[Thảo luận] cách trị mấy thành phần cướp công, tài lanh trong nhóm

chiensotrap

Senior Member
Hello các bác
Em xin chia sẻ câu chuyện làm việc nhóm của em
Em, nó và 6 người khác cùng làm một project môn học. Em làm nhóm trưởng, kế hoạch của em là tổ chức họp lấy ý kiến về chức năng cho ứng dụng giao đồ ăn. Tới hôm đấy, em trình bày lí do tại sao có cuộc họp này và nội dung đầu tiên là mỗi người phải nghĩ ra được 2 tính năng là ít nhất. Trong lúc em thảo luận, thằng này nó giành spotlight chiếu màn hình của nó và ghi ý kiến của mọi người lại như thật, trong khi em cũng đang làm việc như thế. Thằng này nó hay nhận vơ ý kiến của người khác là ý kiến của mình. Em phán: "đừng có ghi lại ý kiến của người khác bằng cách suy nghĩ của mình" nó im im. Rồi em bắt nó tắt chiếu màn hình, nó kêu em làm gì nó chẳng hiểu? Nên nó muốn làm nhanh nhanh để nó làm việc khác? Em giải quyết bằng cách kêu mọi người dừng họp tại đây, sau đó nhắn vô group nhóm đại khái là tôn trọng ý kiến của nhau, tránh nói vuốt đuôi, ghi đè ý tưởng của người khác.
Các bác cho em hỏi em làm như vậy có đúng không? Nên làm như thế nào?
 
Fen làm trưởng nhóm là hợp lý đấy.
1. Họp chắc online nhỉ, vậy thì có quyền cấm người khác chiếm quyền trình chiếu chứ, thậm chí cấm mic
2. Ghi rõ tên người ý kiến cho từng đóng góp.
3. Phát biểu theo thứ tự, k nói leo, ai muốn nói phải giơ tay...và bạn sẽ có xu hướng cho a coppy cat nói đầu tiên rồi. Cho nó nói đến khi k còn j phát biểu thì tới lượt ng khác.
 
Fen làm trưởng nhóm là hợp lý đấy.
1. Họp chắc online nhỉ, vậy thì có quyền cấm người khác chiếm quyền trình chiếu chứ, thậm chí cấm mic
2. Ghi rõ tên người ý kiến cho từng đóng góp.
3. Phát biểu theo thứ tự, k nói leo, ai muốn nói phải giơ tay...và bạn sẽ có xu hướng cho a coppy cat nói đầu tiên rồi. Cho nó nói đến khi k còn j phát biểu thì tới lượt ng khác.
Cảm ơn bác đã chia sẻ, cách số 3 của bác hay đó. Em sẽ thử
 
Tưởng đi làm r, còn đi học thì thoải mái đi
1YkR63z.png
 
Ghi ra giấy:
A ý kiến: ....
B ý kiến: ....
C ý kiến: ...
sau đó giơ lên cho mng cùng xác nhận, sau này cãi vào nồi luôn :feel_good:
Tiện thể thì đe doạ ghi màn hình, sau này thằng nào cãi thì show màn hình ra kèm combo chửi đéo vuốt mặt lên được.
À tôi đã từng làm thế với 1 thằng giống như bạn của thớt. Tôi còn đăng mẹ lên cả nhóm của cả lớp cho chết cm nó luôn, thích nhận công lao thì tao cho luôn kèm băng chứng đấy là công lao của nó :big_smile:
 
Mỗi ng mỗi ý kiến mà, tốt nhất ai mạnh việc j thì làm cái đó, chốt 1 ý kiến rồi còn lại bơm gió vào ý kiến 9 thôi
 
Hello các bác
Em xin chia sẻ câu chuyện làm việc nhóm của em
Em, nó và 6 người khác cùng làm một project môn học. Em làm nhóm trưởng, kế hoạch của em là tổ chức họp lấy ý kiến về chức năng cho ứng dụng giao đồ ăn. Tới hôm đấy, em trình bày lí do tại sao có cuộc họp này và nội dung đầu tiên là mỗi người phải nghĩ ra được 2 tính năng là ít nhất. Trong lúc em thảo luận, thằng này nó giành spotlight chiếu màn hình của nó và ghi ý kiến của mọi người lại như thật, trong khi em cũng đang làm việc như thế. Thằng này nó hay nhận vơ ý kiến của người khác là ý kiến của mình. Em phán: "đừng có ghi lại ý kiến của người khác bằng cách suy nghĩ của mình" nó im im. Rồi em bắt nó tắt chiếu màn hình, nó kêu em làm gì nó chẳng hiểu? Nên nó muốn làm nhanh nhanh để nó làm việc khác? Em giải quyết bằng cách kêu mọi người dừng họp tại đây, sau đó nhắn vô group nhóm đại khái là tôn trọng ý kiến của nhau, tránh nói vuốt đuôi, ghi đè ý tưởng của người khác.
Các bác cho em hỏi em làm như vậy có đúng không? Nên làm như thế nào?
Nói chung mình thấy ko cần phải cục súc như vậy để làm gì cả. Xã hội thu nhỏ trong trường học đáng để bạn tập luyện cách ứng xử hay hơn là cục súc thế.
Họ nhận vơ ý đó của họ cũng đâu có sao, nếu đó là ý của họ thì họ sẽ triển khai được các phần râu ria ra. Còn nếu chỉ nghe lại thì nói xong là cụt ý. Cứ để họ làm những gì họ thích thôi.
 
