Những người sáng tạo nội dung bị thổi phồng quá mức

UcCheLaptop

Senior Member
Sau giai đoạn thăng hoa với những kỳ vọng và định giá ảo, sự thật về một trong những lĩnh vực được thổi phồng nhất trong thập kỷ qua bắt đầu lộ diện mặt tối.

Sau nhiều năm được quảng cáo rầm rộ, nền kinh tế sáng tạo đang quay về giá trị đúng của nó.

Các chương trình dành cho Influencer đang ngừng hoạt động. Vốn đầu tư cạn kiệt và điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ đang đe dọa đến những người sáng tạo nội dung và cơ sở hạ tầng công nghệ đằng sau họ.

sang tao noi dung anh 1
Nền kinh tế sáng tạo đang dần trở về giá trị thực. Ảnh: Wallet Engine.

Nền kinh tế sáng tạo (hay creator economy) được xây dựng dựa trên nền tảng trực tuyến, phát triển bởi những người sáng tạo nội dung (content creator) như người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL/influencer), YouTuber, TikToker, Blogger, Videographer... Những nội dung sáng tạo từ các cá nhân này có thể theo nhiều định dạng như chữ viết, hình ảnh, video, âm thanh... được chia sẻ rộng rãi thông qua mạng xã hội.

Miếng bánh nhỏ​

Mặc dù suy thoái kinh tế ngày nay gây ra nhiều thiệt hại, nhưng lĩnh vực sáng tạo nội dung đang chịu thiệt hại đặc biệt vì sự vắng mặt của những người rót vốn trực tiếp.

Trong khi đó, đối với các content creator hàng đầu, mảng nội dung trực tuyến vẫn còn là mảnh đất màu mỡ.

Tuy nhiên, vấn đề là khi các content creator cấp trung bình hoặc nhỏ không thể phát triển, thì các nền tảng do những Venture capital (quỹ đầu tư mạo hiểm) tài trợ nhằm phục vụ họ lại không thể mở rộng quy mô.

Vì vậy, có thể sẽ mất một khoảng thời gian trước khi các startup kinh doanh trong lĩnh vực "gắn link trong phần tiểu sử của content creator" lại tăng lên mức định giá 1,3 tỷ USD một lần nữa.

sang tao noi dung anh 2
Các content creator cấp trung bình hoặc nhỏ không thể phát triển khiến những nền tảng do Venture capital (quỹ đầu tư mạo hiểm) tài trợ nhằm phục vụ họ lại không thể mở rộng quy mô. Ảnh: Cyprian Francis.

“Người dùng chỉ có một khoảng thời gian ngắn để tiêu rất nhiều tiền. Vì vậy, ở bất kỳ thời điểm nào, bạn phải trở thành người giỏi nhất hoặc chí ít là nằm trong số người dẫn đầu”, Austin Rief, CEO của Morning Brew cho biết.

Rief đưa ra dự đoán hầu hết doanh nghiệp xây dựng công cụ các content creator sẽ ngừng hoạt động trong năm nay.

CEO của Morning Brew đồng thời nhấn mạnh thực tế quy mô ngành này nhỏ hơn so với nhiều người kỳ vọng và có đến 99% giá trị vẫn thuộc về 0,1% các content creator hàng đầu.

Nhiều người trong ngành từ lâu đã có quan điểm tương tự. Tuy nhiên, họ chỉ giữ cho riêng mình khi nguồn tiền khổng lồ từ các Venture capital đổ vào.

Giờ đây, trong bối cảnh suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu, tiềm năng của ngành sáng tạo nội dung đang trở về đúng giá trị thực.

sang tao noi dung anh 3
Có đến 99% giá trị trong ngành vẫn thuộc về 0,1% các content creator hàng đầu. Ảnh: Entrepreneur.

"Việc cố gắng bòn rút 5% phí từ một ngành mà ngay cả 1% giá trị hàng đầu cũng chỉ là những triệu phú sẽ không bao giờ mang lại hiệu quả. Làm thế nào bạn có thể đạt được hàng tỷ doanh thu trong khi bản thân thị trường còn không phải là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD”, một người sáng tạo nội dung nằm trong top 1% những người giỏi nhất tiết lộ với Big Technology.

Triển vọng bị thổi phồng quá mức​

Big Technology dẫn nguồn từ các dự đoán trong ngành đưa ra tổng giá trị của nền kinh tế sáng tạo nằm ở mức 104,2 tỷ USD.

Thực tế, con số này có phần rất mơ hồ vì nó bao gồm tiền đầu tư vào các startup mà có thể không bao giờ có thể thu lại được.

Con số 100 tỷ USD, vốn được tạo ra bởi các công ty được hưởng lợi từ nền kinh tế sáng tạo mạnh mẽ, đã được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Điều này góp phần vào một chu kỳ thổi phồng quá đà của ngành và giúp giành được một lượng lớn tiền mặt từ các Venture capital trong kỷ nguyên mà việc kiếm tiền trở nên dễ dàng.

