thắc mắc Trịnh Công Sơn có phải là nhạc sĩ overrated nhất Việt Nam

Lâu lâu mấy bài phản chiến của ông lại bị đào lên mổ xẻ, đấu tố các kiểu như gia tài của mẹ

Gửi từ Xiaomi Redmi Note 7 bằng vozFApp
 
50 năm sau người ta vẫn bàn về TCS, chứ th bình vàng rác rưỡi 2 3 năm nữa chả ai thèm nhắc.

Tôi đồng ý với anh trên kia nhạc quan trọng hơn lời. Nghe nhạc của tụi Trung Hàn Nhật chưa hiểu lời mà giai điệu thôi đã thấy hay rồi, lúc đó mới đi tìm hiểu lời sau. Nhạc TCS tôi cho phần giai điệu là bình thường, phần lời thì hay.

Sent from Xiaomi via nextVOZ
Làm gì có bài hát nào hay mà ko cần cả lời+ giai điệu ?
KAUdgHo.png
Chẳng qua các ông nghe toàn những bài nổi tiếng hát bởi các ca sĩ hàng đầu thì kêu thế chứ làm gì có chuyện một ca sĩ Nhật hát bài tiếng Nhật nổi tiếng mà dân Nhật đọc lời không thấy hay được
KgmQHtR.png
.Âm nhạc muốn sống lâu thì cứ phải là combo bài hát hay + ca sĩ hát làm cho nó hay chứ làm gì có chuyện nhạc hay lời nhảm mà dân bản địa nghe vẫn hay thì hóa ra nghe EDM à
gvTwnV8.gif
.Chưa kể ca sĩ hát giỏi thì không có điên đi chọn ca khúc lời nhảm cả,bọn ca sĩ nổi tiếng hàng đầu toàn chọn nhạc sĩ nổi tiếng để tìm kiếm bài hát cả đấy
uzQb2yt.png
.Tôi đố mấy ca sĩ thị trường như thằng chủ thread nói dám hát live nhạc của nhạc sĩ Văn Cao đấy.Nhạc của ông này toàn danh ca với tốt nghiệp học viện âm nhạc có trình độ chuyên môn mới được hát đấy
Xv0BtTR.png
.
 
Tôi thấy hay mà, tôi nghe nhiều từ thời tôi 18 tuổi đến giờ vẫn thấy hay.
Nghe nhạc đôi khi nó hay hơn khi đặt vào đúng không gian, thời gian, nghe nhạc của Trịnh Công Sơn, Trầm Tử Thiêng, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An,.. luôn đem cho mình những cảm giác hoài niệm xa xưa, lãng mạn đôi khi là mơ hồ, nghe vào những trưa chiều mùa thu buồn xa vắng càng hợp.Gần giống như khi đọc thơ của Đinh Hùng, Du Tử Lê..
Các anh nghe nhạc phân tích kĩ quá như chấm thi ấy.
 
Không phải fan TCS, nhưng so sánh TCS với mấy anh nhạc thị trường bây giờ có quá khập khiễng? Đối với đám 8x như mình thì nhạc mấy nhóc bây giờ rất khó tìm thấy bài nào nghe hay và thấm. Mình cũng nghe nhiều, trừ rap ra thì nghe từ nhạc Phèn rách tới Tiên Cookie, tới cả Phan Mạnh Quỳnh :D Nhưng nghe cho vui thôi, cũng như nghe Lam Trường, Đan Trường, Mỹ Tâm, Ưng Hoàng Phúc ngày trước. Mình không nói là các bài hát của họ không hay nhé, nhiều bài rất hay từ giai điệu đến lời.

Cái này có lẽ mình bị bias, cơ mà để viết nhạc đạt đến level như các cụ ngày xưa có vẻ hơi khó. Không rõ lý do là gì, có thể họ sống qua cái thời loạn lạc, cái thời ranh giới sống chết mong manh, nên họ đậm cái chất nghệ sĩ, dạng như âm nhạc là cuộc sống của họ, và họ gửi hết vào đó tâm tư và cảm xúc :p

Để mà so sánh nhạc và dòng nhạc thì rất khó. Nhưng mình nghĩ là 30 năm nữa vẫn sẽ khá khá người nghe TCS và các cụ, còn cỡ 10 năm nữa thôi chắc chả ai nghe nhạc Phèn rách nữa. Và nếu phải lựa chọn 1 nhạc sĩ để nghe trong phần đời còn lại, mình nghĩ sẽ chọn TCS. Hoặc có thể là Thanh Tùng, mặc dù hơi ít bài :p Các fen thì sao, có suggest nào ko?
 
