trên mạng thiếu gì đâu. Chia sẻ từ một thanh niên ko học ngôn ngữ Anh cũng ko ôn LR IELTS nhưng bù lại có đam mê lướt web :smile: .
1710070087350.png
 
Em không biết là bác cần IELTS band bao nhiêu với để làm gì nhưng mà bác có thể làm thử 1,2 bài test full gì đấy để ước lượng trình của mình rồi xem đặt mục tiêu cho hợp lý với thời gian và khả năng của mình. Chứ stress mãi stress nữa thì bác cũng ko đạt 8-9 LR qua đêm đâu. Bác cứ tìm cách mà luyện nghe đọc hàng ngày bằng TA là sau một thời gian quen ngay thôi, trên mạng thiếu gì đâu. Chia sẻ từ một thanh niên ko học ngôn ngữ Anh cũng ko ôn LR IELTS nhưng bù lại có đam mê lướt web :smile: .View attachment 2375889
thì em full test như em chia sẻ trên úi dời ơi lắm chán k biết thế nào
 
Listening:
em làm khoảng 25/40 câu, phần lớn sai :
1. Em biết chắc chắn từ cần điền là từ đó, nhưng mà úi trời ơi nghe phát âm mà k viết nổi từ đó ra, nhất là part 4, hay vd : nó có cụm : the soil is............. em nghe rất rõ chữ nó đọc hat, vậy lúc này : là hot hay hard , may còn tỉnh táo k lại điền nốt heard hat các thứ
Như này có vẻ là phần ngữ âm của bác có vấn đề rồi. Biết được nó đọc được từ gì đương nhiên một phần phụ thuộc vào ngữ cảnh bài nghe nhưng mà hot với hard đọc khác nhau hoàn toàn, mắc lỗi này thì bác phải xem lại hướng dẫn IPA.
2. vẫn bị bẫy part 2 3 vì thiếu tập trung, những chỗ nó bẫy mình k tỉnh táo
đó là lý do em đã nghe ted talk đủ thứ mà vẫn lẹt đẹt điểm band này, quá chán
Cái này chỉ có luyện khả năng tập trung thôi chứ chả có cách nào cả. Cái khó chính là ở chỗ phát duy nhất 1 lần chứ nghe 2 lượt thì ai cũng làm được :big_smile:. Trừ chỗ đánh vần thì em thường cứ đọc hết câu hỏi trước rồi vừa nghe vừa check hoặc viết tắt vào, xong xuôi hết mới điền đáp án.

Còn đọc thì như bác ở trên nói rồi. Đọc ko hiểu hết thì điểm thấp thôi. Ko biết bình thường bác có hay đọc sách báo gì bằng TA ko vì giờ tài liệu nhan nhản rồi.

Nhưng mà hình như vấn đề chính là bác đang đặt ra một mục tiêu rõ ràng quá sức mà thời gian hạn hẹp nên cái này bác cần phải xem lại này.
 
ví dụ đoạn em vừa bôi đậm, em chưa bao giờ thấy 1 mệnh đề quan hệ đi cùng giới từ, under which... ý em, trong bài reading nó dùng rất nhiều ngữ pháp khá weird so với lý thuyết dẫn đến em hiểu sai
Không phải khá weird so với lí thuyết, mà lí thuyết của bạn không đầy đủ. Mấy cái preposition + which bạn có thể xem trong Unit 96 phần A của quyển English Grammar in Use (dành cho trình độ 6.5).
 
Nếu bạn thực sự muốn phát triển hơn, thì điều đầu tiên cần làm là ngưng so sánh những thứ vô lý.
Bạn cuối 9x gần 2k, cảm thấy trẻ con giờ nhiều lợi thế.
Vậy thì thử so sánh ngược lại cuối 9x và cuối 8x? Cuối 8x đến lúc dậy thì internet mới còn đang phập phù bập bõm, nhiều gia đình chỉ mong được ăn no chứ chưa nghĩ đến ăn ngon.
Ngược thêm chút, so cuối 8x và cuối 6x, các cụ ngày đêm chạy giặc, sống nay chết mai, cái nào áp lực hơn?
Thế hệ sau có môi trường tốt hơn thế hệ trước là đương nhiên, đấy là di sản, là hi sinh của thế hệ trước truyền lại. Nếu muốn so sánh thì tốt nhất nên so với cùng lứa của bạn.

Đừng thần thành hoá Tiếng Anh, nó chỉ là công cụ, quan trọng ở cách bạn dùng. Nhiều quản lý, thậm chí lãnh đạo công ty mình quen, trình độ Tiếng Anh của họ nếu đi thi max cũng chỉ được 6.0-6.5, nhưng vẫn làm việc trao đổi với đối tác ầm ầm, thu nhập vẫn vài ngàn nhé.
 
e thấy mh giờ chả bằng tụi trẻ, chúng nó lợi thế thật, cho ăn học tiếng anh từ bé, ielts 7. 8. cả rổ mà mình học mệt cả ng k lên đc, có đứa nhà bác họ nó còn sõi tiếng a hơn tiếng việt. Khổ xưa lứa mình mọi ng lùa thi khối A với bỏ bê tiếng a, giờ hối hận thì muộn r cố vớt vát đc gì thì vớt thôi nghĩ chán quá
Theo thớt thì lên là lên như nào?

Câu văn hôm qua không đọc được mà hôm nay đọc được;
Đoạn video vài giây này mà những ngày trước mình không nghe được, hôm nay vật vã lắm mình mới nghe ra;
Hôm qua chả nói được câu tiếng Anh nào, hôm nay cố bập bẹ được vài câu...

Thì theo mình nó cũng gọi là tiến bộ rồi.

Tốc độ phát triển của thớt nói thẳng luôn là không bằng đám trẻ được, nhưng ít nhất là thớt có đi lên. Đừng đi xuống là được.

Đừng để hôm nay chán rồi bỏ, rồi qua tới năm sau nhìn lại năm vừa rồi thì lại thấy mình chả làm được điều gì cả. Đôi điều muốn chia sẻ với thớt :)
 
e thấy mh giờ chả bằng tụi trẻ, chúng nó lợi thế thật, cho ăn học tiếng anh từ bé, ielts 7. 8. cả rổ mà mình học mệt cả ng k lên đc, có đứa nhà bác họ nó còn sõi tiếng a hơn tiếng việt. Khổ xưa lứa mình mọi ng lùa thi khối A với bỏ bê tiếng a, giờ hối hận thì muộn r cố vớt vát đc gì thì vớt thôi nghĩ chán quá
ngôn ngữ học từ sớm kiểu mầm non thì mới là lợi thế nhất thôi. cái này có nh nghiên cứu chứng minh rồi. còn lại bọn lớn hơn xíu là do đổ tiền vào nên mới được vậy. mà ielts 7. 8. nh khi thực chiến chưa chắc đã tốt đâu bác. thời này tụi nó sướng mấy mảng ăn học tiếp cận nhưng cũng nh cái khổ lắm.

bác lớn rồi thì vẫn học được nhé yên tâm. có thể thời gian sẽ lâu hơn chút và đầu mình cũng nh thứ suy nghĩ hơn tụi chỉ ăn vs học nhưng sẽ làm được bác ơi. cố gắng thay đổi dần suy nghĩ. suy nghĩ mình k làm được mới là thứ giới hạn mình bác ạ. bác cần thì mình gửi cho mấy cái nghiên cứu về cách học ngôn ngữ và tiếp thu. tại mình học về tâm lý ngôn ngữ (ko phải học thuần tiếng) nên cũng biết sơ sơ.
 
Back
Top