kiến thức Thớt giải đáp ngữ pháp - từ vựng tiếng Anh cơ bản-nâng cao

cho em hỏi trong tiếng anh còn luật nào kiểu như determiners ko thím:big_smile:
em cũng không biết giải thích làm sao nhưng mà kiểu như khi nói đến 1 từ loại là phải buộc có thêm một từ khác ấy?:eek:
vd như khi nói đến 1 danh từ là phải cho biết là nó xác định hay ko xác định và dùng determiners?
 
bác giải thích giùm em vì sao "toán học ứng dụng" lại là applied mathematics với ạ, theo em thấy thì cái toán học nó áp dụng vào thì toán là cái chủ động chứ nhỉ. Còn kiểu như aspiring person có phải là "một người có khao khát" kho nhỉ
 
cho em hỏi trong tiếng anh còn luật nào kiểu như determiners ko thím:big_smile:
em cũng không biết giải thích làm sao nhưng mà kiểu như khi nói đến 1 từ loại là phải buộc có thêm một từ khác ấy?:eek:
vd như khi nói đến 1 danh từ là phải cho biết là nó xác định hay ko xác định và dùng determiners?
Hết rồi, còn cái nào tương tự nữa chắc ko ai dám học tiếng Anh quá.

có lộ trình nào học k bác? tui học được mấy bữa là chán à
Thì bác thử các phương pháp khác đến khi nào ko chán nữa thì thôi.

bác giải thích giùm em vì sao "toán học ứng dụng" lại là applied mathematics với ạ, theo em thấy thì cái toán học nó áp dụng vào thì toán là cái chủ động chứ nhỉ. Còn kiểu như aspiring person có phải là "một người có khao khát" kho nhỉ
Toán học ứng dụng là toán đc ứng dụng trong thực tế mà, applied là đúng rồi thây.
Aspiring thì đúng là nhiều khát khao nha.
 
Hết rồi, còn cái nào tương tự nữa chắc ko ai dám học tiếng Anh quá.


Thì bác thử các phương pháp khác đến khi nào ko chán nữa thì thôi.


Toán học ứng dụng là toán đc ứng dụng trong thực tế mà, applied là đúng rồi thây.
Aspiring thì đúng là nhiều khát khao nha.
Sao để phân biệt htth và httd dễ hiểu nhất bác nhỉ, e mông lung kinh khủng mấy cái pb thì này luôn ví dụ như cái câu: I have studied English since 2010 với I have been studying since 2010
Ý nghĩa là một cái đã học xong dừng rồi, một cái là chưa dừng phải ko thím, mà nếu vào bài điền thì e chả biết điền cái nào cho đúng cae
 
. Yesterday morning I got up and looked out of the window. The sun was shinning but the ground was very wet. It________
a. rained b. has been raining c. had rained d. had been raining
Ví dụ như câu này e đọc theo ct thì thấy chọn C mà e nghĩ nghĩa của nó thì chuyện là trời đã mưa rồi, là chuyện quá khứ sao lại ko dùng thì qk đơn, thể hiện một việc đã xảy ra nhỉ, nó cũng đúng mà
 
Sao để phân biệt htth và httd dễ hiểu nhất bác nhỉ, e mông lung kinh khủng mấy cái pb thì này luôn ví dụ như cái câu: I have studied English since 2010 với I have been studying since 2010
Ý nghĩa là một cái đã học xong dừng rồi, một cái là chưa dừng phải ko thím, mà nếu vào bài điền thì e chả biết điền cái nào cho đúng cae
Mình có phân tích về vấn đề này ở: https://voz.vn/t/thot-giai-dap-ngu-phap-tu-vung-tieng-anh-co-ban-nang-cao.434811/#post-13993727

