kiến thức Vá lốp khẩn cấp – Cách xử lý hiệu quả, nhanh chóng lái xe nên biết khi xe bị thủng hoặc xì bánh

Mr.Solo

Fake mod
Bên cạnh thay lốp sơ cua khi bị thủng lốp và xì bánh, vá lốp khẩn cấp đang được người lựa chọn như một phương thức thay thế hiệu quả hơn. Vậy vá lốp khẩn cấp là gì? Những phương pháp vá lốp khẩn cấp nào hiệu quả nhất hiện nay?

Vá lốp khẩn cấp là gì?

Vá lốp khẩn cấp là gì?​

Thủng lốp và xẹp bánh là tình huống rất thường gặp khi sử dụng xe ô tô. Đặc biệt với hạ tầng giao thông vẫn chưa được hoàn thiện tại Việt Nam, những chiếc lốp rất dễ gặp các vật thể lạ trên đường.

Thông thường, các hãng xe sẽ trang bị lốp sơ cua để thay thế, giúp người dùng có thể tiếp tục hành trình mà không gặp gián đoạn. Tuy nhiên lốp sơ cua thường bị giới hạn tốc độ di chuyển nhằm đảm bảo an toàn khi có kích thước khác hẳn 4 chiếc lốp còn lại. Ngày nay, một số dòng xe trang bị hẳn lốp sơ cua tương tự như 4 chiếc lốp còn lại, giúp người sử dụng xe không bị gián đoạn hành trình, ảnh hưởng đến công việc

Thay lốp sơ cua truyền thống


Tuy nhiên, thay lốp sơ cua ít nhiều vẫn mất thời gian, tốn nhiều công sức, chưa kể việc thay lốp sơ cua cũng khiến quần áo lấm bẩn, tay chân cũng sẽ dính đất cát, sình lầy… Vì vậy, phương pháp vá lốp khẩn cấp đang được nhiều người lựa chọn vì tính hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Chỉ với một bình keo vá, một chiếc mũ nấm, 1 chiếc dùi vá hoặc một chiếc vít vá lốp khẩn cấp, người dùng đã dễ dàng vá lốp một mình mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Vì vậy vá lốp khẩn cấp rất đơn giản và ai cũng có thể thực hiện.

Lợi ích của việc vá lốp khẩn cấp​

Vá lốp khẩn cấp mang đến khá nhiều lợi ích cho người sử dụng xe khi hữu sự

Tiết kiệm thời gian​

Chúng ta sẽ rút ngắn đáng kể thời gian so với thay lốp sơ cua. Một số cách vá lốp khẩn cấp có thể kéo dài sử dụng lên đến vài tuần, thậm chí vài tháng, giúp chủ xe có thể sắp xếp thời gian thuận tiện, để đi vá lại lốp.

Chi phí thấp​

Các đồ dùng vá lốp khẩn cấp khá rẻ tiền, người sử dụng xe không phải đầu tư quá nhiều như các phụ kiện ô tô khác. Chi phí trong khoảng trên dưới 1 triệu đồng tùy thuộc vào phương pháp và thương hiệu.

Gọn nhẹ​

Các đồ dùng phục vụ cho vá lốp khẩn cấp cũng không cồng kềnh, dễ dàng cất bên trong hộc đựng đồ ghế phụ. Chúng ta sẽ không phải sử dụng đến những chiếc đội nặng nề như thay lốp sơ cua. Chỉ cần 1 chiếc tua vít, hoặc 1 chiếc dùi vá, cùng với 1 chiếc bơm điện nhỏ gọn là có thể thực hiện vá lốp khẩn cấp

Bảo vệ lốp khỏi hỏng hóc nghiêm trọng hơn​

Vá lốp khẩn cấp có thể xem là phương pháp vá lốp tạm thời, giúp lốp xe có thể khôi phục tình trạng sử dụng gần như bình thường. Điều này sẽ giúp bảo vệ lốp xe khỏi các hư hỏng nghiêm trọng hơn, mà không bị gián đoạn hành trình và công việc.

Các phương pháp vá lốp khẩn cấp hiệu quả nhất hiện nay​

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm vá lốp khẩn cấp và dưới đây là ba phương pháp phổ biến, có nhiều thương hiệu để lựa chọn và hiệu quả cao.

Keo vá khẩn cấp​


Keo vá lốp khẩn cấp


Vá lốp khẩn cấp bằng dung dịch khá phổ biến, ngay cả thương hiệu lốp xe Michelin cũng có sản phẩm keo vá khẩn cấp nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Thậm chí một số dòng xe không trang bị lốp dự phòng và được nhà sản xuất thay thế bằng bộ vá lốp khẩn cấp bao gồm bơm điện và chai keo vá.

