'Nguyên tử mà thầy ví như cái bánh trung thu, tụi em luôn mong tiết khoa học của thầy'

Bing AI

Senior Member

'Thầy Cảnh hay ví von nội dung bài học khoa học làm cho chúng em rất ấn tượng. Nguyên tử mà thầy ví nó như một cái bánh trung thu nên chắc chắn em không thể quên'.​


Tiết học sôi động của lớp 7/1 Trường THCS Nguyễn Du với thầy giáo Nguyễn Hoàng Cảnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Tiết học sôi động của lớp 7/1 Trường THCS Nguyễn Du với thầy giáo Nguyễn Hoàng Cảnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
"Nguyên tử giống như một chiếc bánh trung thu, ở giữa bánh là nhân, bên ngoài là vỏ. Cái trứng muối giống như proton, vỏ bên ngoài tạo bởi electron... Thầy Cảnh dạy bài Nguyên tử cho lớp em như vậy đó. Các bài khác thầy cũng lấy ví dụ dễ hiểu và dễ nhớ lắm luôn"!
Từ lời kể của một nhóm học sinh lớp 7/6, chúng tôi xin dự tiết dạy của thầy giáo Nguyễn Hoàng Cảnh (Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM).
Xã hội thay đổi, người thầy cũng phải thay đổi. Tôi hiểu là mình phải không ngừng học hỏi, không ngừng đổi mới. Tất cả để học sinh mong muốn được đến trường và cảm thấy hạnh phúc khi được đến trường.

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Cảnh

Từ truyền thống đến hiện đại​

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Cảnh trong tiết dạy - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Thầy giáo Nguyễn Hoàng Cảnh trong tiết dạy - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Hôm đó, lớp 7/6 học đến bài Liên kết hóa học thuộc chủ đề Phân tử. Từ đầu bài đến cuối bài, thầy Cảnh dạy theo phương pháp truyền thống. Tức giáo viên giảng giải là chính, thỉnh thoảng thầy đặt câu hỏi cho học sinh giơ tay phát biểu.
Bài giảng của thầy được trình chiếu trên Power Point nên các hình vẽ khá bắt mắt và dễ hình dung. Không chỉ vậy, thầy còn chèn thêm âm nhạc và tạo những cú bất ngờ cho học sinh. Ví dụ, dạy đến phần liên kết ion, bất ngờ màn hình hiện lên trái tim màu đỏ nhấp nháy kèm theo tiếng nhạc du dương khiến cả lớp ồ lên thích thú.
Dạy đến nguyên tử khí hiếm, cả lớp bỗng giật mình khi nghe tiếng ngáy rất to của một người nào đó. Và các học sinh lại ồ lên khi thầy Cảnh giải thích: "Đó là nguyên tử khí hiếm. Nó tự do, thoải mái, thích ngủ lúc nào thì ngủ vì nó không cần liên kết với ai".


Sau phần lý thuyết và ứng dụng bài học vào cuộc sống thực tế, thầy Cảnh cho cả lớp làm bài tập và củng cố bài học. Lần này, thầy không kêu học sinh giơ tay nữa mà kêu bất kỳ một học sinh trong lớp nhằm kiểm tra các em có nắm được bài hay không.

Thầy còn đi lòng vòng trong lớp xem tình hình học sinh làm bài và kịp thời chỉnh sửa cho một số học sinh. Tiết học trôi đi với nhịp độ khá chậm...

Trong khi đó, tiết học ở lớp 7/1 Trường THCS Nguyễn Du lại hoàn toàn khác hẳn. Hôm đó, thầy Cảnh dạy bài ôn tập về nguyên tố và phân tử. Lớp học được chia ra thành nhiều tổ để thi đấu với nhau. Các vòng thi liên tiếp diễn ra một cách sôi động.