Tóm gọn:
  • Thì hoàn thành được dùng để nhấn mạnh sự tồn tại hoặc sự liên tục của hành động
  • Hoàn thành tiếp diễn chỉ là một nhánh của hoàn thành, cũng dùng để nhấn mạnh sự liên tục của hành động
Thế nên với mình thì I have studied English since 2010 và I have been studying English since 2010 đều có thể dùng để nói rằng tôi học TA từ 2010 và đến giờ vẫn học, không có sự khác biệt rõ ràng giữa 2 cấu trúc trong trường hợp này.
Tuy nhiên, vì thì hoàn thành gốc có 2 sắc thái như trên còn hoàn thành tiếp diễn chỉ có 1 nên khi muốn nhấn mạnh sự liên tục (chứ không phải sự tồn tại), người Tây sẽ ưu tiên dùng hoàn thành tiếp diễn hơn.

Còn về cách giải thích thường thấy mà bác thuật lại ở dưới, mình đã thử đối chiếu với các tình huống thực tế (phim ảnh, video người thật việc thật) và kết luận lại là không có đủ cơ sở. Đó chỉ là cách mà họ đang cố áp dụng để "phân biệt" 2 cấu trúc này thôi, vì họ vốn đã lỡ "tách" chúng ra thành 2 thì riêng biệt mất rồi.

. Yesterday morning I got up and looked out of the window. The sun was shinning but the ground was very wet. It________
a. rained b. has been raining c. had rained d. had been raining
Ví dụ như câu này e đọc theo ct thì thấy chọn C mà e nghĩ nghĩa của nó thì chuyện là trời đã mưa rồi, là chuyện quá khứ sao lại ko dùng thì qk đơn, thể hiện một việc đã xảy ra nhỉ, nó cũng đúng mà
Đúng rồi, A và C đều có thể đúng.

Đây cũng chính là vấn đề của phần lớn bài tập ngữ pháp trong sách: cố gắng "lái" người học theo lối tư duy của người ra đề (chỉ 1 đáp án được đúng, còn lại phải sai) thay vì đưa ra tư duy mở (có nhiều đáp án đúng) rồi phân tích sự khác nhau về ý của mỗi đáp án.
 
. Yesterday morning I got up and looked out of the window. The sun was shinning but the ground was very wet. It________
a. rained b. has been raining c. had rained d. had been raining
Ví dụ như câu này e đọc theo ct thì thấy chọn C mà e nghĩ nghĩa của nó thì chuyện là trời đã mưa rồi, là chuyện quá khứ sao lại ko dùng thì qk đơn, thể hiện một việc đã xảy ra nhỉ, nó cũng đúng mà
Theo mình nghĩ c hợp lý hơn vì kết quả của trận mưa vẫn còn.
 
Mình có phân tích về vấn đề này ở: https://voz.vn/t/thot-giai-dap-ngu-phap-tu-vung-tieng-anh-co-ban-nang-cao.434811/#post-13993727

Tóm gọn:
  • Thì hoàn thành được dùng để nhấn mạnh sự tồn tại hoặc sự liên tục của hành động
  • Hoàn thành tiếp diễn chỉ là một nhánh của hoàn thành, cũng dùng để nhấn mạnh sự liên tục của hành động
Thế nên với mình thì I have studied English since 2010 và I have been studying English since 2010 đều có thể dùng để nói rằng tôi học TA từ 2010 và đến giờ vẫn học, không có sự khác biệt rõ ràng giữa 2 cấu trúc trong trường hợp này.
Tuy nhiên, vì thì hoàn thành gốc có 2 sắc thái như trên còn hoàn thành tiếp diễn chỉ có 1 nên khi muốn nhấn mạnh sự liên tục (chứ không phải sự tồn tại), người Tây sẽ ưu tiên dùng hoàn thành tiếp diễn hơn.

Còn về cách giải thích thường thấy mà bác thuật lại ở dưới, mình đã thử đối chiếu với các tình huống thực tế (phim ảnh, video người thật việc thật) và kết luận lại là không có đủ cơ sở. Đó chỉ là cách mà họ đang cố áp dụng để "phân biệt" 2 cấu trúc này thôi, vì họ vốn đã lỡ "tách" chúng ra thành 2 thì riêng biệt mất rồi.


