kiến thức Vá lốp khẩn cấp – Cách xử lý hiệu quả, nhanh chóng lái xe nên biết khi xe bị thủng hoặc xì bánh

Tôi sẵn bơm rồi, mua bộ stop go giá tầm 900k, cơ mà ko biết cái này dùng có bền tới khi thay lốp đc ko bạn? hay vẫn phải ra vá trong lại?
tôi đi từ tháng 11 tới giờ luôn check từng tuần đây bạn chả thấy tụt áp suất gì cả để vậy đi luôn
 
Để sẵn bộ vá lụi trong xe thì có cần mang theo lốp dự phòng ko các bác nhỉ ?, e định ko mang theo để chạy cho tiết kiệm xăng, xui lắm mới thủng lốp ở bên hông thôi

Lốp dự phòng là tốt nhất. Như mình cán trúng cái gì đó mà nó đâm vào tận chỗ vành lazăng, nổ luôn tại chỗ, không vá được.
 
Cũng mua bộ vít vá mà để mãi chưa xài tới. Xe thường chạy trong phố, thỉnh thoảng dính đinh ko to quá, nên cùng lắm cũng chỉ bơm bù rồi chạy ra tiệm lốp để vá luôn.
 
Lúc nó xì còn chạy dc 20-30' nữa mà các bác, đủ để vào chỗ vá, k thì lấy bơm ra bơm chạy tiếp 30', t có vá dùi mua dc 3 năm mà k thèm dùng luôn ấy, trường hợp k có bơm thì vẫn còn bánh sơ cua. Quá nhiều lựa chọn thay vì vá tạm bợ
Tùy trường hợp chứ, thay bánh dự phòng rất mất công so với bơm hoặc vá khẩn cấp, chưa kể nhiều xe cái lốp dự phòng nó cắt giảm, trông rất cùi bắp:
  • Dính vít nhỏ, xì ít thì để vài ngày vẫn đi đc => khi nào rảnh thì ra tiệm lốp.
  • Xì nhiều hơn chút, chỉ giữ đc cỡ 30p => bơm đủ áp suất rồi chạy ra tiệm lốp.
  • Xì nhiều hơn, chỉ giữ đc 1 lúc => vá khẩn cấp (thường ít ra cũng giúp thời gian duy trì tăng lên vài giờ) => chạy ra tiệm lốp (chứ cứ đi đc tí rồi bơm thì khác gì hành xác, thay lốp dự phòng thì càng mệt. Chưa kể chỗ tối, đường đông xe - chật hẹp,...).
  • Bị chém, nổ lốp, hoặc thủng lỗ quá to => trường hợp này thì chỉ có thay lốp dự phòng.

Cái vá khẩn cấp nó rất là tiện trong trường hợp lủng lỗ to nhưng vẫn vá đc chứ chưa tới mức phải thay lốp. Giá thì rẻ, lại nhỏ gọn và dễ dùng, nên dù chưa xài tới bao giờ nhưng mình vẫn mua 1 bộ vứt trong cốp.
 
Cũng mua bộ vít vá mà để mãi chưa xài tới. Xe thường chạy trong phố, thỉnh thoảng dính đinh ko to quá, nên cùng lắm cũng chỉ bơm bù rồi chạy ra tiệm lốp để vá luôn.
đầu tuần rồi ăn vít, bé thôi nhưng tôi vá tạm bằng vít tự vá rồi để tạm đấy chứ chưa có thời gian đi vá núm.
cuối tuần ku e mượn xe đi chơi mà ko bảo là đi nha trang nên k dặn đi vá trước, ơn giời vẫn đi đi về về an toàn, asl vẫn giữ 2.5 như lúc bơm luôn
 
Giữ trời nắng nóng mà thay cái lốp dự phòng hết 15p cũng mệt ra đấy bác.
Vá tạm rồi tới gara vá trong cũng đỡ cực hơn.
Chứ bác tường vá dùi đó nhanh à.
Cho bác quy trình:
1. Xem lốp nào xẹp
2. Tìm lổ xì. Đang đi ngoài đường, nước không có, xà bông không có. Éo biết sao tìm. Chả lẽ rờ tay xem nó mát ở đâu. Rờ hồi chưa tìm thấy lỗ đã hết hơi, lại phải bơm. Lỗ mép ngoài thì còn dễ, gặp có lỗ khù khoắm mép trong thì nhục
3. Rút đinh (không có kìm thì ngon), xoay cá bánh xe ra chổ có thể thao tác, hì hục ngồi vá.
...
Nữa tiếng không biết xong chưa.
Gặp lỗ to đếch vá được thì lại phải thay lốp.
 
