Tài xế ngán cảnh nhích từng mét trên cao tốc Vành đai 3 Hà Nội

mangos

Senior Member
Đô thị mở rộng cùng lượng ôtô tăng nhanh chóng đang khiến đường Vành đai 3 Hà Nội giống như tuyến đường đô thị, ùn tắc suốt ngày đêm.
5 năm lái xe khách chuyên tuyến Ninh Bình - Lào Cai, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã không còn xa lạ với cảnh phương tiện xếp thành hàng dài trên cao tốc Vành đai 3 Hà Nội.

Anh Hùng cho biết, không có nhiều lựa chọn để đi từ cao tốc Pháp Vân lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngoài Vành đai 3. Thậm chí xe liên tỉnh không có nhu cầu vào nội thành cũng phải quá cảnh mà có quá ít lựa chọn thay thế.

"Cao tốc Vành đai 3 nhiều năm nay đã quá chật chội. Ngày thường còn không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, huống hồ trong những dịp lễ, Tết" - nam tài xế nói.

Vanh-Dai-3-Ha-Noi-01.jpg

Vành đai 3 Hà Nội thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa theo từng đoạn từ 80-100km/h. Ảnh: H.Chánh

Nhiều năm trong nghề, anh Hùng nhận vô số lời than phiền, thậm chí trách móc của hành khách. Nhà xe chỉ biết xin thông cảm bởi sự cố ngoài ý muốn. "Rất ức chế nhưng cả tài xế và hành khách đành chấp nhận vì không còn lựa chọn tốt hơn" - tài xế 39 tuổi cho hay.

Vanh-Dai-3-Ha-Noi-00.jpg

Vanh-Dai-3-Ha-Noi-06-01.jpg
Lượng xe cộ trên đường Vành đai 3 Hà Nội đang vượt 8 lần thiết kế. Ảnh: H.Chánh

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP Hà Nội chiều 19.1, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Hữu Bảo cho hay, lượng xe cộ trên Vành đai 3 hiện cao gấp 8 lần so với thiết kế.

Thống kê cho thấy có gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt trong thời gian lễ, Tết, xe cộ tăng rất cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng nổi.
Theo ghi nhận của Lao Động trong chiều 23.1, dù chưa đến giờ cao điểm nhưng dòng xe vẫn xếp hàng dài trên cao tốc Vành đai 3. Các phương tiện phải nhích từng chút một, có thời điểm phải đứng yên cả chục phút.

Để rút ngắn thời gian di chuyển, một số tài xế điều khiển phương tiện vào làn dừng khẩn cấp khiến tình hình giao thông càng thêm hỗn loạn.

Vanh-Dai-3-Ha-Noi-07.jpg

Nhiều tài xế mất kiên nhẫn, cho xe đi vào làn khẩn cấp. Ảnh: H.Chánh

Tuyến Vành đai 3 (đoạn Linh Đàm - Mai Dịch) thông xe 12 năm trước. Khi đó, thành phố xác định đây là tuyến cao tốc trên cao, vừa phục vụ giao thông nội đô vừa phục vụ giao thông liên vùng.

Nhu cầu vận tải liên tỉnh từ các tỉnh phía nam đi phía bắc, phía tây và ngược lại quá cảnh qua Hà Nội chủ yếu đều thông qua tuyến này.

Tuy nhiên, việc phát triển đô thị ồ ạt cùng sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân, Vành đai 3 Hà Nội được nhận định đã trở thành tuyến đường đô thị đúng nghĩa, ùn tắc suốt ngày đêm.

Trước tình trạng ùn tắc triền miên, Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp, kể cả điều hướng phân luồng từ xa, cấm hoặc hạn chế xe trọng tải lớn đi vào Vành đai 3 theo giờ. Nhưng bao năm qua, đó cũng chỉ là các biện pháp giải quyết tình thế.

Vanh-Dai-3-Ha-Noi-01-01.jpg

Lối vào cao tốc Vành đai 3 trên đường Khuất Duy Tiến. Ảnh: H.Chánh

Trao đổi với Lao Động, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban an toàn quốc gia cho rằng, hạ tầng đô thị phía trong Vành đai 3 Hà Nội đã quá tải, trong khi xe cộ liên tỉnh chưa có các tuyến tránh để không phải quá cảnh qua trung tâm thành phố.

Đường cao tốc có quy định rất nghiêm ngặt về nút, các nhánh nút phải rất hạn chế, phải cách xa nhau. Việc này nhằm đảm bảo cho tốc độ xe chạy trên đường cao tốc đảm bảo được tốc độ thiết kế là 80 hay 100km/h.

Vanh-Dai-3-Ha-Noi-02.jpg

15km Vành đai 3 trên cao có tới 7 nút giao. Ảnh: H.Chánh
...................
 
Chỗ đg Vành đai 3 trên cao, đoạn Khuất Duy Tiến mà leo lên ra big C thì tôi khuyên ko nên lên đó để đi 1 đoạn như vậy, đi đg dưới nhanh hơn.
Đoạn từ bigC về cũng thế, bò lên làm gì rồi đến khuất duy Tiến bò xuống cũng rất lâu.
Do chỗ LVL giờ có đg hầm nên khu vực này ko bị tắc chỗ đèn đỏ giao giữa ngã tư nữa, nên các xe nên hạn chế lên vành đai 3 nhập làn gây tắc
 
Trong khi đợi VĐ4, VĐ5 thì cho xe đi vào làn khẩn cấp như trước là hết tắc! Trước kia các xe toàn đi thế, và gần như không tắc nặng từ BigG tới Pháp Vân.
Từ ngày cấm tiệt xe vào làn khẩn cấp (đang 3 làn còn 2), thì tắc nặng, đó là chưa kể trước kia còn chưa xén giải phân cách dưới đường VĐ3.
 
Tôi thắc mắc là kẹt vậy sao ko đi đường phía dưới mà chui lên trên làm gì? Có vẻ phía dưới vẫn khá thoáng mà.
 
Back
Top