Ông Chuang 30 năm trồng trà Oolong ở Đà Lạt

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/ong-chuang-30-nam-trong-tra-oolong-o-da-lat-20230508090453872.htm

Đến Việt Nam năm 1993 để trồng trà Oolong, Lin Chin Chuang (người Đài Loan) không ngờ vùng Cầu Đất (Đà Lạt) đã trở thành quê hương thứ hai của mình. Tính ra, ông đã sống khoảng 20 năm ở Việt Nam.

Chuẩn bị trà để sấy lạnh tại nhà máy trà Hayih ở Cầu Đất  - Ảnh: HỒNG VÂN

Chuẩn bị trà để sấy lạnh tại nhà máy trà Hayih ở Cầu Đất - Ảnh: HỒNG VÂN

Ông Chuang là một trong những người đầu tiên đưa cây trà Oolong vào Việt Nam, hợp tác thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (Công ty Fusheng) tại xã Xuân Trường (Đà Lạt) vào cuối thế kỷ trước.

Năm 2000, ông tách ra thành lập công ty riêng là Haiyih rồi liên kết với hàng chục hộ nông dân tại địa phương để trồng và sản xuất trà Oolong.

...

Cơ duyên với Việt Nam​

Ông Chuang cho biết mình uống trà từ nhỏ và nửa đời làm nghề kinh doanh bất động sản ở Đài Loan.

Nhận thấy Việt Nam có ưu đãi đầu tư, năm 1993 ông sang tìm hiểu cơ hội làm ăn. Thấy thời tiết, thổ nhưỡng ở Cầu Đất thích hợp để trồng trà, loại thức uống quốc dân ở Đài Loan và Trung Quốc đại lục, nên sau đó ông đã quyết định sang Việt Nam khởi nghiệp cùng một số chuyên gia ngành trà.

Trong những năm đầu, quá trình mang cây giống cũng như cành trà về Cầu Đất trồng vô cùng gian nan. Hiện nay, Công ty trà Haiyih của ông Chuang đang có khoảng 50ha đất trồng trà ở Cầu Đất. Trong đó, công ty thuê 20ha đất và 30ha là từ các hộ dân hợp tác trồng trà.

Quy trình trồng trà được công ty thử nghiệm và kiểm nghiệm, có hiệu quả thì mới chuyển giao cho người dân. Cây trà cho thu hoạch chút đỉnh sau 1 năm nhưng phải đến năm thứ 3-4 thì mới đạt sản lượng tốt nhất.

Ông Chuang đảm bảo nếu nông dân trồng đúng theo quy trình, hướng dẫn của công ty thì chắc chắn 100% trà sẽ đạt chất lượng A - mức tốt nhất - và được thu mua với giá cao nhất.

Đi mở rộng thị trường ở Trung Quốc rồi bị kẹt dịch COVID-19 tại Quảng Châu suốt 2 năm, từ đầu năm 2022, ông Chuang vui mừng vì được trở về sống ở xưởng trà của mình tại Cầu Đất, thủ phủ trà của Đà Lạt.

Nơi đây, mỗi ngày nhà máy của ông chế biến khoảng 4 tấn trà tươi từ vườn trà của công ty và các hộ dân hợp tác trồng trà với công ty.

Đồi trà của công ty Haiyih ở Cầu Đất, Đà Lạt - Ảnh: HAIYIH

Đồi trà của công ty Haiyih ở Cầu Đất, Đà Lạt - Ảnh: HAIYIH

Anh Nguyễn Công Hồng, từng phụ trách sản xuất của Công ty trà Haiyih ở Đà Lạt nay về làm riêng, cho biết ông chủ của mình cần mẫn hơn bất cứ công nhân hay nhân viên nào. Vì sống ngay ở nhà xưởng, ngày ngày dù là trà tươi hái về hay trà khô thành phẩm, ông Chuang đều tự mình kiểm tra chất lượng nguyên liệu và thành phẩm.

"Tôi rất tự hào với trà tôi sản xuất. Đó là loại trà mà dù uống lúc mới thức dậy hay trước khi đi ngủ thì cũng đều mang lại cảm giác thoải mái chứ không phải khó chịu, cồn cào", ông Chuang nói.

