thảo luận Sơn phủ gầm xe

carrie

Senior Member
Em lập thớt xin các thím tư vấn về cách chống ồn gầm xe. Em đang đi Honda City 2019, khả năng chống ồn từ 4 cánh rất ổn tuy nhiên tiếng ồn dội từ gầm xe lên nghe phát bực. Hôm qua hỏi giá ngoài xưởng sơn phủ gầm xe full là 3,5 củ. Nay ông anh bảo dán lót cao su hiệu quả hơn, cơ mà tấm lót khá dày và nặng (cỡ hơn 5kg).
Liệu sơn phủ gầm có hiệu quả thật không?
 
sơn phủ gầm thì chống gỉ được thôi chứ sao chống ồn được nhỉ, chống ồn phải dùng đến xốp + cao su
 
sơn phủ gầm thì chống gỉ được thôi chứ sao chống ồn được nhỉ, chống ồn phải dùng đến xốp + cao su
Nó chống ồn được khi đi đường nhiều cát sỏi vụn bắn lên gặp lớp cao su sẽ triệt tiêu bớt đi được phần nào :p Nhưng theo E là không đáng kể. Xe mới vui vui thì hãy làm, xe cũ thì thôi bỏ qua đi. Thay lốp như thím @daemon1991 nói là chuẩn bài =]] Cứ 1.5->2v thay 4 quả lốp là êm ngay :))
 
Em lập thớt xin các thím tư vấn về cách chống ồn gầm xe. Em đang đi Honda City 2019, khả năng chống ồn từ 4 cánh rất ổn tuy nhiên tiếng ồn dội từ gầm xe lên nghe phát bực. Hôm qua hỏi giá ngoài xưởng sơn phủ gầm xe full là 3,5 củ. Nay ông anh bảo dán lót cao su hiệu quả hơn, cơ mà tấm lót khá dày và nặng (cỡ hơn 5kg).
Liệu sơn phủ gầm có hiệu quả thật không?

Chưa ai có phương án cách âm hiệu quả cho các dòng xe cỏ nhé, cho nên fence không cần thử vô ích.
 
Trong quá trình làm detailing tớ đã gặp 1 em Range Rover Evoque bị mục gầm, thậm chí 1 số chỗ bị lủng. Khuyên thật anh em , đặc biệt là dân vùng biển như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng thì nên phủ.
Còm về việc cách âm thì ... :haha:
Méo có đâu :censored:
kể cả hàng Wurth của Đức

p/s: xe ồn quá thì kiểm tra lại áp suất lốp đi, hoặc thay lốp mới.
3D7D5ADB-A79B-40A3-A46E-83242FF3E64E.jpeg
 
Trong quá trình làm detailing tớ đã gặp 1 em Range Rover Evoque bị mục gầm, thậm chí 1 số chỗ bị lủng. Khuyên thật anh em , đặc biệt là dân vùng biển như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng thì nên phủ.
Còm về việc cách âm thì ... :haha:
Méo có đâu :censored:
kể cả hàng Wurth của Đức

p/s: xe ồn quá thì kiểm tra lại áp suất lốp đi, hoặc thay lốp mới.
View attachment 373168
con này dc 20 tuổi chưa fen
 
Sơn phủ gầm chỉ giảm được hao mòn, và phải phủ lúc xe còn mới tinh. Chứ phủ sau khi đi một thời gian rồi thì lại tác dụng ngược (ngược như thế nào chịu khó google). Còn tăng cách âm thì không có đâu.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tham khảo 1 hồi em chắc kèo phun sơn không ăn thua rồi. Giờ thay lốp YOKO hay Michelin đây các thím. Có thím nào test lốp đường trường chưa. Em cũng hay phải đi tỉnh.
 
Thay lốp thôi, nhiều ae khuyên mình k nên làm cách âm k ăn thua đâu. Thậm chí có người còn nói dán mấy cái vật liệu cách âm còn làm đọng nước han gỉ mục gầm nữa.
Thay lốp là hiệu quả và đáng tiền nhất. Còn phủ mà có 3.5tr thì là vớ vẩn rồi sedan bét cũng phải +-5 củ trở lên.
 
Tham khảo 1 hồi em chắc kèo phun sơn không ăn thua rồi. Giờ thay lốp YOKO hay Michelin đây các thím. Có thím nào test lốp đường trường chưa. Em cũng hay phải đi tỉnh.
Mít thôi bác đi khác hẳn, hoặc tiết kiệm thấy giờ có milestar có vẻ được khen giá hợp lý.
Trước em cũng đi city top lốp nguyên bản đi vào đường bê tông hay đá dăm thì ôi thôi vl.
 
Sơn phủ gầm méo có tác dụng gì hết, toàn đám bán phụ kiện vẽ vời thêm chuyện thôi
 
Sơn phủ gầm bản chất là phủ lên 1 lớp cao su non lên gầm. Nếu phủ non tức là phủ ít chai thì gằn như không có tác dụng gì hết vì chỉ như 1 lớp sơn lên gầm mà thôi. Còn phủ nhiều chai để tạo ra 1 layer cao su non bám bên ngoài bề mặt của gầm thì cũng có chút xíu tác dụng. Về mặt vật lý lớp cao su non gồ ghề này sẽ tán và tiêu năng lượng của các sóng âm dội trực tiếp lên bề mặt của gầm. Có 2 nguyên lý giúp cho việc đó, 1 là sự gồ ghề giúp tiêu âm tán âm, 2 là bản chất vật liệu có tính đàn hồi thì hấp thụ năng lượng của sóng âm. Bản chất vật liệu tiêu âm cách âm đều có đặc tính như vậy.

