thắc mắc Trịnh Công Sơn có phải là nhạc sĩ overrated nhất Việt Nam

Bạn lấy nhạc không lời ra làm ví dụ là đã sai hướng rồi,chúng ta đang bàn đến khái niệm sáng tác bài hát :unsure:
1 bài hát không có lời có gọi là bài hát không? :sneaky:
1 ca khúc thành công phải tổng hợp từ nhiều thứ: nhạc,lời,giọng ca,phối khí... vất đi phần nào cũng ko được.:oops:
Wouldn't it be nice của bạn không có ca từ vui tươi hạnh phúc để đối lập với cái nhạc nền buồn man mác thì bạn có còn thấy độc đáo không?:oops:

Bạn bảo ca từ không quan trọng thì thử lên mạng tìm 1 cái beat có nhiều lượt view rồi viết lời xem có nổi tiếng không?Cách đặt từ ngữ vào chỗ nào,cách chọn từ gì để nó có vần điệu,theo giai điệu ca khúc(nhất là viết nhạc Việt-1 ngôn ngữ vốn dĩ đã có vần điệu,để ép nó vào giai điệu bài hát là rất khó) :angry:
Hãy xem Imagine của john lennon,1 bài hát bất diệt,phần lời cũng rất đơn giản,nhưng thông điệp nó truyền tải,kết hợp với tiếng piano rải chậm rãi,giọng hát của john,tất cả nó chạm vào trái tim người nghe.Imagine mà có mỗi tiếng piano và viết về yêu đương nhảm nhí chắc vẫn là bài hát hay,nhưng chắc chắn chả bao giờ thành bất diệt

Bạn nghe 1 bài hát từ hồi nhỏ mà bố bạn hay mở, bạn từng rất thích. 30 năm sau có thể bạn quên sạch phần lời nhưng giai điệu thì vẫn nhớ.Cái này đúng,vì giai điệu là thứ dễ ghi nhớ nhất,nhưng chỉ vì nó dễ ghi nhớ mà bạn kết luận nó quan trọng hơn-ấn tượng hơn ca từ thì bạn sai to,khác gì bạn bảo 1+1 dễ nhớ hơn nên quan trọng,cao siêu hơn các phép toán cộng trừ nhân chia khác?:surrender:

1 bài hát thì giai điệu chính là chất dẫn truyền,nó bao bọc xung quanh bộ não bạn,nhưng ca từ mới chính là cái đi thẳng vào bộ não bạn.30 năm sau bạn chỉ nhớ giai điệu,nhưng sau khi đọc ca từ bạn có thể òa lên cảm động hoặc vui vẻ.và ngỡ ngàng vì hồi bé mình chưa hiểu những ca từ đó :baffle: Hay những bài như Nhật ký của mẹ,Cát Bụi... ko có ca từ thì nó thành cái gì?

Âm nhạc có sức truyền tải,âm nhạc ko biên giới,người Mỹ có thể nghe nhạc Việt -không cần hiểu mà vẫn thấy nó hay.Nhưng khi hiểu cả lời bài hát,người ta sẽ càng thêm đồng cảm và cảm xúc

Chẳng qua bây giờ thịnh nhạc điện tử,thịnh văn hóa thần tượng nên mấy bài ca từ nhảm nhí mới có đất sống và leo lên top trend youtube.mà ngay cả mấy bài nhạc trẻ nhảm nhí sến súa bây giờ vẫn phải có ca từ tạo điểm nhấn đấy thôi

Mình chưa nói tới nhạc không lời, nhạc không lời bản thân nó đã là 1 thể loại nhạc khác, không dùng để hát do nhịp điệu của nó vốn không hợp với lời hát lắm (ví dụ bài này hát thế méo nào được https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/beethoven-virus-hoa-tau.wflRP6RB087O.html) quan trọng là chôm nhạc thì ko thể dùng làm sản phẩm kiếm tiền phổ biến đc, nên đa số chỉ dùng cho mấy bài hát chế.
Nhưng bạn có thể xem các bài chế lời Việt cho despacito chẳng hạn, hoặc các bài nổi tiếng khác, nó vẫn cực kì thu hút lượt view.
À hoặc là bạn có thể tìm nhạc Hoa lời Việt để nghe, có 1 thời nó thành trào lưu chính, bây giờ tìm lại các bài hát gốc nghe vẫn thấy hay, dù không hiểu lời.
Ngay cả nhạc Việt cũng được các bạn Lào chôm beat nhiệt tình.
 
