Ô tô điện Mỹ thắng lớn, lấn lướt các hãng xe ngoại

Khác với phân khúc xe xăng, ô tô điện Mỹ hiện nay đang được chiếm lĩnh bởi các hãng xe nội địa, đánh bật các đối thủ ngoại.​


Thập niên 70 của thế kỷ trước từng chứng kiến "cuộc xâm lăng" của ô tô châu Á (Hàn Quốc và Nhật Bản) vào thị trường Mỹ và có chỗ đứng ngày càng vững chắc. Thế nhưng trong kỷ nguyên hiện tại dành cho xe điện, "cuộc chơi" đã đổi vị khi nhiều hãng xe nội địa tại Mỹ dần lấy lại cho mình vị thế chiếm lĩnh thị trường và chèn ép các đối thủ nước ngoài khác.

Khác với châu Âu, nơi mà xe điện Trung Quốc đang tung hoành, thì tại Mỹ, chính quyền đã thúc đẩy tối đa các đạo luật để ưu tiên cho sự phát triển của ngành ô tô điện nội địa. Điều này khiến cho các hãng xe châu Á gặp nhiều trở ngại, mặc dù vẫn có thiểu số thành công như Nissan và Hyundai.

Những thương hiệu xe sang châu Âu như Mercedes-Benz, BMW hay Audi, cùng Lexus từ Nhật Bản đã dần để mất vị thế tại Mỹ vào tay Tesla của tỷ phú Elon Musk.

Tesla không chỉ chiếm lĩnh tuyệt đối thị phần xe điện nội địa, mà còn hất văng cả các ông lớn để chiếm lĩnh vị trí số 1 thị phần xe sang tại Mỹ. Ảnh: Tesla.

Tesla không chỉ chiếm lĩnh tuyệt đối thị phần xe điện nội địa, mà còn hất văng cả các ông lớn để chiếm lĩnh vị trí số 1 thị phần xe sang tại Mỹ. Ảnh: Tesla.

Dù cho thị phần xe điện của Tesla đã giảm xuống chỉ chiếm 64% so với 70% số xe điện mua mới vào năm 2021, song, số xe điện Tesla bán ra lại tăng mạnh. Từ 303.129 chiếc năm 2021 lên 431.740 chiếc trong 11 tháng cùng kỳ năm 2022.

Theo tổ chức Experian công bố, thị phần xe điện tại Mỹ đã chiếm 5,4% trên tổng nhu cầu tiêu thụ ô tô. Dẫu cho vẫn còn khá hạn chế, song nó đã tăng với tốc độ 40% khi thị phần xe điện trong năm 2021 chỉ là 3%.

Cũng theo Experian, xếp sau Tesla, danh hiệu dòng xe điện bán chạy thứ hai ở Mỹ cũng thuộc về hãng ô tô nội địa khác, đó là Ford với 7,4% thị phần. Tiếp đó, vẫn là một hãng ô tô Mỹ nữa là Chevrolet với 4,7%. Kia và Hyundai là 2 hãng ô tô châu Á duy nhất có thể chen chân vào bảng xếp hạng này, khi đạt 4% và 3,7% thị phần, xếp thứ 4 và 5.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài sẽ bắt đầu xu hướng sản xuất nội địa hóa tại Mỹ bởi ảnh hưởng từ Đạo luật giảm lạm phát mà Washington thông qua cuối năm ngoái, chính thức có hiệu lực từ 1.1 năm nay, khi chính quyền trợ giá bằng khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 đô la.

Đón đầu đạo luật mới, Volkswagen và Mercedes-Benz đã bắt đầu giao cho khách hàng các sản phẩm sản xuất tại Mỹ, và dự báo sẽ sớm có tác động mạnh trong năm 2023.

Để có thể chen chân vào thị phần xe điện Mỹ, các hãng xe điện ngoại quốc sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Ảnh: Tesla.

Để có thể chen chân vào thị phần xe điện Mỹ, các hãng xe điện ngoại quốc sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Ảnh: Tesla.

Trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe điện bán chạy nhất Mỹ năm 2022, sản phẩm Model Y của Tesla dẫn đầu bảng với 200.592 chiếc được bán ra, theo Experian. Tiếp ngay sau cũng là một sản phẩm khác tới từ nhà Tesla, Model 3 với 175.661 chiếc.

