thảo luận Trải nghiệm nhanh VinFast Evo 200: ngồi hơi xổm, ga mượt, chạy tối đa cỡ 150 km, giá 22 triệu

Propofol

Senior Member
Trải nghiệm nhanh VinFast Evo 200: ngồi hơi xổm, ga mượt, chạy tối đa cỡ 150 km, giá 22 triệu


VinFast Evo 200 là dòng xe có giá bán rẻ nhất trong chuỗi các sản phẩm dùng pin LFP của VinFast, cũng với những Feliz S, Theon S, Vento S hay Klara S. Và nếu không tính các mẫu xe vốn được thiết kế từ đầu dành cho học sinh với công suất không cao và tốc độ không quá 50 km/h như Ludo hay Impes thì Evo 200 là mẫu xe máy điện rẻ nhất từ trước đến nay của thương hiệu Việt.



Câu chuyện giá bán và thuê pin

Đưa giá bán của xe xuống thấp thế này là động thái mà mình đã trông chờ lâu và có thể xem là 1 bước ngoặt. Trước đó dòng Feliz đã có giá dễ chịu hơn nhiều so với con số trên 50 triệu của mẫu Klara - chiếc xe điện đầu tiên của VinFast. Với giá như thế này thì mình nghĩ tham vọng điện hóa xe máy điện ở Việt Nam của Vinfast không phải là điều gì đó quá viễn vong.

[IMG]


Về câu chuyện thuê pin, thực tế thì pin là thành phần quan trọng nhất của xe điện, nó nặng nhất, tốn tiền để sản xuất nhất và tất nhiên là cũng khiến cho giá bán xe tăng lên. Thuê pin theo thuê bao là mô hình ổn để anh em không phải bỏ quá nhiều tiền cho 1 chiếc xe điện. Tất nhiên, tâm lý mua đứt xe đã hình thành và tồn tại từ rất lâu, nên việc thuê sẽ gây ra tâm lý e dè, nhưng theo mình thì tùy vào nhu cầu, anh em có thể chọn lựa gói thuê phù hợp, hoặc mua đứt thì sẽ có lợi về chi phí vận hành hơn so với xe xăng.

tren-tay-vinfast-evo-200-23.jpg


VinFast cung cấp các hình thức thuê/mua pin như sau:

  • Gói thuê PIN linh hoạt
    Trả phí thuê bao pin hàng tháng cho quãng đường 500km, nếu vượt quá 500 km/ tháng thì số tiền trả thêm bằng quãng đường vượt nhân với chi phí phụ trội là 374 VNĐ.
    Giá đã bao gồm VAT: 189.000 VNĐ/tháng
  • Gói thuê PIN cố định
    Trả chi phí thuê cố định mà không bị tính chi phí phụ trội khi vượt số km/tháng.
    Giá đã bao gồm VAT: 350.000 VNĐ/tháng
  • Giá bán PIN
    Giá đã bao gồm VAT: 19.900.000 VNĐ/01 PIN

Thiết kế và độ hoàn thiện

tren-tay-vinfast-evo-200-26.jpg



Thiết kế tổng thể của xe đẹp mắt, và mình thấy nó mang nhiều đường nét thiết kế của Vespa hơn so với các mẫu xe khác của nhà VinFast. Những yếu tố mà mình cảm thấy thích về mặt ngoại hình của xe nằm ở hệ thống đèn chiếu sáng với dải định vị tròn nhìn rất đẹp mắt. Đèn xinhan trước và sau cũng như đèn hậu cũng sở hữu thiết kế hiện đại.

tren-tay-vinfast-evo-200-29.jpg

tren-tay-vinfast-evo-200-05.jpg


Đây là đặc điểm chung của các mẫu xe Vinfast, như Klara hay Vento là dòng xe có đèn hậu rất đẹp và có tính nhận diện cao. Nhân nói về hệ thống chiếu sáng thì thực tế dùng cho thấy đèn LED bi cầu của xe cho ánh sáng tốt, đặc biệt là đèn pha cho tầm chiếu đủ tốt, cường độ đủ ổn để cho các cung đường tối. Mặt đồng hồ LCD của xe với đèn nền trắng ban đêm nhìn hiện đại, hiển thị các thông số cơ bản và cần thiết đối với 1 chiếc xe điện.

tren-tay-vinfast-evo-200-19.jpg


Về tính tiện nghi của xe thì trên VinFast Evo 200 không có phần hộc để đồ nằm ở bên trái như các dòng xe trung cấp hoặc cao cấp của VinFast. Chúng ta chỉ có không gian chứa đồ là cốp bên dưới yên rộng 22 lít. Nhờ phần pin được chuyển xuống sàn xe nên không gian cốp rộng rãi, mình có thể đựng được 2 mũ nửa đầu hoặc các vật dụng cá nhân khác nhau như áo mưa chẳng hạn.

tren-tay-vinfast-evo-200-11.jpg


Nói tới pin thì nhược điểm của pin LFP đặc dưới sàn xe là nó không thể tháo rời, thế nên anh em ở chung cư mà chưa có lắp các khu vực sạc xe điện thì hơi căng, như mình thì trong mấy ngày sử dụng chiếc xe này đều phải lên công ty để sạc.

tren-tay-vinfast-evo-200-21.jpg


Nếu như trên thang điểm 10 về độ hoàn thiện, Klara hay Vento được 10 điểm thì Evo 200 được khoảng 7 điểm. 2 chi tiết mà mình không thích đó là công tắt đèn xinhan không có nút bấm để tắt xinhan mà phải trượt về vị trí cũ theo kiểu xưa, và thứ 2 là tay nắm ở phía sau nhìn hơi thô và sờ vào thì thấy khá sắt cạnh.

