thảo luận [Thảo Luận] Data Analysis, ML, DL, AI (All Levels vào đây chém gió nào)

Hiện tại mình chỉ làm việc trên excel là chính. Nhưng vẫn chỉ ở mức đủ dùng làm report, tracker này nọ thôi à. Muốn nâng cấp thêm

Mình đang làm bên Ecom ấy b. Thks b nha.
Nếu thực sự mà dùng Python để phân tích. Theo mình nghĩ hiện tại chỉ có CTY nước ngoài thôi . Vậy thì chỉ có đường bạn học lên hẳn ML engineer luôn . Có cơ hội làm remote.
 
Mình đang làm Java Developer, mình đang tự học DE nên định tìm 1 công việc về Java backend dev ở 1 công ty làm về data, rồi sau đó mình sẽ vừa làm vừa học dần dần trong công ty đó. Ae thấy hướng của mình thế nào? Mình đã nộp CV vào Vin Bigdata và Vin AI nhưng ko thấy phản hồi, ae biết công ty nào có mảng data chỉ cho mình với
 
Mình đang làm Java Developer, mình đang tự học DE nên định tìm 1 công việc về Java backend dev ở 1 công ty làm về data, rồi sau đó mình sẽ vừa làm vừa học dần dần trong công ty đó. Ae thấy hướng của mình thế nào? Mình đã nộp CV vào Vin Bigdata và Vin AI nhưng ko thấy phản hồi, ae biết công ty nào có mảng data chỉ cho mình với

https://voz.vn/t/cho-lao-dong-viec-tim-nguoi-nguoi-tim-viec.19911/unread

via theNEXTvoz for iPhone
 
ở hn/sg có trung tâm nào dạy DE ngon ko mấy thím nhỉ? Có giới thiệu việc làm luôn càng tốt ( Data Engineer )
mình mới xem qua Linux mà thấy khá shock, cảm giác như dùng MSDOS cân cả server
 
Em muốn hỏi chút là có bác nào trong marketing đã thực sự áp dụng các mô hình data, ML các kiểu chưa nhỉ?

Em làm trong1 agency cũng có số má ở VN về tối ưu nhưng thực tế khi plan hay chạy thì mng cũng chỉ dùng historical data kiểu so sánh cùng tính chất campaign, cùng mức ngân sách, rồi check coi deal kì này giảm tốt hay không để ước lượng mức tăng or giảm hiệu quả của camp này. Hoàn toàn k có kiểu vẽ mô hình hồi quy basic xem coi mức đầu tư cho branding sẽ ảnh hưởng thế nào đến sales hay đại loại v,..

Các anh em làm agency có mảng phân tích kiểu ( Dentsu Merkle,...) hay các client lớn (P&G, Unilever, Netsle,Grab, FB, GG) có áp dụng tốt DA hay Marketing analytics vào công việc k và mng làm thế nào nhỉ?
 
Em muốn hỏi chút là có bác nào trong marketing đã thực sự áp dụng các mô hình data, ML các kiểu chưa nhỉ?

Em làm trong1 agency cũng có số má ở VN về tối ưu nhưng thực tế khi plan hay chạy thì mng cũng chỉ dùng historical data kiểu so sánh cùng tính chất campaign, cùng mức ngân sách, rồi check coi deal kì này giảm tốt hay không để ước lượng mức tăng or giảm hiệu quả của camp này. Hoàn toàn k có kiểu vẽ mô hình hồi quy basic xem coi mức đầu tư cho branding sẽ ảnh hưởng thế nào đến sales hay đại loại v,..

