Tỷ lệ sinh giảm mạnh: Bước tiến của giới trẻ và bước lùi của xã hội

hay lắm. điều tất yếu của cột sống thôi. đẩy giá đất lên mặt trăng thì người trẻ cố làm j. sống được mấy tý hưởng thụ tự do cá nhân thôi
 
Tôi cũng từng nghĩ như thế. Nhưng sự thật là nghề nào cũng phải cố.
Làm bưng phở cũng phải dậy từ 5h sáng ra quán, 10h tối dọn bàn lau quán.
Người đi học thì cũng phải cố cày học ngồi ngâm chân gậm bàn cắn bút giải toán. Nên tôi nghĩ nếu cùng phải cố thì cứ cố đã, quan trọng là nó 6đ cố lên 8đ thì mình khuyến khích nó cố. Chứ 3đ cố lên 8đ là mình ép nó cố. Nên phải tuỳ xem năng lực con mình sao rồi cân đối, chứ ngay từ đầu nghĩ bưng bê cũng dc thì mình ko bắt nó cố học, thì đến lúc bưng bê nó cũng phải cố ah. Mình chủ quan có thể chọn sai hướng cho con. Ý tôi là thế.

via theNEXTvoz for iPhone
Quan điểm hay lắm anh. Tôi cũng thấy nhiều đứa gia đình dễ dãi xong rồi càng lúc càng thụt lùi
 
Hôm qua mới đọc bài báo nói thu nhập trên 10 triệu 1 chút đã thuộc nhóm 20% dân số giàu nhất nước. Nhưng nhìn lại xem với thu nhập hơn 10 triệu đó thì người dân được gì, ăn uống sinh hoạt phải dè xẻn tiết kiệm, nhà thì chỉ dám mơ chứ đừng nói đến chuyện mua, ở các tỉnh thì còn dễ chịu hơn chút chứ ở thành phố thì chỉ đủ sống qua ngày. Thế thì ai dám nghĩ đến chuyện đẻ, ai dám nghĩ đến nuôi dạy con cái
 
Lều báo khóc to lên nào

Xu hướng chung của cả thế giới rồi. Nhìn sang các nước phát triển xem có nước nào giàu mà tỷ lệ sinh tăng ko?

Thay vì bất mãn gào khóc xã hội, chửi giới trẻ ít đẻ. Sao ko tự mình hành động đi, đẻ 10 - 15 đứa như các cụ ngày xưa ấy?
rojZIis.png
Đức nó miễn tiền đi học cho trẻ mà bọn nó còn lười đẻ, xứ này nuốt cả phần cơm của các cháu thì còn hy vọng gì :surrender:. Xưa đi mẫu giáo đã 2 tô cơm, 1 tô mặn 1 tô cơm chan canh, ăn tới mập *** luôn. Giờ nhìn phần ăn các cháu tiểu học mà buồn =((.
 
Tôi cũng từng nghĩ như thế. Nhưng sự thật là nghề nào cũng phải cố.
Làm bưng phở cũng phải dậy từ 5h sáng ra quán, 10h tối dọn bàn lau quán.
Người đi học thì cũng phải cố cày học ngồi ngâm chân gậm bàn cắn bút giải toán. Nên tôi nghĩ nếu cùng phải cố thì cứ cố đã, quan trọng là nó 6đ cố lên 8đ thì mình khuyến khích nó cố. Chứ 3đ cố lên 8đ là mình ép nó cố. Nên phải tuỳ xem năng lực con mình sao rồi cân đối, chứ ngay từ đầu nghĩ bưng bê cũng dc thì mình ko bắt nó cố học, thì đến lúc bưng bê nó cũng phải cố ah. Mình chủ quan có thể chọn sai hướng cho con. Ý tôi là thế.

via theNEXTvoz for iPhone
Tư tưởng ko ép con học, cho con chơi thoải mái tôi thấy ok với những GĐ từ trung lưu trở lên, bản thân được sinh ra trong gđ đó là xuất phát điểm hơn các bạn bè cùng trang lứa rồi, còn những gđ làng nhàng mà có suy nghĩ đó thì sau này con cái khó mà bứt lên được, càng ngày XH càng cạnh tranh gay gắt. Tất nhiên, cách nuôi dậy con ntn là quyền mỗi gđ, tôi ko bao h chõ mõm vào
 
nói gì thì nói tui vẫn cố gắng đẻ 2 con, thích con nít, nhưng đẻ 1 đưa thì tủi thân nó lắm, nên phải cày thôi
 
theo cái thống kê này thì 10 năm nữa hết thời kỳ tỉ lệ vàng, 2050 dân số đạt đỉnh và bắt đầu giảm. Đúng là chưa kịp phát triển mà dân số đã già :( Xem của bọn Hàn, Nhật còn kinh khủng hơn nữa
Nhìn Mỹ đỉnh nhỉ, tôi chọn đến 2044 vẫn thấy cơ cấu của nó đẹp, nói chung thì tàu vẫn no-hope khi so với Mẽo
 