Làm gì có bài hát nào hay mà ko cần cả lời+ giai điệu ?
KAUdgHo.png
Chẳng qua các ông nghe toàn những bài nổi tiếng hát bởi các ca sĩ hàng đầu thì kêu thế chứ làm gì có chuyện một ca sĩ Nhật hát bài tiếng Nhật nổi tiếng mà dân Nhật đọc lời không thấy hay được
KgmQHtR.png
.Âm nhạc muốn sống lâu thì cứ phải là combo bài hát hay + ca sĩ hát làm cho nó hay chứ làm gì có chuyện nhạc hay lời nhảm mà dân bản địa nghe vẫn hay thì hóa ra nghe EDM à
gvTwnV8.gif
.Chưa kể ca sĩ hát giỏi thì không có điên đi chọn ca khúc lời nhảm cả,bọn ca sĩ nổi tiếng hàng đầu toàn chọn nhạc sĩ nổi tiếng để tìm kiếm bài hát cả đấy
uzQb2yt.png
.Tôi đố mấy ca sĩ thị trường như thằng chủ thread nói dám hát live nhạc của nhạc sĩ Văn Cao đấy.Nhạc của ông này toàn danh ca với tốt nghiệp học viện âm nhạc có trình độ chuyên môn mới được hát đấy
Xv0BtTR.png
.
Ờ, nhưng phần nhạc vẫn quan trọng hơn phần lời, chứ có bảo phần lời vứt luôn đâu. Anh kia nói đúng rồi, nhạc trịnh tôi cũng ấn tượng phần lời thôi. Còn phần nhạc tôi công nhận bình thường.

Sent from Xiaomi via nextVOZ
 
"Nói chung là TCS nếu xét thì cũng chỉ là dạng nhạc sĩ mì ăn liền, sáng tác theo thị hiếu, nhưng không có sáng tạo".

Chắc ông chỉ dừng lại ở mức nghe, rồi thấy nó ko xập xình bằng mớ nhạc mông vú, xong kết luận :))
Khi nghe nhạc mà cứ giữ 1 cái tâm thế chê bai ngay từ đầu thì ko bao giờ thấy nó hay đâu,
 
Ờ, nhưng phần nhạc vẫn quan trọng hơn phần lời, chứ có bảo phần lời vứt luôn đâu. Anh kia nói đúng rồi, nhạc trịnh tôi cũng ấn tượng phần lời thôi. Còn phần nhạc tôi công nhận bình thường.

Sent from Xiaomi via nextVOZ
Không phải cứ cầu kì với nhiều nhạc cụ , mang các dàn nhạc lớn vào đã hay hơn đâu.Những người nghe nhạc Trịnh phần lớn là có tuổi , họ không cần cái phần nhạc phải cầu kì phức tạp , chỉ cần tiếng guitar với piano cùng với ca sĩ hát truyền tải được ý nghĩa bài hát là đủ cảm xúc rồi.Có những bản guitar , piano không lời mà vẫn hay, thành bất hủ đó thôi.Nếu nhạc Trịnh chỉ đơn giản là lời hay nhạc lởm thì bao nhiêu năm rồi đã chẳng có cái chỗ đứng trong lòng người yêu âm nhạc thế cũng như chẳng mấy ai dám so sánh với ông ta.Đơn giản ông có thể tham khảo cái clip này :
(tua tới 07: 41 )
Nghe nhạc nó thế.Gu mỗi người mỗi khác,người yêu âm nhạc cũng thay đổi gu âm nhạc theo độ tuổi.Tin tôi đi tầm 4-5x tuổi ông lại thấy mấy cái bài nhạc nhiều nhạc cụ thật nhức đầu , chỉ thích nhạc như của cụ Văn Cao với Trịnh Công Sơn , pha ấm trà ngồi nghe cho nó thư giãn , tình cảm á
FqPSFPf.gif
.Tuy nhiên một điều chắc chắn một ca khúc muốn được đi theo năm tháng thì phải đảm bảo cả 2 yếu tố bài hát ( gồm cả nhạc + lời ) cùng với những ca sĩ tên tuổi hát nó.Tôi thì thuộc team Văn Cao nhé :) Nhạc trẻ xập xình tôi vẫn nghe nha , nhìn tên tôi là biết :
 
Last edited:
Nhạc chứ ko phải là văn vần, mà chỉ có thể dựa vào cái bề nổi của lời nhạc để đánh giá. T cũng chả đủ trình độ nghệ thuật, vốn sống, hiểu biết để đánh giá, nhưng thấy nhạc Trịnh có 1 chiều sâu nhất định, và ko hề cố gồng mình lên để thể hiện cái sự dark deep gì cả.