Tuy nhiên, khi "kỷ nguyên tiền rẻ" với lãi suất cho vay bằng 0 kết thúc, các khoản đầu tư đang trở nên khó biện minh hơn.

Theo TechCrunch, số tiền tài trợ cho các công ty startup tập trung về content creator đã tăng từ 343 triệu USD trong quý đầu tiên lên 336 triệu USD trong quý II/2022. Tuy nhiên, hiện tại, con số này chỉ còn trị giá 110 triệu USD trong quý III/2022.

sang tao noi dung anh 4
"Kỷ nguyên tiền rẻ" với lãi suất cho vay bằng 0 kết thúc kéo theo các khoản đầu tư vào nền kinh tế sáng tạo đang trở nên khó biện minh hơn. Ảnh: TechCrunch.

“Điều đó cho thấy sự khủng khiếp về một cú suy giảm rất mạnh. Ngay cả với độ trễ trong báo cáo truyền thống, chúng ta đang chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về số vốn mà các startup tập trung về content creator có thể huy động được”, TechCrunch nhận định.

Tuy nhiên, đó chưa phải là kết thúc và nền kinh tế sáng tạo vẫn còn nhiều thách thức hơn đang ở phía trước.

Khi thị trường quảng cáo thu hẹp lại trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều người trong các content creator cấp trung bình vốn đã hạn chế sẽ phải vật lộn để vượt qua.

Có thể dự đoán sớm rằng việc kiếm tiền với tư cách là content creator sẽ trở nên khó khăn hơn khi các nền tảng dùng dữ liệu thuật toán như TikTok sẽ tập trung vào nội dung hay nhất, chứ không đơn thuần là người có lượng follow lớn.

Tất cả điều này sẽ gây thêm áp lực cho người sáng tạo nội dụng và các nền tảng hỗ trợ họ. Big Technology cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội cho những người sáng tạo nội dụng trực tuyến.

Tuy nhiên, thời của những định giá và kỳ vọng bị thổi phồng quá mức có thể đã trôi qua với nền kinh tế sáng tạo.

https://zingnews.vn/nhung-nguoi-sang-tao-noi-dung-bi-thoi-phong-qua-muc-post1392418.html
 
Hồi xưa đua nhau đi làm Du-túp-bơ vì dễ kiếm tiền, ai cũng mong như Bà Tân Vê Lốc nhưng mà giờ khó rồi kênh nhiều như lá mùa thu.
KOLs ngày xưa uốn éo mấy cái kiếm (chục) triệu giờ ai cũng đi làm KOLs
 
bây giờ lập kênh review thì làm nội dung gì nhỉ?
điện thoại, máy tính, linh kiện thì phải cả năm mới ra cái mới, mà ra phát là cả lô lốc đứa khác cũng cầm review
đồ ăn, thức uống cũng thế, làm tầm 100 món khác nhau thì chỉ xem đến một nửa là người xem thấy giông giống và chán xem.
thậm chí là bây giờ đi review pho` thì mấy anh như Cần tốc với Buòi cũng không thể đi review tận 365 ngày xuyên năm được, mà chia nhau mỗi tuần 1 lần thì cũng méo đủ pho` để review.
 
Lạm phát toàn cầu, tiền của dồn về những dịch vụ thiết yếu. Thiên hạ phải no đủ mới có thời gian mà xem content giải trí chứ.
 
bây giờ lập kênh review thì làm nội dung gì nhỉ?
điện thoại, máy tính, linh kiện thì phải cả năm mới ra cái mới, mà ra phát là cả lô lốc đứa khác cũng cầm review
đồ ăn, thức uống cũng thế, làm tầm 100 món khác nhau thì chỉ xem đến một nửa là người xem thấy giông giống và chán xem.
thậm chí là bây giờ đi review pho` thì mấy anh như Cần tốc với Buòi cũng không thể đi review tận 365 ngày xuyên năm được, mà chia nhau mỗi tuần 1 lần thì cũng méo đủ pho` để review.
Lập kênh để làm gì còn chưa biết thì tốt nhất không nên lập, đỡ tốn thời gian tiền bạc.
 
bây giờ lập kênh review thì làm nội dung gì nhỉ?
điện thoại, máy tính, linh kiện thì phải cả năm mới ra cái mới, mà ra phát là cả lô lốc đứa khác cũng cầm review
đồ ăn, thức uống cũng thế, làm tầm 100 món khác nhau thì chỉ xem đến một nửa là người xem thấy giông giống và chán xem.
thậm chí là bây giờ đi review pho` thì mấy anh như Cần tốc với Buòi cũng không thể đi review tận 365 ngày xuyên năm được, mà chia nhau mỗi tuần 1 lần thì cũng méo đủ pho` để review.
Review hành trình làm phò nam cho hội làng gốm là vozer ủng hộ nhiệt tình nhé.
 