Chứ bác tường vá dùi đó nhanh à.
Cho bác quy trình:
1. Xem lốp nào xẹp
2. Tìm lổ xì. Đang đi ngoài đường, nước không có, xà bông không có. Éo biết sao tìm. Chả lẽ rờ tay xem nó mát ở đâu. Rờ hồi chưa tìm thấy lỗ đã hết hơi, lại phải bơm. Lỗ mép ngoài thì còn dễ, gặp có lỗ khù khoắm mép trong thì nhục
3. Rút đinh (không có kìm thì ngon), xoay cá bánh xe ra chổ có thể thao tác, hì hục ngồi vá.
...
Nữa tiếng không biết xong chưa.
Gặp lỗ to đếch vá được thì lại phải thay lốp.
He he. Như xe tôi lúc nào cũng có chai gift lau kính. :D
 
Chứ bác tường vá dùi đó nhanh à.
Cho bác quy trình:
1. Xem lốp nào xẹp
2. Tìm lổ xì. Đang đi ngoài đường, nước không có, xà bông không có. Éo biết sao tìm. Chả lẽ rờ tay xem nó mát ở đâu. Rờ hồi chưa tìm thấy lỗ đã hết hơi, lại phải bơm. Lỗ mép ngoài thì còn dễ, gặp có lỗ khù khoắm mép trong thì nhục
3. Rút đinh (không có kìm thì ngon), xoay cá bánh xe ra chổ có thể thao tác, hì hục ngồi vá.
...
Nữa tiếng không biết xong chưa.
Gặp lỗ to đếch vá được thì lại phải thay lốp.
1. Ko cần xem, ngồi trên xe là đã biết rồi
2, 3: lỗ dễ thì mới dám vá lụi thôi bác. Chứ ca khó thì vẫn thay lốp thôi.
Trang bị dự phòng nhỏ gọn, khi nào cần thiết thì dùng. Để trong cốp chả tốn diện tích tí nào.
Thế trường hợp lủng 2 bánh xe thì 1 vá 1 thay phải là ngon hơn không :big_smile:
 
đầu tuần rồi ăn vít, bé thôi nhưng tôi vá tạm bằng vít tự vá rồi để tạm đấy chứ chưa có thời gian đi vá núm.
cuối tuần ku e mượn xe đi chơi mà ko bảo là đi nha trang nên k dặn đi vá trước, ơn giời vẫn đi đi về về an toàn, asl vẫn giữ 2.5 như lúc bơm luôn
:beauty:
Chứ bác tường vá dùi đó nhanh à.
Cho bác quy trình:
1. Xem lốp nào xẹp
2. Tìm lổ xì. Đang đi ngoài đường, nước không có, xà bông không có. Éo biết sao tìm. Chả lẽ rờ tay xem nó mát ở đâu. Rờ hồi chưa tìm thấy lỗ đã hết hơi, lại phải bơm. Lỗ mép ngoài thì còn dễ, gặp có lỗ khù khoắm mép trong thì nhục
3. Rút đinh (không có kìm thì ngon), xoay cá bánh xe ra chổ có thể thao tác, hì hục ngồi vá.
...
Nữa tiếng không biết xong chưa.
Gặp lỗ to đếch vá được thì lại phải thay lốp.
Tìm lỗ xì thì mình nghĩ là dễ chứ, thường xì đc lốp ô tô thì phải đâm khá sâu => cái đinh nó dính vào đấy luôn mà.

Vá bằng vít thì siêu nhanh rồi, nạy/nhổ cái đinh ra rồi vặn vít vào là xong. Còn vá lụi thì lâu hơn tí, nhưng thấy cũng ko quá lâu, cũng chỉ chọt chọt cái lỗ, cho tí keo vào rồi đâm thôi.

Hì hụi kích rồi vặn vít, tháo lốp, bên lốp dự phòng, thay vào rồi lại hì hụi vặn vít, rồi bê cái lốp cũ (+bẩn) đi cất. Nguyên cái công đoạn đó làm trong bãi đỗ xe là đã đủ mệt rồi chứ chưa nói làm ngoài đường đông đúc, nắng nôi.

Tính ra so cái công lấy kích ra để chuẩn bị kích xe lên, là có khi ngta vá tạm bằng vít xong rồi ấy. Nên xe mình dính đinh cũng nhiều mà hồi giờ chưa bao giờ thay lốp dự phòng, chỉ bơm bù áp rồi chạy đi kiếm chỗ vá thôi (vì có thay dự phòng rồi cũng phải đem lốp đi vá và mất công thay lại 1 lần nữa).
các bác tư vấn phát xem nên mua bơm của hãng nào dùng ổn mà giá cả hợp lý ?
Mình xài 70mai ngon bổ rẻ. Cơ mà tính ra bơm cũng ít xài, giờ mà chọn lại thì mua cái bơm ko dây cho tiện, thỉnh thoảng kiểm tra áp suất lốp hoặc bơm xe đạp, xe máy cho khỏe.