Đúng rồi, A và C đều có thể đúng.

Đây cũng chính là vấn đề của phần lớn bài tập ngữ pháp trong sách: cố gắng "lái" người học theo lối tư duy của người ra đề (chỉ 1 đáp án được đúng, còn lại phải sai) thay vì đưa ra tư duy mở (có nhiều đáp án đúng) rồi phân tích sự khác nhau về ý của mỗi đáp án.

Theo mình nghĩ c hợp lý hơn vì kết quả của trận mưa vẫn còn.
Cám ơn hai bác, chủ yếu giờ e cần làm ngon bt nên đang cố xem làm ntn cho đúng vậy
 
Mình có phân tích về vấn đề này ở: https://voz.vn/t/thot-giai-dap-ngu-phap-tu-vung-tieng-anh-co-ban-nang-cao.434811/#post-13993727

Tóm gọn:
  • Thì hoàn thành được dùng để nhấn mạnh sự tồn tại hoặc sự liên tục của hành động
  • Hoàn thành tiếp diễn chỉ là một nhánh của hoàn thành, cũng dùng để nhấn mạnh sự liên tục của hành động
Thế nên với mình thì I have studied English since 2010 và I have been studying English since 2010 đều có thể dùng để nói rằng tôi học TA từ 2010 và đến giờ vẫn học, không có sự khác biệt rõ ràng giữa 2 cấu trúc trong trường hợp này.
Tuy nhiên, vì thì hoàn thành gốc có 2 sắc thái như trên còn hoàn thành tiếp diễn chỉ có 1 nên khi muốn nhấn mạnh sự liên tục (chứ không phải sự tồn tại), người Tây sẽ ưu tiên dùng hoàn thành tiếp diễn hơn.

Còn về cách giải thích thường thấy mà bác thuật lại ở dưới, mình đã thử đối chiếu với các tình huống thực tế (phim ảnh, video người thật việc thật) và kết luận lại là không có đủ cơ sở. Đó chỉ là cách mà họ đang cố áp dụng để "phân biệt" 2 cấu trúc này thôi, vì họ vốn đã lỡ "tách" chúng ra thành 2 thì riêng biệt mất rồi.


Đúng rồi, A và C đều có thể đúng.

Đây cũng chính là vấn đề của phần lớn bài tập ngữ pháp trong sách: cố gắng "lái" người học theo lối tư duy của người ra đề (chỉ 1 đáp án được đúng, còn lại phải sai) thay vì đưa ra tư duy mở (có nhiều đáp án đúng) rồi phân tích sự khác nhau về ý của mỗi đáp án.
Bác có chắc là A đúng ko?
 
. Yesterday morning I got up and looked out of the window. The sun was shinning but the ground was very wet. It________
a. rained b. has been raining c. had rained d. had been raining
Ví dụ như câu này e đọc theo ct thì thấy chọn C mà e nghĩ nghĩa của nó thì chuyện là trời đã mưa rồi, là chuyện quá khứ sao lại ko dùng thì qk đơn, thể hiện một việc đã xảy ra nhỉ, nó cũng đúng mà
https://moodle2.units.it/pluginfile.php/366083/mod_resource/content/1/Murphy R. English Grammar in Use. 2012 4-ed. (dragged).pdf

Đáp án là had been raining.
Cắt nghĩa thêm: It was not raining when I looked out of the window; the sun was shining. But it had been raining before.

Phần này được trích từ sách English Grammar in Use, 2012, 4th Ed. của Raymond Murphy, xuất bản bởi Cambridge University Press.

Thực ra nếu chỉ cho chọn 01 đáp áp duy nhất mình cũng sẽ chọn had been raining. Nhưng nếu cho chọn nhiều, mình cũng có thể cân nhắc had rained dù nó không nhấn mạnh tính liên tục. has been raining và rained không phù hợp về mặt thời gian (không nói lên được hành động mưa xảy ra trước các hành động got up, looked out, was shining was wet).
 