Bình Gold có gì mà không so được với TCS. Khác dòng nhạc nhưng nói chung nhạc Bình Gold rất bắt tai, flow rất trôi chảy, lyrics lắt léo, lại dám nói đến những tệ nạn, vấn đề nhạy cảm mà các nghệ sĩ mainstream bt không dám chạm đến. Cái sự "dám" ấy là đã hơn đứt TCS rồi.
ui tổ bố thằng dở người, mày kêu "lyrics bình gold lắt léo, nhạc bắt tai, nói lên vấn nạn" trong khi thật ra là cổ suý ăn chơi, tín dụng đen mà kêu hơn đứt cụ Trịnh thì thôi bó tay cho nhà phê bình rởm như mày, thế như mày nói thì cụ chẳng bằng thằng rapper quèn nào cả :LOL: đọc vài câu đầu tưởng phân tích hay ho ntn hoá ra là do kẻ hơi dày à. "aNh eM tAo đÔnG aNh eM tAo nGônG aNh eM tAo cHơi nHư dOnaLd tRumP" lyrics lắt léo của mày đấy hả nhà phê bình 🤨🤨 kích war mà cũng ngu, đem cả chi pu vào nữa thì t cũng ạ luôn :LOL: rác rưởi
 
Nhạc thời nào nó theo thời ấy, đôi khi dân dã lại phù hợp với nhiều hoàn cảnh ở nhiều thời điểm.

Ví dụ nhạc Đen có nhiều bạn nghe thấy hợp, nhiều bạn bảo như lolz (Đây không phải so sánh, vui lòng đừng lệch lạc quan điểm)

Nên nhạc gì thì nhạc, nó là về khía cạnh văn học nghệ thuật, tùy vào suy nghĩ và hoàn cảnh sẽ có những cách nhìn nhận khác nhau.
 
Anh nói phần nhạc của trịnh tầm thường, nhưng thế nào là tầm thường, nhạc trịnh tầm thường ở chỗ nào thì chả thấy anh nào nói, chỉ thấy các anh nói "ko hợp gu tôi" rồi phán nó tầm thường???
Còn anh bảo "hầu hết mọi người đồng ý" thì nãy giờ tôi lướt thớt từ đầu thấy đc khoảng 4-50 mạng tham gia, số người đồng ý với anh đâu đấy chục mạng, ko hiểu anh nói "hầu hết" ở chỗ nào???
Mặc định ko chỉ ra dc cái hay thì sẽ là tầm thường, bạn bảo nhạc ổng hay thì bạn mới phải chỉ ra hay ở chỗ nào, đổ trách nhiệm chứng minh cho tôi là một dạng ngụy biện.
zFNuZTA.png
Chỗ này tôi chỉ ra điểm ngụy biên của bạn thôi, chứ tôi ko bắt bạn phải chứng minh nhạc TCS hay đâu, vì tôi biết bạn d' chứng minh dc
Những người cho ý kiến cụ thể(về phần âm nhạc của TCS hay/dở) đều đồng ý với tôi(tính đến chỗ bạn quote), những người ko cho ý kiến cụ thể thì đương nhiên ko tính, bạn lấy số người đồng ý với tôi chia cho toàn bộ còm trong thớt này(bao gồm những còm ko liên quan) là ngụy biện lần 2
uq1dgnk.png
 
Last edited:
Nhạc Trịnh hay với người thích nghe
Chứ tôi nghĩ nhạc Trịnh chả có gì hơn tầm với các nhạc khác mà phải làm thành 1 cái gu và coi đó là 1 phong cách quá đặc biệt, nhạc chất
Có đôi bài ổng cũng bê nhạc Mỹ về đem guitar ra gảy r thêm lời thì thành bài chứ có gì kinh khủng.
Tôi công nhận lời của cố nhạc sĩ rất thơ, vốn nhạc sĩ tôi cũng thấy là 1 lãng tử thời đấy, tôi hay ngồi 1 quán cafe nhạc Trịnh, chẳng qua không gian thích thôi chứ tôi k thích nhạc của TCS, nghe nhiều thành quen và cũng có nhớ đôi lời hát cực giàu hình ảnh, nghệ sĩ Indie bây giờ ít ai lãng mạn đc như thế. Tuy nhiên lời gì thì lời, cái bài Gia tài của mẹ viết: "1000 năm đô hộ giặc tàu, 100 năm đô hộ giặc Tây, 20 năm .... từng ngày" tôi đéo đồng ý (đoạn .... tôi éo viết ra kẻo lại bảo tôi lái)
Tóm lại, nhạc Trịnh giai điệu đơn giản, lời dễ nhớ và nhẹ nhàng, laik xưa cũ nên ngta văn vẻ nâng tầm lên, chứ nó k phải là thứ nhạc và tác giả vĩ đại gì mà ngta hiện nay vẫn coi như tượng đài.
Overrate là đúng rồi, overrate chứ k phải k hay nhé, fan TCS đừng nhạy cảm.