Các anh em làm agency có mảng phân tích kiểu ( Dentsu Merkle,...) hay các client lớn (P&G, Unilever, Netsle,Grab, FB, GG) có áp dụng tốt DA hay Marketing analytics vào công việc k và mng làm thế nào nhỉ?
Hiện tại thì đó là phương pháp phổ biến mà bạn, nó gọi là phân tích mô tả (dùng data trong quá khứ, hiện tại để đánh giá)
Còn nếu phân tích kiểu ML thì data nó đủ lớn thì may ra, chưa xét tới việc build model, đánh giá model các kiểu nữa. Theo mình thấy là vậy
Có ai làm ở Vin hay Inspectorio không, có thể góp ý thử..
Chứ các cty FDI, logistic dược cũng dạng tầm cỡ VN, data cũng khá rồi mà mình có hỏi qua thì cũng chỉ dùng tới phân tích mô tả , chứ chưa dùng tới cái ML luôn .
Theo mình thấy là vậy, ai biết có thể chia sẻ thêm
 
Hi mọi người, em mới biết đến thread này. Cho em hỏi ở đây có nhiều tiền bối làm về audio không ạ, cho em theo với :) :too_sad::feel_good::spiderman::cold:
 
Hiện tại thì đó là phương pháp phổ biến mà bạn, nó gọi là phân tích mô tả (dùng data trong quá khứ, hiện tại để đánh giá)
Còn nếu phân tích kiểu ML thì data nó đủ lớn thì may ra, chưa xét tới việc build model, đánh giá model các kiểu nữa. Theo mình thấy là vậy
Có ai làm ở Vin hay Inspectorio không, có thể góp ý thử..
Chứ các cty FDI, logistic dược cũng dạng tầm cỡ VN, data cũng khá rồi mà mình có hỏi qua thì cũng chỉ dùng tới phân tích mô tả , chứ chưa dùng tới cái ML luôn .
Theo mình thấy là vậy, ai biết có thể chia sẻ thêm
thì đấy bác, trong 2 cty bác kể thì 1 thằng cũng làm vs bên em, nó k cmt phương pháp đó nên e nghĩ nó cũng chả làm hơn đâu.

anh em nghiên cứu cao xa nhưng có vẻ thị trường VN mới dừng ở BI hoặc những step đầu tiên rất cơ bản nhỉ =((
 
thì đấy bác, trong 2 cty bác kể thì 1 thằng cũng làm vs bên em, nó k cmt phương pháp đó nên e nghĩ nó cũng chả làm hơn đâu.

anh em nghiên cứu cao xa nhưng có vẻ thị trường VN mới dừng ở BI hoặc những step đầu tiên rất cơ bản nhỉ =((
Ở tầng ads campaign thì không áp dụng ML vào nhiều.
Trước mình làm một module dạng Look-a-Like, rebuild tệp audience cho campaign thì áp dụng ML khá nhiều nha :)

via theNEXTvoz for iPhone
 
thấy work hơn system ( fb, gg) tự làm lal k fen? fen đánh giá bằng gì ấy?
Bên mình có DMP riêng, 1st, 2nd, 3rd party data tự thu thập và control nên các model chạy trên data đó. Tất nhiên là nó đủ lớn (phải nói là rất lớn).
Khách chạy thì thường chạy song song:
  • Ads Manager của bên mình cung cấp (audience là tập của bên mình)
  • Push tập audience đó lên trên FB luôn
  • Chạy với LaL của fb nữa.

Theo đánh giá từ khách thì tập bên mình khá tốt, tất nhiên chi phí cũng lớn hơn so với model LaL của fb nên chất lượng cũng tốt hơn nhiều.
 
Bên mình có DMP riêng, 1st, 2nd, 3rd party data tự thu thập và control nên các model chạy trên data đó. Tất nhiên là nó đủ lớn (phải nói là rất lớn).
Khách chạy thì thường chạy song song:
  • Ads Manager của bên mình cung cấp (audience là tập của bên mình)
  • Push tập audience đó lên trên FB luôn
  • Chạy với LaL của fb nữa.

Theo đánh giá từ khách thì tập bên mình khá tốt, tất nhiên chi phí cũng lớn hơn so với model LaL của fb nên chất lượng cũng tốt hơn nhiều.
bác có thể giải thích model của bác k? Problem ban đầu của mng là gì thế? sao lại chọn dùng cách làm tệp LaL chất lượng hơn để solver nhỉ? Và tổng quan mô hình đó như nào bác có thể mô tả chút đc k? à phần đánh giá sao bác k tính ROAS luôn cho rõ ràng, bác ghi chi phí vs chất lượng nghe nó chung chung quá nên k biết nó đã cải thiện thế nào ấy :LOL:
 