Bơm dây thì mạnh hơn chút (nhưng dù sao cũng rất ít dùng), mặt khác nó to, choán chỗ, mỗi lần xài lại phải cắm dây, kéo dây, xài xong thì thu dây,... rất bất tiện và thiếu cơ động so với bơm ko dây.

Bơm ko dây thấy có loại 2 chế độ, kiểu nếu yếu pin thì có thể cắm dây trực tiếp từ tẩu đc. Bữa anh đồng nghiệp mua 1 cái, thấy gọn, đẹp, tiện.
 
:beauty:

Tìm lỗ xì thì mình nghĩ là dễ chứ, thường xì đc lốp ô tô thì phải đâm khá sâu => cái đinh nó dính vào đấy luôn mà.

Vá bằng vít thì siêu nhanh rồi, nạy/nhổ cái đinh ra rồi vặn vít vào là xong. Còn vá lụi thì lâu hơn tí, nhưng thấy cũng ko quá lâu, cũng chỉ chọt chọt cái lỗ, cho tí keo vào rồi đâm thôi.

Hì hụi kích rồi vặn vít, tháo lốp, bên lốp dự phòng, thay vào rồi lại hì hụi vặn vít, rồi bê cái lốp cũ (+bẩn) đi cất. Nguyên cái công đoạn đó làm trong bãi đỗ xe là đã đủ mệt rồi chứ chưa nói làm ngoài đường đông đúc, nắng nôi.

Tính ra so cái công lấy kích ra để chuẩn bị kích xe lên, là có khi ngta vá tạm bằng vít xong rồi ấy. Nên xe mình dính đinh cũng nhiều mà hồi giờ chưa bao giờ thay lốp dự phòng, chỉ bơm bù áp rồi chạy đi kiếm chỗ vá thôi (vì có thay dự phòng rồi cũng phải đem lốp đi vá và mất công thay lại 1 lần nữa).

Mình xài 70mai ngon bổ rẻ. Cơ mà tính ra bơm cũng ít xài, giờ mà chọn lại thì mua cái bơm ko dây cho tiện, thỉnh thoảng kiểm tra áp suất lốp hoặc bơm xe đạp, xe máy cho khỏe.

Bơm dây thì mạnh hơn chút (nhưng dù sao cũng rất ít dùng), mặt khác nó to, choán chỗ, mỗi lần xài lại phải cắm dây, kéo dây, xài xong thì thu dây,... rất bất tiện và thiếu cơ động so với bơm ko dây.

Bơm ko dây thấy có loại 2 chế độ, kiểu nếu yếu pin thì có thể cắm dây trực tiếp từ tẩu đc. Bữa anh đồng nghiệp mua 1 cái, thấy gọn, đẹp, tiện.
Ặc.
Bác đã thấy lốp dính đinh (xì nhanh) mang ra thợ mà phải tháo cả bánh ngâm vào chậu nước mới ra được cái lổ chưa.
Có nhiều cái đinh khi cắm vào nó cụt luôn, chìm sâu vào trong cao su, mắt thường không thấy, Nhổ nó ra hoặc là dùng kìm đặc biệt, hoặc phải tháo vỏ đẩy từ trong ra.
Xe dính đi xì nhẹ đi phố ok, nhưng trên cao tốc thì phải dừng và xử lý ngay.
Nói chung, tùy theo lựa chọn của từng người, nhưng em chọn cách thay bánh sơ cua. Thay tầm 10 min
 
Ặc.
Bác đã thấy lốp dính đinh (xì nhanh) mang ra thợ mà phải tháo cả bánh ngâm vào chậu nước mới ra được cái lổ chưa.
Có nhiều cái đinh khi cắm vào nó cụt luôn, chìm sâu vào trong cao su, mắt thường không thấy, Nhổ nó ra hoặc là dùng kìm đặc biệt, hoặc phải tháo vỏ đẩy từ trong ra.
Xe dính đi xì nhẹ đi phố ok, nhưng trên cao tốc thì phải dừng và xử lý ngay.
Nói chung, tùy theo lựa chọn của từng người, nhưng em chọn cách thay bánh sơ cua. Thay tầm 10 min
Mình chạy xe hơn chục năm nay mà chưa dính đinh như thế bao giờ, đa số là dính đinh xì hơi rất chậm, thi thoảng dính cái xì nhanh (xẹp lép luôn), thì bơm bù là vẫn thoải mái chạy tới chỗ vá.