So với hai phương pháp bên dưới, keo vá khẩn cấp có phần thực hiện phức tạp hơn. Cụ thể:
  • Bước 1: Xác định vị trí vết lủng và đánh dấu bên hông lốp
  • Bước 2: Điểu khiển xe tiến hoặc lùi để vết lủng tiếp xúc trực tiếp với mặt đường
  • Bước 3: Xì hết không khí còn lại bên trong xe và tháo hẳn ti van ra ngoài
  • Bước 4: Bơm keo vào bên trong lốp xe bằng cách dốc ngược chai keo vá
  • Bước 5: Lắp lại ti van và bơm lốp trở lại
  • Bước 6: Chạy xe vài vòng ở vận tốc 10 – 15 km/h để keo vá phủ đều bề mặt bên trong của lốp
  • Bước 7: Dừng xe ở khu vực an toàn và kiểm tra lại áp suất
  • Bước 8: Nếu áp suất lốp không giảm hoặc giảm nhẹ, có thể tiếp tục di chuyển. Đồng thời sắp xếp thời điểm phù hợp để vá lốp theo tiêu chuẩn.

Vá lụi khẩn cấp​


Vá lụi khẩn cấp


Vá lụi cũng là phương pháp vá lốp khẩn cấp hiệu quả và phổ biến từ khá lâu. Hiện tại trên thị trường có sẵn những bộ vá lụi khẩn cấp Stop & Go, rất gọn gàng để bỏ vào trong cốp xe.

Cách vá lụi khẩn cấp cũng khá đơn giản:
  • Bước 1: Xác định vị trí bị đinh hoặc dị vật đâm lủng lốp. Sau đó dùng kìm để rút dị vật ra khỏi lốp
  • Bước 2: Luồn sợi keo vá vào giữa cây nhét keo. Có thể quét 1 ít keo vá lốp để tăng độ kết dính với lốp xe.
  • Bước 3: Dùng lực thật mạnh để đẩy sợi vá xuyên qua chỗ thủng trên lốp xe. Lưu ý không đẩy hết sợi keo vào bên trong lốp. Sau đó từ từ rút cây nhét ra ngoài.
  • Bước 4: Dùng kéo hoặc dao lam cắt phần sợi keo còn thừa bên ngoài. Chú ý không cắt quá sát.
  • Bước 5: Bơm lốp trở lại để lốp giữ chặt lấy sợi keo vá và không bị xì hơi. Sau đó, bơm lốp đến mức áp suất quy định và tiếp tục hành trình.

Vít vá lốp khẩn cấp

Vít vá lốp khẩn cấp từ Otovietnam


Đây là phương pháp vá lốp khẩn cấp rất được ưa chuộng thời gian qua do tính đơn giản và thực hiện rất dễ dàng. Vít vá lốp khẩn cấp không tốn nhiều thời gian như chai keo vá, đồng thời có tính thẩm mỹ rất cao sau khi hoàn thiện.

Các bước vá lốp khẩn cấp bằng vít vá như sau:
  • Bước 1: Xác định vị trí dị vật ghim vào lốp và dùng kìm để rút dị vật ra khỏi lốp.
  • Bước 2: Đặt vít vá lên trên chỗ bị thủng và siết chặt bằng tua vít.
  • Bước 3: Bơm lốp đến mức áp suất theo quy định và tiếp tục hành trình.
Phương pháp này cực kỳ đơn giản, hiệu quả cao, chưa kể chi phí cũng khá rẻ.

Công cụ và thiết bị cần thiết cho việc vá lốp khẩn cấp​

Bộ kit vá vốp khẩn cấp


Ngoài trang bị các sản phẩm vá lốp khẩn cấp phía trên, người dùng xe cần phải trang bị các chi tiết như:
  • Bơm xe, có thể là bơm hơi bình thường, cũng có thể là bơm điện nếu được. Bơm xe sẽ giúp bơm căng lại lốp sau khi đã bị xì bởi dị vật.
  • Tua vít dùng để vặn vít vá khẩn cấp.
  • Một chiếc kìm nhọn để dễ dàng lấy dị vật đã làm thủng lốp xe
  • Đổng hồ đo áp suất lốp để kiểm tra lại sau khi vá xong

Một số lưu ý quan trọng khi vá lốp khẩn cấp​

Lưu ý quan trong nhất là vá lốp khẩn cấp chỉ tạm thời, không thể thay thế cách vá lốp chính thống. Vì vậy, cần sắp xếp vá lại lốp tại các cơ sở chuyên nghiệp.

