Xanh SM có thể soán ngôi Grab tại Việt Nam?

Rapper LK

Senior Member

Xanh SM có thể soán ngôi Grab tại Việt Nam?​


  • Thứ sáu, 8/3/2024 17:56 (GMT+7)
Gã khổng lồ về dịch vụ gọi xe Grab của Đông Nam Á có đối thủ nặng ký mới tại Việt Nam. Đó chính là Xanh SM - "đứa con" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.


Xanh SM có thể đe doạ vị trí số 1 của Grab tại Việt Nam. Ảnh: GSM.
so_sanh_gia_taxi_vinfast_voi_grab_be_va_gojek_vao_gio_cao_diem_the_pixel_13.jpg

so_sanh_gia_taxi_vinfast_voi_grab_be_va_gojek_vao_gio_cao_diem_the_pixel_13.jpg
Xanh SM có thể đe doạ vị trí số 1 của Grab tại Việt Nam. Ảnh: GSM.
Trong bài phân tích đăng trên trang Fulcrum.sg (Singapore), tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, Nghiên cứu viên cao cấp và Điều phối viên Chương trình Nghiên cứu Việt Nam tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak Institute, Singapore) cho biết hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam có thể bị đe dọa bởi Xanh SM (GSM).
Cụ thể, theo vị tiến sĩ, sau khi mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á vào năm 2018, Grab đã khẳng định mình là công ty hàng đầu trong lĩnh vực gọi xe công nghệ của khu vực.
Tại Việt Nam, tính đến tháng 3/2023, gã khổng lồ có trụ sở tại Singapore lần lượt nắm giữ 66% và 60% thị phần lĩnh vực gọi xe ôtô và xe máy. Tuy nhiên, vị trí thống trị của Grab tại Việt Nam có thể sớm bị thách thức bởi GSM - một nền tảng gọi xe mới được hỗ trợ bởi VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup.
Được thành lập vào tháng 2/2023, đến cuối năm 2023, GSM đã cung cấp dịch vụ thành công tại 29/63 tỉnh, thành trên khắp Việt Nam, với hơn 20.000 ôtô và khoảng 22.000 xe máy.

4 yếu tố cho sự mở rộng nhanh chóng​

Vào tháng 11/2023, Xanh SM đã triển khai dịch vụ tại 2 thành phố ở Lào, đánh dấu bước đầu tiên vươn ra quốc tế. Xanh SM cũng có kế hoạch mở rộng sang các thị trường khu vực khác, bao gồm Philippines và Indonesia. Đây là một thành tích đáng ghi nhận khi công ty mới đi vào hoạt động chưa đầy một năm.
Theo tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, có một số yếu tố giải thích cho sự mở rộng nhanh chóng của Xanh SM tại Việt Nam.
Đầu tiên, Xanh SM đối xử với các tài xế như nhân viên chứ không phải là nhà thầu hoặc đối tác. Với tư cách là nhân viên, tài xế được hưởng mức lương cố định hàng tháng, tiền thưởng hiệu suất và các lợi ích khác như 4 ngày nghỉ được trả lương mỗi tháng, bảo hiểm y tế và đóng góp bảo hiểm xã hội. Điều này không chỉ mang lại cho tài xế cảm giác an toàn mà còn nuôi dưỡng lòng trung thành đối với công ty.
Thứ hai, trong khi tài xế Grab phải chi khoản đầu tư ban đầu đáng kể để mua xe riêng trước khi có thể tham gia nền tảng, tài xế Xanh SM không phải chịu gánh nặng chi phí này vì phương tiện đều thuộc sở hữu của công ty. Vì vậy, nhiều tài xế Grab đã chọn cách cho thuê hoặc bán xe và chuyển sang lái xe cho Xanh SM.
Thứ ba, về chi phí vận hành, tài xế Grab không chỉ phải tự trang trải chi phí khấu hao cho phương tiện của mình mà còn phải đối mặt với chi phí xăng dầu, bảo dưỡng cao. Mặt khác, chi phí chính của tài xế Xanh SM là sạc pin cho xe của họ.
 
Thằng Xanh này được lợi thế rất lớn là nó ko phải đốt tiền để tạo thói quen cho khách hàng và để loại đối thủ như Grab đã phải làm mấy năm qua. Giống như việc bạn tốn bao nhiêu công sức loại hết đối thủ mới tới đích, tự nhiên có thằng đứng sẵn ngay đích chiến đấu với bạn tiếp. Dịch vụ gọi xe/giao đồ ăn ko phải là ngành cần kinh nghiệm hay đến trước có lợi, mà chính thằng đến sau lại là thằng có lợi thế hơn vì có đứa dọn đường sẵn rồi, nó chỉ việc copy và chạy.
Grab đã phải đốt rất nhiều tiền để đấu với Uber, GoViet, Beamin, Shopee food... mới có được thị phần độc chiếm như hiện nay. Giờ Xanh SM nhảy vào chỉ phải đấu với Grab và phần nào là Be (2 thằng Xanh và Be hợp tác, nên tương lai có thể sẽ sáp nhập), sự canh tranh ko khốc liệt như mấy năm trước, dù phải đốt tiền nhưng vẫn ít hơn rất nhiều so với số tiền Grab đã bỏ ra từ lúc mới vào VN đến nay.