Còn về việc nâng tầm, khá là khó nói. Nhiều khi nhạc sĩ hay nhà văn, họ chỉ đơn giản viết ra cho thỏa cái tâm sự trong lòng. Cái đám bình phẩm, "critic" mới là kiểu hay cố thể hiện ta đây hiểu sâu biết rộng, nhét cả tá ý tứ, phân tích cả núi "ý nghĩa sâu xa" trong từng câu chữ.
Ví dụ nhé, đến Nguyễn Khải phân tích Mùa Lạc cho con, còn bị cô giáo phê: Ko hiểu ý tác giả :go:

Vậy nên, thích nghe thì nghe, thấy hay thì thưởng thức, ko cần phải cố theo số đông. Khi cảm thấy đồng cảm với bản nhạc, là đã đồng cảm, đã hiểu, đã thẩm 1 phần nhạc sĩ. Còn họ có vĩ đại hay ko? dòng nhạc của họ có cao siêu hay ko, ko quá quan trọng
 
Đủ để mày câm họng chưa thớt. :censored:
Mày không nghe k thích đấy là việc của mày, nhưng tao ghét cái kiểu dè bỉu của m, trong khi nhạc của ông tạo ra hẳn một thể loại nhạc mang tên mình.

Gửi từ Google Pixel 6 bằng vozFApp
 
Vâng, như thường lệ cứ 1 chu kì là lại có những bạn thượng đẳng X lên dè bỉu Trịnh Công Sơn.

Nhạc sĩ kém nhưng nói nhạc Trịnh Công Sơn thì đa phần người Việt đều ngay lập tức hát được vài bài của ông. Còn các nhạc sĩ của thượng đẳng X thì ngoài Văn Cao có quốc ca thì nói hát thử 1 bài của Văn Cao, Phạm Duy...ai cũng lắc đầu. Có khi họ nghe hay nhưng cũng chả biết là Phạm Duy.

Nhạc sĩ kém thế nào mà nhạc lại được các giới chuyên nghiệp tung hô, tức là những người rành nhạc nhất trong xã hội?

Nhạc kém thế nào mà nhạc lại đi ra cả nước ngoài dù người ta chả hiểu lyrics thế nào?

Nhạc đơn giản vớ vẩn, nhưng chả thấy ai viết vài nốt như thế thử xem có ai nghe thấy hay không?

Nhạc sĩ kém nhưng lại là người hiếm hoi mà đặt tên dòng nhạc theo họ, nói nhạc Trịnh cả nước biết, còn nhạc sĩ khác nói cả họ tên khéo còn phải nghĩ xem là ai?

Nhạc sĩ kém mà ai muốn hát nhạc của ông này lại gặp thử thách lớn, hát xong người ta lại so sánh, đánh giá dữ dội, nếu hát hay thì thành ngay cái gì đó đặc biệt?

Đúng là kì lạ.
 
Nhạc Trịnh hay không phải vì skill, vì hòa âm lạ sáng tạo, hay lời nhạc thâm thúy nhiều kiến thức, chơi chữ nhiều. Đơn giản là nó đi vào lòng người và nó nâng tầm con người lên, thế là đủ để nó sống mãi rồi. Với cả Trịnh Công Sơn có tư duy triết lý rõ ràng và xuyên suốt, hòan toàn không phải ra vẻ có triết lý như nhạc hiện đại bây giờ. Thế nên nó có khả năng nâng tầm con người
 
tác phẩm thì quan trọng hơn tác giả :too_sad::too_sad:. nên trước nhất phải lấy một tác phẩm ra mà phânn tích
bài hát nào ngôn từ ngô nghê mà các e 14 tuổi có thể viết. sau do mớ nói dc nhữg vấn dề còn lại
 
Em đồng ý với quan điểm "Trịnh Công Sơn viết lời thâm thuý nhưng giai điệu bình thường" ko quá ấn tượng Dù la nhạc hiện tại hay nhạc Trịnh thì cũng chỉ có vài bài hay
 
Back
Top