bác có thể giải thích model của bác k? Problem ban đầu của mng là gì thế? sao lại chọn dùng cách làm tệp LaL chất lượng hơn để solver nhỉ? Và tổng quan mô hình đó như nào bác có thể mô tả chút đc k? à phần đánh giá sao bác k tính ROAS luôn cho rõ ràng, bác ghi chi phí vs chất lượng nghe nó chung chung quá nên k biết nó đã cải thiện thế nào ấy :LOL:
À bên mình là cty có data (DMP - CDP), có làm luôn các sản phẩm khác như Ad Manager, Ads Network luôn.
LaL là một tính năng trong CDP thôi.
Thực tế thì để ra được tệp audience thì data phải chạy qua cả chục model khác nhau chứ không chỉ 1, 2 model đâu. Chạy qua mỗi model đó thì lại có 1 vài metric để đo kết quả và tối ưu dần từng phần.

Ví dụ nhỏ:
  • Mapping user: app-web, multiple device (một vài model để map được user dùng multi devices)
  • Segmentation: Segment user theo nhiều dimentions (vài ngàn category cho interest, income, location, behavior, demographic, etc.) - Chỗ này chạy cả đống model (mấy chục cái)
  • LaL: Từ tập audience seed đi clear và lấy nhiều mẫu trên nhiều segment khác nhau => Tìm ra được tập hyper-params nào có giá trị => build model => scoring => chạy model LaL để mở rộng tập output.
Chỗ này thì thực tế các model không cần xịn đâu, chủ yếu là phải chạy nhanh + rẻ, refresh được với tần suất cao sẽ được ưu tiên hơn độ chính xác.
Ví dụ như bác chạy model classification với AUC 90% mà tốn kém gấp đôi cái 70% thì ưu tiên chọn cái 70% hơn.

=> Nói chung mấy chỗ này thì build và tối ưu dần, chi phí vẫn là cái quyết định vì marketer sẽ ưu tiên thằng nào rẻ hơn trước

Bên mình trước cũng vẫn cho khách đẩy data từ CDP qua các bên khác (FB, GG, Tiktok, Amz ...) để chạy cpg trên đó như bình thường (trả phí dựa trên số lượng) :)
 
chào các bác, em thì hiện tại đang trong quá trình thử việc tại 1 tập đoàn nhà nước lớn ở vn, e vào phòng BA ERP mảng chính về MM,SD. Bác cho e hỏi triển vọng về cv này trong tương lai có sáng ko ạ? và sau nhiều năm có kn thì e có thể chuyển qua vị trí nào ngon hơn về thu nhập ạ? Em muốn tương lai lên vị trí SAP consultant thì cần phải học thêm những kiến thức tech hay nghiệp vụ gì ạ?
 
chào các bác, em thì hiện tại đang trong quá trình thử việc tại 1 tập đoàn nhà nước lớn ở vn, e vào phòng BA ERP mảng chính về MM,SD. Bác cho e hỏi triển vọng về cv này trong tương lai có sáng ko ạ? và sau nhiều năm có kn thì e có thể chuyển qua vị trí nào ngon hơn về thu nhập ạ? Em muốn tương lai lên vị trí SAP consultant thì cần phải học thêm những kiến thức tech hay nghiệp vụ gì ạ?
đoán nhẹ VNPT hả bác
 
Không biết trong này có bác nào làm về Reinforcement Learning không nhỉ. Em sắp làm khoá luận tốt nghiệp về mảng này mà bí đề tài quá. Các bác cho em xin vài đề tài gợi ý được không
 
Bác nào từng làm AI engineer ở Sun* cho em xin ít review với, nếu có benefit + range thì tuyệt vời ạ. Em cảm ơn các bác
 
Không biết trong này có bác nào làm về Reinforcement Learning không nhỉ. Em sắp làm khoá luận tốt nghiệp về mảng này mà bí đề tài quá. Các bác cho em xin vài đề tài gợi ý được không
làm RL mảng game để lòe thiên hạ đi e :LOL:
còn không thì dùng RL để optimize marketing campain như mấy bác ở trên nói
 
Back
Top