Toyota bán xe lãi nhất trong lịch sử

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Toyota đã trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên đạt mức lợi nhuận hoạt động vượt trên 5.000 tỉ yen trong năm tài chính.

1715251243673.png

Toyota có một năm kinh doanh với nhiều kỷ lục được xác lập - Ảnh: Automotive News

Một năm toàn kỷ lục

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 8-5, Toyota đã đạt lợi nhuận hoạt động kỷ lục 5.352,9 tỉ yen trong năm tài chính 2023 (tính từ tháng 4-2023 đến tháng 3-2024).

Như vậy, lợi nhuận tăng gần gấp đôi (96,4%) so với năm tài chính 2022.

Đây là lần đầu tiên tập đoàn đạt mức lợi nhuận này, cũng trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên có mức lợi nhuận một năm vượt quá 5.000 tỉ yen.

Lợi nhuận ròng cũng tăng gấp gần đôi lên 4.944,9 tỉ yen. Đây là con số kỷ lục trong lịch sử Toyota. Còn xét trong toàn bộ doanh nghiệp Nhật, hãng đứng sau mốc kỷ lục 4.987,9 tỉ yen mà SoftBank Group Corp. đạt được trong năm tài chính 2020 (kết thúc vào tháng 3-2021).

Doanh thu của Toyota tăng 21,4% lên 45.095,3 tỉ yen, cũng là một kỷ lục mới.

1715251259876.png

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe hybrid đã đóng góp vào thành công của Toyota - Ảnh: Toyota

Theo báo cáo, những con số kỷ lục này đạt được nhờ một phần rất lớn từ doanh số bán xe hybrid tăng trưởng mạnh, chủ yếu ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

Ngoài ra, đồng yen giảm giá trong năm tài chính cũng giúp doanh thu, lợi nhuận đạt mức cao xét theo đồng yen. Theo Toyota, trong năm tài chính vừa qua, 1 USD Mỹ đổi được trung bình 145 yen, tăng từ mức 135 yen của năm trước đó.

Xét trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 3-2024 (quý 1-2024 theo báo cáo tài chính ở một số nước khác), Toyota kiếm được 997,6 tỉ yen (6,4 tỉ USD), tăng từ 552 tỉ yen trong năm trước, trên doanh thu 11.000 tỉ yên (71 tỉ USD), tăng từ 9.700 tỉ yen.

Toyota cho biết họ sẽ thực hiện các khoản đầu tư quan trọng vào các lĩnh vực như nghiên cứu công nghệ trong những tháng tới, để duy trì tăng trưởng dài hạn.

Dù hybrid mang lại lợi nhuận cao, hãng vẫn tiếp tục theo đuổi con đường đa hướng khi đầu tư cho cả xe điện, xe nhiên liệu hydro cũng như phát huy thế mạnh của những dòng xe xăng dầu vốn có.

Dự báo thận trọng năm tài chính 2024

Bất chấp có một năm bội thu, Toyota thận trọng trong việc đưa ra dự báo cho năm tài chính 2024 (tính đến tháng 3-2025). Theo đó, lợi nhuận ròng giảm xuống còn 3,57 nghìn tỉ yen (23 tỉ USD), giảm gần 28%.

Nguyên nhân được xác định là do các khoản đầu tư mà hãng gọi là "vốn con người".

"Báo cáo mới nhất cho thấy những nỗ lực của chúng tôi đã mang lại kết quả, nhưng chúng tôi cần tiếp tục phát triển với tầm nhìn trở thành một công ty di động", CEO Koji Sato nói với các phóng viên.

Theo đó, Toyota sẽ đương đầu với những thách thức trong việc cải tiến cách vận hành ngay từ nhà máy.

Việc phát triển "xe xanh" trong khi vẫn giữ vững danh tiếng về chất lượng, sự bền bỉ và an toàn mà Toyota đã xây dựng được đòi hỏi công ty phải "củng cố nền tảng hiện tại". Vụ việc ở Daihatsu cho thấy yếu tố con người đóng vai trò quyết định, và không được phép tái diễn lần nữa.