Gửi từ Xiaomi Redmi 5 Plus bằng vozFApp
 
Chuẩn là như thế, nói thêm là bài của nhạc Trịnh bài nào cũng buồn, mà nỗi buồn nó siêu thực, éo biết là buồn cái gì buồn như thế nào, nó thích hợp với mấy thằng thích dark deep là vậy, vì nó không thực, nên mỗi thời điểm nghe có thể sẽ thấy nó khác nhau.
Theo tôi nhạc Trịnh nên nghe ít thôi, hoặc nói đúng là mấy thứ nhạc buồn chán sầu thảm thì nên nghe ít, nó làm ảnh hưởng nhiều tới tâm trạng, tới cuộc sống của mình. Nghe nhiều những loại nhạc vui tươi phấn khởi lên, mình sẽ sống vui vẻ hơn.

Nếu lúc nào cần buồn thì nên nghe nhạc của Trần Tiến, nhạc TT buồn thực, buồn rất đời, mà nó buồn thôi chứ không sầu thảm vô vọng.

Đặc điểm nghệ sĩ dạng bolero là thế

Gửi từ Xiaomi Redmi 5 Plus bằng vozFApp
 
Nhạc Trịnh đéo phải nghe nhiều là hiểu. Tư duy kém thì có nghe đến hết đời cũng không hiểu đâu.

Nhạc Trịnh ngta thích vì giai điệu lãng mạn, nhẹ nhàng, đậm chút tình, chút vương vấn, nói chung là dạng lyrics tỉ tê ỉ ôi chứ có *** gì mà phải tư duy, fan TCS bị ảo ak?

Gửi từ Xiaomi Redmi 5 Plus bằng vozFApp
 
Mặc định ko chỉ ra dc cái hay thì sẽ là tầm thường, bạn bảo nhạc ổng hay thì bạn mới phải chỉ ra hay ở chỗ nào, đổ trách nhiệm chứng minh cho tôi là một dạng ngụy biện.
zFNuZTA.png
Chỗ này tôi chỉ ra điểm ngụy biên của bạn thôi, chứ tôi ko bắt bạn phải chứng minh nhạc TCS hay đâu, vì tôi biết bạn d' chứng minh dc
Những người cho ý kiến cụ thể(về phần âm nhạc của TCS hay/dở) đều đồng ý với tôi(tính đến chỗ bạn quote), những người ko cho ý kiến cụ thể thì đương nhiên ko tính, bạn lấy số người đồng ý với tôi chia cho toàn bộ còm trong thớt này(bao gồm những còm ko liên quan) là ngụy biện lần 2
uq1dgnk.png
cãi cùn như anh thì tôi ko nghỉ nói chuyện. chào, hẹn ko gặp lại.
 
TRỊNH CÔNG SƠN

Phần lớn biết TCS qua rất nhiều bài ông sáng tác.
Nhưng ít ai biết TCS đã từng học Western Philosophy (Triết học phương Tây) tại Lycée Jean-Jacques Rousseau—lúc mà giáo dục vẫn còn chút tính khai phóng thay vì ô nhiễm nặng nề như bây giờ.

Sau năm 1975, TCS bị bên thắng cuộc cho vào trại nhồi sọ để “cải tạo” lại. Nhiều tác phẩm bị kiểm duyệt.

Các bài hát chủ yếu về tình yêu và phản đối chiến tranh.

Di sản của TCS có khoảng 500 tác phẩm nhưng chỉ 70 trong số đó được giới cai trị cho phép sử dụng.

TCS là một trong những bộ não tinh hoa và trí tuệ nhất của Việt Nam.
A CRAZY SMART MAN.
 