Tuy nhiên layer này không quá dày cho nên hiệu quả cũng ở mức độ nào đó thôi. Nhưng không phải không có tác dụng. Nếu không có tác dụng thì các xe sang, cận sang đã không phủ cao su non ở 2 bên hốc lốp sau. Hốc lốp mới chính là nơi dội âm vào cabin vì tiếng lốp xe nó nhai mặt đường nhám, cộng hưởng với mâm và vòm bánh mà dội vào cabin. Cho nên muốn giảm ồn mặt đường thì nên tập trung vào cách âm 4 hốc bánh thì hơn. Với gầm xe thì các xe sang, cận sang thay vì phủ cao su non thì họ để có các tấm chắn gầm, vừa có công dụng bảo vệ gầm khỏi đất đá văng vừa có công dụng cản âm.
 
Sơn phủ gầm bản chất là phủ lên 1 lớp cao su non lên gầm. Nếu phủ non tức là phủ ít chai thì gằn như không có tác dụng gì hết vì chỉ như 1 lớp sơn lên gầm mà thôi. Còn phủ nhiều chai để tạo ra 1 layer cao su non bám bên ngoài bề mặt của gầm thì cũng có chút xíu tác dụng. Về mặt vật lý lớp cao su non gồ ghề này sẽ tán và tiêu năng lượng của các sóng âm dội trực tiếp lên bề mặt của gầm. Có 2 nguyên lý giúp cho việc đó, 1 là sự gồ ghề giúp tiêu âm tán âm, 2 là bản chất vật liệu có tính đàn hồi thì hấp thụ năng lượng của sóng âm. Bản chất vật liệu tiêu âm cách âm đều có đặc tính như vậy.

Tuy nhiên layer này không quá dày cho nên hiệu quả cũng ở mức độ nào đó thôi. Nhưng không phải không có tác dụng. Nếu không có tác dụng thì các xe sang, cận sang đã không phủ cao su non ở 2 bên hốc lốp sau. Hốc lốp mới chính là nơi dội âm vào cabin vì tiếng lốp xe nó nhai mặt đường nhám, cộng hưởng với mâm và vòm bánh mà dội vào cabin. Cho nên muốn giảm ồn mặt đường thì nên tập trung vào cách âm 4 hốc bánh thì hơn. Với gầm xe thì các xe sang, cận sang thay vì phủ cao su non thì họ để có các tấm chắn gầm, vừa có công dụng bảo vệ gầm khỏi đất đá văng vừa có công dụng cản âm.

thấy trên FB có trò nhét tấm cao su non vào cái hốc bánh xe, có tác dụng tí nào không thím
 
thấy trên FB có trò nhét tấm cao su non vào cái hốc bánh xe, có tác dụng tí nào không thím

Cái vòm tole của bánh xe nó thực chất chính là cái ghế sau luôn. Sedan và CUV đều như vậy, cho nên cái ồn của lốp nhai đường dội trực tiếp vào lớp tole này và cứ thế vọng vào cabin. Cho nên những thứ mà giúp cản được cái này thì đều có tác dụng giảm bớt âm dội mặt đường.

Nhiều lúc mới rửa xe xong đi cảm thấy xe rất là im, 1 phần cũng bởi vì cái hốc nỉ bánh sau nó còn sũng nước nên nó cản âm tốt hơn.

Chống ồn hốc bánh sau này thì có mấy cách, 1 là cứ dán vật liệu cách âm, hoặc xịt nhiều chai phủ gầm vào. Dán cao su có rãnh cũng có tác dụng vì 1 là rãnh nó tán âm, và vật liệu cao su thì cũng hấp thụ bớt dao động cơ học, nên âm truyền qua cũng bị yếu đi nhiều. Nhưng ít ai thấy dán cao su rãnh vào hốc sau mà chỉ thấy dán hốc trước. Cũng có hiệu quả. Tương tự như dán vật liệu cách âm vào tole cánh cửa cho cửa nó dày hơn chắc hơn và cản âm tốt hơn thôi.

Mình cũng đang định ra tết đi làm 4 hốc cho CX5. Chờ mình làm rồi hẳn sẽ có thêm ít nhiều kinh nghiệm nữa.

Bên trên là mình logic hóa bằng vật lý thôi. Cũng bằng đầu óc vật lý mà mình thấy nhiều hàng làm cách âm đang mắc sai lầm khi thi công. Dẫn đến khiến cho xe bị ù váng. Đó là đi dán vật liệu cách âm để bịt các ô của tole phía bên trong cánh cửa. Làm như này là hết sức sai lầm tiền mất tật mang. Không bao giờ dùng các vật liệu có tính cứng để bịt các lỗ cánh cửa như thế này vô tình nó biến cánh cửa thành 1 cái thùng cộng hưởng, khi xe chuyển động cái màng này nó dao động không thôi lại được cộng hưởng bởi cái thùng cộng hưởng này thì nó chả ù cho váng đầu.

Cho nên làm gì, hiệu quả ra sao trước hết cần hiểu bản chất vật lý của nó. Nó ồn là ồn ở đâu, tiếng gì, tiếng gió rít hay tiếng động cơ hay tiếng lốp nhai đường hay tiếng môi trường, xe máy vọng vào, rồi nghiên cứu đến việc vọng vào từ con đường nào, vọng hay thẩm thấu ra sao rồi tìm hiểu cách khắc phục. Cũng phải nghiên cứu tiếp là khắc phục bằng phương pháp nào, về bản chất nó giúp tăng cái gì, giảm cái gì để góp phần cản âm, nếu nó gây ù thì tại sao và như thế nào.


1611050347010.png



1611050362433.png
 
Back
Top