Thiếu kiến thức, viết theo trend, mang suy nghĩ cá nhân nông cạn đánh giá 1 bộ phim. Thậm chí 1 phim chưa công chiếu, mới ra trailer và anh đánh giá như thật?
Tôi chưa xem cả 2, cũng không quan tâm phim Việt Nam hiện tại lắm, tương lai chưa biết. Tôi chỉ xem phim Việt Nam thời ngày xưa nhưng việc anh câu view với cái title "Tí và Vàng" to đùng . Lại còn cố gắng dìm phim Việt thì tôi nên nói để anh dừng việc làm này lại.
Trước mắt để nói về phim chuyển thể từ "chữ" tức là các tác phẩm văn học không có hình ảnh. Thì mỗi người đọc lại mường tượng ra 1 thế giới khác nhau, cho dù tác giả có cố gắng miêu tả kỹ càng bối cảnh, nhân vật đến mấy thì khi chuyển thể ra mặt hình ảnh sẽ chắc chắn không giống hoàn toàn trong sách được. Việc này đồng nghĩa rằng phim ăn theo truyện " Chỉ là 1 sản phẩm copy" và copy tới đâu, có cải tiến thêm tính năng gì hay không lại là do tài năng của đạo diễn. Vậy để 1 bộ phim chuyển thể thành công về mặt doanh thu thì cần phải có yếu tố gì? rõ ràng phải "chiều theo nhu cầu của khán giả" nên sẽ có một số thứ dở khóc dở cười để những " Nhà phê bình tự nhận" như tôi và anh có cái mà bàn ra bàn vào. Để tôi nói "sâu hơn" cho anh nghĩ "sâu hơn" lần sau nhé.
- Đối với bất cứ bộ phim à không, bất cứ sản phẩm nào khi ra thị trường đểu phải ghi rõ độ tuổi sử dụng. Tức là sản phẩm phải hướng tới đối tượng khách hàng ngày từ đầu. Nói riêng về Cậu Vàng, một bộ phim bị cộng đồng mạng tẩy chay thì nó là 16+ . Tức là các cháu teen bây giờ sẽ là đối tượng chính để hướng tới. Đây cũng nhóm khách hàng lý tưởng cho rất nhiều trend phim hiện tại, nói chung người già 40 60 cũng xem được, mà họ không có thời gian, họ không quan tâm môn giải trí này họ thích cái khác rồi, càng già thì "đồ chơi càng to". 1 số ví dụ về bom tấn, bom nghìn tấn như: Marvel? DC? "fast food"? Vậy để chiều lòng các cháu teen dẩm thì phải làm gì? thì phải đú trend chứ còn gì nữa? Không phải tự nhiên lại rầm rộ báo chí tuyển diễn viên chó công khai, không phải tự nhiên chó shiba lại được tuyển...vv Nghĩ lại mà xem, anh lướt tiktok chó mèo thì anh thấy mấy con chó ta diễn hài nào? chắc 0,1% còn lại toàn ngáo với anh chó vàng này cười. Định hướng trong đầu các cháu teen dẩm là bọn này dễ thương rồi, thông minh rồi, lại còn có màu vàng nữa... Lôi chó Việt Nam vào thì làm gì còn tính tò mò nữa? Ai xem? Những người thích truyện Lão Hạc và quá độ tuổi ra rạp rồi chăng? Trong cuộc sống, bất cứ thứ gì tồn tại đều có lý do của nó. Ekip làm phim hoàn toàn có thể nuôi 1 con chó ta từ khi mới đẻ, huấn luyện bài bản tầm 1, 2 năm là có diễn viên chuyên nghiệp nhưng họ vẫn phải là rầm rộ mở cuộc thi chó đấy thôi? Ví dụ tổng quát hơn tôi có thể nói >90% phim bom tấn của hollywood đều có 1 tí ti bối cảnh tại Trung Quốc. Vì Trung quốc là cái thị trường quá lớn, phim éo liên quan tàu thì cũng không thể bỏ qua. Nếu Lão Hạc là một bộ phim giữ nguyên tác văn học thì nó sẽ không có doanh thu cao, và các nhà tài trợ sẽ không mặn mà ngay từ kịch bản lẫn ý tưởng. Doanh thu thấp không phải là do nó dở mà do tập khách hàng nó quá nhỏ, thử ra rạp xem, có bao nhiêu ông trung niên 40 50 tuổi đi coi phim? Hay lại toàn các cháu vào xem phim thì ít, bắt cua thì nhiều?
