456
Senior Member
Ngay từ nhỏ, thế hệ Z đã được thầy cô, phụ huynh cho rèn luyện các kỹ năng mềm như sáng tạo, thuyết trình hay làm việc nhóm như hành trang chuẩn bị cho tương lai. Thế nhưng, theo kết quả của một khảo sát gần đây, các Gen Z đã đi làm lại chỉ ra mong muốn ngược lại.
Kỹ năng cứng lên ngôi
Kỹ năng cứng (hard skills) là những kỹ năng, kiến thức chuyên môn cần có cho một ngành nghề nào đó. Mỗi công việc sẽ có những yêu cầu về kỹ năng cứng khác nhau, chẳng hạn như bác sĩ thì phải có kiến thức về y khoa hay thợ chụp ảnh cần nắm rõ cấu hình của máy ảnh và các phần mềm chỉnh ảnh.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là ở chỗ: Kỹ năng cứng thường là “đặc sản” của một ngành nghề, trong khi kỹ năng mềm có thể được ứng dụng và chuyển đổi qua lại giữa nhiều công việc khác nhau, chẳng hạn như thuyết trình trước đám đông hay làm việc nhóm.
Gần đây, công ty Adobe đã thực hiện một cuộc khảo sát nhân lực tương lai khi phỏng vấn hơn 1.000 nhân sự Gen Z hiện đang làm việc ở Mỹ. Kết quả tiết lộ rằng 48% người được khảo sát muốn được đào tạo kỹ năng cứng nhiều hơn, và chỉ 33% muốn được đào tạo thêm kỹ năng mềm.
Mặc dù khảo sát này không đại diện cho tất cả Gen Z trên toàn cầu nhưng nó cũng phần nào cho thấy mong muốn của giới trẻ trong việc được huấn luyện chuyên môn nhiều hơn trong công việc.
Đặc biệt, với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo, việc sử dụng thành thạo các loại công cụ này cũng là một loại kỹ năng cứng mà Gen Z mong muốn lĩnh hội. Theo khảo sát trên 4.000 người ở Mỹ, Anh và Úc của công ty Salesforce, 70% Gen Z tham gia khảo sát trả lời rằng họ đã dùng qua các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI), và mục đích chủ yếu là phục vụ cho công việc.
Khi ngày càng nhiều công ty bình thường hóa việc sử dụng các công cụ như ChatGPT hay Midjourney, việc thông thạo các phần mềm này sẽ giúp người trẻ đóng góp hiệu quả hơn trong công việc. Thế nhưng, không phải công ty nào cũng tổ chức huấn luyện sử dụng trí tuệ nhân tạo cho nhân viên, và đa số người trẻ phải tự mò mẫm học một mình.
Các ngành Sáng tạo thì không cần kỹ năng cứng?
Ở cấp phổ thông, các môn học thường được chia thành hai khối là Tự nhiên hoặc Xã hội, và các môn thuộc khối Tự nhiên như Toán, Lý Hoá thường được mặc định là đòi hỏi lượng kiến thức chuyên môn nhiều hơn những môn Xã hội như Văn, Sử, Địa.
Điều này vô tình khiến nhiều bạn trẻ nghĩ rằng chỉ những công việc đòi hỏi phần lớn kiến thức khối Tự nhiên như bác sĩ, lập trình viên hoặc tài chính ngân hàng mới cần kỹ năng cứng. Trên thực tế, mọi công việc dù thuộc lĩnh vực Tự nhiên hay Xã hội đều đòi hỏi kiến thức chuyên môn như nhau.
Chị Ngọc Trâm (nhân sự ngành Truyền thông tại TP.HCM) cho biết, chị gặp nhiều bạn trẻ nghĩ rằng chỉ cần biết sáng tạo, giao tiếp, hay biết mỗi thứ một chút là có thể làm việc trong ngành Marketing, Truyền thông.
Cụ thể, ở lĩnh vực Marketing, Truyền thông, một số kỹ năng cứng thường gặp và cần thiết cho công việc là khả năng phân tích thị trường, phân tích người tiêu dùng; khả năng lập kế hoạch, định hướng chiến dịch.
“Khi xung quanh mọi người nói về thuật ngữ, về thị trường, về các định nghĩa ngành, nếu bạn không nắm bắt được hết thì sẽ khó theo kịp và phát triển nhanh như những bạn đã có sẵn nền tảng”, chị Ngọc Trâm chia sẻ. “Bên cạnh đó, khi có kiến thức và kỹ năng cứng thì nếu phải thuyết trình kế hoạch, ý tưởng của mình với người khác, mình cũng có cơ sở để bảo vệ quan điểm, góc nhìn và ý tưởng của mình”.
Nếu như kỹ năng mềm giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, thì kỹ năng cứng chính là cốt lõi giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Thanh Ngân (du học sinh tại Bulgaria) chia sẻ:
Cô bạn cũng chia sẻ rằng cách nhanh nhất để bổ sung kỹ năng cứng chính là đăng ký học các chứng chỉ bên ngoài. “Là học sinh ngành Báo chí - Truyền thông, tớ đã đăng ký học ngay lớp Phân tích dữ liệu để phục vụ cho công việc phân tích thị trường, phân tích khách hàng sau này”.“Sau nhiều lần được sửa CV và nộp đơn xin thực tập, tớ đã rút ra được kinh nghiệm rằng một chiếc CV có thật nhiều kỹ năng cứng sẽ gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng nhiều hơn là những kỹ năng chung chung như làm việc nhóm hay giao tiếp”.
Thời thế đã thay đổi, giờ kỹ năng cứng quan trọng hơn kỹ năng mềm
Ngay từ nhỏ, thế hệ Z đã được thầy cô, phụ huynh cho rèn luyện các kỹ năng mềm như sáng tạo, thuyết trình hay làm việc nhóm như hành trang chuẩn bị cho tương lai. Thế nhưng, theo kết quả của một khảo sát gần đây, các Gen Z đã đi làm lại chỉ ra mong muốn ngược lại.
hoahoctro.tienphong.vn