Những chuyện kì lạ mà ông bà hoặc ba mẹ bạn đã kể

Kể về giao long đi bác ơi

via theNEXTvoz for iPhone
Giao long hay còn gọi là thuồng luồng, là 1 loại quái vật nước sống ở vùng nước lớn, đầu hình rồng, mình giống rắn và có đẩy đủ tứ chi.
images

người Việt cổ đã có tục xăm mình để dọa thuồng luồng. Đại Việt Sử ký toàn thư, phần Ngoại kỷ - Hồng Bàng, An Dương Vương, chép: ‘Vua nói: Người man ở núi khác với các loài thủy tộc; các thủy tộc ấy ưa cùng loài mà ghét khác loài, cho nên mới bị chúng làm hại. Rồi vua bảo mọi người lấy mực vẽ hình thủy quái ở mình. Từ đấy thuồng luồng trông thấy không cắn hại nữa.’
Dễ thấy rằng trong các miêu tả lẫn sách vở này, thuồng luồng hay xuất hiện ở khu vực sông Dương Tử. Nhiều người đã đưa ra giả thuyết cho rằng thuồng luồng hay giao long được nhắc đến có khả năng chính là cá sấu sông Dương Tử, một loài sinh vật hung hãn vẫn còn tồn tại cho tới tận ngày nay.
Tuy thân phận thấp kém hơn loài rồng nhưng thuồng luồng rất chăm chủ tu luyện. Chúng hoàn toàn có cơ hội "đổi đời". Rất nhiều truyền thuyết kể về Giao Long nhả ngọc Hóa Rồng, giúp chúng thoát khỏi kiếp nửa rồng nửa rắn. Tương truyền sau khi tu luyện 500-1000 năm, thuồng luồng hoàn toàn có thể hóa rồng, bay lên thiên giới. Những con tu vị kém, duyên phận mỏng, không thể thành loài rồng cao quý trên trời thì chấp nhận ở lại tiếp tục cai quản sông hồ hoặc bơi ra biển, trở thành thần dân của long thần.
Thuồng Luồng là nỗi khiếp sợ của ngư dân thời ấy, chuyên đánh phá tàu thuyền và kéo người xuống nước ăn thịt. Chắc do vậy nên giai đoạn sau chỉ được đứng chung hàng ngũ với ông ba bị, ông kẹ, chú công an và Mada để mang đi hù bọn con nít.
Cũng có người kể lại, thuồng luồng chỉ ăn thịt kẻ ác khi chúng đi sông nước. Còn đối với người lương thiện thì chúng sẽ dùng quyền năng của mình để ban của cải, châu báu. Nhiều nơi còn coi Giao Long là thuỷ thần và lập miếu thờ, họ cầu mong cho vị thuỷ thần hung hãn này đem lại mưa thuận gió hoà và đời sống no đủ.
🐉
Sự Tích Giao Long hay Thần Chung Chính Đại Vương theo “Truyện Xưa Tích Cũ” kể lại như sau:
Trước đây tại xã Khúc Phụ, Thổ Bình, châu Chiêm Hoá thuộc tỉnh Tuyên Quang miền Bắc Việt Nam, có một bà lão goá phụ, không có con. Bà ở thôn Mô Cuống, mỗi ngày thường đến thác Cuống bắt tôm bắt cá về ăn.
Một ngày kia, bà lão trông thấy một quả trứng màu trắng, to gần bằng trứng gà. Bà cảm thấy sợ, bèn lượm trứng vứt ra xa. Nhưng rồi hai ba lần, bà cứ gặp lại quả trứng này ở mấy nơi khác. Bà bèn đem về nhà, cho gà ấp.
Chừng một tháng sau, quả trứng kỳ lạ này nở ra một con vật thân dài, tựa như con lươn. Bà bèn bỏ nó vào một chĩnh nước thì nó lớn lên rất nhanh. Rồi bà đưa nó qua một cái vại, nó lại lớn chật vại. Bà đem thả nó xuống suối Mô Cuống, mới hay đó là con Giao Long.