Mustang Mach-E của Ford đứng thứ 3 với số lượng 34.643 chiếc. Trong khi đứng thứ 4 và thứ 5 lại tiếp tục là các xe điện tới từ Tesla, gồm Model X với 30.125 chiếc và Model S với 25.362 chiếc.

Ở vị trí số 6 vẫn là một đại diện từ Mỹ, mẫu Chevrolet Bolt với 22.421 chiếc. 4 vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng này, thuộc về lần lượt là Hyundai Ioniq, KIA EV6, Volkswagen ID.4 và R1T của Rivian.

https://vietnamnet.vn/o-to-dien-my-thang-lon-lan-luot-cac-hang-xe-ngoai-2102773.html

1.png
 
Thế nào mà mấy hãng châu Á đi chậm mảng oto điện thế nhỉ, miếng bánh tương lai quá béo
2F5wL7o.png


Gửi từ v0z bằng vozFApp
 
K rõ các hãng nó xử lý pin cũ ra sao nhỉ, có rebuild tái chế lại được cell pin không. Mà nhiều khi nó hỏng 1 số cell chứ k hỏng cả cụm. Chi phí pin vẫn lớn quá

Gửi từ v0z bằng vozFApp
 
K rõ các hãng nó xử lý pin cũ ra sao nhỉ, có rebuild tái chế lại được cell pin không. Mà nhiều khi nó hỏng 1 số cell chứ k hỏng cả cụm. Chi phí pin vẫn lớn quá

Gửi từ v0z bằng vozFApp
Đóng kiện đem chôn nhé hoặc xuất qua thế giới thứ 3 xử lý.
Đến nhựa plastic còn làm vậy thì cell pin còn độc hại hơn, chi phí xử lý môi trường ốm cả người.
 
Vozer cứ kêu với tiềm lực của Toyota thì bọn nó bắt kịp (or dẫn đầu) cái trend xe điện mấy hồi, sự thực thì loay hoay cũng chỉ loanh quanh 1,2 con hybrid từ chục năm trước, con EV đầu tiên mới ra là con bZ4X thì giá mắc như chó nhưng range hẻo bị chửi như con khác éo gì hãng Sing kia đâu.
 
Hãng Sing chưa bán dc cái nào ah sao ko có thống kê vậy, thấy bảo đặt hàng nhiều gần hết 999 cái rồi mà.
 
Tương lai Trung Quốc nó spam xe điện hàng loạt luôn, với cái giá rẻ vô đối thì ai chơi lại nó :after_boom:
 
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài sẽ bắt đầu xu hướng sản xuất nội địa hóa tại Mỹ bởi ảnh hưởng từ Đạo luật giảm lạm phát mà Washington thông qua cuối năm ngoái, chính thức có hiệu lực từ 1.1 năm nay, khi chính quyền trợ giá bằng khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 đô la.

Chắc nhà báo viết nhầm chứ đạo luật là do tổng thống Biden thông qua chứ Washington chết lâu rồi mà :D
 
Có cứt, quan trọng nó là công nghệ nữa. Trước kia cũng bảo nó spam oto (xe xăng) như xe máy dream mà người việt có dùng mấy đâu. Ra đường nhìn lác đác mấy con.
xe xăng nó đi sau quá nên thọt chứ xe điện cùng vạch xuất phất hết mà,
xd1H8sS.jpg
 
Đóng kiện đem chôn nhé hoặc xuất qua thế giới thứ 3 xử lý.
Đến nhựa plastic còn làm vậy thì cell pin còn độc hại hơn, chi phí xử lý môi trường ốm cả người.
tính theo tiền thì xử lý 1 cục pin ô tô này giá bao nhiêu nhỉ
 
Công nghệ ô tô nằm ở phương tây hết thì vươn lên kiểu gì ?
Mấy ông châu á toàn lùa gà là rõ.

Công nghệ ô tô điện chủ yếu gồm cái gì? Động cơ, pin, hệ thống điện tử điều khiển. TQ thì động cơ điện + pin thì tự làm chủ rồi, hệ thống điện tử mỗi BYD làm chủ nhưng hình như thua mấy thằng hiện đại nhất 1-2 thế hệ gì đó, vì bán dẫn cho ôtô nó không cần kích thước nhỏ. Pin là quan trọng nhất thì TQ trùm luôn rồi, không hiểu bạn nói phương Tây nắm hết là nắm cái gì?

Sent from Xiaomi 2201117PG using vozFApp
 
Back
Top