Từ vòng 1 khởi động đến vòng 2 vượt chướng ngại vật, vòng 3 tăng tốc cộng hóa trị, học sinh phải liên tục di chuyển và liên tục giải đáp các câu đố. Các em còn được thoải mái thể hiện cảm xúc mỗi khi nhóm của mình được cộng điểm hay bị trừ điểm, khiến không khí lớp học náo nhiệt và ồn ào y như đang sinh hoạt tập thể.





Đến trò chơi cuối cùng mới thực sự gay cấn khi thầy giáo yêu cầu từng cá nhân một chơi theo khả năng của mình nhưng tính điểm cho nhóm. Và những tràng cười không ngớt cứ thế nổ ra cho đến hết tiết.

Học sinh hào hứng thảo luận nhóm trong tiết dạy của thầy giáo Nguyễn Hoàng Cảnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Học sinh hào hứng thảo luận nhóm trong tiết dạy của thầy giáo Nguyễn Hoàng Cảnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Ít giao bài tập về nhà​

Trao đổi với Tuổi Trẻ, hầu hết học sinh lớp 7/1 và 7/6 Trường THCS Nguyễn Du đều nói rất thích học môn khoa học tự nhiên. "Có bữa thầy cho tụi em chơi trò chơi rất thoải mái, nhưng có bữa thì học bình thường.

Cho dù thầy có dạy theo hình thức nào em vẫn thấy tiết khoa học tự nhiên rất vui vẻ và thú vị. Em rất thích các chủ đề về hóa học vì thầy Cảnh hay lấy những ví dụ gần gũi với cuộc sống để đưa vào bài dạy" - Hoàng Bách, học sinh lớp 7/6, nói.

Gia Khánh, học sinh lớp 7/6, kể: "Thầy Cảnh hay ví von nội dung bài học làm cho chúng em rất ấn tượng. Nguyên tử mà thầy ví nó như một cái bánh trung thu nên chắc chắn em không thể quên. Trước mỗi bài dạy, thầy còn đưa ra những hình ảnh, những vấn đề khiến chúng em tò mò, muốn học bài ngay lập tức".

Các học sinh lớp 7A6, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) trong tiết học của thầy Cảnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Các học sinh lớp 7A6, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) trong tiết học của thầy Cảnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Khánh Thư, học sinh lớp 7/1, còn bật mí: "Những tiết học với thầy Cảnh em cảm thấy khá thoải mái và nhẹ nhàng. Thầy rất ít giao bài tập về nhà vì mọi thứ đã được giải quyết trên lớp rồi. Bạn nào không nắm kỹ hoặc làm không kịp thì về nhà có thể xem lại bài giảng của thầy trên hệ thống học tập trực tuyến của trường, rất thuận tiện".

Thầy Cảnh chia sẻ như một đúc kết cho cách dạy thú vị của mình: "Quan điểm của tôi là phải làm sao kích thích cho học sinh hứng thú với môn học trước đã. Sau đó mới tính đến việc chuyển tải kiến thức, kỹ năng.
 
Mấy ông trong đây lại bắt đầu nâng cao quan điểm. Cứ thử dạy bọn trẻ con đi rồi biết, bọn nó có hứng thú và làm bài tập về nhà là mừng chết cha chết mẹ rồi. Như mấy ông trong đây nói, hóa chẳng có ý nghĩa thực tế, vậy học đúng/khô khan để làm gì, đằng nào cũng dùng quái đâu :baffle:
 
Tôi đếch thể mường tượng sao có thể so sánh nguyên tử = bánh trung thu.
"Nguyên tử giống như một chiếc bánh trung thu, ở giữa bánh là nhân, bên ngoài là vỏ. Cái trứng muối giống như proton, vỏ bên ngoài tạo bởi electron... Thầy Cảnh dạy bài Nguyên tử cho lớp em như vậy đó. Các bài khác thầy cũng lấy ví dụ dễ hiểu và dễ nhớ lắm luôn"!
Thôi đọc đến đây tôi vái thầy 1 vái. Cái này lên cấp 3 mà học GV khác, nói ra họ chửi cho sấp mặt. Sai bét cả ra.
Ví dụ như nói mô hình nguyên tử giống mô hình hệ mặt trời thì còn thấy giống giống.
 
