Truyện tranh đầu tiên do AI sản xuất gây tranh cãi

Những người xem AI là mối nguy cạnh tranh chính là các họa sĩ chứ không phải ai khác, chứ những người không giỏi về art đều xem nó là công cụ hỗ trợ thể hiện idea ngay từ đầu rồi.
Người bình thường ko qua đào tạo không thể sử dụng máy may, nhưng người chẳng có tí kiến thức mỹ thuật gì cũng có thể sử dụng được AI. Tất nhiên biết thêm art foundation thì sẽ có sản phẩm tốt hơn, nhưng đó là thứ khiến AI trở nên nguy hiểm trong mắt artist: Quá nhiều người có thể "sáng tạo" art, vì vậy giá trị công việc của họ sẽ bị giảm đi.
Để cho ra 1 bức hình cần rất nhiều bước. Nhưng giờ nếu client đưa hẳn 1 bản ref bằng AI đúng 90% ý họ rồi, thì công việc của artist đã bị lược bỏ đi rất nhiều, không thể đòi giá cao như lúc họ buộc phải sáng tạo từ vài dòng chữ miêu tả và một tờ giấy trắng được.
Tôi nói rồi, những cây già hoặc đại thụ sẽ không gặp vấn đề gì, họ đã đứng ở những vị trí không ai có thể ra lệnh cho họ. Nhưng những người mới học ra trường hoặc đang chập chững tìm chỗ đứng sẽ gặp trở ngại lớn hơn, có thể không phải bây giờ, nhưng vài năm nữa thì không chắc.
Người ko có kiến hội họa dùng AI chỉ ra những bức vẽ random và "có vẻ" đẹp.

Bản thân họa sĩ có kiến thức hội họa sẽ sử dụng AI tốt hơn thì họ sẽ tận dụng điều đó làm điểm mạnh.

Giả dụ con số 90% kia là đúng đi thì ai sẽ là người hoàn thiện 10% còn lại? Người dùng bình thường hay người có kiến thức hội họa?
 
Người ko có kiến hội họa dùng AI chỉ ra những bức vẽ random và "có vẻ" đẹp.

Bản thân họa sĩ có kiến thức hội họa sẽ sử dụng AI tốt hơn thì họ sẽ tận dụng điều đó làm điểm mạnh.

Giả dụ con số 90% kia là đúng đi thì ai sẽ là người hoàn thiện 10% còn lại? Người dùng bình thường hay người có kiến thức hội họa?
Khán giả trình đếch đâu mà phân biệt 10% còn lại. Anh lại đòi khán giả giỏi bằng hoạ sĩ?
Ko sáng tác tốt thì 90% mà ý tưởng tốt ăn đứt 100% mà ý tưởng tệ. Nhất là truyện tranh, ko cần vẽ quá đẹp, dễ nhìn là đc. Hoạ sĩ giờ sáng tạo thì ít mà thợ vẽ thì nhiều. Nên run sợ dần là vừa. Nhiều cty đuổi thợ vẽ rồi đó anh. Với lại anh nghĩ thợ vẽ nào cũng trình cao hơn cái 90% của AI? Tới lúc nó copy chuẩn perspective với composition thì khối ông ra đường. Ví dụ nếu sketch mà nó dựa vào hoàn thiện ra đẹp thì những người vẽ xấu mà giỏi về 2 cái trên cũng cạnh tranh đc.
Nói chung hoạ sĩ thì ko chết hết đc, có điều nó cạnh tranh khủng khiếp thôi. Hoạ sĩ mà trình còn yếu đang kém hơn AI thì nên học sáng tạo rồi dùng AI vẽ còn tốt hơn là ráng học vẽ tiếp. Ko thì lấy gì bỏ mồm.
 
View attachment 1738448View attachment 1738449

Bing AI mới có Image Creator hay vkl :))
v3b7a4o.jpg


Thử 1 phát! 😬
 
"Sáng tạo" mới là cái khác biệt lớn nhất giữa con người và máy móc.
Làm sao AI viết đc 1 bài hát, 1 câu chuyện hay đc