Con vật này sắc trắng, thuộc loài thuỷ tộc, nhưng thỉnh thoảng nó lại hoá thành người, nói được tiếng người. Giao Long gọi bà lão là mẹ nuôi, và bắt tôm bắt cá nuôi bà. Nhờ vậy, mỗi lần đến kỳ cúng giỗ, bà lão đến bên dòng nước gọi:
“Cuống, Cuống…”
Khi thấy con Giao Long trồi đầu lên mặt nước, bà bảo: “Ngày mai nhà có giỗ, con nhớ bắt cho mẹ một ít cá”.
Giao Long lập tức vâng lời, bắt nhiều cá để lên bờ cho mẹ nuôi đến lấy về. Bao nhiêu người ăn cũng đủ.
Về sau, có một con Giao Long khác, sắc đen, ở dòng thác lớn Sa Hương thuộc xã Miên Hương cách đó mấy dặm. Nó lội ngược dòng đến thác Cuống, đánh nhau với Giao Long sắc trắng vì muốn chiếm lấy nơi này. Cuộc giao chiến kéo dài 3 ngày, chưa rõ con nào thắng. Bỗng thấy Giao Long trắng chạy về nhà cầu cứu mẹ nuôi, nói với bà hãy đến dòng thác giúp nó một tay.
Nó dặn mẹ: “Khi nào thấy thân hình đen trồi lên mặt nước, thì mẹ lấy dao mà chém”.
Bà lão nghe lời. Hôm sau, giờ ngọ bà ra bờ thác, cầm theo một con dao dài và sắc bén. Nhìn 2 con Giao Long đang đánh nhau quậy đục cả mặt nước, bà cầm dao chờ sẵn, đợi đến lúc thấy thân hình đen nổi lên mặt nước liền chém xuống thật mạnh. Nhưng chẳng may, lại trúng nhằm con Giao Long trắng của bà. Con vật trồi lên, rên xiết:
“Mẹ ơi, mẹ đã chém nhầm vào bụng con rồi. Số mệnh con phải chịu như vậy, xin mẹ đừng thương tiếc con”.
Nói xong, Giao Long trắng biến mất. 3 ngày sau, xác nó nổi lên ngay chỗ ấy. Dân trong vùng trông thấy, vớt xác Giao Long đem về chôn ở vách núi trước nhà bà lão.
Ngày nay, mộ Giao Long vẫn còn. Người ta lập mộ Giao Long thành một cái đền và đặt tên là đền Chung Chính Đại Vương hoặc là đền thờ thần Cuống, được người dân sùng bái. Cứ mùng một và mười lăm âm hàng tháng người dân kéo đến thắp hương và cúng tế Giao Long ở đền, đặc biệt là vào dịp tháng hai, dân ở bốn xã vùng này kéo tới cúng tế Giao Long rất đông. Có người còn kể khi ông thầy cúng tế, thì bất kỳ những ai thành tâm thì thần Chung Chính Đai Vương sẽ cho người dân được như ý muốn.
479808518_preview_leviathan_ii_by_mercurialxen.jpg

Nếu Leviathan là 1 dạng quái vật, "rồng thần" ngoài biển khơi thì bọn thuồng luồng này chỉ là thứ cấp, dạng quái vật sông ngòi. Nhiều khả năng là 1 con trăn hay cá sấu, hoặc thậm chí là rồng komondo kích cỡ lớn. Cũng ko loại trừ giả thuyết bọn này là 1 loài nhánh của các loài trăn hoặc thằn lằn vây cá, nhưng mà đã bị tuyệt chủng do kích thước quá lớn, gây hại cho người nên bị dân giết. Thời xưa chỉ đồn đãi là nhiều nên có giết hết mấy con này ngta cũng chả thống kê được nên coi như tụi này tuyệt chủng hoặc tiến hóa sang nhánh khác bé hơn, ít gây chú ý hơn rồi.
 
Back
Top