Không dùng vá lốp khẩn cấp với trường hợp rách hông lốp


Vá lốp khẩn cấp cũng không thể thực hiện với các hư hỏng như sau:
  • Vết lủng từ 6 mm trở lên
  • Vết lủng ở hai bên thành lốp
  • Lốp xe bị xẹp và tách rời la-zăng
  • Lốp bị đá chém/ rách đường dài
Cuối cùng, lạm dụng vá lốp khẩn cấp có thể khiến hư hỏng lốp. Hầu hết các phương pháp vá lốp khẩn cấp đều không thể bịt kín hoàn toàn chỗ lủng.

Trong quá trình vận hành, nước có thể qua các kẽ hở làm gỉ sét và ăn mòn các lớp bố bằng thép bên trong. Lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng phù, phồng rộp lốp.

Ngoài ra, vá lốp khẩn cấp không sử dụng cho lốp runfat. Những loại lốp này cần phải theo hướng dẫn xử lý của nhà sản xuất trong tình trạng cán phải vật nhóm.

Kiểm tra lốp thường xuyên để tránh tình trạng hỏng hóc đột ngột​

vá lốp khẩn cấp (9).jpg


Ngoài vá lốp khẩn cấp, chúng ta cũng cần trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết để chăm sóc lốp xe hiệu quả, tránh tình trạng hư hỏng đột ngột, đặc biệt là các tình huống nổ lốp xe cực kỳ nguy hiểm.
  • Luôn bơm lốp xe đúng với áp suất khuyến cáo của nhà sản xuất
  • Kiểm tra áp suất lốp định kỳ nhằm hạn chế tình trạng lốp non hơi, hay quá cứng, từ đó gây ra hiện tượng mòn lốp không đều, thậm chí nổ lốp nguy hiểm.
  • Thay thế lốp đúng hạn, không quá mòn hoặc không quá thời hạn khuyến cáo.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh và bảo vệ lốp xe từ những thương hiệu cao cấp.
 
Dùng vít vá lốp thấy gọn nhẹ và dễ dàng nhất. Em giờ vứt 1 hộp vít vá lốp trong xe + bơm xiaomi là cũng yên tâm phần nào. Mà giá cũng hạt dẻ

via theNEXTvoz for iPhone
vít vá với dùi thì phương pháp nào nom an toàn hơn bác, kiểu lốp mà có asl ở bên trong cân bằng động thì dùng vít có ok không bác, thấy trông dùng khá đơn giản, dễ dùng hơn cả dùi
uzQb2yt.png
 
Hê lô anh sô lô :v
Mg5 dạo này có an toàn không anh?
 
Để sẵn bộ vá lụi trong xe thì có cần mang theo lốp dự phòng ko các bác nhỉ ?, e định ko mang theo để chạy cho tiết kiệm xăng, xui lắm mới thủng lốp ở bên hông thôi
 
vít vá với dùi thì phương pháp nào nom an toàn hơn bác, kiểu lốp mà có asl ở bên trong cân bằng động thì dùng vít có ok không bác, thấy trông dùng khá đơn giản, dễ dùng hơn cả dùi
uzQb2yt.png
Em chưa vá dùi bao giờ, nhưng nhìn video thấy nhiều thao tác hơn. Vít thì bác chỉ vặn nhẹ vào thôi.
Đã vá thì vít hay dùi đều ảnh hưởng mà, nhưng em nghĩ tác động rất ít vì nó nhẹ lắm. Với cả là vá tạm thời thôi, đến lúc nào có điều kiện phải đi vá trong hoặc thay chứ ai để vít vá cố định luôn đâu bác

via theNEXTvoz for iPhone
 
mấy loại bình xịt ok ko các fen, hay mua loại vặn vít vá :D ? mua cái đi đg xa cho yên tâm, xin thông tin loại xịt nào ok mà giá rẻ các fen
 
Dùng vít vá lốp thấy gọn nhẹ và dễ dàng nhất. Em giờ vứt 1 hộp vít vá lốp trong xe + bơm xiaomi là cũng yên tâm phần nào. Mà giá cũng hạt dẻ

via theNEXTvoz for iPhone
Vít anh mua có sắt không? Tôi lên thử shopee bọn nó review vít có lõi sắt phủ cao su non ngoài, chửi shop quá trời. Mà tôi nghĩ phải có cốt sắt mới vặn được chứ, cao su vặn sao được.
 
Vít anh mua có sắt không? Tôi lên thử shopee bọn nó review vít có lõi sắt phủ cao su non ngoài, chửi shop quá trời. Mà tôi nghĩ phải có cốt sắt mới vặn được chứ, cao su vặn sao được.
cũng hóng như fen, vặn vít sắt bọc cao su sợ lại thành lợn lành thành lợn què :D
Ko. Hoá chất làm hư mặt trong lốp hoặc vành. Ko phục hồi được đâu
ớ thế mấy loại của Michelin đắt mà cũng nguy hiểm cho vành và lốp à thím :D
 
Back
Top