Tesla “tự dẫm chân” mình khi xây dựng chuỗi cung ứng tại Trung Quốc?

Cụ Bẩy

Senior Member
Tesla đã xây dựng một hệ sinh thái EV ở Trung Quốc nhưng gã khổng lồ xe điện này có thể phải đối mặt với những năm khó khăn rất lớn thời gian tới ở thị trường Trung Quốc vì chính việc này và đây là thời điểm không thể tồi tệ hơn đối với công ty của Mỹ.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cùng Ying Yong, cựu thị trưởng Thượng Hải, trong lễ khởi công nhà máy Tesla. Ảnh: Getty Images.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cùng Ying Yong, cựu thị trưởng Thượng Hải, trong lễ khởi công nhà máy Tesla. Ảnh: Getty Images.
Nhà sản xuất ô tô của Elon Musk đã được hưởng nhiều năm ưu đãi từ chính phủ Trung Quốc. Khi Tesla bắt đầu sản xuất ô tô tại Gigafactory Thượng Hải vào năm 2019, đây là nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên sở hữu hoàn toàn cơ sở sản xuất của mình.

Chính phủ Trung Quốc cũng cung cấp cho Tesla các khoản vay, lợi ích về thuế và trợ cấp để đổi lấy lợi ích cho cơ sở cung ứng địa phương, khi Tesla hợp tác với các công ty để tìm nguồn nguyên liệu và linh kiện mới, chi phí thấp hơn.
Việc tạo ra hệ sinh thái xung quanh nhà máy Thượng Hải đã thay đổi cách chế tạo ô tô điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới và có thể đã gieo mầm cho sự cạnh tranh khốc liệt mà Musk hiện phải đối mặt trong khu vực.

Sau nhiều năm tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc, doanh số của Tesla đang sụt giảm. Tesla đã bán được 62.167 ô tô tại Trung Quốc trong tháng 4, giảm 18% so với một năm trước, theo dữ liệu do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố hôm tuần qua.

BYD, một đối thủ nội địa và là nhà cung cấp pin trước đây cho Tesla đã nắm giữ chuỗi cung ứng xe điện, hiện đang bán chạy hơn công ty của Musk, giao 145.576 xe chạy bằng pin giá rẻ vào tháng Tư.

Trung Quốc đã thúc đẩy sự tăng trưởng bùng nổ của Tesla trong 5 năm qua, đưa hãng này trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới và là nhà bán xe điện hàng đầu. Nhưng trong lúc đó, Tesla đã “lọt vào tay” Trung Quốc, dạy cho cơ sở cung ứng địa phương của họ cách chế tạo những chiếc xe điện tốt hơn và mở rộng quy mô để sản xuất hàng loạt chúng.

Giờ đây, hậu quả tất yếu là Tesla sẽ phải đối mặt với những đối thủ cạnh tranh trong nước, những người sẽ được hưởng lợi từ chính hệ sinh thái xe điện mà hãng này đã giúp xây dựng, có khả năng gieo mầm mống cho sự sụp đổ của chính hãng trong khu vực.

 
nhìn xe Tesla h thấy vô cảm, xe TQ thì đẹp bá cháy luôn, điện thì ít công nghệ về động cơ nên ít lo
 
Back
Top