Quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

amolad

Senior Member
(ANTV) - Lâu nay, các vụ tai nạn giao thông do các loại xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa cồng kềnh gây ra đã không còn là chuyện hiếm gặp. Nhiều người dân ra đường không dám lưu thông phía sau hay đi gần những phương tiện container chở theo các loại hàng hóa như cuộn tôn, thép, các loại trụ cẩu, cọc bê tông.
Bởi với chất lượng mặt đường giao thông như hiện nay cùng với áp lực giao thông tăng cao thì việc vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, siêu trường siêu trọng mà không có quy chuẩn nào thì luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.


Và mới đây, bộ GTVT ban hành Thông tư 41/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 35/2013 quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/2/2024 đã thu hút sự quan tâm của người dân.


Vụ đứt dây xích khiến cuộn thép đang vận chuyển trên container rơi xuống đường vừa xảy ra chiều 23/1 tại Bà Rịa Vũng Tàu. Chỉ có may mắn mới khiến 2 nam sinh viên thoát nạn trong gang tấc khi tránh được cuộn thép lăn đè vào người; còn chiếc xe gắn máy bị đè bẹp dúm.


Ngày 15/12/2023, xe đầu kéo mang biển số 62H-028.72 chở theo các cuộn thép chạy trên quốc lộ 1, hướng TPHCM đi Long An. Khi đến khu vực xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, dây xích trên xe đầu kéo bị đứt khiến 3 cuộn thép nặng hàng chục tấn văng xuống đường.


Trước đó, vào tháng 3/2023, chiếc xe ô tô 5 chỗ này đỗ sát trên vỉa hè tại địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội cũng bất ngờ… bị 1 cuộn thép từ trên xe đầu kéo đứt dây xích văng trúng khiến chiếc xe bẹp dúm. Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều vụ tai nạn do hoạt động vận chuyển hàng hóa trên container gây ra.


Nguy hiểm là thế nhưng lâu nay hoạt động vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng như những cuộn thép hàng chục tấn lại không có quy định hay hướng dẫn cụ thể nào. Đa số các doanh nghiệp vận tải phải tự "chế" thêm những thanh sắt hoặc gia cố vỏ thùng xe container, xe tải để giữ cố định hàng hóa cồng kềnh lúc vận chuyển. Còn lực lượng chức năng lại gặp khó trong việc kiểm tra, xử lý do không có quy định cụ thể. Do vậy, sự an toàn hay nguy hiểm trong hoạt động này phụ thuộc vào ý thức và sự cảm nhận của các tài xế hay phụ xe khi họ sắp xếp hàng hóa lên xe.


Những bất cập và tồn tại này đã chính thức có chế tài. Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 41/2023 quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.


Theo đó, Thông tư quy định khi xếp loại hàng hóa hình trụ phải được chằng buộc chắc chắn vào thành của phương tiện và phải sử dụng thùng hàng chuyên dụng hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ có các thiết bị chêm, đế chêm hoặc máng, thiết bị chèn, lót, chằng buộc, gia cố để cố định trên sàn thùng xe, đảm bảo chắc chắn, tránh dịch chuyển hàng hóa theo phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng trong quá trình vận chuyển.


Ngoài ra, Thông tư 41 cũng quy định rõ trách nhiệm của đơn vị vận tải, lái xe và người áp tải khi xếp hàng hoá trên xe ô tô. Đây chính là một yếu tố góp phần nâng cao ý thức của những người có liên quan đến hoạt động vận tải hàng hóa đặc biệt này.
 
Back
Top