tin tức Xe máy Honda không có công tắc bật/tắt đèn: Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì?

Cryolite.2

Member
https://thanhnien.vn/xe/thi-truong-...den-cuc-dang-kiem-viet-nam-noi-gi-29788x.html
Khẳng định thiết kế xe tùy thuộc vào kiểu loại, mục đích sử dụng và quan điểm riêng của hãng. Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cảnh báo việc người dùng tự ý thay đổi thiết kế từ nhà sản xuất là vi phạm quy định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa lên tiếng về vụ việc liên quan đến những phản ánh của người dùng xe máy mới của Honda

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa lên tiếng về vụ việc liên quan đến những phản ánh của người dùng xe máy mới của Honda

Liên quan đến vụ việc hàng loạt người dùng các dòng xe máy mới của Honda Việt Nam (HVN) đồng loạt phản ánh về việc hãng xe Nhật Bản đã loại bỏ công tắc bật/tắt đèn trên xe, gây nhiều phiền toái và bất tiện khi sử dụng xe. Mới đây, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng vừa phản hồi đến Báo Thanh Niên, giải đáp một số thắc mắc từ phía bạn đọc.

Thiết kế xe tùy vào kiểu loại, mục đích và quan điểm của hãng​

Theo đó, khi được hỏi việc Honda Việt Nam lược bỏ chi tiết công tắc bật/tắt đèn trên các dòng xe máy mới có cần thông qua các cơ quan hữu trách hay không, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, mỗi kiểu loại xe của mỗi hãng đều có thiết kế và đặc trưng riêng. Việc thiết kế mỗi kiểu loại xe thường được căn cứ trên nhu cầu, thị trường, quan điểm của hãng và tiêu chuẩn, quy chuẩn của nước nơi xe được lưu hành.

Ngoài ra, xu hướng thiết kế của nhiều hãng xe trên thế giới hiện nay đó là một model chung cho nhiều thị trường. Mỗi một kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu vào Việt Nam đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, thử nghiệm theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, chỉ có các kiểu loại xe đáp ứng quy định mới được phép sản xuất hoặc nhập khẩu để bán ra thị trường.

Trường hợp có các thay đổi so với xe mẫu và kiểu loại xe đã được chứng nhận thì cơ sở sản xuất có trách nhiệm báo cáo, đồng thời phải kiểm tra, thử nghiệm bổ sung theo các quy định đối với các hạng mục thay đổi và hạng mục có liên quan khác.

Đối với thiết kế liên quan đến hoạt động của đèn chiếu sáng phía trước, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, “hiện nay trên thế giới các hãng có 2 cách thức: có công tắc riêng biệt để bật/tắt đèn chiếu sáng phía trước và có công tắc chuyển đổi chế độ chiếu xa hoặc chiếu gần; hoặc đèn chiếu sáng sẽ được bật khi động cơ hoạt động và có công tắc chuyển đổi chế độ chiếu xa hoặc chiếu gần. Cả 2 cách thức này đều được các hãng sản xuất xe sử dụng để thiết kế xe trên thế giới. Việc lựa chọn phương án thiết kế tuỳ thuộc vào từng kiểu loại xe, mục đích sử dụng và quan điểm riêng của hãng sản xuất xe”.

Xe máy Honda không có công tắc bật/tắt đèn: Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì? - ảnh 1

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc lựa chọn phương án thiết kế tuỳ thuộc vào từng kiểu loại xe, mục đích sử dụng và quan điểm riêng của hãng sản xuất xe
ẢNH: NGƯỜI DÙNG CUNG CẤP

Trong khi đó, trước thắc mắc của nhiều bạn đọc rằng tại sao Honda Việt Nam không trang bị đèn chạy xe ban ngày (DRL), đèn này vừa đảm bảo tiêu chí trên nhưng đồng thời không gây ra những phiên toái như AHO hiện tại? Phía Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định: “Đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO) đã được các hãng đưa vào sử dụng thiết kế trên một số dòng xe từ rất lâu. Việc thiết kế sử dụng đèn chiếu sáng phía trước luôn bật vừa có tác dụng chiếu sáng, vừa để xe khác nhận biết với quan điểm là sử dụng đèn sẵn có trên xe, không phải thiết kế, chế tạo đèn riêng biệt. Ví dụ đó là trên xe Honda Spacy là dòng xe nổi tiếng sản xuất tại Nhật Bản và đã quá quen thuộc với người Việt Nam.