Gửi từ Samsung SM-N770F bằng vozFApp
Chẳng nói được. Nghệ thuật là một thứ rất kỳ lạ, vì không có quy tắc nào để đánh giá nó cả. Có những bức vẽ cả trăm năm sau khi họa sĩ mất thì mới được người ta công nhận và trở thành kiệt tác. Có những bài hát lúc ra chẳng ai nghe, mãi về sau mới trở nên nổi tiếng, cũng có những bộ phim vừa ra mắt đã làm chao đảo thế giới, nhưng rồi vài năm sau đã chẳng có giá trị coi lại. Đó là còn chưa nói đến hay với người này nhưng lại dở với người kia.
Vậy thì thế nào là hay? Hay ở thời điểm nào thì mới thực sự là hay? Bao nhiêu người thích thì được gọi là hay?
Chính con người nhiều lúc cũng không hiểu được nghệ thuật do chính họ tạo ra, thì làm sao dám chắc một ngày nào đó chúng ta không bị thu hút bởi một thứ mà chính chúng ta cũng không hiểu?
 
Với góc nhìn của một thằng mỗi ngày đều vọc và đọc thêm kiến thức của mấy con AI để làm tranh này thì thứ nhất, liệu tranh AI có phải là ART hay không, với em thì có. Chẳng có biên giới nào cho nghệ thuật cả, nếu ta thấy nó đẹp và mang lại sự thoải mái cho bản thân thì cần chi phải tranh cãi định nghĩa về nghệ thuật.
Thứ 2, AI ăn cắp tranh của nghệ sĩ, cái này thì cũng không hẳn sai, nhưng nó hơi quá tiêu cực vì tranh ảnh trôi nổi đầy trên mạng, không ít họa sĩ cũng phải tìm tòi các tranh của họa sĩ nổi tiếng để làm mẫu. Nhiều AI hiện nay cũng train từ các bộ dataset public và không yêu cầu về bản quyền, còn về ăn cắp style thì chính con người cũng bắt chước style của nhau còn gì, ví dụ như bức "Đêm đầy sao" của Van Gogh thì có hàng vạn bức vẽ khác cũng bắt chước style y chang như thế và bán đầy trên các trang thương mại, vậy tại sao khi AI dùng style đó lại bị lên án, chẳng có sở hữu trí tuệ độc quyền một "style art" nào cả. Và khi AI kết hợp nhiều style của các họa sĩ khác nhau đến nỗi chẳng ai biết chính xác nó là style của ai cả, vậy chẳng phải nó là độc nhất sao?
Thứ 3, AI là công cụ và công cụ chính là do con người sử dụng. Nó là thách thức nhưng cũng chính là một cơ hội lớn cho những ý tưởng điên rồ nhất. Sau này chắc sẽ phân ra 2 nhóm là họa sĩ không dùng AI và họa sĩ dùng AI thôi, AI dù tới đâu cũng không hoàn hảo được, không phải vạn năng, muốn tạo ra một tác phẩm ít sạn thì cỡ nào cũng cần tới bàn tay con người nhúng vào. Nhưng biết đâu tương lai sẽ phân loại kiểu tranh đắt tiền là do người vẽ, tranh rẻ tiền là do AI vẽ với một chút điều chỉnh của họa sĩ. Như thế thì hơi đáng buồn nhưng đó là chuyện tương lai, bản thân em chỉ thấy một tương lai mở ra cho những ai có những ý tưởng tuyệt vời thiếu tài năng và thời gian luyện tập.
Cuối cùng là có vẻ như trong vài năm nữa thì một thời đại, làn sóng mới sẽ đến với sự xuất hiện AI ở khắp mọi nơi, AI hiện tại có thể vẽ tranh, sáng tác nhạc, viết kịch bản, thi đại học, viết email,... Với những ai ưa thích sự nhanh chóng và giá rẻ có thể tìm đến các thứ từ AI, nhưng chắc chắn cũng sẽ cần có yếu tố con người trong đó để làm cho nó trở nên hoàn hảo, ai không chấp nhận chắc chắn sẽ bị tuột lại phía sau mà thôi. Chỉ vài năm thôi, một người nghệ sĩ biết dùng AI sẽ mạnh hơn 10 lần so với một nghệ sĩ trình độ tương đương (tưởng tượng một chap onepunch man tác giả chỉ cần 1 ngày để làm ra một chap mà xem, không cần đoán, AI trong tương lai vài năm nữa hòa toàn có thể làm điều đó).
Một số thứ em vẽ bằng AI
 