Hello các bác
Em xin chia sẻ câu chuyện làm việc nhóm của em
Em, nó và 6 người khác cùng làm một project môn học. Em làm nhóm trưởng, kế hoạch của em là tổ chức họp lấy ý kiến về chức năng cho ứng dụng giao đồ ăn. Tới hôm đấy, em trình bày lí do tại sao có cuộc họp này và nội dung đầu tiên là mỗi người phải nghĩ ra được 2 tính năng là ít nhất. Trong lúc em thảo luận, thằng này nó giành spotlight chiếu màn hình của nó và ghi ý kiến của mọi người lại như thật, trong khi em cũng đang làm việc như thế. Thằng này nó hay nhận vơ ý kiến của người khác là ý kiến của mình. Em phán: "đừng có ghi lại ý kiến của người khác bằng cách suy nghĩ của mình" nó im im. Rồi em bắt nó tắt chiếu màn hình, nó kêu em làm gì nó chẳng hiểu? Nên nó muốn làm nhanh nhanh để nó làm việc khác? Em giải quyết bằng cách kêu mọi người dừng họp tại đây, sau đó nhắn vô group nhóm đại khái là tôn trọng ý kiến của nhau, tránh nói vuốt đuôi, ghi đè ý tưởng của người khác.
Các bác cho em hỏi em làm như vậy có đúng không? Nên làm như thế nào?
Tìm đọc thêm cuốn Mưu hèn kế bẩn nơi công sở. Trường hợp của em là trúng kế bẩn Ác là đạo chích.
 
Nhóm nào cũng có thành phần cơ hội thôi, đợt học đại học làm bài nhóm, chia ra 1 đứa kiếm tài liệu, mình tổng hợp, đứa kia đi in với lên phòng đào tạo đưa USB cho ông thầy. Con nhỏ kiếm tài liệu vơ đại cái đống mả mẹ nào trên mạng éo biết, chả đúng chủ đề mà chỉ copy thô bỏ vô word không định dạng, chỉnh sửa gì hết. Tính t hiền nên cũng kệ, tự kiếm rồi tự làm nguyên bài xong gửi lên group nhóm cho mọi người xem góp ý kiến, nửa ngày sau lại con nhỏ đó nó gửi lại bài đó lên group kèm câu nói "T mới sửa lỗi chính tả dùm rồi đó, mai đi in rồi nộp nha". Nghe nó nói là thấy cấn cấn rồi, vì xưa giờ t làm bài gần như éo bao giờ sai chính tả, kiểm tra sơ lại thì 2 file y chang nhau. Vì còn học chung lớp nhiều môn nên thôi kệ kêu đứa kia đi nộp luôn. Nhưng công nhận nhiều đứa con gái nhưng "khôn" theo kiểu ma lanh, khôn vặt, mốt ra đời đi làm không biết sao.

Mà sau này y chang như t nghĩ, sau khi tốt nghiệp 2 năm nghe tụi trong lớp kể nó mượn con nhỏ khác trong lớp 50tr xong trốn về quê, chồng con kia kêu người xuống đòi, nó trả được 20tr lại trốn mất tiêu.
 
Đại học là môi trường rèn luyện thôi bác thớt không cần căng thẳng thế. Ai cũng sinh viên như ai nên người này nói người kia không nghe, hoặc có phân công nhưng không làm thì cũng không bất ngờ. Thực tế bác thớt chỉ có cái danh nhóm trưởng chứ chẳng có quyền hành gì (ví dụ như trừ lương, hoãn đánh giá kpi hay sa thải). Tầm này thì kỹ năng quan trọng nhất để lead đoàn đội là kỹ năng lôi kéo, ảnh hưởng.
1 tip nhỏ bác có thể thực hành ngay, khen thì nên khen trong group chung, còn chê thì ib.
 
Đây là cơ hội tốt để học cách xử lý sao cho đẹp. Đừng cục súc lên cãi nhau.
Cụ thể trong trường hợp của em thì ứng xử thế nào hả bác ơi?
Nói chung mình thấy ko cần phải cục súc như vậy để làm gì cả. Xã hội thu nhỏ trong trường học đáng để bạn tập luyện cách ứng xử hay hơn là cục súc thế.
Họ nhận vơ ý đó của họ cũng đâu có sao, nếu đó là ý của họ thì họ sẽ triển khai được các phần râu ria ra. Còn nếu chỉ nghe lại thì nói xong là cụt ý. Cứ để họ làm những gì họ thích thôi.
Nếu bác thì bác sẽ xử lí như nào? đối tượng của bác là đứa hay ỷ lại và bép xép biết lôi kéo.
 
Cụ thể trong trường hợp của em thì ứng xử thế nào hả bác ơi?

Nếu bác thì bác sẽ xử lí như nào? đối tượng của bác là đứa hay ỷ lại và bép xép biết lôi kéo.
thông tin của bạn ít quá nên bảo xử lý như nào thì khó mà đi chi tiết.
Mình chỉ thấy bạn đang chú ý thằng kia là lười nhưng thích ra vẻ thôi. Nếu là mình thì cứ kệ mẹ nó, mình là trưởng nhóm, phân task ra thì nhiệm vụ nó là làm đầy đủ những gì được giao. Khi nào làm xong trước thời hạn và bạn chốt những tasks đó ok rồi thì giao thêm cho nó (tạo điều kiện cho nó giành spotlight luôn). Vừa thể hiện được leadership vừa thể hiện được khả năng management.
 
Back
Top