Trong các năm trước đây do giá thành đèn LED cao và việc phải thiết kế riêng biệt 1 hoặc 2 đèn Daytime sẽ làm tăng giá thành, chi phí sản xuất của xe và giảm tính cạnh tranh trên thị trường, ngoài ra không gian, vị trí bố trí đối với mô tô, xe gắn máy đôi khi cũng gặp vướng mắc nên không thấy xuất hiện trên các dòng xe. Tuy nhiên, trong một vài năm gần đây, đèn xe chạy ban ngày (DRL) đã được các hãng đưa vào trên thiết kế trên nhiều dòng xe do giá thành đèn LED đã giảm (các đèn DRL thường sử dụng đèn LED), các đèn này có thể thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau tạo tính thời trang hơn, đẹp hơn cho xe và đảm bảo được sự nhận biết cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, “việc lựa chọn thiết kế tuỳ thuộc vào quan điểm của mỗi hãng xe, thị trường sử dụng, cũng như tình toàn cầu của mỗi hãng nhưng dù chọn phương án thiết kế nào thì cũng phải đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của nước nơi xe lưu thông”.

Người dùng tự ý thay đổi thiết kế… là phạm luật​

Liên quan đến vụ việc rất nhiều người dùng các dòng xe máy mới của Honda Việt Nam cho biết, do quá phiền toái và khó chịu với việc xe không có công tắc bật/tắt đèn, sau khi mua xe về họ đã phải “cắn răng” bỏ tiền túi để “độ” lại công tắc. Điều này liệu có vi phạm pháp luật?

Trong văn bản gửi đến Báo Thanh Niên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Đối với mỗi một dòng xe, các hãng sản xuất thường có các nghiên cứu, kiểm tra, thử nghiệm cụ thể, cũng như xem xét đánh giá thói quen sử dụng với mục đích chung là đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật, thuận tiện cho người sử dụng và giá thành được người tiêu dùng chấp thuận. Đối với thiết kế mới, đôi khi người dùng sẽ cảm thấy chưa phù hợp do có khác biệt về kết cấu của xe cũng như cách điều khiển (thói quen) đã sử dụng trên xe trước đó.

Xe máy Honda không có công tắc bật/tắt đèn: Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì? - ảnh 2

Việc nhiều người dùng xe máy Honda tự ý thay đổi kết cấu xe là vi phạm pháp luật
ẢNH: NGƯỜI DÙNG CUNG CẤP

Mặc dù vậy, “theo quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật giao thông đường bộ: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do vậy, việc tự ý thay đổi thiết kế của nhà sản xuất là vi phạm quy định và có thể không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật khi sử dụng xe và tham gia giao thông”.

Trong khi đó, trước câu hỏi “nếu không được “độ lại” công tắc như nêu trên, có giải pháp nào cho người dùng hay không? Hoặc phía Honda Việt Nam có phải bổ sung lại tính năng này không?”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, người dùng có thể góp ý với phía hãng xe bằng nhiều cách như góp ý thông qua các buổi triển lãm, các diễn đàn về xe, gửi email đến hãng hoặc email hoặc góp ý trực tiếp tại các đại lý khi thực hiện bảo hành, bảo dưỡng xe của hãng.

Đáng chú ý, trong văn bản gửi Báo Thanh Niên trước đó, cũng liên quan đến ý kiến của bạn đọc, thắc mắc rằng liệu Honda Việt Nam có kế hoạch sửa đổi, phục hồi lại công tắc bật/tắt đèn hay không? Đại diện hãng xe Nhật Bản cho biết, mặc dù rất “cảm thông” với những khó khăn, phiền toái mà khách hàng phải đối mặt khi sử dụng những dòng xe máy mới của mình do không có công tắc bật/tắt đèn, tuy nhiên phía hãng chưa tính đến chuyện khắc phục.

Điều này đồng nghĩa, những khách hàng đã trót mua các dòng xe máy mới của Honda Việt Nam chỉ còn cách làm quen với "cải tiến" này.
 
Tóm tắt:
Cục ĐK VN bảo:
Mỗi một kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu vào Việt Nam đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, thử nghiệm theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, chỉ có các kiểu loại xe đáp ứng quy định mới được phép sản xuất hoặc nhập khẩu để bán ra thị trường.
Hòn đá bảo:
mặc dù rất “cảm thông” với những khó khăn, phiền toái mà khách hàng phải đối mặt khi sử dụng những dòng xe máy mới của mình do không có công tắc bật/tắt đèn, tuy nhiên phía hãng chưa tính đến chuyện khắc phục.
Chốt
T CHỈ LÀM THẾ THÔI, ĐI THÌ ĐI KHÔNG ĐI THÌ MUA XE KHÁC ! ĐỘ LÀ VỪA MẤT TIỀN ĐỘ VỪA MẤT TIỀN PHẠT !
 
Cái đèn cốt nó mở ban ngày là tiêu chuẩn an toàn ở EU, honda làm vậy để dần dần tạo thói quen cho dân mình đi xe mở đèn ban ngày cũng được.