Buồn cười, thế ai nuôi bố mẹ ông? Bố mẹ ông nuôi ông bằng cái gì? Ngày xưa vất vả thiếu thốn trăm bề người ta vẫn nuôi nấng và sản sinh ra biết bao nhiêu nhân tài, thế hệ sau này chỉ biết oán trách và đổ lỗi
Ông bà nuôi bố mẹ t, bố mẹ nuôi t chứ chả có thằng xã hội nào nuôi cả.
Chính ông đang "oán trách và đổ lỗi" thế hệ sau này ko làm ABC,xyz...nhé. Quyền đéo gì phán xét ng khác. Nuôi n.ta đc ngày nào rồi.
 
Trước khi mấy thằng tay to này trách người trẻ thì nên nhìn lại mình có quản lý tốt không đã.
Như ở VN giá nhà đất lên quá cao, tự mua nhà bằng mức lương trung bình trở thành viễn tưởng, phân hóa giàu nghèo ngày càng khủng khiếp. Thằng giàu có vài căn biệt thự bỏ hoang cho xì ke nghiện hút vào trú ẩn trong khi đó người trẻ phải chen chúc trong phòng trọ 5-10m2
Bọn tư bản thì mặc sức cấu kết với quan chức bòn rút của cải XH, cuối cùng nhà nước phải lấy 1 đống ngân sách ra để khắc phục bãi cờ ứt thiệt hại mà tụi nó ỉa ra (như vụ con giặc tàu Lan sục c* bank chả bạn). Mà ngân sách từ đâu? Từ người nộp thuế mà ra, trong đó có những người trẻ làm công ăn lương phải ở trong phòng trọ 5m2.
Tóm lại, trừ bọn heo bò gia súc quen sống trong chuồng, bất cứ loài vật hoang dã nào (như con người) đều không muốn sinh sản nếu không gian sống không được đảm bảo, cái đó là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tại sao mấy thằng đĩ tay to này không nhận ra chuyện hiển nhiên như vậy mà cứ ngồi phòng máy lạnh, ngủ ở biệt phủ rồi ngoạc mồm ra chửi người trẻ?
 
Nếu nhìn từ góc độ tích cực, tôi lại thấy tỷ lệ sinh thấp có cái hay của nó
Ở VN lạo động 35-40 đã bị DN đào thải. Còn ở Nhật Bản LĐ 70 tuổi tìm việc vẫn dễ dàng :boss:
+1

Tôi nghĩ tỷ lệ sinh giảm chính là cách mà xã hội tự điều chỉnh thị trường lao động. Chứ đm cứ suốt ngày dân số vàng, lao động trẻ nhiều dẫn đến doanh nghiệp thằng đéo nào cũng muốn tuyển người trẻ nhiệt huyết năng động lại dễ ép lương, rồi suốt ngày tìm cách thải loại lao động lớn tuổi.

Trong khi cái giai đoạn 35-40 là giai đoạn cần tiền để nuôi con cái ăn học thì lại là giai đoạn dễ bị đe dọa về công ăn việc làm nhất thì thằng nào dám đẻ con nữa ?

Tóm lại tôi nghĩ cứ để cho tỷ lệ sinh nó giảm, vì nó là sự chuyển biến cơ cấu xã hội một cách tự nhiên. Tỷ lệ sinh giảm => lao động trẻ ít đi => lao động lớn tuổi vẫn được trọng dụng. Chứ ở đâu ra cứ đòi trẻ mãi, tuổi lao động thì đến 6x mà tầm 3x, 4x toàn lo bị sa thải.
 
cái nhà nước đang lo là vỡ quỹ bhxh, hiện tại nếu sinh = tử quỹ đã có nguy cơ vỡ
 
ai ngồi hưởng
bọn ko đẻ hay chính xác là ko dám đẻ là bọn cày bục mặt ra, tầng lớp bị đớp nhiều nhất, cày như culi ra đó chứ hưởng hưởng cái beep
đám ngồi hưởng là đám ai cũng biết hằng năm đớp ngân sách rầm rầm top1 top 2, gia tộc chúng nó thì đẻ ầm ầm ra. Nhưng chúng lại là đám sẽ chết sau cùng.
Thay trời hành đạo :shame: Vùng lên cho chúng nó chết trước thì sao fence
 
Back
Top