thảo luận Tại sao nhạc vn thường ít có đoạn bridge?

Như tít ạ em nghe nhạc taylor swift rất thích đoạn bridge mấy bác ạ còn nhạc vn hầu như ít nghệ sĩ nào bỏ đoạn bridge vô bài
Đoạn bridge đặt ở gần cuối bài nhạc thường giống rap nhưng tiết tấu chậm hơn đoạn rap vậy tại sao nhạc vn thường chèn rap vô mà ít có bridge? Hay chỉ có nhạc sĩ chuyên nghiệp như taylor mới tạo đoạn bridge dễ dàng?
Eh mà dạo này em đang nghe nhạc jack khá thích vì nó dạng story telling giống taylor. story telling rất khó tạo ra nhạc. Và nhạc jack cũng có vài bài có đoạn bridge khá hay
 
Last edited:
Do bản sắc truyền thống dân tộc, nhạc xưa thường chỉ có điệp khúc thôi, ví dụ “Bắc Kim Thang” hay “Bèo dạt mây trôi” ấy

Taylor là thợ may nên thích vá víu giữa lời dạo và điệp khúc nhiều
 
Do bản sắc truyền thống dân tộc, nhạc xưa thường chỉ có điệp khúc thôi, ví dụ “Bắc Kim Thang” hay “Bèo dạt mây trôi” ấy

Taylor là thợ may nên thích vá víu giữa lời dạo và điệp khúc nhiều
Ở vn có tiên tiên hay chèn đoạn bridge tuy ngắn nhưng nó rất hay
Say you do
My everything
2 bài này của tiên tiên đoạn bridge khá ngắn nhưng lại làm nổi bậc cả bài. Cái này không nói được tiên tiên do mới vô nghề sáng tác
 
"Hương lan bay xa một trưa cuối thu
Thương anh yêu anh góc phố nơi hẹn hò
Mùi lan thơm ngát cùng gió
Sẽ tiếc mãi nếu biết lúc chớm đông hoa thơm lụi tàn
Để gió mãi cuốn đi
Để mãi bâng khuâng bâng khuâng nơi anh hẹn với em"

Vì đoạn cầu nó khó viết chứ sao
 
"Hương lan bay xa một trưa cuối thu
Thương anh yêu anh góc phố nơi hẹn hò
Mùi lan thơm ngát cùng gió
Sẽ tiếc mãi nếu biết lúc chớm đông hoa thơm lụi tàn
Để gió mãi cuốn đi
Để mãi bâng khuâng bâng khuâng nơi anh hẹn với em"

Vì đoạn cầu nó khó viết chứ sao
thật ra viết khó mà em thấy bên tây olivia mới vô nghề nhạc nào cũng thêm đoạn bridge ấy
X17vmKo.png
 
Thế nhạc Sơn Tùng mấy đoạn cuối có tính là brigde ko, vì nghe mấy đoạn đó hay nhất bài, nếu phải thì nhạc Sơn Tùng bài nào cũng có brigde
 
Kiểu như là 1 cái cầu, ở ver và chorus b sẽ cố hòa âm ra màu tổng, thì thằng này như bước chuyển ấy, lắng đọng hoặc sôi nổi 1 tí rồi lại quay về màu của bài nhạc, gây ấn tượng (giống như hợp âm màu vậy thôi, đại loại là các trường âm chồng chất hoặc liên tục đan xen theo quy luật (vòng hòa âm) tạo ra các trường màu (modes) mà mình cố tạo ra cho bài nhạc, khi đến chỗ cần tạo ra 1 điểm nhấn thì làm xộc xệch cái quy luật đó đi rồi trả về
Âm nhạc là vậy, đưa ra bài nhạc là biết đáp án rồi (tone gốc) vấn đề là khai triển nó ra thành trưởng thứ đan xen, thắt nút mở nút, đi quãng 4 trả quãng 5...
Nhạc taylor hay có là vì cô này học may, nên hay chắp vá :LOL: đùa chứ nhạc đồng quê trữ tình cũng hay xài
Mà nhạc việt thiếu cha gì trời
 