Mấy ông muốn tắt đèn chắc sợ bật cả ngày cái bóng đèn nó hư à?
 
Tóm tắt:
Cục ĐK VN bảo:

Hòn đá bảo:

Chốt
T CHỈ LÀM THẾ THÔI, ĐI THÌ ĐI KHÔNG ĐI THÌ MUA XE KHÁC ! ĐỘ LÀ VỪA MẤT TIỀN ĐỘ VỪA MẤT TIỀN PHẠT !
Độ gì. Vào Head có sẵn. Nó gọi là công tắc hãng, 2 tầng. Đợt đầu năm mua con Loser, nó phẹt cho cái công tắc 400k nữa.
Phúc hòn đá
61F3ED5E-F371-4732-84F2-F70C831B6EC3.jpeg
 
Cái đèn cốt nó mở ban ngày là tiêu chuẩn an toàn ở EU, honda làm vậy để dần dần tạo thói quen cho dân mình đi xe mở đèn ban ngày cũng được.

Mấy ông muốn tắt đèn chắc sợ bật cả ngày cái bóng đèn nó hư à?
Dạ anh. Bây giờ con Tương lai cũng chuyển qua xài led rồi. Nguyên cụm đầu đèn dc dán keo. Ko phải bóng sợi đốt như ngày xưa, muốn là tháo ra thay đâu anh.

Anh so với EU, sao ko so lương, thu nhập cơ bản hả anh. Thay cái đèn led tốn tiền lắm đó anh.
 
Độ gì. Vào Head có sẵn. Nó gọi là công tắc hãng, 2 tầng. Đợt đầu năm mua con Loser, nó phẹt cho cái công tắc 400k nữa.
Phúc hòn đá
View attachment 715909
nhưng cái công tắc 2 tầng anh nói thì gắn vào đâu hả anh ? Con winner của anh nó có lỗ chờ hay đục ra ???
tôi trích bài viết phần cục đăng kiểm nói cho anh luôn nhé !
“theo quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật giao thông đường bộ: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do vậy, việc tự ý thay đổi thiết kế của nhà sản xuất là vi phạm quy định và có thể không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật khi sử dụng xe và tham gia giao thông”.
 
nhưng cái công tắc 2 tầng anh nói thì gắn vào đâu hả anh ? Con winner của anh nó có lỗ chờ hay đục ra ???
tôi trích bài viết phần cục đăng kiểm nói cho anh luôn nhé !
Mua trong Head mà độ hay đục gì hả anh. Nó thay cho vị trí công tắc pha cốt, kiêm luôn tắt mở đèn. Kĩ thuật viên hòn đá thao tác.

Trích quần què. Trò con bò kiếm tiền chứ hãng cũng sẵn phụ tùng zin để gắn rồi.
 
đã tốn tiền mua sản phẩm bị đội giá lại còn méo được tiếp thu ý kiến, thế mà vẫn đâm đầu vào mua :LOL:, xong những thằng mua lại còn bỉ bôi "có vài trăm k mà cũng tiếc", hài
 
Con em tôi mấy tháng trước mua con Vision, tư vấn cho nó Janus muốn rát cổ họng mà nó éo chịu.
Xong mua phải độ nút tắt đèn đâu 500k, về còn khoe như tính năng. Má!
Còn cái công tắc còi và xi-nhan đổi chỗ. Ôi hòn đá.
:haha: :haha:
 
Cái đèn cốt nó mở ban ngày là tiêu chuẩn an toàn ở EU, honda làm vậy để dần dần tạo thói quen cho dân mình đi xe mở đèn ban ngày cũng được.

Mấy ông muốn tắt đèn chắc sợ bật cả ngày cái bóng đèn nó hư à?
bên đó nó có sương mù, đường nó rộng xe xa nhau còn VN xe nó che mẹ nó hết mặt đường thì cái đèn đó có tác dụng quái gì đâu, ngõ hẻm lại nhiều soi vào mặt mấy thằng choai choai nó vác dao ra chém bảo tại sao xui
 
Dạ anh. Bây giờ con Tương lai cũng chuyển qua xài led rồi. Nguyên cụm đầu đèn dc dán keo. Ko phải bóng sợi đốt như ngày xưa, muốn là tháo ra thay đâu anh.

Anh so với EU, sao ko so lương, thu nhập cơ bản hả anh. Thay cái đèn led tốn tiền lắm đó anh.
Xài cho hỏng đi rồi ra mua chóa Zhipat có 1 củ hợ hợ.
 
Có cái công tắc mà lắm thằng cứ sồn sồn lên. Tôi chả vao giờ để ý mấy cái vớ vẩn đấy

Gửi từ Samsung SM-G780G bằng vozFApp
 
Back
Top