Attachments

  • 00157-3472556028.png
    00157-3472556028.png
    951.5 KB · Views: 31
  • 00001-3424970901.png
    00001-3424970901.png
    1,008.7 KB · Views: 30
  • 00066-983676328.png
    00066-983676328.png
    1 MB · Views: 31
  • 00032-1680416095.png
    00032-1680416095.png
    1.1 MB · Views: 29
  • 00058-187306104.png
    00058-187306104.png
    1.2 MB · Views: 31
  • 00011-2349998548.png
    00011-2349998548.png
    2.5 MB · Views: 25
  • 00013-4106518104.png
    00013-4106518104.png
    3.7 MB · Views: 24
Mấy fene đang bị 1 điểm sai là coi công nghệ sẽ cạnh tranh với nghệ sĩ. Tư tưởng này y hệt như kiểu công nhân may dệt đòi đập máy may vì nghĩ sẽ bị cướp lấy công việc của mình.

Vì góc nhìn sai nên các fene mặc nhiên coi AI sẽ cướp việc của họa sĩ, nghệ sĩ. Ai phản đối sẽ bị coi như là đòi quyền lợi cho nghệ sĩ.

Nhưng bản chất AI, mà ở đây là dùng cho hội họa, nó chỉ là 1 công cụ. Tương tự như bút vẽ. Đầu vào thay vì là sự điều khiển trực tiếp, thì là câu lệnh của người dùng. Đầu ra là bức tranh.

Điểm quan trọng, vẫn là bản thân người sử dụng và kiến thức của chính mình. AI có thể là đường tắt, một phương thức giải phóng sức lao động để người dùng trình diễn đồ họa dễ dàng hơn. Nhưng đi đường tắt cũng cần biết mình đi đường nào, hướng về đâu.
thì đúng là cướp việc đấy, giống như ngày xưa 10 mẫu đất cần 10 nông dân, giờ chỉ cần 1 nông dân với cái máy cũng đủ, vậy 9 nông dân kia đi đâu?
họa sĩ cũng vậy thôi, cái bánh thị trường nó chỉ có vậy mà AI tham gia vào thì tự khắc sẽ có người phải ra
 
Biết đâu 1 2 năm nữa nó tiến hóa tới mức xuất ra đc ảnh như manga:shame:
giờ đã ra được art giống manga rồi fence, cơ mà căn ô với khung thoại thì còn ngu lắm. Ráng chèn chữ, ô thoại và căng khung tranh lại thì nếu không nhìn kĩ cũng không thấy sạn mấy đâu. Thực tế là đã có ông in nguyên cuốn truyện vẽ theo kiểu manga bằng AI rồi đem bán trong fes rồi đấy :byebye:
 
thì đúng là cướp việc đấy, giống như ngày xưa 10 mẫu đất cần 10 nông dân, giờ chỉ cần 1 nông dân với cái máy cũng đủ, vậy 9 nông dân kia đi đâu?
họa sĩ cũng vậy thôi, cái bánh thị trường nó chỉ có vậy mà AI tham gia vào thì tự khắc sẽ có người phải ra
Nâng cao trình độ hoặc tìm công việc khác.

Cuộc sống càng lúc càng yêu cầu trình độ cao. Thế.
 
Nâng cao trình độ hoặc tìm công việc khác.

Cuộc sống càng lúc càng yêu cầu trình độ cao. Thế.
chênh lệch giữa người và máy quá lớn so với khả năng có thể nâng cao trình độ
giống như tập kiếm 10 năm cũng không bằng tập súng 1 giờ, tập vẽ 10 năm cũng chỉ bằng thằng ngồi xem youtube hướng dẫn xài AI trong vài giờ nên họa sĩ người ta sợ là đúng rồi
 
chênh lệch giữa người và máy quá lớn so với khả năng có thể nâng cao trình độ
giống như tập kiếm 10 năm cũng không bằng tập súng 1 giờ, tập vẽ 10 năm cũng chỉ bằng thằng ngồi xem youtube hướng dẫn xài AI trong vài giờ nên họa sĩ người ta sợ là đúng rồi
Trình độ... sử dụng máy hehe.
 
Không chết được đâu, fan HunterXHunter chỉ cần kí hoạ với wall of text là đủ rồi. Cần AI làm gì khi truyện bạn còn không có hình. :doubt:

View attachment 1739849
vl, xưa mình đọc xong arc vua kiến, arc tiếp theo đã thấy nhiều chữ nên drop, giờ nhìn tấm này thì đúng là drop là hợp lý. Truyện mà như Kinh Thánh :go:

via theNEXTvoz for iPad
 
Back
Top