bây giờ lập kênh review thì làm nội dung gì nhỉ?
điện thoại, máy tính, linh kiện thì phải cả năm mới ra cái mới, mà ra phát là cả lô lốc đứa khác cũng cầm review
đồ ăn, thức uống cũng thế, làm tầm 100 món khác nhau thì chỉ xem đến một nửa là người xem thấy giông giống và chán xem.
thậm chí là bây giờ đi review pho` thì mấy anh như Cần tốc với Buòi cũng không thể đi review tận 365 ngày xuyên năm được, mà chia nhau mỗi tuần 1 lần thì cũng méo đủ pho` để review.
Lập kênh review các kênh review ?
 
Lên youtube thấy content creator mới đúng là vua nghề :sweet_kiss: mấy group chợ Pc thì toàn tư vấn làm streamer, edit video:ah:
 
Chỗ tôi mới có mấy em tiktoker 2k hơn vào làm.

Các em ấy nghĩ các em ấy có vài trăm k followers trên tóp tóp là ghê lắm, là idol, là kol này nọ nhưng khi bắt tay vào thứ gọi là “sáng tạo nội dung” thì các em chả làm được cái mẹ gì ngoài nhảy theo nhạc.

Thất vọng vl. Cty kick các em ấy do năng lực đéo có nhưng các em lại nghĩ mình bị trù dập, bất công.

Nghĩ nó chán.

via theNEXTvoz for iPhone
 
lul, nghe mấy bro trên kể thì mấy ca đó đúng là nằm ở 99%. giờ kiểu làm tự phát, ko kịch bản, ko hệ thống... đã hết thời. Ko biết các nước nhà giàu có giống nhau ko, nhưng có ít nhất 1 nước đã đang tận dụng mạng phối hợp creator để quảng bá hình ảnh và đang rất thành công. Manager, CEO của agency này họ Tran, ko biết là cây me cây khế hay gì
 
Chỗ tôi mới có mấy em tiktoker 2k hơn vào làm.

Các em ấy nghĩ các em ấy có vài trăm k followers trên tóp tóp là ghê lắm, là idol, là kol này nọ nhưng khi bắt tay vào thứ gọi là “sáng tạo nội dung” thì các em chả làm được cái mẹ gì ngoài nhảy theo nhạc.

Thất vọng vl. Cty kick các em ấy do năng lực đéo có nhưng các em lại nghĩ mình bị trù dập, bất công.

Nghĩ nó chán.

via theNEXTvoz for iPhone
bạn t dạy múa từ ngày tik tok thịnh hành nó đẻ ra cái môn nhảy tik tok, thể loại quái dị chỉ có vài chục giây tới 1 phút, động tác thì đa phần là cóp nhặt rồi ghép vào, chủ yếu lắc mông lắc hông là chính thế mà đông ng học phết :nosebleed: và chúng nó gọi đó là sáng tạo nội dung, trong khi 99% là ăn theo trend, làm clip nhảm, may ra 1% thực sự có sáng tạo :feel_good:
 
t muốn tạo page comic hài hài kiểu mấy page Nhà trong ngõ, Truyện cổ remix mà éo nghĩ đc content :ah:
 
Last edited:
bạn t dạy múa từ ngày tik tok thịnh hành nó đẻ ra cái môn nhảy tik tok, thể loại quái dị chỉ có vài chục giây tới 1 phút, động tác thì đa phần là cóp nhặt rồi ghép vào, chủ yếu lắc mông lắc hông là chính thế mà đông ng học phết :nosebleed: và chúng nó gọi đó là sáng tạo nội dung, trong khi 99% là ăn theo trend, làm clip nhảm, may ra 1% thực sự có sáng tạo :feel_good:
Lắc hông. Xoáy xoáy tay lên lên xuống xuống :canny: heyo :matrix: mồm nhép theo nhạc :beat_plaster:
 
Chỗ tôi mới có mấy em tiktoker 2k hơn vào làm.

Các em ấy nghĩ các em ấy có vài trăm k followers trên tóp tóp là ghê lắm, là idol, là kol này nọ nhưng khi bắt tay vào thứ gọi là “sáng tạo nội dung” thì các em chả làm được cái mẹ gì ngoài nhảy theo nhạc.

Thất vọng vl. Cty kick các em ấy do năng lực đéo có nhưng các em lại nghĩ mình bị trù dập, bất công.

Nghĩ nó chán.

via theNEXTvoz for iPhone
anh làm cùng công ty tôi hay sao mà nghe quen thế nhỉ? Tôi mới kick 1 đứa như vậy hồi t12 đây
 
Back
Top