Tôi góp ý với anh ntn.
Room tín dụng có từ đầu năm, k fai SBV chặn mà là nhu cầu tín dụng quá lớn, vượt mức trần giao từ đầu năm. SBV tính toán k mở rộng thêm room tín dụng (điều chỉnh tăng) trong đợt tháng 7 vì mục tiêu kiểm soát lạm phát & tránh tiền chảy vào bds & nhiều nguyên nhân quan trọng khác.
SBV cũng k quản trái phiếu. TF Là MOF quản. Thế nên xì TF k fai do SBV quyết. TF bay là do bọn Dn sợ bị sờ đến như VTP. Bản chất chúng nó làm tf láo lếu, dùng sai mục đích nên mới sợ.
Tình hình phức tạp hơn thế nhiều, mà rất nhiều tế nhị, nói thì ko hay lắm. Nhưng căn bản thì có thể hiểu thế này. BTh các năm thì chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không bao giờ bị fix cứng cả. Nhiệm kỳ trước thời anh Hưng thì giao đổ đồng chia xôi, mệnh ai người đấy chạy, nếu quý IV còn thiếu, sẽ được cấp thêm dựa trên "...". Nên các NH chỉ bị thiếu thanh khoản do tăng trưởng huy động thấp hơn cho vay, chứ hết room tăng trưởng tín dụng là hiếm khi xảy ra. Tới mấy năm gần đây mới vào nề nếp, NHNN mới tổ chức bxh để sắp xếp lại chỉ tiêu tăng trưởng, cùng với đó là phân thêm 1 nhóm các NH tham gia tái cơ cấu 4 thằng yếu nhất được ưu tiên thêm.
Thêm vào đó là chỉ tiêu tỷ lệ huy động cho vay trung dài hạn tới hết năm nay theo lộ trình phải < 30% (hiện tại đã tạm hoãn) . Các NH muốn áp dụng Basel II thậm chí III sẽ tăng cường phát hành Chứng chỉ tiền gửi với trái phiếu quốc tế để bù đắp vốn cấp I thì mới đủ điều kiện tham gia 2 cái tiêu chuẩn trên. <Người dân đi gửi tiền thường ko hiểu chứng chỉ tiền gửi và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn nó khác nhau cái gì, nên ở ngân hàng S** đổ vỡ một phần vì phát hành rất nhiều CCTG kỳ hạn dài (thường 5-7 năm), hoặc loại 185 ngày, 366 ngày để lách quy định trần huy động, khi người dân có nhu cầu rút tiền tại tình trạng bth nó sẽ chiết khấu lại CCTG này như một khoản vay cấn trừ thông thường và trả lại tiền cho khách, tuy nhiên khi bị giới hạn room tăng trưởng thì ko thực hiện được, nó lại ko có chức năng rút trước hạn như TGTK thông thường, nên cực kỳ lộn xộn>.
NHNN giới hạn room tăng trưởng sẽ đè bẹp mấy thằng yếu, do bọn này chủ yếu tín dụng cá nhân và cho vay BĐS trung dài hạn, do đó tỷ lệ an toàn vốn thấp, quay vòng vốn thấp trong khi theo bxh thì sẽ được giao tăng trưởng rất thấp. Khi không được nới trần tăng trưởng thì nó ko xoay xở để xử lý được, bọn NH nó có thuật ngữ là "phủi bụi vào dưới thảm" chỉ việc đẩy rủi ro về tương lại. 4 NH yếu nhất cùng với thằng S vốn dĩ đã vật vã từ giai đoạn 2012-2013, anh Bình cựu TĐ chỉ hà hơi thổi ngạt cho nó quy cơn nguy kịch thôi (nhà anh này 3 đời làm TĐ từ thời NH Đông Dương, quả là gia đình rất có truyền thống, giai đoạn trước ăn chửi nhiều nhất là anh Bình mà đóng góp lớn nhất cũng là anh Bình, mấy cái ý tưởng như SJC h vẫn vượt thời gian).