Grab giá rẻ hơn, nhưng chất lượng xe ko đồng đều, có thể gặp xe cũ, tài xế ko chuyên nghiệp. Xanh đắt hơn, nhưng xe mới đồng bộ, chuyên nghiệp hơn. Từ đó hình thành nên 2 tập khách hàng có thể thấy rõ, 1 là những người muốn rẻ nhất có thể, 2 là những người thà đắt hơn chút nhưng đi xe đẹp. Nhưng cuối cùng Grab vẫn sẽ ở ngôi đầu, vì yếu tố rẻ vẫn là quan trọng nhất và Grab đặt xe thì có liền, còn Xanh thì số lượng xe có hạn nên khách sẽ phải chờ khá lâu mới có xe. Ko phải tự nhiên mà từ Grab đã trở thành từ đại diện cho việc đặt xe, như honda với xe máy, như omo với bột giặt vậy.

Sau cùng thì mục đích của Xanh ko phải lợi nhuận nên chỉ cần thị phần vừa đủ cũng giúp Xanh tồn tại chung với Grab, có 2,3 dịch vụ gọi xe cạnh tranh nhau cũng là điều tốt cho khách hàng.
 
Last edited:
Thằng xanh này được lợi thế rất lớn là nó ko phải đốt tiền để tạo thói quen cho khách hàng và để loại đối thủ như Grab đã phải làm. Grab đã phải đốt rất nhiều tiền để đấu với Uber, GoViet, Beamin, Shopee food... mới có được thị phần độc chiếm như hiện nay. Giờ Xanh SM nhảy vào chỉ phải đấu với Grab và phần nào là beamin
Baemin dẹp rồi mà fen :doubt:
 
Thằng xanh này được lợi thế rất lớn là nó ko phải đốt tiền để tạo thói quen cho khách hàng và để loại đối thủ như Grab đã phải làm. Grab đã phải đốt rất nhiều tiền để đấu với Uber, GoViet, Beamin, Shopee food... mới có được thị phần độc chiếm như hiện nay. Giờ Xanh SM nhảy vào chỉ phải đấu với Grab và phần nào là beamin
Nó là hàng VN nên nhiều người cũng ủng hộ. Xe thì cơ bản là mới hơn. Giá nó mà ngang grab thì đập grab chết nhăn răng là có thể.
 
Giá cao hơn tí thì vẫn ok, vì đơn giản xe nó mới quá, lại ko hôi như xe xăng, xe dầu.
Pd665Bh.png
tôi đi xanh rẻ hơn grab mà,toàn book taxi qua app ngân hàng hoặc vnpay có mã giảm giá áp vào nên luôn rẻ ,còn grab thì khá là chát,nhưng bù lại brag thì luôn đặt được,còn đặt taxi qua vnpay thì đợt gần đây hầu như k bao giờ đặt được
 
Tuổi loz.
Thứ nhất là về giá: Thằng Xanh BDSM mắc hơn Grab.
Thứ 2 là về độ phủ: Tài Xanh BDSM nhận cuốc lâu vl.
Thứ 3 là về tay lái: Lái ngu, lái ẩu. Bữa tui đặt xe đi sân bay Tân Sơn Nhất mà thằng tài còn méo biết đường
qZV215Z.png
Chiều nay gọi tài Xanh ko được, Be thì được.
 
Tuổi loz.
Thứ nhất là về giá: Thằng Xanh BDSM mắc hơn Grab.
Thứ 2 là về độ phủ: Tài Xanh BDSM nhận cuốc lâu vl.
Thứ 3 là về tay lái: Lái ngu, lái ẩu. Bữa tui đặt xe đi sân bay Tân Sơn Nhất mà thằng tài còn méo biết đường
qZV215Z.png
Mắc hơn 2 30% mình thấy chấp nhận đc. Đi grab nhìu ông vì tiêys kiệm xăng mở cửa sổ ra á. Khiếp. Xe thì đa phần đời tống. Cơ bản app thằng xanh vẫn ngu quá í, nhận địa điểm với tính tiền ko khôn như grab
 
Tuổi loz.
Thứ nhất là về giá: Thằng Xanh BDSM mắc hơn Grab.
Thứ 2 là về độ phủ: Tài Xanh BDSM nhận cuốc lâu vl.
Thứ 3 là về tay lái: Lái ngu, lái ẩu. Bữa tui đặt xe đi sân bay Tân Sơn Nhất mà thằng tài còn méo biết đường
qZV215Z.png
Thím không phải thách
Xanh SM giờ tài xế được phát xe, mấy thành phố lớn chạy đầy đường, có khi độ phủ nhiều nơi còn hơn grab ấy
 
Tuổi loz.
Thứ nhất là về giá: Thằng Xanh BDSM mắc hơn Grab.
Thứ 2 là về độ phủ: Tài Xanh BDSM nhận cuốc lâu vl.
Thứ 3 là về tay lái: Lái ngu, lái ẩu. Bữa tui đặt xe đi sân bay Tân Sơn Nhất mà thằng tài còn méo biết đường
qZV215Z.png
Phét. Book là có map chỉ rồi làm sao không biết đường.

via theNEXTvoz for iPhone
 
confirm, ko cần tp lớn, mà tp tỉnh lẻ chỗ tôi (sắp tới thì hết tỉnh lẻ) nhưng XanhSM chạy đầy đường, đông nhúc phải gấp mấy lần Grab, nó đông hơn mấy thằng taxi truyền thống luôn rồi.

Chưa trải nghiệm đặt xe xanhsm ntn nên ko dám cmt thêm.
Thím không phải thách
Xanh SM giờ tài xế được phát xe, mấy thành phố lớn chạy đầy đường, có khi độ phủ nhiều nơi còn hơn grab ấy
 
Back
Top