- Về phim Trạng Tí cũng tương tự, cái họ hướng tới là viral, do vậy mới có cái trích đoạn phim ngu học như trên. Làm gì có chuyện 1 cái ekip to đùng, đầu tư cả vài chục tỷ lại để mấy cái hạt sạn to như cái bánh xe bò cho các "nhà phê bình tự xưng" như tôi và nhiều anh khác ngồi bàn tán, chê bai? Nào là giếng đếch đầy được nước, nào là mấy đứa mỗi đứa nói 1 giọng, nào là trạng tí nhịn đụt...vv
"HỌ KHÔNG NGU, CHÍNH MẤY ĐỨA BÀN RA BÀN VÀO MỚI LÀ BỌN BỊ DẮT MŨI" Thằng đạo diễn thừa khôn để hiểu việc đó, nó phát ngôn ngu thì cũng là chiêu trò pr phim. Việc 1 sản phẩm phim, game miêu tả đúng những gì có trong sách sẽ có 3 khuyết điểm to đùng không kém:
- Thiếu tính sáng tạo, và nhàm chán
Người đọc sách rồi thì nói: Ôi dào, phim tẻ nhạt y xì sách, tao xem 5 phút đầu đoán hết cmn cả 2 tiếng sau của phim rồi, chả có gì hot, tao xem ngủ cmn từ đầu tới cuối. Người chưa đọc sách thì lại chẳng có lý do gì mà xem phim? Họ đâu có biết tới cuốn truyện đó???? Vậy là phải sáng tạo dựa trên nguyên tác là bởi vậy. Phim marvel, DC các anh hâm mộ nó cũng vậy thôi, khác comic bỏ mịa.
- Không kêu gọi được nhà đầu tư
Như tôi nói rồi, mấy ông đầu tư họ bận kiếm tiền, không ngồi đọc đi đọc lại cái truyện chữ đâu, có chăng họ đọc sách kinh doanh, làm giàu thì chuẩn. Phải có một cái kịch bản điên rồ 1 chút thì mới thu hút được vốn liếng mà làm phim. Nhà đầu tư quan tâm tới lợi nhuận, éo ai bỏ 1 cục tiền to đùng ra để thu lại vài 3 cái giá trị nghệ thuật mà mỗi thằng đạo diễn được tung hô?
- Nếu phim nào cũng giữ đúng nguyên tác thì làm gì có phim chuyển thể mà xem?
Chẳng nhẽ cứ 20 năm lại remake 1 bộ phim với một dàn diễn viên mới? Trong khi nội dung y xì nhau? Đã gọi là Nghệ Thuật thì không được mang tính lặp lại, anh hiểu chứ?
Nghê thuật là sáng tạo còn khoa học là tìm ra sự thật. 2 yếu tố này giúp con người tồn tại và phát triển từ thời kỳ đồ đá tới nay.
Tôi phân tích nhiều dòng như trên không phải vì tôi bênh vực 2 bộ phim đánh giá khách quan là không hay này, mà là tôi bênh vực nền điện ảnh nước nhà, đừng giết phim từ trong trứng nước mà tạo nên làn sóng tẩy chay, tôi biết có rất nhiều con bò dễ bị dắt mũi lắm, họ chỉ tẩy chay vô căn cứ.
Nếu anh hiểu thật sâu sự cân bằng giữa " Tiền và giá trị nghệ thuật" của một bộ phim thì anh sẽ biết nó khó thế nào, tiền cho khán giả xem, nghệ thuật cho mấy ông phê bình xem... Tất nhiên Xã Hội giờ khác Xã Hội thời " Làng Vũ Đại Ngày Ấy" Họ thích tiền hơn là nghệ thuật... À mà Chí Phèo với Lão Hạc đâu có quen nhau nhỉ? Thế đấy, lại 1 ông đạo diễn éo giữ nguyên tác rồi.