Trước đây hầu hết trà Oolong của công ty đều xuất về Đài Loan, nhưng bây giờ người Việt Nam đã thay đổi khẩu vị, thích uống trà Oolong nên thị trường nội địa bắt đầu nhộn nhịp.

"Khách hàng người Việt chủ yếu là khối cơ quan, doanh nghiệp và một số là khách hàng cá nhân. Họ có thể không mua loại trà đắt nhất nhưng trà vụn hơn, trà quạt (lá trà vỡ còn một nửa), trà cám thì có bao nhiêu cũng không đủ bán vì hình thức dù không đẹp nhưng chất lượng trà thì cũng như loại cao cấp nhất", ông Chuang chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Hái trà ở đồi trà Cầu Đất, Đà Lạt - Ảnh: HAIYIH

Hái trà ở đồi trà Cầu Đất, Đà Lạt - Ảnh: HAIYIH

Để trà Việt ra thế giới​

Theo ông Chuang, ở Đài Loan ngành trà rất quan trọng. Hiệp hội trà có rất nhiều hoạt động như thi trà ngon, triển lãm trà, khuyến khích trồng trà theo phương pháp hữu cơ, ưu tiên các biện pháp sinh học, hạn chế dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu, các hoạt động nghiên cứu, phát triển, quảng bá...

Đài Loan cũng có nông dân trồng trà, nhưng khác là ở Đài Loan, người dân thường kết hợp làm du lịch sinh thái nên họ có tiền hơn. Ông trăn trở: "Nông dân ở đâu cũng vất vả như nhau, nhưng tôi thấy nông dân tại Đài Loan có thể tự do đầu tư hơn vì họ có vốn.

Ở Việt Nam thì được thiên nhiên ưu đãi, có thể tạo ra sản phẩm tốt, nhưng người dân lại tiếc tiền đầu tư nên chất lượng trà kém. Muốn kiếm tiền thì phải có điều kiện như có đất, có tiền, có kỹ thuật nhưng nông dân Việt Nam thì ít người có đủ các yếu tố này".

Ông cho biết Đà Lạt và một số nơi có điều kiện thổ nhưỡng tương tự để trồng trà ngon, nhưng Việt Nam lại chưa định vị được vị thế là cường quốc về trà trên thế giới. Hiện nay, trà Việt Nam xuất sang Đài Loan rồi từ Đài Loan xuất đi các nước khác, nhưng thế giới không biết họ đang uống trà Việt Nam mà chỉ biết đến trà Đài Loan.

Để trà Việt Nam ra thế giới, theo ông, trà cần trở thành thức uống yêu thích, người dân có thương hiệu trà quốc gia yêu thích để từ đó họ tự hào giới thiệu trà của nước mình đến người nước ngoài.

Quan trọng hơn là vai trò của hiệp hội, các hoạt động triển lãm, quảng bá và sự quan tâm của chính quyền. Các cơ quan quản lý có thể thường xuyên họp với các doanh nghiệp, nông trại trồng trà, người dân để tháo gỡ kịp thời các khó khăn.

Trong ngành trà, ông Chuang cho biết nguyên liệu đầu vào từ người nông dân rất quan trọng vì có trà tốt công ty mới sản xuất được trà chất lượng cao và bán được hàng. Ngược lại, càng có nhiều trà vụn, trà cám thì càng lỗ.

Để có trà đẹp, nông dân phải chấp nhận đầu tư đúng mức, tuân thủ đúng quy trình, bón phân vi sinh, không xịt thuốc bừa bãi để không có dư lượng thuốc trên lá trà khi thu hoạch.

Đồi trà của công ty Haiyih giữa ngàn thông reo ở Cầu Đất, Đà Lạt - Ảnh: HAIYIH

Đồi trà của công ty Haiyih giữa ngàn thông reo ở Cầu Đất, Đà Lạt - Ảnh: HAIYIH

Trong khoảng 30 năm trồng và sản xuất trà Oolong tại Việt Nam, 2 năm dịch bệnh COVID-19 là giai đoạn khó khăn nhất với Công ty Haiyih của ông.

Hai con ông Chuang đều đang phụ giúp ông trong công việc kinh doanh và đã hiểu biết rất nhiều nghề trà cũng như có những ý tưởng mới cho sự phát triển của công ty. Gần 70 tuổi, ông cho biết mình đã nghĩ đến việc dưỡng già ở Việt Nam.