SBV tính toán k mở rộng thêm room tín dụng (điều chỉnh tăng) trong đợt tháng 7 vì mục tiêu kiểm soát lạm phát & tránh tiền chảy vào bds & nhiều nguyên nhân quan trọng khác
Thị trường vận hành dựa trên quy luật của nó, can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính luôn gây tác dụng phụ. Giới hạn room chỉ béo bọn NH vì làm chi phí đi vay tăng lên, còn nhu cầu thực tế vẫn không thay đổi, hậu quả thì tăng thêm vì các dn vừa và nhỏ không tiếp cận được vốn, ko đủ tiềm lực để vượt qua cú sốc cung hậu đại dịch. Về mặt lý thuyết KT vĩ mô thông thường là khi giới hạn tăng trưởng thì giảm đầu tư, giảm vào bđs, giảm các dự án rủi ro... Nhưng ở VN, khi bọn tài phiệt vẫn đứng đằng sau thì khi giới hạn room, dù SME chết , bọn tay to nó vẫn được ưu tiên, đó là thực tế mà các lý thuyết gia rúc đầu xuống đất như đà điểu chẳng bao giờ nói.
SBV cũng k quản trái phiếu. TF Là MOF quản. Thế nên xì TF k fai do SBV quyết. TF bay là do bọn Dn sợ bị sờ đến như VTP. Bản chất chúng nó làm tf láo lếu, dùng sai mục đích nên mới sợ.
Về mặt lý thuyết là vậy, nhưng thực tế ở VN không có các IB (investment banking) nên các cty chứng khoán đứng ra làm thay nhiệm vụ của bọn này. Ở các thị trường lớn thì xu hướng các NHTM sẽ sở hữu các IB, qua đó hỗ trợ vốn và bảo đảm pháp lý cho nó. Tuy rủi ro đạo đức vẫn có, nhưng mọi thứ vẫn rõ ràng và minh bạch. Mang tiếng UBCK và MOF quản trái phiếu nhưng thực tế TP phát hành trực tiếp ra công chúng rất ít. Chủ yếu là phát hành riêng lẻ, và đây là phần nó ko quản nổi. Vì ko cần cung cấp hồ sơ lên ủy ban, mọi việc cực kỳ đơn giản. VTP nó lập ra pháp nhân An Đông, Windsor- các công ty tư nhân, vậy là nó phát hành trái phiếu 4 không, không TSBĐ, không bảo lãnh thanh toán, không xếp hạn tín nhiệm, không MĐSV . Hoặc thô bỉ như trái phiếu của DI* có TSBĐ bằng chính cổ phiêu thường. Sau khi dừng pháp nhân cty chứng khoán nội bộ mua lại, nó lập ra một dạng chứng chỉ quỹ đầu tư niêm yết dựa trên trái phiếu nó sở hữu giúp kh gián tiếp sở hữu trái phiếu, bán tại NH như bth. Vậy lúc này ai quản? Vụ vỡ nợ trái phiếu Hyflux ở Singapore năm 2018 do TP được bán qua ATM cho 34k cá nhân-phần lớn là cán bộ hưu trí. Đã là ví dụ điển hình của việc cho phép cá nhân không chuyên mua TP lợi suất cao.
Toàn bộ vụ trái phiếu chỉ xoay quanh một từ thôi "cheap money".Bản chất của việc chích xì TP của NHNN là nó hạn chế room tăng trưởng, chỉ tăng cho một nhóm có tham gia cơ cấu lại các NH yếu (và ít dính đến Tp), khi hạn chế room thì các NH sẽ hạn chế nguồn lực để đáo hạn các trái phiếu đến hạn <trong trạng thái bth, trái phiếu trước khi đến hạn sẽ được mua lại, do đó không cần cung cấp hồ sơ MĐSDV khi bị kiểm tra>. Buộc các tài phiệt đằng sau mua lại TP bằng tiền thịt, nên TTCK còn đỏ lửa tới khi nào bọn này thanh khoản được đủ để quay vòng các TP đến hạn, giờ có TA FA gì với thị trường đều vô nghĩa hết.
Lý do lạm phát, bđs các kiểu chỉ là phần nổi thôi, bọn ECB với FED làm gì có công cụ room tăng trưởng, mà ai dám nói nó ko điều tiết được thị trường để ngăn lạm phát. Chỉ cần nâng LS chiết khấu chứng từ thêm vài %, nâng LS cho vay qua đêm thì toàn hệ thống cạn vốn giá rẻ thì thằng nào dám cho vay nữa, lúc đó room có ý nghĩa gì.