Kiểu như là 1 cái cầu, ở ver và chorus b sẽ cố hòa âm ra màu tổng, thì thằng này như bước chuyển ấy, lắng đọng hoặc sôi nổi 1 tí rồi lại quay về màu của bài nhạc, gây ấn tượng (giống như hợp âm màu vậy thôi, đại loại là các trường âm chồng chất hoặc liên tục đan xen theo quy luật (vòng hòa âm) tạo ra các trường màu (modes) mà mình cố tạo ra cho bài nhạc, khi đến chỗ cần tạo ra 1 điểm nhấn thì làm xộc xệch cái quy luật đó đi rồi trả về
Âm nhạc là vậy, đưa ra bài nhạc là biết đáp án rồi (tone gốc) vấn đề là khai triển nó ra thành trưởng thứ đan xen, thắt nút mở nút, đi quãng 4 trả quãng 5...
Nhạc taylor hay có là vì cô này học may, nên hay chắp vá :LOL: đùa chứ nhạc đồng quê trữ tình cũng hay xài
Mà nhạc việt thiếu cha gì trời
Đâu anh đúng là nhạc đồng quê hay trữ tình dễ thêm đoạn bridge
Nhưng album lover và midnights là nhạc pop và đoạn bridge rất là hay
 
Đâu anh đúng là nhạc đồng quê hay trữ tình dễ thêm đoạn bridge
Nhưng album lover và midnights là nhạc pop và đoạn bridge rất là hay
Thì như tui nói đó
Nó chỉ là 1 đoạn "màu mè" thôi, nhạc nào cũng thêm đ, quan trọng dụng ý tác giả
Bác cứ nghĩ nó cũng như thằng át 7 để về gốc nhưng rộng hơn vài khuông nhạc vậy
Đánh theo vòng hoặc đảo vòng mà giữ hòa âm, hay làm tnao nghe khác đi mà vẫn có tính liên kết vs ver chorus là ok
Học chơi nhạc cụ đi bác, thấy mấy cái này đơn giản liền, hihi
 
Do đéo có trình viết lời.

Nhưng cũng phải nói là tiếng Việt có âm sắc nên khó viết lời hơn nhạc Âu Nhật Hàn.

Nể nhất nhạc Nhật, phiên khúc 1 2 đã đổi lời r, điệp khúc 1 2 cũng hầu như đổi lời hết. Cả ca khúc liên kết lại như một câu chuyện.
 
Do đéo có trình viết lời.

Nhưng cũng phải nói là tiếng Việt có âm sắc nên khó viết lời hơn nhạc Âu Nhật Hàn.

Nể nhất nhạc Nhật, phiên khúc 1 2 đã đổi lời r, điệp khúc 1 2 cũng hầu như đổi lời hết. Cả ca khúc liên kết lại như một câu chuyện.
Thế nhạc us uk là gì all too well của taylor swift 10 phút kể về 1 truyện tình dài luôn ấy. Và không có lặp lại đoạn nào
 
Thế nhạc us uk là gì all too well của taylor swift 10 phút kể về 1 truyện tình dài luôn ấy. Và không có lặp lại đoạn nào
Usuk tùy bài. Nhạc Việt cũng có mấy bài 3 4 lời vậy. Tôi nói nhạc Nhật nói chung ấy. Tất nhiên 1 bài hát hay cần có nhiều khía cạnh

Nhạc UsUk 100 bài thì chắc 99 bài giữ điệp khúc. Nhạc Nhật 100 bài chắc 80 bài đổi điệp khúc theo kinh nghiệm nghe nhạc của tôi
 
Last edited:
Do đéo có trình viết lời.

Nhưng cũng phải nói là tiếng Việt có âm sắc nên khó viết lời hơn nhạc Âu Nhật Hàn.

Nể nhất nhạc Nhật, phiên khúc 1 2 đã đổi lời r, điệp khúc 1 2 cũng hầu như đổi lời hết. Cả ca khúc liên kết lại như một câu chuyện.