Cảm giác vận hành thực tế

tren-tay-vinfast-evo-200-14.jpg


Được trang bị động cơ 1500 W và có thể peak lên 2500 W khi cần thiết, VinFast Evo 200 cung cấp đủ, nếu không nói là dư cho nhu cầu đi đô thị và thậm chí là đường trường. Ấn tượng của mình đối với khả năng vận hành của xe là ga của nó mượt chứ không bị giật cục như 1 số các dòng cũ hơn như Feliz hay Klara.

tren-tay-vinfast-evo-200-04.jpg


Có vẻ như sau 1 thời gian sản xuất thì kinh nghiệm của Vinfast đối với yếu tố này cũng nhiều hơn. Chính nhờ ga mượt nên cảm giác vặn ga trên VinFast Evo 200 giống như 1 chiếc xe máy thông thường, không gây cảm giác giậc mình. Nếu so với Feliz S với động cơ mạnh hơn, VinFast Evo 200 chắc chắn không thể so về độ bốc.

tren-tay-vinfast-evo-200-12.jpg


Ở chế độ SPORT, khi mình vặn ga thì xe lên khá từ từ chứ không vút đi như cái cách mà những Feliz hay Vento thể hiện. Điều này không phải là nhược điểm lớn, và khi xe đã đạt đến tầm vận tốc 30 km/h trở nên thì mọi thứ sẽ nhanh và lanh lẹ hơn, xe lên ngọt và đều, dứt khoát. Tốc độ tối đa mà Evo 200 có thể đạt được là 70 km/h và đây là tốc độ lý tưởng để đáp ứng nhu cầu sử dụng bình thường. Nếu giới hạn ở 50 km/h, xe sẽ hoạt động hiệu quả trong phố, nhưng khi ra đường trường ngay lập tức thấy đuối. Còn 70 km/h, tốc độ này đủ để chạy đường trường, sẵn sàng vượt xe khác khi cần thiết.

Khung sườn và tư thế lái

tren-tay-vinfast-evo-200-02.jpg


VinFast Evo 200 có phần khung sườn được hoàn thiện ốn, bao gồm hệ thống treo có thiên hướng hơi cứng nhưng không quá xóc. Mỗi lần chạy qua gờ giảm tốc và hãm xe lại, lần lượt bánh trước và sau đi qua mà không tạo cho phần ghi-đông quá nhiều rung lắc. Khi chạy nhanh, thân xe vẫn đầm và ổn định, không có hiện tượng bị đảo hay bồng bềnh.

tren-tay-vinfast-evo-200-24.jpg


VinFast Evo 200 có phanh trước đĩa đơn, phanh sau là dạng đùm bình thường. Trong một tình huống buộc phải bóp hết phanh trước, xe đứng bánh trong khoảng cách ngắn, cho thấy hiệu quả phanh tốt. Tất nhiên thiếu vắng ABS cũng là điểm khiến cho việc vận hành thiếu sự an toàn, nhưng với giá 22 triệu thì đành chấp nhận.

Tư thế ngồi là thứ mà 1 người cao 1m68 như mình không cảm thấy quá hài lòng bởi khoảng cách giữa yên và sàn để chân quá ngắn, khiến cho chân mình luôn trong tình trạng co lại, tạo tư thế ngồi hơi xổm. Chắc chắn ngồi lâu mình sẽ bị mỏi chân và đây cũng là điểm hạn chế của mẫu xe này.

Quãng đường di chuyển và sạc

tren-tay-vinfast-evo-200-10.jpg


VinFast Evo 200 được trang bị pin 3,5 KWh tương tự như các dòng dùng pin LFP khác. VinFast cho biết xe sạc đầy có thể đi được hơn 200 km nhưng với điều kiện đi 1 người và chạy không quá 30 km/h. Thực tế trải nghiệm của mình chắc chắn là không thể bằng được con số VinFast nói, nhưng kết quả thu được cũng không đến nỗi tệ. Ở chế độ SPORT, mình chở liên tục gần ½ hành trình một người bạn khoảng 70 kg, xe chạy được 90 km thì còn 13%, trung bình 1 km tốn 1% pin.

tren-tay-vinfast-evo-200-25.jpg


Trong khi đó ở lần thứ 2, sử dụng chế độ ECO, vận tốc xe không quá 44 km/h, xe có thể đi được quãng đường 150 km ngay khi mình có chở 1 bạn nặng khoảng 50 kg. Trung bình 1% pin thì chạy được khoảng 1,5 km. Như vậy nếu muốn tối ưu quãng đường, anh em có thể chạy ở ECO, nhưng mình thấy con số khoảng 100 km mỗi lần sạc đầy ở SPORT là ổn đối với nhu cầu chạy của mình, thậm chí là thỉnh thoảng mang xe về quê.

