Tìm thấy thiên hà cổ đại lớn hơn Dải Ngân Hà, đe dọa đảo ngược các lý thuyết vũ trụ học

Resius

Các nhà thiên văn học tin rằng các thiên hà đầu tiên được hình thành xung quanh các quầng vật chất tối khổng lồ. Nhưng một thiên hà mới được phát hiện có niên đại khoảng 13 tỷ năm trước đã xuất hiện một cách bí ẩn từ rất lâu trước đó.

4-630.jpg

JWST-7329: một thiên hà khổng lồ hiếm hoi hình thành từ rất sớm trong Vũ trụ. (Ảnh: JWST NIRCAM)

Theo các tác giả nghiên cứu, kính thiên văn James Webb (JWST) đã tìm thấy một thiên hà trong vũ trụ sơ khai có khối lượng quá lớn đến mức không ai biết nó tồn tại, đặt ra một “thách thức đáng kể” đối với mô hình vũ trụ học tiêu chuẩn.

Thiên hà có tên ZF-UDS-7329, chứa nhiều sao hơn Dải Ngân hà, mặc dù chỉ mới hình thành 800 triệu năm trong vòng đời 13,8 tỷ năm của vũ trụ. Điều này có nghĩa là, bằng cách nào đó chúng được sinh ra mà không có vật chất tối gieo mầm cho sự hình thành của chúng, trái ngược với những gì mô hình tiêu chuẩn về sự hình thành thiên hà.

Làm thế nào điều này có thể xảy ra vẫn chưa rõ ràng, nhưng giống như những khám phá JWST trước đây về các thiên hà khổng lồ không thể giải thích được khác trong vũ trụ sơ khai, nó có nguy cơ làm đảo lộn sự hiểu biết của chúng ta về cách vật chất đầu tiên trong vũ trụ hình thành. Các nhà nghiên cứu vừa công bố phát hiện này trên tạp chí Nature.

Đồng tác giả nghiên cứu Claudia Lagos, phó giáo sư thiên văn học tại Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến Quốc tế, cho biết: “Việc có những thiên hà cực lớn này ở giai đoạn đầu trong vũ trụ đang đặt ra những thách thức đáng kể đối với mô hình vũ trụ tiêu chuẩn của chúng ta”.

Lagos cho biết thêm, điều này là do các cấu trúc vật chất tối khổng lồ, được cho là thành phần cần thiết để giữ các thiên hà sơ khai lại với nhau, vẫn chưa có thời gian để hình thành sớm như vậy trong vũ trụ.

Ánh sáng truyền đi với một tốc độ cố định trong chân không của không gian, vì vậy chúng ta càng nhìn sâu vào vũ trụ, chúng ta càng chặn ánh sáng ở xa hơn và chúng ta càng nhìn thấy thời gian quay ngược lại xa hơn. Đây là điều cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng JWST để phát hiện ZF-UDS-7329 cách đây khoảng 11,5 tỷ năm.

Bằng cách nghiên cứu quang phổ ánh sáng đến từ các ngôi sao của thiên hà cực kỳ xa xôi này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các ngôi sao này được sinh ra trước thời điểm quan sát đó 1,5 tỷ năm, tức khoảng 13 tỷ năm trước.
...........

JWST đúng là mắt thần cmnl, ko biết mấy ông NASA có dự án nào làm con nâng cấp hơn không nhỉ. Bá đạo thật

Tôi có một ước mơ đâu đó ngoài kia vũ trụ là tu tiên giới trái đất là nơi để tu tiên giả hoá phàm cảm ngộ nhân sinh :shame:. Rồi một ngày kia một đại năng đã tiện tay phá rách trận pháp bao bọc ảo cảnh của trái đất mở ra kỉ nguyên tu luyện ngươi lừa ta gạt thực lực vi tôn :byebye: , dạo này hết truyện để đọc chán chán học nhiều giờ kiếm truyện giải trí mà toàn hệ thống với trọng sinh nhàm chán

8634108171_81e62263e1_z.jpg

có fen, con JW này dc plan từ năm 1996 lận, nhiều cái dc thiết kế từ năm 2005, mới phóng nhưng thiết kế có vẻ lỗi mốt, yên tâm là cứ bơm tiền vào thì có con xịn hơn nhé

khi làm JWST thì ng ta đã tính đến việc làm 1 cái to hơn, dự kiến sẽ phóng trong vài năm tới.

NASA tiền nhiều như lá, lâu lâu nhả vài cái phát hiện gì đó là tiền cứ ào ào