Lắp vào nghe như là it rained yesterday morning?
Đấy là vấn đề về ý chứ không còn là về ngữ pháp nữa. Về ngữ pháp thì nó vẫn đúng là hành động xảy ra trong quá khứ còn gì, chẳng qua là câu đó lại đặt ở cuối khiến người nghe ko hiểu rõ được là mưa chính xác vào lúc nào (trước hay sau khi nhìn qua cửa sổ).
 
Đấy là vấn đề về ý chứ không còn là về ngữ pháp nữa. Về ngữ pháp thì nó vẫn đúng là hành động xảy ra trong quá khứ còn gì, chẳng qua là câu đó lại đặt ở cuối khiến người nghe ko hiểu rõ được là mưa chính xác vào lúc nào (trước hay sau khi nhìn qua cửa sổ).
Nếu vậy thì it has been raining cũng có thể đúng?
 
Nếu vậy thì it has been raining cũng có thể đúng?
Đúng, nếu mà hiện tại vẫn mưa và người nói muốn nhấn mạnh điều đó. Lúc này sẽ là một câu chuyện khác hoàn toàn (trước khi tỉnh dậy thì mưa, lúc tỉnh thì nắng, sau đó lại mưa tiếp đến tận bây giờ).
 
Đúng, nếu mà hiện tại vẫn mưa và người nói muốn nhấn mạnh điều đó. Lúc này sẽ là một câu chuyện khác hoàn toàn (trước khi tỉnh dậy thì mưa, lúc tỉnh thì nắng, sau đó lại mưa tiếp đến tận bây giờ).
Nghe không trôi lắm. Những bài tập này ko mang tính đúng sai tuyệt đối. Cái nào hợp lý nhất thôi.
Vậy theo bác nếu ko dùng những bài tập này thì làm cách nào để học từ và ngữ pháp được?
Hai thứ này đi liền nhau chứ làm sao mà tách ra thành ý vs ngữ pháp?
Vì một khi đã học lên cao thì những thứ thuần cú pháp kiểu như I am not I are chỉ là chuyện vặt.
 
Nghe không trôi lắm. Những bài tập này ko mang tính đúng sai tuyệt đối. Cái nào hợp lý nhất thôi.
Vậy theo bác nếu ko dùng những bài tập này thì làm cách nào để học từ và ngữ pháp được?
Hai thứ này đi liền nhau chứ làm sao mà tách ra thành ý vs ngữ pháp?
Vì một khi đã học lên cao thì những thứ thuần cú pháp kiểu như I am not I are chỉ là chuyện vặt.
Vấn đề của phần bài tập ngữ pháp thường thấy trong sách đấy là áp đặt sẵn ý và đáp án (của người ra đề) rồi muốn người học phải tư duy theo đúng ý và đáp án đấy. Đó là kiểu đề đóng. Trong khi ngôn ngữ thực tế thì lại như đề mở, "đáp án" phụ thuộc hoàn toàn vào ý của người nói. Phải lấy người nói (người học) làm trung tâm của đề chứ không phải bắt người học chạy theo người ra đề.

Muốn những bài tập đó thực sự không mang tính đúng sai tuyệt đối thì chúng phải:
  • Đưa ra đầy đủ thông tin về ngữ cảnh, về ý mà nhân vật muốn truyền đạt, sau đó mới đưa ra đề và các đáp án, hoặc
  • Giải thích từng ngữ cảnh, từng ý của nhân vật tương ứng với từng đáp án ở phần lời giải (A hợp lý nhất khi nào, B hợp lý nhất khi nào...)
Không làm được 2 điều trên, tất yếu sẽ dẫn đến những thắc mắc của người học kiểu như: nhưng em thấy đáp án kia cũng đúng mà, sao đáp án kìa lại sai, 2 đáp án nọ khác gì nhau, v.v...

Còn bác nói đến cả vấn đề từ vựng thì mình chưa hiểu lắm. Cái đề trên là thuần về ngữ pháp mà, đâu liên quan gì đến từ vựng đâu.
 
Back
Top