"Tôi sống ở đồi trà, ngủ tại xưởng trà ở Cầu Đất. Trung tâm Đà Lạt chỉ cách 20km, nhưng tôi cũng ít đi. Cuộc sống của tôi bây giờ đơn giản và hoàn mỹ vì ngày ngày ở nông trường, được gần với thiên nhiên.

Sau này, khi con cái tiếp quản doanh nghiệp, tôi muốn dưỡng già ở Cầu Đất, mở một bảo tàng trà" - ông Chuang nói và chia sẻ ước mơ xây một bảo tàng trà, đón du khách đến du lịch trải nghiệm đồi trà, trải nghiệm làm trà, sao trà, uống trà tại nông trại.

...
 
:surrender: ua cách đây mấy năm có vụ doanh nhân trà oolong của Vn bị sát thủ kill bên đài mà nhỉ
 
Toàn các ông nước ngoài dô vn và nâng tầm vùng nguyên liệu ở vn. Chocolate Marou nè, trà olong nè.
Mấy ông vn đâu hết rồi:sure:
Vn có hatvala đó, do anh ko biết đó thôi. Bên đó chuyên trà cổ thụ vùng cao việt nam, hàng chất lượng của người dân tộc thiểu số sản xuất thủ công. Ba cái trà bụi nhỏ ít tuổi trong bài uống chơi cho vui chớ uống sâu hơn thì trà cổ thụ chất lượng luôn nhỉnh hơn kha khá.
 
Vn có hatvala đó, do anh ko biết đó thôi. Bên đó chuyên trà cổ thụ vùng cao việt nam, hàng chất lượng của người dân tộc thiểu số sản xuất thủ công. Ba cái trà bụi nhỏ ít tuổi trong bài uống chơi cho vui chớ uống sâu hơn thì trà cổ thụ chất lượng luôn nhỉnh hơn kha khá.
Ừa. Nhưng không nhiều nhỉ. còn cái tên nào không thím. Dạo này đang nghiên cứu vùng nguyên liệu.
 
chuyện gì thì ko nói nhưng làm ăn kinh doanh m rất nể đội tàu, về mọi thứ m ko kể hết được nhưng làm việc với ng tàu ( trung quốc ) thì nhẹ nhàng hơn rất nhiều với ng việt. Đấy là ở phần kinh doanh của m thôi, ví dụ nhỏ như đổi trả hàng lỗi, bên đấy họ rất thoải mái, nhưng ng việt với ng việt thì rất khó thậm chí còn chơi câu tao đếu cần bán
 
Toàn các ông nước ngoài dô vn và nâng tầm vùng nguyên liệu ở vn. Chocolate Marou nè, trà olong nè.
Mấy ông vn đâu hết rồi:sure:
Quan trọng là nó có thị trường thì đi làm vùng nguyên liệu lại chẳng quá phù hợp, đưa ra sản phẩm phù hợp hơn với thị trường hơn thay vì cứ đi làm thương mại.
 
:surrender: ua cách đây mấy năm có vụ doanh nhân trà oolong của Vn bị sát thủ kill bên đài mà nhỉ
Ngày 30.3, luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý Công ty TNHH Hà Linh, cho biết nghi phạm Hoàng Thánh Tài (ở H.Chương Hóa, Đài Loan), người lập kế hoạch khá chi tiết về việc sát hại nữ doanh nhân Hà Thúy Linh (Hà Linh, 46 tuổi) vừa bị bắt tại Đài Loan là người nhận tiêu thụ 2,3 tấn trà ô long của Công ty TNHH Hà Linh khoảng 10 ngày trước khi bà Hà Linh bị sát hại.
Cụ thể, thời điểm đó Tài có mặt tại TP.Đà Lạt và hứa tiêu thụ giúp trà ô long cho bà Hà Linh, do đó nhân viên Công ty TNHH Hà Linh đã chở 2,3 tấn trà ô lông đến giao tại Công ty trà HaiYih (phiếu xuất kho ngày 10.9.2015). Sau khi bà Hà Linh bị sát hại, nhân viên Công ty TNHH Hà Linh đến Công ty HaiYih đề nghị thanh toán tiền trà thì nhân viên Công ty HaiYih cho biết số trà vẫn nằm trong kho của Công ty HaiYih và phải đợi ông Tài qua giải quyết. Từ đó đến nay, Tài không quay lại TP.Đà Lạt.
Cũng theo luật sư Quý, sau khi bà Hà Linh chia tay ông Lin Chin Choang (61 tuổi) và chia tách Công ty HaiYih thì ông Tài mua lại một phần cổ phần Công ty HaiYih. Từ đó, Tài gắn bó mật thiết với ông Choang, mỗi lần ông Choang đến TP.Đà Lạt đều có ông Tài đi cùng.
 