Giả sử gặp cái khó quá thì thay thôi, xài các dụng cụ vá nhanh đâu có nghĩa là phải cái lốp dự phòng ở nhà :byebye:

Còn bình thường, thay vì mất 10 phút làm hùng hục (hoặc 15-30p cho người ko quen, ở chỗ chật hẹp, địa hình khó, nhất là phụ nữ,...), thì chọn phương án vá nhanh nó hoàn toàn vượt trội rồi.

Đương nhiên là tùy lựa chọn từng người, ai khỏe thì vác cả cái xe đi tìm chỗ vá cũng đc, ai giàu thì gọi cứu hộ rồi vào quán cafe ngồi đợi họ lo từ a -> z. Cái mình nói ở đây là phương án nào tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức.
 
Mình chạy xe hơn chục năm nay mà chưa dính đinh như thế bao giờ, đa số là dính đinh xì hơi rất chậm, thi thoảng dính cái xì nhanh (xẹp lép luôn), thì bơm bù là vẫn thoải mái chạy tới chỗ vá.

Giả sử gặp cái khó quá thì thay thôi, xài các dụng cụ vá nhanh đâu có nghĩa là phải cái lốp dự phòng ở nhà :byebye:

Còn bình thường, thay vì mất 10 phút làm hùng hục (hoặc 15-30p cho người ko quen, ở chỗ chật hẹp, địa hình khó, nhất là phụ nữ,...), thì chọn phương án vá nhanh nó hoàn toàn vượt trội rồi.

Đương nhiên là tùy lựa chọn từng người, ai khỏe thì vác cả cái xe đi tìm chỗ vá cũng đc, ai giàu thì gọi cứu hộ rồi vào quán cafe ngồi đợi họ lo từ a -> z. Cái mình nói ở đây là phương án nào tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức.
tôi còn méo mở cái bánh ra dc :LOL:
gắn cái cờ lê vào ốc xong đu lên mà ko vặn dc con ốc đi luôn
 
tôi còn méo mở cái bánh ra dc :LOL:
gắn cái cờ lê vào ốc xong đu lên mà ko vặn dc con ốc đi luôn
Có mấy chỗ làm lốp siết bulông bằng súng to nên nó cứng ngắc á thím, nhiều khi phải đôn thêm ống sắt vào cờ lê rồi đạp mạnh mới nới đc con ốc, đủ lực nới đc 1 xíu thì nó sẽ lỏng ra (có lẽ với đa số chị em thì chịu chết, làm sao mà thay lốp đc) :sure:

Mình hơn chục năm chạy xe thì có đúng 1 lần suýt phải thay lốp dự phòng. Lần ấy dính đinh mà ko để ý, xẹp lép và lại ko có sẵn bơm. Đang lúi húi lấy kích ra tính thay lốp thì 1 ông lớn tuổi chạy xe tải nhỏ đỗ gần đấy bảo là đi ra đầu ngã tư chở cái ông bơm lốp xe vào, thay lốp làm gì cho mất công, mệt người. Thấy có lý nên ra đấy nói ổng, rồi ổng chở cái bình hơi vào bơm cái vèo là xong, sau khi bơm, ổng còn sạc nhờ cái bình hơi ở ổ điện nhà mình.

Nhớ mang máng ổng nói cho ổng 1-2 chục thôi (chắc vì gần ngay đấy và còn cho sạc ké bình hơi), mà mình gửi ổng 50k luôn rồi đánh xe ra tiệm để vá (tầm chục năm trước thì 50k xêm 100k bi giờ, ông này cũng người trong xóm chợ, vợ bỏ nên ổng ở một mình nuôi con riêng của vợ, hồi đó còn bế mà giờ con bé >10 tuổi rồi).
 
Ặc.
Bác đã thấy lốp dính đinh (xì nhanh) mang ra thợ mà phải tháo cả bánh ngâm vào chậu nước mới ra được cái lổ chưa.
Có nhiều cái đinh khi cắm vào nó cụt luôn, chìm sâu vào trong cao su, mắt thường không thấy, Nhổ nó ra hoặc là dùng kìm đặc biệt, hoặc phải tháo vỏ đẩy từ trong ra.
Xe dính đi xì nhẹ đi phố ok, nhưng trên cao tốc thì phải dừng và xử lý ngay.
Nói chung, tùy theo lựa chọn của từng người, nhưng em chọn cách thay bánh sơ cua. Thay tầm 10 min
Cao tốc chắc tui gọi cứu hộ luôn quá, xe nó chạy vèo vèo mà hì hục vá hay thay bánh gì thấy cũng dễ chết quá.
 
Back
Top