Cái lời thì ko liên quan mấy đâu bác bằng trắc thì đưa nốt cao lên hay thấp xuống là cũng ăn lời ah
Đổi lời thì viết khâc đi chứ cũng có gì ngta muốn ghi dấu ấn dễ nhớ dễ thuộc mới repeat thôi
Tui thấy đầy bài nhạc việt nhạc hoa lời ver1 ver2 đầy đủ intro middle bridge vd bài này:
 
Cái lời thì ko liên quan mấy đâu bác bằng trắc thì đưa nốt cao lên hay thấp xuống là cũng ăn lời ah
Đổi lời thì viết khâc đi chứ cũng có gì ngta muốn ghi dấu ấn dễ nhớ dễ thuộc mới repeat thôi
Tui thấy đầy bài nhạc việt nhạc hoa lời ver1 ver2 đầy đủ intro middle bridge vd bài này:
cái đoạn bridge này mình nghe vẫn không phê bạn ạ đoạn bridge kiểu tiên tiên trong say you do dù ngắn nhưng nghe rất phê
 
Cái lời thì ko liên quan mấy đâu bác bằng trắc thì đưa nốt cao lên hay thấp xuống là cũng ăn lời ah
Đổi lời thì viết khâc đi chứ cũng có gì ngta muốn ghi dấu ấn dễ nhớ dễ thuộc mới repeat thôi
Tui thấy đầy bài nhạc việt nhạc hoa lời ver1 ver2 đầy đủ intro middle bridge vd bài này:
Biết đâu mấy bài ngày xưa tôi nghe toàn một lời không. Giờ nghe lại nữa bài là tắt. Vì nghe tiếp thấy sượng

Với anh đừng nên cho rằng viết lời nó dễ, Taylor Swift ăn tiền ở phần viết lời đấy. Chuyển hoá lời bài hát thành câu chuyện tạo ra sự khác biệt giữa Taylor với những ca sĩ nhạc sĩ khác. Nhưng bên Nhật thì họ đã xem đây làm tiêu chuẩn trong sáng tác từ lâu
 
Last edited:
cái đoạn bridge này mình nghe vẫn không phê bạn ạ đoạn bridge kiểu tiên tiên trong say you do dù ngắn nhưng nghe rất phê
Bài này khởi đầu với Dm, nhưng sau đó tăng tone lên Em, kiểu nghe nó bị sướng ấy, nhưng phải nghe từ đầu đến đít mới khai thác cái sướng ấy đc :shame:
 
Biết đâu mấy bài ngày xưa tôi nghe toàn một lời không. Giờ nghe lại nữa bài là tắt. Vì nghe tiếp thấy sượng

Với anh đừng nên cho rằng viết lời nó dễ, Taylor Swift ăn tiền ở phần viết lời đấy. Chuyển hoá lời bài hát thành câu chuyện tạo ra sự khác biệt giữa Taylor với những ca sĩ nhạc sĩ khác. Nhưng bên Nhật thì họ đã xem đây làm tiêu chuẩn trong sáng tác từ lâu
Ai bảo gì đâu bác kkk ý tui là dễ để viết ra thôi, chứ viết ntn ưng ý đám đông mà để ng ta nghe hay nhớ lâu nó nhiều yếu tố lắm, từ thời thế, xu hướng, cá tính tác giả, thói quen dùng từ... hihi
 
Ai bảo gì đâu bác kkk ý tui là dễ để viết ra thôi, chứ viết ntn ưng ý đám đông mà để ng ta nghe hay nhớ lâu nó nhiều yếu tố lắm, từ thời thế, xu hướng, cá tính tác giả, thói quen dùng từ... hihi
mà taylor sử dụng toàn từ nói xiên nói xẹo và sử dụng những tư hoa mỹ, ẩn dụ
Nên fan vn đặt biệt danh ielts 13 để nói về taylor
VD: Bài the great war nếu ai đọc lịch sử thế giới như mình cứ tưởng 1 câu chuyện về người lính đi world war1 chết ở world war 2 cái phần bridge kiểu hitler lừa cả EU ấy. Nhưng đó là mình thôi còn người nghe lại cảm nhận à đây là taylor mượn câu chuyện người lính để tả lại những trục trặc trong tình yêu thôi
 
Back
Top