Ừa. Nhưng không nhiều nhỉ. còn cái tên nào không thím. Dạo này đang nghiên cứu vùng nguyên liệu.
Còn nhưng ko bằng, ở vn havala ngon nhất rồi. Mấy cái trà lá trà bụi nhỏ thì thôi bỏ đi đừng mua, uống ko có gì đặc sắc đâu. Game trà nó đơn giản lắm, đừng mua theo trà nổi tiếng cứ mua trà người dân tộc hái lựa trà cao tuổi là ngon, còn lại vứt vì kỹ thuật đằng trời mà cây trà dưới 100 năm là đi chỗ khác chơi. Giống kiểu mua sản phẩm cao cấp mà của mấy đứa mẫu giáo làm ấy, trà lâu năm nó có những đặc tính mà trà trẻ ko bao h so bì lại là về hậu vị và độ phức tạp trong hương vị, mà 2 cái đó là cái đáng giá nhất của trà. Vì vậy nên trà cao tuổi giá nó khác trà thấp tuổi, chả phải vì nó hái lựa khó mà là vì mấy cây sống tới nhiêu đó tuổi nó trải qua chọn lọc tự nhiên rồi cây cùi cây ho lao là nó đã chết trước khi đạt số năm đó, mấy cây qua được thì kiểu nó là tinh hoa trong dân số trà còn mấy thằng chỉ vừa đủ nó ko đủ sức để bật lên cái tuổi hơn 100.
 
Last edited:
Ae nào có dịp vào ĐL thì nên ghé thăm xưởng sx, vùng nguyên liệu và quy trình sx của cty này. Ko quá hoành tráng nhưng cá nhân tôi thấy có nhiều điều học hỏi về quy trình chuỗi khép kín và vsattp. Chất lượng và vị trà thì ko có gì xuất sắc (theo khẩu vị của tôi), tương đương với Ô-long Cờ Đỏ, giá bán cũng đắt lòi.

Sent from Xiaomi 2109119DG using vozFApp
 
Ngày 30.3, luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý Công ty TNHH Hà Linh, cho biết nghi phạm Hoàng Thánh Tài (ở H.Chương Hóa, Đài Loan), người lập kế hoạch khá chi tiết về việc sát hại nữ doanh nhân Hà Thúy Linh (Hà Linh, 46 tuổi) vừa bị bắt tại Đài Loan là người nhận tiêu thụ 2,3 tấn trà ô long của Công ty TNHH Hà Linh khoảng 10 ngày trước khi bà Hà Linh bị sát hại.
Cụ thể, thời điểm đó Tài có mặt tại TP.Đà Lạt và hứa tiêu thụ giúp trà ô long cho bà Hà Linh, do đó nhân viên Công ty TNHH Hà Linh đã chở 2,3 tấn trà ô lông đến giao tại Công ty trà HaiYih (phiếu xuất kho ngày 10.9.2015). Sau khi bà Hà Linh bị sát hại, nhân viên Công ty TNHH Hà Linh đến Công ty HaiYih đề nghị thanh toán tiền trà thì nhân viên Công ty HaiYih cho biết số trà vẫn nằm trong kho của Công ty HaiYih và phải đợi ông Tài qua giải quyết. Từ đó đến nay, Tài không quay lại TP.Đà Lạt.
Cũng theo luật sư Quý, sau khi bà Hà Linh chia tay ông Lin Chin Choang (61 tuổi) và chia tách Công ty HaiYih thì ông Tài mua lại một phần cổ phần Công ty HaiYih. Từ đó, Tài gắn bó mật thiết với ông Choang, mỗi lần ông Choang đến TP.Đà Lạt đều có ông Tài đi cùng.
Vậy là tay Choang này rồi
 
Back
Top