jsaigon
Senior Member
Bữa coi 1 clip trên Tipcar thử độ ồn sau khi sơn phủ gầm và trước khi phủ gầm là như nhau, chả giảm tí nào nhưng trong video không nói rõ là phủ bao nhiêu chai.Cái vòm tole của bánh xe nó thực chất chính là cái ghế sau luôn. Sedan và CUV đều như vậy, cho nên cái ồn của lốp nhai đường dội trực tiếp vào lớp tole này và cứ thế vọng vào cabin. Cho nên những thứ mà giúp cản được cái này thì đều có tác dụng giảm bớt âm dội mặt đường.
Nhiều lúc mới rửa xe xong đi cảm thấy xe rất là im, 1 phần cũng bởi vì cái hốc nỉ bánh sau nó còn sũng nước nên nó cản âm tốt hơn.
Chống ồn hốc bánh sau này thì có mấy cách, 1 là cứ dán vật liệu cách âm, hoặc xịt nhiều chai phủ gầm vào. Dán cao su có rãnh cũng có tác dụng vì 1 là rãnh nó tán âm, và vật liệu cao su thì cũng hấp thụ bớt dao động cơ học, nên âm truyền qua cũng bị yếu đi nhiều. Nhưng ít ai thấy dán cao su rãnh vào hốc sau mà chỉ thấy dán hốc trước. Cũng có hiệu quả. Tương tự như dán vật liệu cách âm vào tole cánh cửa cho cửa nó dày hơn chắc hơn và cản âm tốt hơn thôi.
Mình cũng đang định ra tết đi làm 4 hốc cho CX5. Chờ mình làm rồi hẳn sẽ có thêm ít nhiều kinh nghiệm nữa.
Bên trên là mình logic hóa bằng vật lý thôi. Cũng bằng đầu óc vật lý mà mình thấy nhiều hàng làm cách âm đang mắc sai lầm khi thi công. Dẫn đến khiến cho xe bị ù váng. Đó là đi dán vật liệu cách âm để bịt các ô của tole phía bên trong cánh cửa. Làm như này là hết sức sai lầm tiền mất tật mang. Không bao giờ dùng các vật liệu có tính cứng để bịt các lỗ cánh cửa như thế này vô tình nó biến cánh cửa thành 1 cái thùng cộng hưởng, khi xe chuyển động cái màng này nó dao động không thôi lại được cộng hưởng bởi cái thùng cộng hưởng này thì nó chả ù cho váng đầu.
Cho nên làm gì, hiệu quả ra sao trước hết cần hiểu bản chất vật lý của nó. Nó ồn là ồn ở đâu, tiếng gì, tiếng gió rít hay tiếng động cơ hay tiếng lốp nhai đường hay tiếng môi trường, xe máy vọng vào, rồi nghiên cứu đến việc vọng vào từ con đường nào, vọng hay thẩm thấu ra sao rồi tìm hiểu cách khắc phục. Cũng phải nghiên cứu tiếp là khắc phục bằng phương pháp nào, về bản chất nó giúp tăng cái gì, giảm cái gì để góp phần cản âm, nếu nó gây ù thì tại sao và như thế nào.
View attachment 374535
View attachment 374536
Trên otofun có 1 anh bảo phủ khoảng 20 chai, mỗi hốc lốp sau 4 chai, hốc trước 3 chai còn lại thì phun đều sẽ hiệu quả hơn. Mình chưa thử nên vẫn tiếp tục xem review. Còn việc dỡ sàn lắp thêm các miếng cách âm có thể sẽ hiệu quả hơn nhưng tìm gara thợ ngon làm chứ thợ tào lao phá tanh bành hết.