Tôi thấy Nhạc Trịnh cực kì overrated. Ca từ đơn giản, ngây ngô tỏ vẻ deep dark, thật chứ đến bọn nhóc 14 tuổi cũng viết được mà bọn fan cứ tâng bốc là sâu sắc thâm thúy này nọ như kiểu kịch Shakespeare vậy. Giai điệu thì chẳng có gì đột phá, nhàm chán buồn ngủ không gây ấn tượng

Chắc đuợc cái làm truyền thông tốt được nâng lên thành tượng đài, chứ về sáng tác cả về giai điệu lẫn ca từ thì chẳng bằng, thậm chí thua đứt đuôi bọn nhạc thị trường giờ như Hoàng Touliver. :go:
Nói chung là TCS nếu xét thì cũng chỉ là dạng nhạc sĩ mì ăn liền, sáng tác theo thị hiếu, nhưng không có sáng tạo

Mở rộng hơn nữa chính TCS được nâng tầm tượng đài mà nền âm nhạc VN không phát triển được. Trong khi thế giới, nhạc sĩ người ta sáng tạo phá cách như vậy, đủ thể loại từ jazz, rocknroll, rock, ballad, pop,... thì VN chỉ quanh quẩn với nhạc nhẹ hát đi hát lại, mãi những năm 2000 trở lại nền âm nhạc VN mới phát triển đa dạng, từ rock, rap, ballad, jazz... Như bây giờ các ca sĩ, nghệ sĩ chịu khó phá cách như HTLinh, Chipu, Jack, Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn, Bích Phương,Pháo, Bình Gold... Những nghệ sĩ tôi kể trên và nghệ sĩ sáng tác cho họ theo tôi là hơn hẳn TCS về đóng góp cho nền âm nhạc VN

Tất nhiên không phủ nhận nhạc Trịnh hay, nhưng nâng tầm lên thành 1 dòng nhạc thì đúng là quá lố
Ơ Chipu đã trở thành ca sĩ và Jack sáng tạo chỗ nào á? Bác nào thông hộ em cái đấy đi ... Nhạc Trịnh cũng tùy hứng mới nghe và hợp hoàn cảnh...
 
Chuẩn là như thế, nói thêm là bài của nhạc Trịnh bài nào cũng buồn, mà nỗi buồn nó siêu thực, éo biết là buồn cái gì buồn như thế nào, nó thích hợp với mấy thằng thích dark deep là vậy, vì nó không thực, nên mỗi thời điểm nghe có thể sẽ thấy nó khác nhau.
Theo tôi nhạc Trịnh nên nghe ít thôi, hoặc nói đúng là mấy thứ nhạc buồn chán sầu thảm thì nên nghe ít, nó làm ảnh hưởng nhiều tới tâm trạng, tới cuộc sống của mình. Nghe nhiều những loại nhạc vui tươi phấn khởi lên, mình sẽ sống vui vẻ hơn.

Nếu lúc nào cần buồn thì nên nghe nhạc của Trần Tiến, nhạc TT buồn thực, buồn rất đời, mà nó buồn thôi chứ không sầu thảm vô vọng.
Bài Nối vòng tay lớn này khi được phối theo phong cách Rock này đâu có buồn.
 
Chi Mu hát thì dở mà uốn éo thì nhiều. lại còn Bình gâu ông bà già tao lo hết với bốc bát họ nữa. Tôi vào xem clip chỉ để ngắm gái, chứ lời bài hát thì nghe như cc.Tiêm nhiễm vào đầu giới trẻ đủ thứ ko lành mạnh. ếu hiểu thớt bảo mấy đứa này đóng góp cc gì cho âm nhạc nước nhà
 
Mình thích nhạc Trịnh, nhưng muốn thấm và thấy cái hay của nó thì phải nghe lúc thích hợp, đúng tâm trạng mới thấy hay. Nhưng nếu so với Văn Cao hay Phạm Duy thì Trịnh công sơn còn kém 1 bậc.
 
Bình Gold có gì mà không so được với TCS. Khác dòng nhạc nhưng nói chung nhạc Bình Gold rất bắt tai, flow rất trôi chảy, lyrics lắt léo, lại dám nói đến những tệ nạn, vấn đề nhạy cảm mà các nghệ sĩ mainstream bt không dám chạm đến. Cái sự "dám" ấy là đã hơn đứt TCS rồi.
Nói về dám viết, Bình Gold dám viết "20 năm nội chiến từng ngày" (Gia tài của mẹ) như TCS không?
TCS viết nhạc phản chiến hơi nhiều nhé.
link wiki

Bây giờ nhiều bài không được cấp phép hát, nên nhiều người chỉ biết đến tình ca của ông thôi.
 
Nói về dám viết, Bình Gold dám viết "20 năm nội chiến từng ngày" (Gia tài của mẹ) như TCS không?
TCS viết nhạc phản chiến hơi nhiều nhé.
link wiki

Bây giờ nhiều bài không được cấp phép hát, nên nhiều người chỉ biết đến tình ca của ông thôi.
con troll ghẻ bạn k nên vật cùng đâu
81Xzu3h.png
 
Back
Top