Mấy ông trong đây lại bắt đầu nâng cao quan điểm. Cứ thử dạy bọn trẻ con đi rồi biết, bọn nó có hứng thú và làm bài tập về nhà là mừng chết cha chết mẹ rồi. Như mấy ông trong đây nói, hóa chẳng có ý nghĩa thực tế, vậy học đúng/khô khan để làm gì, đằng nào cũng dùng quái đâu :baffle:
Tôi đang dạy 7-8 đứa nhỏ từ lớp 4 tới lớp 11 đây. Thà mình không nói chứ đừng làm tụi nhỏ lệch lạc về kiến thức.
 
Mấy ông trong đây lại bắt đầu nâng cao quan điểm. Cứ thử dạy bọn trẻ con đi rồi biết, bọn nó có hứng thú và làm bài tập về nhà là mừng chết cha chết mẹ rồi. Như mấy ông trong đây nói, hóa chẳng có ý nghĩa thực tế, vậy học đúng/khô khan để làm gì, đằng nào cũng dùng quái đâu :baffle:
Cứ dạy đi cho vui, giờ mấy ông vật lý lượng tử đâu có coi nguyên tử như lâu nay mình học nữa đâu.
 
các em mà như anh đi học kỹ thuật hạt nhân thì ngon hơn x lần
8fyNGtP.png
 
Nguyên tử mà lại ví như bánh trung thu. Mạt vận giáo dục.
Cái quan trọng là bọn trẻ con nó hiểu + thêm cách ông thầy diễn giải cái bánh liên hệ với nguyên tử ra làm sao. Các bố cứ làm như con nít toàn thần đồng, nói ngôn ngữ khoa học nó hiểu hết ấy.
 
Mấy ông trong đây lại bắt đầu nâng cao quan điểm. Cứ thử dạy bọn trẻ con đi rồi biết, bọn nó có hứng thú và làm bài tập về nhà là mừng chết cha chết mẹ rồi. Như mấy ông trong đây nói, hóa chẳng có ý nghĩa thực tế, vậy học đúng/khô khan để làm gì, đằng nào cũng dùng quái đâu :baffle:
Mấy bà dạy tiếng anh cấp 2 dạy tầm bậy lên cấp 3 sửa sml đây. Nó ăn vào tiềm thức rồi sửa mệt lắm chứ đùa đâu
 
Vậy nên dạy thế nào để cho mấy đứa 12-13 tuổi hiểu và hứng thú ?
Hứng thú của một tiết học không phải chỉ dừng lại ở việc ví von. Có thể do cách truyền đạt, dẫn dắt vấn đề, giọng nói, cách phân bổ thời gian,.... Đưa các hình ảnh trực quan, bây giờ thiếu mẹ gì video mô tả nguyên tử mà phải lấy cái bánh chưng để cho sai vấn đề ra?
 
Nguyên tử mà thầy nghĩ vậy thì cũng không chuẩn rồi. Để mà học sinh hứng thú thầy phải ví dụ khác hơn bởi vì bản chất của nguyên tử nó rất là kì dị, Thầy hãy ví dụ electron nó giống như là Tôn Ngộ Không lúc ở chỗ nọ lúc ở chỗ kia thoắt ẩn thoắt hiện không theo một quy luật xác định giống như chúng ta nhìn thấy hàng ngày. Lúc đó học sinh chỉ có mắt chữ a mồm chữ o mà thôi.
 
vậy nên mới cần tới trường chuyên lớp chọn.
Lớp bth để mấy đứa hơi tối tối học kiểu bánh trung thu.
Lớp chọn để học kiểu orbital, công thức tính lực các kiểu.

Chứ gom chung lại chẳng khác nào đứa giỏi mất cơ hội phát triển, đứa dốt thì nản.
 
học cho vui thôi chứ lên đh mà học ngành khtn nghĩ thế thì học lại môn hoá đại cương với lượng tử vài lần
 
Back
Top