Đặc biệt là khi ngành công nghiệp ô tô đang trải qua quá trình chuyển đổi sâu rộng, thoát khỏi động cơ xăng kiểu cũ, nhất là ở các thị trường như Trung Quốc, nơi xe điện đang thống trị.

1715251292261.png

Tại cuộc họp báo cáo tài chính, CEO Toyota khẳng định hãng sẽ kiên định con đường đa hướng, bao gồm cả đầu tư cho xe điện - Ảnh: Bloomberg

Một số nhà phân tích tỏ ra quan ngại những hãng như Toyota không bắt kịp làn sóng ở những thị trường này. Song thực tế, Toyota vẫn luôn đầu tư vào xe điện. Báo cáo cũng cho biết Toyota sẽ đầu tư khoảng 13 tỉ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

................

1715251335699.png

1715251349557.png
 
mới 1 2 năm trước toy ko theo cái trào lưu xe điện thì nhiều bố đã chửi nó cổ hủ, tụt hậu, đúng là đường dài mới biết ngựa hay, vừa qua 1 2 năm tăng trưởng nóng phát là biết nhau ngay, sau 20 năm nữa thì ko biết chứ còn khướt mới bỏ được xăng dầu nhé
 
mới 1 2 năm trước toy ko theo cái trào lưu xe điện thì nhiều bố đã chửi nó cổ hủ, tụt hậu, đúng là đường dài mới biết ngựa hay, vừa qua 1 2 năm tăng trưởng nóng phát là biết nhau ngay, sau 20 năm nữa thì ko biết chứ còn khướt mới bỏ được xăng dầu nhé
Nhớ hồi tin CEO Toyota cố quyết ko chuyển hết sang xe điện thì mấy thằng thổ tả chửi bảo thủ, Toy hết thời, có thằng cs fake canvas nữa :rolleyes:

Tính bảo thủ made in Japan cứu Toy một bàn thua trông thấy
jBkx4HJ.png
 
Tính bảo thủ made in Japan cứu Toy một bàn thua trông thấy
jBkx4HJ.png
cá nhân tôi ko nghĩ là bảo thủ, mà có quan điểm khoa học rõ ràng cả đấy. đợt CEO hay gì của toy chả phân tích, 1 con xe điện cần cục pin to đùng, trong khi xe hybrid cần 1 cục pin chỉ bằng 1 phần nhỏ, hiệu quả bảo vệ môi trường cao hơn hẳn
 
cá nhân tôi ko nghĩ là bảo thủ, mà có quan điểm khoa học rõ ràng cả đấy. đợt CEO hay gì của toy chả phân tích, 1 con xe điện cần cục pin to đùng, trong khi xe hybrid cần 1 cục pin chỉ bằng 1 phần nhỏ, hiệu quả bảo vệ môi trường cao hơn hẳn
Toy mà thành công với động cơ hydro thì nó ngồi lên đầu hết.
 
cá nhân tôi ko nghĩ là bảo thủ, mà có quan điểm khoa học rõ ràng cả đấy. đợt CEO hay gì của toy chả phân tích, 1 con xe điện cần cục pin to đùng, trong khi xe hybrid cần 1 cục pin chỉ bằng 1 phần nhỏ, hiệu quả bảo vệ môi trường cao hơn hẳn
Qua bên nhật thấy đa số chạy xe hybird

via theNEXTvoz for iPhone
 
Toy đã trở thành một tôn giáo.
nói vui thì là vậy. Nhưng nói chính xác thì toy chính là 1 tôn giáo đấy. Tất cả các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là xe oto đều phải học hỏi dây truyền, quy trình quản lý của toy. Ở nhật có hẳn 1 bộ môn về toy. Và ai làm sản xuất cũng phải đọc qua quyển sách về toy. Kể cả thằng tesla
 
Back
Top