khi trẻ cảm thấy nó cần học đẻ đạt đc điều nó muốn hoặc nhận ra học tập giúp nó dạt đc điều nó thích thì nó sẽ ham học thôi
con mềnh ham ăn
có lần cả nhà đi ăn lẩu, nó đòi ăn lẩu cá lăng, mà nhà gọi full món rồi ko muốn ogji thêm nên em vợ trêu nó: con chỉ đc món cá lăng trên menu thì sẽ gọi cho con món cá lăng.
lúc này thằng nhỏ mới làm quen với chữ cái, còn chưa biết đánh vần.
nó nghe thế thì suy nghĩ rồi hỏi vợ mềnh bảo mẹ dạy con cách đánh vần, vợ mềnh mới chỉ cách tách âm ra đánh vần chữ ĂN.
xong nó tự suy nghĩ rồi bật ra: cờ a ca sắc cá ắn nờ ăn ăn cá lăng.
cả nhà cười, và nó được ăn món lẩu cả (nhưng là lẩu cá diêu hồng, thằng nhỏ ko phân biệt đc cá lăng và cá diêu hồng, chỉ biết tên cá lăng vì từng ăn tiệc có món cá này)
sau hôm đó tự nó biết cách đánh vần hết các chữ đơn giản (mấy chữ khó nhiều âm như liên uyên hoắc choắc các thứ nó không biết đánh vần, nhưng từ 1 nguyên âm 2 phụ âm không có phụ âm ghép nó tự đánh vần đc hết ko cần ai dạy).
sau này lúc biết viest cũng vậy. vợ mềnh kể sn mềnh nó bảo mẹ mẹ ơi bố thích quà sn gì đẻ con tặng, mẹ nó gợi ý viết thiệp mừng sn con yêu bố. nó bảo nhưng con ko biết viết. thế là vợ mềnh bảo mẹ viết trc ra nháp rồi con viết lại ra thiệp. sau đó nó mất 1 buổi chiefu viết đc cho mềnh cái thiệp mừng sn
lúc đó nó mới 4 tuổi.
mà 2 năm sau nó vẫn còn đang cặm cụi gò tập viết chữ theo sách vở chưa xong.