ok vừa về tới nhà...
nhận xe xong về nhà tắm rửa ăn uống tí chạy đi chơi luôn, hôm nay mới về
nói về cảm giác nhé...
như đã nói ở post #1, so với con WRX của mình thì con này chạy khá là lì ở điều kiện hoạt động bình thường ngoài đường, ở tốc độ tầm 50-70km/h kém lanh hơn con kia khá nhiều; trên đó, tầm 80-100km/h thì khá hơn, nhưng cũng không có cảm giác sống động.
tuy nhiên, ưu điểm của nó là rất chắc chắn, con WRX nó lanh, linh hoạt, máy lúc nào cũng có cảm giác phấn chấn nhưng nó xoắn quẩy quá đi cũng hơi mệt nếu chạy đường dài... con Lux này chạy đường dài êm, chắc chắn, cách âm tốt hơn hẳn, nhạc có thể mở êm dịu hơn ghế ngồi thích hơn, gác tay hai bên thiết kế rất vừa vặn... nói chung là ngồi lái sướng hơn...
sự khác biệt này là bản chất của một cái xe sedan cỡ nhỏ (class C) với một cái cỡ lớn (class E) chứ bản thân con WRX ngoài combo máy/hộp số khá thích thì cũng thường thôi không phải mình thần thánh gì nó đâu.
đang nói về combo máy/hộp số thì con Lux này của mình là bản có máy 228hp, hộp số thì cũng như các bản khác đều là ZF 8HP - cái vấn đề với cái combo này của Lux là (hình như) họ tune theo cái sở thích lái của các ông VN, tức là rất thích chạy ở tua thấp!
tức là con Lux này muốn đẩy tua cao lên rất là lằng nhằng, nó cần mình xác nhận 2-3 lần nó mới chịu... đại khái là nếu đang chạy bình thường nó sẽ ở tầm 1500-1800rpm (hoặc thấp hơn) nếu cần tăng tốc nhẹ nhàng thì dúi thêm ga từ từ nó sẽ tăng tốc từ từ... nhưng mà nếu muốn thốc lên vì lý do gì ấy thì dúi ga xuống phải 1-2giây (không hề đùa) hộp số nó mới nhảy xuống số thấp...
ở post #1 thì mình chê xe nó lag, giờ thì mình tương đối chắc chắn lý do là vì hộp số chứ không phải máy... bởi vì khi nhảy xuống số thấp rồi thì ở tầm 3000-4000rpm hay hơn nữa thì con Lux này hổ báo lắm, hôm qua mình bảo trên 2000rpm chạy ngon là vì chạy trong phố thôi, ra đường trường có chỗ để đạp thì đẩy lên tầm 4000rpm mới ngạc nhiên về độ máu của một con xe 1.8 tấn...
quay trở lại vấn đề chính, thì cái kiểu tune hộp số này đối với thị hiếu dân mình có lẽ khá phù hợp, nhưng nó tạo cảm giác xe nó yếu một cách giả tạo; sẽ là một vấn đề nếu anh nào mà tưởng nó yếu, dúi ga sâu quá đến lúc nó sẵn sàng lên thì nó lên khá vãi chứ không thường...
mình đã thử 2-3 cách "kích thích" cái hộp số này:
- kick down, con này không thể kick down chỉ bằng cách "vả" vào chân ga, muốn kick down phải dúi ga sâu và giữ 1-2 giây (again, không đùa) - khuyết điểm của cái trò này là phải quen, chứ đột nhiên bảo dúi ga sâu xuống giữ khoảng 1-2 giây chắc không nhiều người dám...
- xuống số, con này không có khả năng override số ở chế độ D, phải sang M rồi xuống số, sau đó lại phải gạt sang D khi xong việc... nên muốn chủ động xuống số hơi lằng nhằng, phải kéo kéo gạt gạt, mà mình chạy song song một con số sàn nữa không biết có bị lẫn lộn tùm lum không...
- dúi sâu và giữ ga luôn, cách này có vẻ là ổn nhất trong số ba cách, nhưng lại phải đảm bảo được độ sâu cần thiết và vẫn phải đoán được tình huống để bù cho thời gian bị lag của hộp số...
chốt lại, nếu ai đi ra đường mà thú tính lâu lâu lại nổi lên như mình thì chạy con này chắc là không thích, nó phù hợp với kiểu chạy từ tốn kể cả khi máu lên não thì cũng phải lên từ từ =]]
về cái vụ cảm giác với cái vô lăng khá dài dòng nữa mình sẽ update thêm sau, mai một vòng SG-BMT-QN-NT-SG nên chắc mình sẽ update các buổi tối...