Về sạc, sạc đi kèm chỉ có 400W nên tốc độ sạc khá chậm. Tốn đến 10 tiếng để sạc đầy pin và hôm nào có chuyện gấp thì bộ sạc này khá hạn chế. Thế nên việc đổi sang sạc 1000W (sạc được tặng kèm trên các dòng xe pin LFP khác) để rút ngắn thời gian sạc xuống còn 4 tiếng là việc mà mình sẽ làm nếu mua chiếc xe này để sử dụng.

Với giá bán 22 triệu chưa bao gồm phí thuê pin, VinFast Evo 200 là 1 lựa chọn khá đáng cân nhắc, đặc biệt là khâu sau bán hàng, bảo trì, bảo dưỡng với các trung tâm dịch vụ có sẵn, so với việc chọn 1 dòng xe Trung Quốc nào đó. Anh em nghĩ sao về mẫu xe này thì để lại bình luận bên dưới nhé.
Nguồn: Tinh Tế
 
Đẹp phết đấy chứ :p
Động cơ thì nhìn y hệt feliz, chắc chỉ là bản hạ dòng xả khóa tốc độ thôi :shame:
 
chưa gặp xe nào người đường sg luôn, nhưng giá quá ngon cho 1 chiếc xe thay đi bộ, ngại service của hãng thôi
 
nhìn form e vẫn thấy klara nó đẹp và có nét riêng, ko bị nhái vespa như em này hay đám xe TQ nhái đang chạy đầy đường.
 
Tậu cũng được gần 1 tháng rồi giá ra biển tỉnh luôn là gần 25tr, lúc mua được free thuê pin 1 năm. Sau 1 năm thì phí 350k / tháng không giới hạn km. Đi làm 2 chiều từ BD <> HCM total 72km, sạc đầy pin 100% tuỳ điều kiện (kẹt xe nhiều hay ít) mà tối về đến nhà còn loanh hoanh khi 35 - 45% pin.
Max speed: 70km/h
 
Tậu cũng được gần 1 tháng rồi giá ra biển tỉnh luôn là gần 25tr, lúc mua được free thuê pin 1 năm. Sau 1 năm thì phí 350k / tháng không giới hạn km. Đi làm 2 chiều từ BD <> HCM total 72km, sạc đầy pin 100% tuỳ điều kiện (kẹt xe nhiều hay ít) mà tối về đến nhà còn loanh hoanh khi 35 - 45% pin.
Max speed: 70km/h
so với xe xăng tiết kiệm nhiều ko bác, em cũng BD <> HCM total 40km
 
so với xe xăng tiết kiệm nhiều ko bác, em cũng BD <> HCM total 40km
mình thấy tiền điện nhà mình nhảy ~200k / tháng (nhà mình xài nhiều nên giá điện cao) thôi á, với lại do tuần mình lên công ty cũng vài ngày nên thấy không tiết kiệm nhiều so với xe xăng.
chủ yếu mình đổi xe điện vì xe xăng mình cũ rồi với giá cũng hợp lý
 
Tậu cũng được gần 1 tháng rồi giá ra biển tỉnh luôn là gần 25tr, lúc mua được free thuê pin 1 năm. Sau 1 năm thì phí 350k / tháng không giới hạn km. Đi làm 2 chiều từ BD <> HCM total 72km, sạc đầy pin 100% tuỳ điều kiện (kẹt xe nhiều hay ít) mà tối về đến nhà còn loanh hoanh khi 35 - 45% pin.
Max speed: 70km/h
Biển tỉnh mà tốn thêm gần 3 củ cơ à, ngang biển thành phố rồi :shame: tôi ra biển tỉnh tốn có 650k thôi :shame:
so với xe xăng tiết kiệm nhiều ko bác, em cũng BD <> HCM total 40km
Ngày nào cũng đi 40km thì tuần đổ xăng tầm 120-150k, 3 tháng 1 bình nhớt, còn xe điện thuê pin 350k 1 tháng, tiền điện thêm tầm 150k nếu giá điện 3k. Tính ra chả chênh bao nhiêu, chủ yếu lời ở chỗ trải nghiệm xe điện sướng hơn xe xăng nhiều thôi.
 
Biển tỉnh mà tốn thêm gần 3 củ cơ à, ngang biển thành phố rồi :shame: tôi ra biển tỉnh tốn có 650k thôi :shame:

Ngày nào cũng đi 40km thì tuần đổ xăng tầm 120-150k, 3 tháng 1 bình nhớt, còn xe điện thuê pin 350k 1 tháng, tiền điện thêm tầm 150k nếu giá điện 3k. Tính ra chả chênh bao nhiêu, chủ yếu lời ở chỗ trải nghiệm xe điện sướng hơn xe xăng nhiều thôi.
chuẩn này
 
Back
Top